ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำครับ ควรติดแก๊สคันไหนดีครับ  (อ่าน 4252 ครั้ง)

ออฟไลน์ Supermax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
มีแต่อ่านวันนี้ขออนุญาตตั้งกระทู้ขอคำแนะนำครับ
อยากสอบถามว่าควรติดแก๊สคันไหนดีครับ ระหว่าง ford fogus ghia 1.8 กับ city ตัว top และvios s รุ่นแรก

ข้อมูลประกอบ

น้องชายเป็นเซลล์ ใช้รถวันละเกือบ สี่ร้อยกิโล
เคยเอาvios ไปวิ่ง แต่ไปแหกโค้งมา ซ่อมเกือบแสน (ไม่มีประกัน) เปลี่ยนเครื่อง (Block เดิม) ตอนนี่สภาพไม่เต็มร้อย
ซื้อ city เพื่อมาวิ่งแก้ขัด
ปัจจุบันนี้ราคาน้ำมันแพงโคตร city ค่าน้ำมันประมาณ หมื่นสอง ต่อเดือน ตอนนี้วิ่งไปเกือบสองหมื่น ภายในเวลาสองเดือน
focus วิ่งได้ 70000 กว่าๆ ไม่เคยงอแง แต่เช็คข้อมูลในคลับแล้วไม่ถูกกันกับแก๊ส
cityยังใหม่มากเสียดายรถ

แต่อยากช่วยน้องผมควรติดแก๊สคันไหนดีครับ คิดไม่ตกจริงๆ รบกวนด้วยครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2011, 16:31:13 โดย Supermax »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 16:07:27 »
กรุณาตั้งชื่อกระทู้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาด้วยครับ

ออฟไลน์ Supermax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: ขอคำแนะนำครับ ควรติดแก๊สคันไหนดีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 16:32:58 »
ขอโทษนะครับ ไม่เคยตั้ง แก้ให้แล้วนะครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
Re: ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 16:38:32 »
ผมไม่มีข้อมูลด้าน Ford เลยน่ะครับ แต่มีข้อมูลด้าน Vios อยู่พอสมควร
เพราะของผมก็ติดแก๊สใช้อยู่ครับ ใช้แก๊สมาประมาณ 80,000 กม.(ติดแก๊สตอน 3x,xxx กม.)
ติดระบบหัวฉีดยี่ห้อ HANA (แนะนำยี่ห้ออื่นดีกว่าครับ) + ถัง 58 ลิตร
ไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์เลย นอกจากจูนแก๊สนิดๆหน่อยๆ
แต่จะต้องขยันดูน้ำในหม้อพักนิดนึงครับ เพราะว่าน้ำจะหายเร็วกว่ารถปกติ
อัตราเร่งเท่ากับน้ำมัน ความเร็วสูงสุดได้ 180 กม./ชม. ค่าใช้จ่ายกิโลละ 0.8-1.3 บาท
ตอนเติมแก๊สเต็มถังอาจจะมีท้ายห้อยบ้าง รองสเปเซอร์หรือเปลี่ยนสปริงเป็นของรุ่นวีออสเทอร์โบก็จะหายครับ

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอคำแนะนำครับ ควรติดแก๊สคันไหนดีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 17:28:03 »
ฟอร์ดร้านแก็สดีๆก็ติดกันอยู่นะ  ลองเสริชหาในกลูเกิลดูครับ
แต่บางร้านนี้ขอบายๆอย่างเดียว

ออฟไลน์ Supermax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: ขอคำแนะนำครับ ควรติดแก๊สคันไหนดีครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 27, 2011, 23:20:15 »
ขอบคุณครับสำหรับข้อแนะนำ คุณ เก่ง จริงแล้ว vios ผมใส่ สปริงโบอยู่แล้วครับ แต่สภาพนะตอนนี้ น้องผมคงไม่กล้าขับทางไกล ตัวเลือกคงจะเหลือแต่ city กับ focus ล่ะครับ คิดไม่ตกจริงๆ
 

ออฟไลน์ watanachai19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: ขอคำแนะนำครับ ควรติดแก๊สคันไหนดีครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 28, 2011, 08:34:30 »
ติดให้ City เถอะครับ
ผมมี New City คันนึงเหมือนกัน แต่ตอนติดแก๊ส ก็กลัวว่าจะเป็นยังไงบ้าง
แต่พอติดแล้วหายห่วงครับ ผมวิ่งมาจะ 20,000 กิโลแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ
จะมีแต่หมั่นดูแลเรื่องระบบของเหลวในระบบให้ดีๆ และหมั่นเข้าเช็คทุกๆ 10,000 โล
ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับการใช้แก๊สมาก
ส่วนยี่ห้อที่แนะนำนั้น คือ Energy Reform และ AGStage300

ถ้าไม่แน่ใจหรืออยากได้ความรู้เพิ่มเติม ก็ลง Search ดูที่ Google ครับ
มีเว็ปสำหรับคนใช้ LPG อยู่

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: ขอคำแนะนำครับ ควรติดแก๊สคันไหนดีครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 28, 2011, 17:12:05 »
เดาว่าคงอยากติกให้ Vios หรือเปล่า รถเคยชนมาเลยไม่ค่อยเสียดาย
และวิ่งทางไกลบ่อย กลัวจะไปแหกโค้งอีก ขับช้าๆลงหน่อย ติด Vios ก็น่าจะโอเค

