ผู้เขียน หัวข้อ: Vigo 4x4 Auto สอบถามเรื่องการเปลี่ยนเครื่องเป็นเบนซินหน่อยครับ  (อ่าน 13805 ครั้ง)

ออฟไลน์ nine-eak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27

มีญาติใช้ Vigo 4x4 Auto อยู่ครับ พักหลัง ๆ มานี้แบกรับค่าน้ำมันไม่ไหวแล้วครับ เนื่องจากใช้รถเยอะขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

อยาก สอบถามหน่อยครับว่า ถ้าจะวางเครื่องเบนซิน ใช้เครื่องตัวไหนดีที่จะเหมาะกับระบบของรถรุ่นนี้ ญาติผมมีถามมา 2 ตัวเลือก ได้แก่ UZ กับ เครื่องตระกูล J

เท่าที่ผมลองหาข้อมูลเบื้องต้นดู (เท่าที่พอจะอ่านเข้าใจ เพราะผมไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์) เห็นว่าเครื่อง UZ นั้นใหญ่มากกลัวจะกลายเป็นหนีเสือปะจรเ้ข้หรือเปล่า ถึงแม้จะติดแก๊สแล้วก็ตาม

จึงเบนความสนใจมาที่เครื่องตระกูล J แต่ก็มีมากมายหลายรหัส จึงมาสอบถามเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า ถ้ารถรุ่นนี้จะติดแก๊ส ควรจะวางเครื่องรุ่นใดครับ รวมทั้งค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ว่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไรครับ

ปล.แอบอ่านเงียบ ๆ มานานมากแล้ว ขอใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบคุณคณะผู้จัดทำ Web ทุกท่านนะครับ ที่ทำ Review รวมทั้ง Clip มาให้ได้ดูได้ชมกัน

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ไม่แนะนำเลยครับ เรื่องเปลี่ยนเครื่อง  รับรองว่าเข้าอีหรอบ หนีเสือปะจรเข้แน่ๆครับ   

วีโก้ตัวนี้ ขับดีๆ ป้วนเปี้ยนอยู่ 10 กม./ลิตร ก็เติมน้ำมันตก กม.ละ 2.99 บาท

ถ้าเปลี่ยนเครื่องยนต์ เบนซินจะกินก๊าซ (LPG) อยู่ประมาณ 1.50-2.00 บาท/กม.  ส่วนต่างประมาณ กม.ละ 1.50 บาท คุณต้องวิ่งเท่าไหร่ถึงจะค้มค่าการลงทุน

-เปลี่ยนเครื่อง เบนซิน ไม่ว่าจะ UZ หรือ JZ ชนเกียร์4x4 เดิม มีปัญหาแน่เรื่องทอร์คเวลาใช้งาน อาจต้องมีการเปลี่ยนเฟืองท้าย ทั้งหน้าและหลังเพื่อให้ได้อัตราทดที่เหมาะสม   งบประมาณ บอกได้เลย ว่า มีแสนแน่นอน 


คำแนะนำ
1.ขายรถทิ้ง ออกรถใหม่
2.เปลี่ยนเครื่องโดยเก็บทั้งเครื่องและเกียร์อันเก่าไว้ แล้วว่างเครื่องใหม่ เป็นJZ,UZ 3SFE พร้อมเกียร์ ขับ 2 แล้วติดLPGก็พอจะประหยัดงบหน่อยครบั อันนี้ในกรณีที่ไม่ได้ใช้เกียร์ 4wd
3. เปลี่ยนวิธีขับ ให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น   หากคิดว่า วิธีที่ขับเป็นการขับอย่างประหยัดน้ำมันอยู่แล้ว ก็เปลี่ยนรถเถอะครับ

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 571
1uz- fe     2uz-fe    ดม lpg หัวฉีดสบาย 
ประหยัดกว่า  ครับ  ถ้าไม่ได้ขนของ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
ฝากไว้พิจารณาครับ
1. ระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับว่าวิ่งมากน้อยแค่ไหนครับ ส่วนตัว 1 ปีถ้าคุ้มก็ลุยเลย
2. รถเดิมเป็น 4x4 ถ้าจะให้ใช้การได้อยู่ต้องหาดูที่ 2UZ ครับ หาตัวที่อยู่ใน Land Cruiser100 แบบยกชุดเกียร์มาด้วย
3. ขายรถแล้วหารถที่ตรงตามความต้องการอีกที เช่น หากยังชอบ VIGO ก็ดู 2.7 เบนซินก็ได้ครับ เครื่องทนแก๊สด้วย

* เครื่องเดิมถ้าอยากจะขายให้ได้ราคา ลองประกาศขายในบอร์ดพวกออฟโรดจะได้ราคาดีกว่าทั่วไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2011, 17:18:40 โดย suwwitt »

ออฟไลน์ น้าเดช

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
  • my step on the earth
เก็บรถวีโกไว้ครับ และหารถเก่งมือสองติดแก๊สมาใช้งาน น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดครับ เอารถที่ราคาไม่แรงคืนทุนง่ายหน่อยครับ ปัญหาน้อย
การเอาเครื่องลงผมไม่ค่อยแนะนำครับ
Smooth l Head l!ght mag l

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์
ใช้งานด้านไหนครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ขอเหลา เนื่องจากตัวเองขับ D-max แล้วยกดีเซลออก แล้วไปยัด JZ ดมแก็ส ....

