ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-  (อ่าน 6737 ครั้ง)

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-
« เมื่อ: มิถุนายน 19, 2011, 23:12:10 »
คือ อยากรู้ว่า ในเครื่องยนต์นั้น มี ecu ที่รับสัญญาน จาก น็อค เซนเซอร์อยู่แล้ว แล้วกรณีที่เราไปแต่งเครื่อง , ท่อไอเสีย หรือแม้แต่เทอร์โบ เหตุใด เราต้องจูนกล่องใหม่ ทำไมเครื่องยนต์ไม่แก้ไขส่วนผสม/องศา ในการจุดระเบิด จากสัญญาน น็อค เซนเซอร์ / o2 เซนเซอร์ ที่มีอยู่แล้ว ให้ตรงกับที่โปรแกรมไว้

เช่น โรงงาน เซ็ทไว้ a/f = 14.7/1 แล้ว กรณี เราอัดอากาศมากกว่าเดิม กล่องก็น่าจะเรียนรู้ค่า แล้ว ลดองศา หรือ เพิ่มน้ำมันให้ อัตราส่วนเท่าเดิม ได้หรือไม่ครับ
เพราะตอนนี้ เข้าใจว่า กล่องแต่ง มีหน้าที่ ปรับค่า a/f ให้เป็นแค่ ประมาณ 12.5/1 เท่านั้นเอง และถึงแม้ a/f จะ แค่ 14.7/1 แต่ถ้า อากาศ มาก น้ำมันมาก ผมว่า มันก็น่าจะแรงขึ้นในระดับนึงแล้วน่ะครับ

เหตุที่ถาม เพราะ ตจว. หาที่จูนยากมากๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2011, 23:14:08 โดย speedpicking »

ออฟไลน์ ZeroCoolZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 03:14:19 »
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กล่องพวก Piggy Back จะหลอกสัญญาณจาก O2 Sensor นี่แหละครับ
ทำให้ตัวกล่องหลัก จ่ายน้ำมันมากขึ้นไปเอง

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
Re: ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 08:47:36 »
ความเห็นส่วนตัวนะครับต้นทุนอย่างเดียวเลยครับ ECU เดิมๆฉลาดไม่พอครับเพราะท่าจะทำต้นทุนจะสูงมาก สังเกตุไหมว่าทำไม stand alone ECU ตัวท๊อปถึงราคาเป็นแสนทั้งๆที่ไม่มีข้อมูลอะไรในกล่อง

กล่องเดิมก็ไม่ได้จูนที่ 14.1 นะครับส่วนใหญ่จะถมให้หนาไว้หน่อยกันเหนียว

ปล เคยได้ยินมานะครับถูกผิดขออภัย

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 12:00:39 »
เซ็นเซอร์เดิมๆ จากรถ มันไม่พอ  เดิมๆ map มันอ่านได้เป็นvacc เจอ boost เข้าไป มันจะอ่านได้อย่าง ไร
หัวฉีด เดิมๆ มันสุดแล้ว เจอของแรงเข้าไป มันก็ไม่พอ  ทำให้บาง ทำให้พัง ฯลฯ

กล่องเดิมๆ จะกำหนดค่าเดิมๆ จากโรงงาน ผิดเพี๊ยนไปจากเดิม มันจะเข้าclose loop หรือ เข้าเซฟโหมด ป้องกันเครื่องพังครับ 
จึงต้องพึ่งกล่อง piggy back ครับ 


เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่มีแหล่งอ้างอิง ;D

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 16:08:13 »
เซ็นเซอร์เดิมๆ จากรถ มันไม่พอ  เดิมๆ map มันอ่านได้เป็นvacc เจอ boost เข้าไป มันจะอ่านได้อย่าง ไร
หัวฉีด เดิมๆ มันสุดแล้ว เจอของแรงเข้าไป มันก็ไม่พอ  ทำให้บาง ทำให้พัง ฯลฯ

กล่องเดิมๆ จะกำหนดค่าเดิมๆ จากโรงงาน ผิดเพี๊ยนไปจากเดิม มันจะเข้าclose loop หรือ เข้าเซฟโหมด ป้องกันเครื่องพังครับ 
จึงต้องพึ่งกล่อง piggy back ครับ 


เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่มีแหล่งอ้างอิง ;D

ตามนี้เลยครับท่าน เพราะเครื่องเทอร์โบ กับเครื่อง N/A วัดค่าอากาศต่างกัน จะเซ็ทโบแล้วไม่มีกล่องฉลาดๆมาหลอก
คงจะรอดหรอกครับนั่น

ยิ่งรถใหม่ๆ มันฉลาดมากนะครับ รถผมก่อนจูนรอบสุดท้าย น้ำมันรอบเดินเบาหนาไป พอจูนเสร็จไม่รีเซ็ทกล่องมีรอบสวิงด้วย
พอรีเซ็ทกล่องแล้วหาย.... ดีนะไม่ขนาดไฟเช็คเอ็นจิ้นขึ้นเพราะอ่านค่าส่วนผสมบางกว่าเดิมน่ะ....
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
Re: ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 23:03:28 »
Close Loop เป็นอีก 1 ประเด้น ที่ต้องแก้ไข อิอิ
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2011, 23:35:27 »
กรณี จูน close loop ได้ ต้องใช้กล่องอะไรครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องการจูนรถนะครับ (อีกแล้ว ! ) -*-
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2011, 07:06:53 »
กรณี จูน close loop ได้ ต้องใช้กล่องอะไรครับ

ขอบคุณมากครับ

รถผมใช้กล่อง F-Con IS กล่องฟ้าน่ะครับ จูนได้สบาย แต่รถบางรุ่นก็ปรับโค้สลูปไม่ได้เช่น นิสสันทีด้า
เพราะทะลึ่งใช้โปรโตคอลสองตัวในการคำนวณของกล่อง ECU (มาพิลึกกว่าชาวบ้านชาวช่องเขา)

ต้องถามจูนเนอร์น่ะน่าจะรู้ดีที่สุดครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011