โคโรลล่า ในบ้านเรานั้น เป็นเวอร์ชันตลาดโลก ซึ่งไม่ได้แตกต่างแค่ด้านหน้ากับหลังรถครับ
หากแต่ความกว้างตัวถังนี่ละ แตกต่างกันไกล
เวอร์ชันญี่ปุ่น จำเป็นต้องคงความกว้างไว้แค่ 1,695 มิลลิเมตร ไม่ให้เกิน 1,700 มิลลิเมตร เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องจ่ายภาษีแพงในระดับรถมาตรฐาน
และจะว่าไปแล้ว วันนี้ โคโรลล่า เดินทางมาถึงทางตันในการพัฒนาแล้ว การจะเดินหน้าไปต่อนั้น มันไม่ใช่เรื่องง่าย
ยิ่งเมื่อยอดขาย พรีอุส แซงขึ้นหน้าไปขนาดนี้ ็เห็นได้ชัดแล้วว่า ต่อจากนี้ ยุคเสื่อมของโคโรลล่านั้น มาถึงแล้ว
และทางออกที่ผมคิดว่าน่าจะดีกว่า คือ พามัน หลุดออกมาในแนวสปอร์ตมากขึ้นอีกนิด ซะดีๆ
แบบเดียวกับที่ ฟิลด์เดอร์ เป็น แบบเดียวกับที่ เคยมีใน เลวิน ทรูโน ยุค 20 ปีก่อน
แต่เชื่อเถอะ โตโยต้า ก็เหมือนแกรมมี่ อยู่ข้อนึง
คือ ติดอยู่ในวังวนกับดักแห่งความสำเร็จ
ที่ยากจะก้าวเดินต่อ และต้องการใครสักคน กล้าจะทำลายกำแพงกรอบเดิมๆที่โคโรลล่า ทั้งเวอรชันญี่ปุ่น และตลาดโลก เคยเป็น....