City ก็ไม่อยากติด เพราะใหม่ เสียดายรถ

ฉะนั้น Focus ดูจะลงตัว เพราำะไม่เสียดายรถและเดินทางไกลดี เข้าโค้งดี แต่กลัวไม่ทนแก็สอีก

เป็นผมเลือกติด City เพราะเดินทางไกล ช่วงล่างพอได้ ขับช้าลงหน่อย เจอโค้งก็รู้จักประมาณตัวเองบ้าง
รถใหม่เดินทางไกลติดแก็สยังไงก็ยังไว้ใจได้บ้าง ไม่ค่อยเสียกลางทางครับ
vios เคยชนมาเลยไม่เลือก กลัวขับได้ไม่ 100%
ส่วน Focus ก็ไม่มีข้อมูลว่าติดแล้วมันจะเสียกลางทางใหม่
เลยลงตัวที่ City รถใหม่ติดแก็ส ช่วงล่างพอไหว ทางไกลพอได้ครับ เข้าโค้งเรื่อยๆ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ geng_ch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: ขอคำแนะนำครับ ควรติดแก๊สคันไหนดีครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2011, 15:30:33 »
สวัสดีครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่เลือกใช้การเสริมสปริงหลังด้วย Specer ด้วยเหตุผลที่ว่าหลังจากติดแก๊สแล้วท้ายต่ำบวกกับการเหวี่ยงตัวของแก๊สที่เป็นของเหลวจนส่งผลให้โช๊คหลังด้านซ้ายของผลรั่ว (บางคนอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับการเหวี่ยงตัวของแก๊สเพราะไปเทียบการน้ำมันซึ่งเป็นของเหลวเช่นกันแต่คิดให้ดีจะเห็นว่าถังน้ำมันถูกออกแบบมาจากความลงตัวคือ ติดตั้งอยู่ระหว่างล้อหน้าและหลัง ดังนั้นถึงแม้ว่าน้ำมันจะเกิดการโครงซ้าย-ขวาก็เป็นสิ่งที่รับได้จากการออกแบบที่ดีของผู้ผลิตรถยนต์ แต่ถ้าเป็นแก๊สที่มีการติดตั้งตรงท้ายหลังจากล้อหลังรถยนต์อันนี้ปฎิเสธไม่ได้ว่ามันส่งผลโดยตรงกับยางและโช๊คของรถยนต์)
จากนั้นผมจึงเลือกใช้การเสริมสปริงหลังด้วย Specer พร้อมกับนำโช๊คไปอัดน้ำมันใหม่ทั้งสองข้างให้มีความหนืดมากขึ้นเพื่อรองรับการเสริมหลังที่สูงขึ้น (โช๊ค = 1500, Specer = 800) เพราะการลงทุนน้อยกว่าการทำสตัทปรับที่มีราคาที่สูงกว่า และยิ่งกว่านั้นก็เพื่อคงความเดิมของช่วงล่างจากการออกแบบของผู้ผลิตให้มากที่สุด
หลังติดตั้งมาแล้วรองวิ่งอยู่สองสามวันแรกก็รู้สึกดี แต่เข้าวันที่เจ็ดพบว่า Specer ที่ใช้รองทำให้ยางกันกระแทกข้างหนึ่งหลุดออกจากตำแหน่งที่ติดตั้ง เมื่อลองพิจารณาดูอย่างละเอียดพบว่าสาเหตุที่ทำให้ยางรองกันกระแทกหลุดคือ Diameter ของ Specer กับยางกันกระแทกมีขนาดเท่ากันพอดีกัน และรูของ Specer ที่ใหญ่กว่าจุดต่อของโครงสร้างรถยนต์ทำให้ Specer ไม่สามารถบังคับให้สปริงอยู่ตำแหน่งตรงกลาง (มันสามารถเลื่อนไปทางซ้ายขวาหน้าหลังได้) และเมื่อถูกน้ำหนักรถกดทับจึงทำให้ยางรองกันกระแทกหลุด
ดังนั้นผมจึงทำการออกแบบ Specer เองโดยทำการเสริมที่ด้านล่างของสปริงเพราะผมคิดว่าเป็นจุดที่มีความเหมาะสมกว่าด้านบนและติดตั้งง่ายกว่า (บางคนไม่กล้าที่จะใช้ Specer เพราะกลัวมันจะหลุดซึ่งก็เป็นไปได้ด้วยเหตุผลข้างต้นที่อธิบายไปแล้วถึงแม้ว่ามันจะถูกร็อคด้วยโช๊คก็ตาม) แต่ Specer ของผมเป็นตัวที่แก้ไขจากข้อบกพร่องข้างต้นจึงทำให้มันใจได้ว่าใช้งานได้ดีไม่ต้องกลัวหลุด โดยไม่ต้องไปทำสตรัทที่มีราคาสูงกว่าและคงสภาพเดิมมากที่สุด (ทำมาจากเหล็ก มีน้ำหนักข้างละ 1.5 Kg น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมานั้นถือว่าไม่มีผลเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของรถยนต์ที่ถูกออกแบบมา)
ด้านล่างคือรถของผมที่ทำการติดตั้งแล้ว