ผู้เขียน หัวข้อ: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"  (อ่าน 14772 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
จากกระทู้ที่แล้ว เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน เรื่อง Civic FD

ผมมีโครงการจะซื้อรถคันใหม่ช่วงต้นปีหน้า
ซึ่งคิดว่า มาสด้า3 ตัวใหม่ เครื่อง 1.6 คงมาแล้ว


อยากทราบและเปรียบเทียบมาสด้า3ใหม่ ดังนี้ครับ

1. มาสด้า3 ตัว 1.6 ใหม่ มีอะไรใหม่มั้ยครับ
ได้ข่าวว่าเครื่องเดิม แต่ไม่แน่ใจว่าได้เกียรลูกใหม่ด้วยหรือเปล่า

2. ถ้าได้เกียรใหม่จริง มาจับกับเครื่อง 1.6เดิม คิดว่าจะดีขึ้นมั้ยครับ
เรื่องสมรรถนะ และความประหยัด
เพราะจากที่ดู ข้อบกพร่องเรื่องอัตราเร่งของมาสด้า3 ตัว1.6โฉมเก่า น่าจะมาจากเกียร
ถ้าได้ลูกใหม่มา จะเป็นยังไง??

3. การขับขี่ ดีกว่ารุ่นก่อนมั้ยครับ ต้องทำอะไรเพิ่มมั้ยครับ(ถามคนที่เคยลองสัมผัสมา)

4. เปรียบเทียบ กับอัลติส 1.6 กับ มาสด้า3 1.6ใหม่
เป็นยังไงบ้างครับ
(เพื่อนผมขับ2.0โฉมเก่า มันบอกว่า ยังตามอัลติส1.8ใหม่ไม่ทันเลย -*-)

5. สุดท้าย มาสด้า3 1.6 คุ้มค่าที่จะรอมั้ยครับ
ถ้าผมไม่รีบใช้รถ แต่อยากได้รถที่มีอัตราเร่งดี ประหยัดพอตัว และขับสนุก
ในงบไม่เกิน 8แสนบาท


ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 08:44:13 »
เรื่อง 1.6 ผมไม่ทราบเหมือนกัน

อยากคอมเม้นท์ว่า มาสด้า 3 สวยดีนะครับ ทั้งภายนอก และภายในเลย
(แอ่บบ่นนิดๆ พื้นที่ Headroom ของคนขับ น้อยไปหน่อย น้อยกว่าครูซอีก ผมสูง 180 ยืดตัวทีต้องมีศีรษะชน เข้าออกก็ต้องระวังศีรษะมากๆ - -'')

ถ้ารอถึงปีหน้า รอเพิ่มอีกนิดเดียวได้เลือกโฟกัสด้วยนะครับ ^_^

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 09:40:28 »
เเมื่อวานเห็นตัวจริงป้ายแดงบนถนน "มันสวยมาก"
H.

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 10:13:41 »
ดูเหมือนว่าคุณจะหวังเยอะกับกำลังเครื่องนะครับ มาส้า3เครื่อง1600ผมลงความเห็นว่าแม้จะจับคู่กับเกียร์กระปุกมันก็ยังไม่เร่งได้ทันใจเท่าไหร่นัก ปัญหามันอยู่ที่ตัวรถมีน้ำหนักมากความจุเครื่องน้อยเกินไป บวกกับไม่มีวาล์วแปรผันอะไรช่วยยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ถ้าไช้งานปกติก็ไม่ได้แย่อะไรแต่ถ้าคาดหวังเรื่องกำลังผมมองว่ายังไงก็ไม่ถูกใจแน่ ถ้าจะรอรุ่นใหม่ผมว่าซื้อรุ่นปัจจุบันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากนอกจากรูปร่างภายนอก ซื้อตอนนี้ดีเสียอีกที่จะอ้างกับเซลขอส่วนลดเยอะๆเพราะมันกำลังจะตกรุ่นแล้ว ทำไมไม่ลองดูมิตซูบิชิเครื่อง1800ดูบ้างล่ะครับ?
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 10:42:15 »
เพราะงี้ mz3 1.6 มันถึงขายได้เฉพาะผู้หญิงงัยครับ

คนที่สนใจเรื่อง ความเร็วความแรง เค้าไม่เล่น mz3 1.6 กันหลอก

ถ้าไม่เชื่อลองเค้าไปดู club ต่างๆ ของ mz3 ดูซิครับ สาวๆ ที่ใช้ 1.6 เพียบเลยครับ น่ารักๆทั้งนั้น

เวลาไปเจอclub mz3 ก็จะเจอแต่สาวๆ เป็นส่วนใหญ่ เพราะสาวๆเหล่านี้เค้าไม่สนเรื่องอัตราเร่ง ความเร็ว

