ออกตัวก่อนเลยนะครับว่าใช้มาสด้า 3 1.6 M/T แต่ไม่ได้จะมาอวยกัน แค่จะเอาความจริงมาพูด จากคนที่ใช้งานจริงๆ
เรื่องตัว 1.6 ใหม่ดูตามเวบคลับข่าวก็แววๆว่าจะเป็นเครื่องใหม่เกียร์ใหม่ แต่ก็ไม่มีไรแน่นอนครับ อาจได้แค่เกียรใหม่ไปก่อน พอไมเนอร์ค่อยได้เครื่องใหม่
ถ้าเป็นแค่เกียร์ใหม่อย่างเดียว คงไม่น่าสนใจเท่าไหร่เพราะเครื่องยนต์เทคโนโลยีล้าหลัง วาร์วแปรผันก็ไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่
ผมมีข้อมูลคร่าวๆของเครื่อง 1.6 ตัวเก่า ก๊อบเป็น text file ไว้นานแล้วเลยไม่มีเครดิทว่าเอามาจากไหน แต่เ่ดาว่าน่าจะได้มาจากคุณ jimmy นี่แหล่ะ
S-VT : Sequmential Value Timing System ระบบแปรผันวาล์ว
ช่วยควบคุมการเปิดปิดวาล์วตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์และปริมาณไอดีที่ไหลเข้า ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันและเพิ่มกำลังเครื่องยนต์
VIS : Variable INERTIA-CHARGING System
ระบบปรับเปลี่ยนระยะของ INTAKE-PASSAGE เพื่อให้ได้แรงบิดสูงสุดทุกความเร็ว
ช่วยเพิ่มแรงบิดให้มีอัตราเร่งทันใจ ตามสภาพการขับขี่ โดยการเปิด-ปิดท่อไอดีตามความเร็วของรอบเครื่องยนต์
Tumble Swirl Control Valve ระบบแปรผันทางเดินไอดี
ระบบ TSCV จะทำงานร่วมกับระบบ VIS ในช่วงรอบต่ำ วาล์ว TSCV จะช่ยเพิ่มแรงเฉื่อยของไอดีทำให้การเผาไม้มีประสิทธิภาพสูงสุดและลดมลพิษ
ทำงานร่วมกับวาล์วควบคุม ทีเอสซีวี (TSCV: TUMBLE SWIRL CONTROL VALVES)
ที่ติดตั้งไว้ในระบบ INTAKE ช่วยให้เกิดการสันดาปที่ดีขึ้น ทำให้ประหยัดน้ำมัน และมีมลพิษต่ำ
Exhaust - Gas Recirculation System
ระบบ EGR อยู่ในระบบท่อไอเสียที่จะช่วยควบคุมไอเสียที่จะย้อนเข้าไปยังท่อไอดี โดยจะกำจัดก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ที่จะเกิดขึ้นในระบบให้น้อยลง ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
Hydraulically tensioned silent chain
วิศวกรมาสด้าเลือกใช้เทคโนโลยีของสายพานไฮโดรลิก แบบโซ่ Silent Chain ที่ทำงานได้เงียบและราบรื่น และ ลดการบำรุงรักษาด้วยระยะการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
ส่วนที่พูดกันว่าเครื่อง 1.6 กาก จับคู่กับ M/T ก็ยังกาก อันนี้ผมว่าไม่จริงนะครับผมใช้อยู่มันก็ไม่เห็นจะต่างจากเครื่อง 1.6 ที่สเปคใกล้กันของค่ายอื่นเท่าไหร่
ปัญหาหลักๆคือเครื่อง 1.6 คือสเปคมันธรรมดาแล้วจับคู่กับเกียร A/T กากๆ แต่ถ้าเป็นเกียร M/T ผมว่ามันก็โอเคนะครับ ขับสนุกมากเลยด้วยซ้ำ
5-speed manual:
1. Cable-controlled five-speed manual transmission suppresses engine vibration to the shift lever for smoother, quieter operation.
2. Cable-bend angles and tolerances are minimized for a sporty, direct shift feel.
3. Linked double-cone synchronizers for first and second gears (where synchronizer load is greatest) lighten shift operation for sportier smooth-action, and short-throw shifting.
4. Special surface treatment applied to the shift rod, crank lever and control rod, plus Teflon coating on bushes, combined with a double-construction detent ball, reduces overall friction by up to 50 percent.
ตอนนี้ผมใส่กรองเปลือย K&N 0-100ได้ 10 วิ ใครมาขอเล่นด้วยถ้าแฟนไม่นั่งด้วยผมก็เล่นด้วยประจำส่วนใหญ่จะเป็น Civic Accord Camry Vios
รถก็วิ่งได้ 142,xxx โลแล้ว ไม่เคยตั้งวาร์ว/ซ่อมเครื่อง ก็ยังวิ่งดีไม่มีปัญหา ตอนนี้ก็ยังกินน้ำมัน 14-15 โล/ลิตร ส่วนใหญ่จะได้ 15 ด้วยซ้ำ
ถังล่าสุดเพิ่งได้ 16.14 โล/ลิตร กับเชลโซฮอร์ 91 วิ่งไป 806 โล เติมกลับ 49.94 ลิตร(เคยวิ่งได้เยอะสุด 825 โล ถังนั้นได้ 15 โล/ลิตร )
ปล. ผมจะเล่นตอนรถน้อยๆเท่านั้น แต่ปกติดเส้นที่วิ่งก็รถน้อยอยู่แล้ว(รังสิต-บางปะอิน) ถ้ารถเยอะนี่ไม่เอาเลยครับ ไม่อยากมุด/ปาดกระชั้นชิด แต่ถ้าใครจะด่าก็ยอมรับครับว่าเลว
ปล.(2) รูปประกอบไม่ใช่ของผมนะครับ แต่เป็นเพื่อนในคลับที่ำทำไว้ตั้งแต่ป้ายแดง แล้วเพื่อน M/T อีกหลายคนก็วิ่งได้เกิน 200 กับรถเดิมๆ (แต่ผมไม่เคยได้ เพราะลงแมก 17" ตั้งแต่วันแรกเลย)