ผู้เขียน หัวข้อ: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ  (อ่าน 38597 ครั้ง)

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 07:12:08 »
ได้สมาชิกใหม่เพิ่มมาในครอบครัวครับ คือ vios ปี 2007 ก็ใช้ๆไปไม่มีปัญหาอะไร เข้าศูนย์เช็คระยะตามปกติ จนเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน มันมีอาการรอบเดินเบาตก เครื่องสั่น และดับไปซะเฉยๆ เวลารถติดผมต้องเร่งเครื่องไว้ตลอดเวลา จนต้องเอาไปเข้าศูนย์ให้เขาเช็ค ช่างศูนย์ก็ไล่เช็คระบบต่างๆ จนได้ข้อสรุปที่การเปลี่ยนหัวเทียน ซึ่งมันก็ดีขึ้นครับ คือยังมีอาการอยู่ แต่น้อยลง ผมก็เลยลองหาข้อมูลในอินเตอร์เนตดู ก็พบว่า สาเหตุของปัญหานี้มีหลายอย่างอยู่เหมือนกัน เช่น ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้าสกปรก ตัวคุมรอบเดินเบาเสีย ฯลฯ หลังจากนั้นผมเริ่มเช็คราคาอะไหล่ในกรณีที่อาจจะต้องเปลี่ยน ก็แทบช็อค เพราะตัวคุมรอบเดินเบาราคาอยู่ที่ชุดละเกือบหมื่นบาท ผมจึงคิดเข้าข้างตัวเองนับแต่บัดนั้น ว่าอะไหล่ตัวนี้คงไม่เสียหรอก ไม่งั้นมันไม่เป็นๆหายๆแน่ะ ถ้าเสียจริงอาการมันต้องไม่หายเลย

จึงเป็นที่มาของการศึกษาหาวิธีทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า จนสามารถถอดทำความสะอาดเองได้ แล้วก็พออีกว่ามันอยู่ใกล้ๆกรองอากาศ (น่าจะใช้นะ) ก็เลยทำความสะอาดกรองอากาศซะด้วยเลย มันก็ยิ่งดีขึ้นครับ จนแทบจะไม่มีอาการผิดปกติแล้ว แต่แล้วมันก็เป็นอีกจนได้ จนผมต้องทำความสะอาดอีกทีนึง

แล้วก็ฉุกคิดไปถึงเรื่องน้ำมัน เรื่องของค่าอ็อคเทน ซึ่งผมเติมแต่ 91 เป็นประจำ จึงลองเปลี่ยนมาเป็น 95 ดูได้ 1 ถังแล้ว ไล่ 91 ออกไปจนหมดแล้ว ตอนนี้ไม่รู้ว่าผมอุปทานไปเองหรือเปล่่า อาการรอบเดินเบาตก สั่น และดับ หายเป็นปลดทิ้ง แต่ก็ยังมีบางครั้งที่รอบตกมาถึง 500 ให้รู้สึกสั่นนิดๆ แต่ไม่ลงต่ำกว่านี้แล้วก็ดีดขึ้นไปเป็น 700-800 เท่าเดิม

เพื่อให้แน่ใจ ผมทดสอบทุกกรณี คือปิด-เปิดแอร์ เข้าเกียร์ N / ปิด-เปิดแอร์ เข้าเกียร์ D / รอบเครื่องจะสวิงอยู่ที่ระว่าง 500-800 รอบต่อนาที ต่ำสุดคือ 500 รอบต่อนาที เวลาเปิดแอร์ เข้าเกียร์ D

แต่จริงๆแล้ว ผมอยากถามประเด็นนึง คือผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ ว่ากรณีของผมนี้ตัวคุมรอบเดินเบาไม่น่าจะเสีย 

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 08:20:10 »
เช็คยางแท่นเครื่องดูหรือยังครับ

ออฟไลน์ Pluem_411

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 825
    • อีเมล์
Re: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 08:55:44 »
คล้ายๆ Camry ผมเลย
ของผม สั่นที่เกียร์ D ยางแท่งเครื่องเช็คดูแล้วปกติ เปลี่ยน Oxygen sensor กับ ECU ไปแล้วยังไม่หาย
ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 09:13:41 »
เป็นเหมือน Galant ผมเลย

กรณีผม อันนี้รู้เลยว่าลิ้นปีกผีเสื้อเสีย ถ้าล้างมันจะดีขึ้นได้ 2-3 วัน แล้วกลับมาเป็นต่อ