แต่ถ้าคุณเป็นคนแคร์เรื่องพวกนี้ผมว่า ลองมองตัวอื่นดีกว่าครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 12:27:09 »
ถ้า MAZDA 3 1.6 ยังใช้เครื่องบล๊อคเดิม ก็เหมือนที่หลายท่านบอก
ขนาด 1.6 เกียร์ธรรมดา ยังโดนรถ 1500 เจ้าตลาดเกียร์ออโต้สวนเลย

ถ้าจะรอ MZ3 1.6 ผมว่ารอ FOCUS ใหม่ปีหน้าดีกว่า

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 12:30:41 »
ถ้า มาสด้า ไทยแลนด์ จะขาย 3 เครื่อง 1.6 บล็อคเดิม จับคู่เกียร์ 5 สปีด จริงๆ

เค้าก็คงเปิดตัวพร้อมกันกับตัว 2.0 ไปแล้ว

ดังนั้น 3 เครื่อง 1.6 ที่จะตามมาทีหลัง ได้เครื่องใหม่แน่นอน

แต่ก็อย่าคาดหวังอะไรมากนัก

มันไม่ได้แรงขึ้น ประหยัดขึ้น แบบหน้ามือเป็นหลังมือหรอกครับ

มันแค่ดีขึ้นเท่านั้นเอง


ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 14:12:26 »
ถ้าชอบขับรถแบบเร็วๆ ขอให้มองผ่านตัว 1.6 ไปได้เลยครับ แล้วไปลองขับตัว 2.0 ดูครับ แต่อยากจะแนะนำว่าให้ไปลองขับเปรียบเทียบกับ EX 2.0 ด้วยจะเป็นการดีอย่างมากครับ

PS. ผมก็เป็นแฟน Mazda นะ ก่อนหน้านี้ก็ใช้ 626 Cronos มาก่อนครับแต่ขายไปนานแล้ว  ปัจจุบันใช้ J31 กับ Lancer EX 2.0  สำหรับผม MZ 3 เป็นรถที่สวยและโดดเด่นจริงๆและผมก็คาดหวังกับมันมากๆว่ามันจะทำได้ดีเหมือนกับ Mazda รุ่นเก่าๆที่ผมเคยใช้ แต่ ณ วันนี้ถ้าวัดกันในเชิง Performance เน้นๆนะครับ หลังจากที่ผมได้ไปลองขับมา(ขับทางยาวประมาณ 20 กิโลครับ ศูนย์ ตจว.)  สำหรับตัว MZ 3 2.0 นั้นผมว่ามันยังไม่ตอบโจทย์การขับขี่ของผมเท่าไหร่ครับ ทั้งด้านอัตราเร่งและการควบคุมผมว่ามันยังไม่เท่า EX 2.0 ครับ อันนี้ตอบแบบไม่มี BIAS นะครับ เพราะผมก็แฟนพันธ์แท้ Mazda อยู่แล้ว

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 16:40:17 »
อยากได้รถที่อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน ขับสนุก
มองผ่านมาสด้า ไปทาง EX กับ Civic เลยน่าจะเหมาะกว่าครับ

อัตราเร่ง มาสด้าสู้ใครไม่ได้ ถึงแม้ตัวเลขอาจจะสูสีหรือดีกว่า
แต่บนถนนจริง รถมันตอบสนองได้ไม่ไวเท่า เหมือนคิดช้ากว่าคนอื่น

ประหยัดน้ำมัน ไม่เคยเป็นจุดเด่นของมาสด้า

ขับสนุก อันนี้ค่อยตรงจุดหน่อยครับ แต่ถ้าเร่งไม่ดีกับกินน้ำมันแล้ว
สงสัยมันจะทำให้คุณ YenChar รู้สึกไม่ค่อยสนุกแล้วสิ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 17:17:45 »
ผมว่าเครื่อง 1.6 ตัวเก่า คงไปไม่ไหวแล้วมั้งครับ
ในตลาดเค้าไป 1.8 กันหมดแล้ว
ถ้าจะยังเป็น 1.6 น่าจะมาในแบบ ecoboost เอ้ย skydrive มากกว่า
พอจะแข่งกับเขาได้มั่ง
แต่ปัญหาคือ เมื่อไหร่ นั่นแหละครับ
ต้นปีจริง ถือว่าเร็วสุดๆเลยนะครับ
ผมขอเดามั่วๆ ว่า เปิดตัวปลายปีหน้า(2012) ส่งมอบต้นปี2013