ขอสรุปดังนี้ครับ

เครื่องดีเซลคอมม่อนเรล โดยเฉพาะเครื่อง VIGO ด้วย ราคาขาย(เชียงกงรับซื้อ) อยู่ที่ 40000-60000บาท ครับ

เครื่อง 1UZ-FE 4000CC 260 แรงม้า ราคาไม่เกิน 25000 บาทครับ ถ้าเอาปีใหม่ๆเช่นตัวฝาเต็ม ก็จะเกือบๆ 3หมื่น เท่านั้น

เครื่อง 1JZ -GTE ราคาตอนนี้ แรงกว่า UZ เพราะคนนิยมกว่า ราคาจะอยู่แถวๆ 25000-35000 แล้วแต่ว่า เป็นแคร้งหน้าหรือหลัง ปลั๊คหนาหรือปลั๊คบาง

ส่วน 1JZ-Ge หรือ 2JZ-GE ถ้าเอามาใส่ใน VIGO เดียวจะอารมณ์เสียเอาครับ มันอืดมากเครื่องเอาน้ำหนักรถไม่ไหว เครื่องเดิมวิ่งกว่ามาก อันนี้ไม่แนะนำครับ

สิ่งที่ต้องดู คือ หาอู่ที่ไว้ใจได้ วายริ่งสายไฟได้ครบ เปลี่ยนเฟืองท้ายจากเดิม VIGO น่าจะใส่ 3.5 ให้เปลี่ยนเป็น 4.5ขึ้นไป ...

ส่วนระบบขับ 4x4 ยกออกไปเลย ถอดขายได้อีกหลายหมื่นเช่นกันครับ ค่าติดแก็ส ถ้าติดหัวฉีด กับเครื่อง UZ 8 สุบ ราคาอยู่ที่ 4 หมื่นบาทไม่น่าเกินนี้ วิ่งดีเหมือนน้ำมัน(ขึ้นกับอู่ที่ติดตั้ง)  ความเร็วปลาย 200+ มีให้เห็น

เครื่อง JZ และ UZ ทนมากครับขอบอก ดูแลรักษาตามระยะ เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ แค่นี้ก็เหลือๆแล้วครับ

ปัจจุบัน ผมลง 2JZ GTE ใน D-max ติดแก็ส ใช้มา 4ปีแล้วครับ วิ่งมากว่า 2แสนโล ไม่เคยตาย กลางทางเลยสักครั้งครับ ลุยน้ำได้ ลุยไฟ ไม่ได้ครับ

แรงกว่าในราคาเชื่อเพลิงที่ถูกกว่าครับ ..ลองคิดดู จ้า

ออฟไลน์ Rainman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ผมเป็นคนนึงที่เปลี่ยนเครื่องติดแก๊สครับ จากประสบการณ์ บอกตรงๆว่านอกจากความสะใจจากความแรงที่เพิ่มขึ้นแล้ว อย่างอื่นไม่คุ้มเลย เสียเงินเพื่อบำรุงรักษาเครื่องยนต์มาก ต้องเสียเงินซื้ออะไหล่อีกหลายหมื่น เพื่อทำให้รถกระบะกับเครื่อง J มันเข้ากันได้ ผมเสียเวลาที่จะต้องเอารถไปอู่ทุกเดือนเพื่อซ่อมบำรุง ติดประดับยนต์เพิ่มและหาเวลาไปเชียงกงเพื่อหาอะไหล่กับช่าง บอกตรงๆมันไม่คุ้มค่าเลย ทำไปก็เยอะเวลาจะขายรถ เต้นท์ก็ได้ราคาต่ำกว่ารถปกติ 7-8 หมืนบาท ข้ออ้างของเต้นท์คือเป็นเครื่องวางขายยาก (แต่เป็นตัวแรกๆที่ออกก่อนเพื่อน) ปัจจุบันผมซื้อกระบะอีกคันเป็น Navara 4x4 Auto ไม่กลัวน้ำมันแพงอีกแล้วครับ 

ออฟไลน์ nine-eak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27

ขอบคุณทุก ๆ คำแนะนำนะครับ เดี๋ยวจะรวบรวมคำแนะนำแล้วโทรไปแจ้งญาติผู้ใหญ่ให้เขาตัดสินใจเอาเองอีกครั้ง

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมเคยถามอู่ที่ผมเข้าประจำ ถ้าวาง J  VVT-i 2500 cc. (ไม่รู้รหัสอะไรอ่ะครับ เขาเรียกแบบนี้) เขาเอาเกียร์มาด้วยนะครับ ไม่ได้เปลี่ยนแต่เครื่อง ชนเกียร์เดิม  ราคารวมค่าแรง 35k +ติดแก๊สหัวฉีดแล้วก็ไม่น่าเกิน 60k ไปมาก  เครื่องดีเซลเดิมวีโก้ รู้สึกจะได้ 50k และถ้าขายพวกชิ้นส่วนเกียร์ 4x4 รวมๆแล้วแทบไม่ต้องจ่ายอะไรเลย เรื่องเวลาคุ้มทุน ผมไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ
แต่ถ้าอยากได้แรงๆ ก็ 2J 3000cc. (ไม่รู้รหัสไหนเช่นกันครับ) เห็นช่างบอกรวมเกียร์+ค่าแรง 5หมื่นกว่า ก็เพิ่มเงินไม่มากอยู่ดี ไม่นานก็คงคืนทุนอยู่ดีครับ ส่วนเรื่องปัญหาที่ตามมา ก็ไม่เห็นมีเหมือนกันครับ