แต่พอดีรถเก่ามาก เลยขี้เกียจซ่อมครับ

อีกอย่างที่เป็นไปได้กับอาการนี้ คือพวกระบบไฟฟ้าจุดระเบิด (พวกหัวเทียน จานจ่าย อะไรเทือกนี้) ถ้ามันหมดสภาพก็อาจมีอาการทำนองนี้เหมือนกันครับ

ยังไงถ้ายังพอขับได้ ส่วนตัวผมว่าขับไปก่อนก็ได้ครับ แต่ถ้าสั่นมาก ดับบ่อย ไม่ไหวแล้ว ก็ไปหาช่างครับ

ปล. จากที่เคยเจอมา ถ้าตัวมอเตอร์รอบเดินเบา ไม่ทำงาน อันนี้ดับกระจายครับ ประเภทเข้าเกียร์ D ปุ้บ ดับเลย เพราะรอบเครื่องมันต่ำมาก (อันนี้อาจต้องสังเกตจากรอบเครื่องก่อนเกิดอาการ และหลังเกิดอาการครับ ว่าขณะ A/C ทำงาน มันแตกต่างกันไหม)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 11:52:03 »
ผมเคยจะทำบอร์ดทดลอง  ตัวคุมรอบเดินเบา ก็เลยไปหาซื้อ ที่สูนย์โตโยต้า ฟังราคาก็แทบช็อคครับ 9000 ไม่รวม vat ถามเขาต่อว่าเสียบ่ายไหมดนบอกว่าเสียบ่อย ได้แต่คิดในใจ แล้วทำไมไม่ปรับปรุง - -

เข้าเรื่อง ถ้าเป็นที่ตัวนี้ ให้ศูนย์เค้าเช็ค code ใน ECU ได้ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 14:25:57 »
ตัวชดเชยรอบสกปรกหรือเสียมากกว่ามั้งครับ
ลองง่ายง่าย ถ้าตัวเซ็นเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อเสีย ตอนไม่เปิดแอร์ก็ต้องเบาดับ หรือไม่นิ่ง
แต่ถ้าเป็นเฉพาะตอนเปิดแอร์ก็มุ่งไปที่ตัวชดเชยรอบ ผมไม่แน่ใจโตโยต้าเรียกอะไร มาสด้าเรียก IAC Valve

ผมเห็นซึ่งกันตามเซียงกงตัวละ 500 บาท ของใหม่ก็ไม่น่าแพงถึงขั้นหมื่นบาท
ลองตรวจสอบดูนะครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
Re: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 14:56:17 »
ผมก็เป็นครับ Jazz GE นะ รอบตกและสั่นมากเป็นเวลาเปิดแอร์ กับเปลี่ยนจาก N ไป D หรือ R

แต่ยังไม่ถึงขั้นดับ ศูนย์บอกว่าน่าจะต้องตั้งวาล์ว ผมก็ยัง งงๆ ว่ารอบตกเกี่ยวอะไรกับวาล์วหว่า

เลยให้ช่างหลายๆ ที่เช็ค คาดว่าน่าจะเกิดจาก ตัวชดเชยรอบมีปัญหา

เคส จขกท โชคดีที่ไม่เกิดจากชิ้นส่วนสำคัญ ของผมยังไม่เช็คราคาเลยวาเท่าไหร่ แต่คาดว่ามีหนาว

ออฟไลน์ nuch n14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
Re: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 09:49:40 »
ผมเคยเป็นในอัลติสเหมือนกัน เข้าศูนย์ ศูนย์จะเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อ 7000 บาท
เลยขับรถไปเอามาบ้านฉีดโซแนกส์กระป๋องสีเขียว ล้างมอเตอร์เดินเบาเอาน้ำฉีด
ตากไว้ให้แห้ง วิ่งกลับไปให้ศูนย์ประกอบ เสียค่าแรงสองร้อยกว่าบาท เมื่อเกือบสองปีที่แล้ว
ตอนนี้ยังปรกติครับ อาการคล้ายหัวเทียนบอด

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
Re: จะเล่าปัญหาของรถตัวเองให้ฟังครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 11:20:46 »
มีข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อยครับ ว่าตอนที่มีอาการรอบเดินเบาสั่นและดับนั้น ไม่มีไฟเครื่องยนต์โชว์เลย แปลว่ามันไม่น่ามีอะไรผิดปกติหรือเสียใช่ไหมครับ มันอาจจะแค่สกปรกเฉยๆ