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 19:30:35 »
เคยวิเคราะห์เกี่ยวกับ compact 1.6 ในเมืองไทยว่า ที่ altis กับ tiida ได้ทั้งอัตราเร่งที่ดีและประหยัดน้ำมัน เพราะน้ำหนักตัวที่ไม่มาก (น่าจะราวๆ 10xx ปลาย - 12xx ต้นๆ) ในขณะที่ 3 มีน้ำหนัก 13xx ทำให้เป็นจุดหลักที่เร่งอืดและกินน้ำมันกว่ามาก ในขณะที่น้ำหนักขนาด 13xx นี้ ทั้ง EX และ Cruze ก็ใช้ 1.8 แล้ว ทำให้สมดุลกันดี หรือแม้กระทั่ง Civic 1.8 และ Altis 1.8น้ำหนักตัวก็ราวๆ 11xx-12xx เอง ทำให้เร่งดีและประหยัดเป็นอันดับต้นๆของ Segment

ผมว่า 3 ควรจะแก้ที่น้ำหนักตัวก่อนครับ เห็นพยายามมานาน ในตัว all new เห็นว่าลดน้ำหนักได้ แต่น่าจะน้อยเกินไปจนไม่เกิดเป็นนัยยะสำคัญในด้านอัตราเร่ง+ประหยัดน้ำมัน

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 19:41:09 »
ผมว่าตัว2.0 น่าจะดีกว่านะครับ รอ1.6เดี๋ยวจะเกิดอาการ นิว-จิ๋ว(รอแล้วได้อะไร) เอานะครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 21:28:32 »
ต้องเข้าใจว่าในตลาด หลายๆ ที่ ตั้งแต่ gen ที่แล้ว MZ3 จะเน้นขายเครื่อง 2.0 กับ 2.3 ครับ ที่เมืองไทย และตลาด Asia อื่นๆ เอา 1.6 เข้ามา หลักๆ ผมว่าเพราะกลัวไม่มีอะไรไปสู้กับคู่แข่งครับ (ณ เวลาที่ MZ3 เข้ามา เครื่อง 1600 ยังได้รับความนิยมเยอะเหมือนกัน) ดังนั้นผมว่าไม่แปลกที่ เครื่อง 1.6 MZR จะรับน้ำหนัก MZ3 ไม่ไหว (ถึงแม้ที่ญี่ปุ่นจะมีเครื่อง 1.5 และยุโรปจะมี 1.4 ก็ตาม ผมก็ไม่คิดว่า เขาจะให้ความสำคัญเท่าไรครับ เพราะพวกนี้เขามองเป็นพวก "รุ่นประหยัด")
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ paragon00

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 09:14:11 »
2.0 เท่านั้นครับ

แค่ออพชั่น1.6 ก็แพ้ค่ายขึ้นราบคาบแล้ว อัตราเร่ง อะไรต่ออะไรไม่ต้องพูดหใ้เสียเวลา

mazda3ต้อง2.0เท่านั้น!!

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
Re: มาสด้า3 1.6 ใหม่ คุ้มค่ามั้ยครับ ที่จะ"รอ"
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 10:13:08 »
ออกตัวก่อนเลยนะครับว่าใช้มาสด้า 3 1.6 M/T แต่ไม่ได้จะมาอวยกัน แค่จะเอาความจริงมาพูด จากคนที่ใช้งานจริงๆ
เรื่องตัว 1.6 ใหม่ดูตามเวบคลับข่าวก็แววๆว่าจะเป็นเครื่องใหม่เกียร์ใหม่ แต่ก็ไม่มีไรแน่นอนครับ อาจได้แค่เกียรใหม่ไปก่อน พอไมเนอร์ค่อยได้เครื่องใหม่
ถ้าเป็นแค่เกียร์ใหม่อย่างเดียว คงไม่น่าสนใจเท่าไหร่เพราะเครื่องยนต์เทคโนโลยีล้าหลัง วาร์วแปรผันก็ไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่

ผมมีข้อมูลคร่าวๆของเครื่อง 1.6 ตัวเก่า ก๊อบเป็น text file ไว้นานแล้วเลยไม่มีเครดิทว่าเอามาจากไหน แต่เ่ดาว่าน่าจะได้มาจากคุณ jimmy นี่แหล่ะ
S-VT : Sequmential Value Timing System  ระบบแปรผันวาล์ว
ช่วยควบคุมการเปิดปิดวาล์วตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์และปริมาณไอดีที่ไหลเข้า ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันและเพิ่มกำลังเครื่องยนต์
VIS : Variable INERTIA-CHARGING System
ระบบปรับเปลี่ยนระยะของ INTAKE-PASSAGE เพื่อให้ได้แรงบิดสูงสุดทุกความเร็ว
ช่วยเพิ่มแรงบิดให้มีอัตราเร่งทันใจ ตามสภาพการขับขี่ โดยการเปิด-ปิดท่อไอดีตามความเร็วของรอบเครื่องยนต์
Tumble Swirl Control Valve ระบบแปรผันทางเดินไอดี
ระบบ TSCV จะทำงานร่วมกับระบบ VIS ในช่วงรอบต่ำ วาล์ว TSCV จะช่ยเพิ่มแรงเฉื่อยของไอดีทำให้การเผาไม้มีประสิทธิภาพสูงสุดและลดมลพิษ
ทำงานร่วมกับวาล์วควบคุม ทีเอสซีวี (TSCV: TUMBLE SWIRL CONTROL VALVES)
ที่ติดตั้งไว้ในระบบ INTAKE ช่วยให้เกิดการสันดาปที่ดีขึ้น ทำให้ประหยัดน้ำมัน และมีมลพิษต่ำ
Exhaust - Gas Recirculation System
ระบบ EGR อยู่ในระบบท่อไอเสียที่จะช่วยควบคุมไอเสียที่จะย้อนเข้าไปยังท่อไอดี โดยจะกำจัดก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ที่จะเกิดขึ้นในระบบให้น้อยลง ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
Hydraulically tensioned silent chain
วิศวกรมาสด้าเลือกใช้เทคโนโลยีของสายพานไฮโดรลิก แบบโซ่ Silent Chain ที่ทำงานได้เงียบและราบรื่น และ ลดการบำรุงรักษาด้วยระยะการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

ส่วนที่พูดกันว่าเครื่อง 1.6 กาก จับคู่กับ M/T ก็ยังกาก อันนี้ผมว่าไม่จริงนะครับผมใช้อยู่มันก็ไม่เห็นจะต่างจากเครื่อง 1.6 ที่สเปคใกล้กันของค่ายอื่นเท่าไหร่
ปัญหาหลักๆคือเครื่อง 1.6 คือสเปคมันธรรมดาแล้วจับคู่กับเกียร A/T กากๆ แต่ถ้าเป็นเกียร M/T ผมว่ามันก็โอเคนะครับ ขับสนุกมากเลยด้วยซ้ำ
5-speed manual:
1. Cable-controlled five-speed manual transmission suppresses engine vibration to the shift lever for smoother, quieter operation.
2. Cable-bend angles and tolerances are minimized for a sporty, direct shift feel.
3. Linked double-cone synchronizers for first and second gears (where synchronizer load is greatest) lighten shift operation for sportier smooth-action, and short-throw shifting.
4. Special surface treatment applied to the shift rod, crank lever and control rod, plus Teflon coating on bushes, combined with a double-construction detent ball, reduces overall friction by up to 50 percent.

ตอนนี้ผมใส่กรองเปลือย K&N  0-100ได้ 10 วิ ใครมาขอเล่นด้วยถ้าแฟนไม่นั่งด้วยผมก็เล่นด้วยประจำส่วนใหญ่จะเป็น Civic Accord Camry Vios
รถก็วิ่งได้ 142,xxx โลแล้ว ไม่เคยตั้งวาร์ว/ซ่อมเครื่อง ก็ยังวิ่งดีไม่มีปัญหา ตอนนี้ก็ยังกินน้ำมัน 14-15 โล/ลิตร ส่วนใหญ่จะได้ 15 ด้วยซ้ำ
ถังล่าสุดเพิ่งได้ 16.14 โล/ลิตร กับเชลโซฮอร์ 91 วิ่งไป 806 โล เติมกลับ 49.94 ลิตร(เคยวิ่งได้เยอะสุด 825 โล ถังนั้นได้ 15 โล/ลิตร )

ปล. ผมจะเล่นตอนรถน้อยๆเท่านั้น แต่ปกติดเส้นที่วิ่งก็รถน้อยอยู่แล้ว(รังสิต-บางปะอิน) ถ้ารถเยอะนี่ไม่เอาเลยครับ ไม่อยากมุด/ปาดกระชั้นชิด แต่ถ้าใครจะด่าก็ยอมรับครับว่าเลว
ปล.(2) รูปประกอบไม่ใช่ของผมนะครับ แต่เป็นเพื่อนในคลับที่ำทำไว้ตั้งแต่ป้ายแดง แล้วเพื่อน M/T อีกหลายคนก็วิ่งได้เกิน 200 กับรถเดิมๆ (แต่ผมไม่เคยได้ เพราะลงแมก 17" ตั้งแต่วันแรกเลย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 04, 2011, 10:15:04 โดย kimjung »