ผู้เขียน หัวข้อ: มีความเป็นไปได้ไหมว่า อีกไม่เกิน5ปี เราจะเลิกใช้หรือเกือบไม่ใช้แกสโซฮอล์91-95  (อ่าน 7432 ครั้ง)

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ผมมาคิดๆดูแล้ว ตอนนี้น้ำมันแพงมาก เลยคิดว่าเป็นไปได้ไหมว่า ในอนาคตไม่เกิน5ปี เราจะใช้น้ำมันe20 เป็นปกติและจะมีำe85 เป็นออฟชั่นเสริม  ส่วนแกสโซฮอร์91หรือ95 จะไม่มีใช้หรือมีแค่บางปั๊ม เท่านั้น  ท่านๆคิดว่าอย่างไรครับ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ตอนนี้่ผมเล็ง Nissan Leaf ไว้แล้วครับ ไม่ง้อสถานีชาร์ตไฟ เพราะใช้ไฟบ้านชาร์ตพอ หลักๆ คือเน้นขับไปทำงาน

ส่วนอีกคัน ใช้น้ำมันหรือ แก้ส เพื่อออกต่างจังหวัด คิดง่ายๆ นะครับ

แต่ตอนนี้คงต้องพึ่งรถเกร์ย อย่างเดียว แล้วเมื่่อเอาเข้ามาจริงๆ จะจดทะเบียนอย่างไรล่ะเนี่ย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เป็นไปไม่ได้ครับ รถในไทยเพิ่งจะมีสเปครองรับ E20 เริ่มต้นใช้งานเมื่อปี 2008
ดังนั้น มีรถอีกท่วมท้นที่ใช้ได้แค่ E10 เท่านั้น และอายุก็แค่ไม่ถึง 10 ปี
จะตัดออกไปเลยดื้อดื้อคงลำบาก แต่อาจจะมีปริมาณหัวจ่าย E20 มากขึ้นในปั๊มก็เท่านั้น

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
สำหรับเมืิองไทยผมว่า ยากส์ ครับ  ยิ่งไฟฟ้าทั้งคันผมว่าไม่น่าต่ำกว่า10ปีกว่าจะใช้กันทั้งเมือง
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ความเป็นไปได้ขึ้นอยู่กับ จำนวนผู้ใช้รถที่วิ่งบนท้องถนนครับ ว่าเขาต้องการน้ำมันอะไร ชนิดไหน แบบไหน?
ถ้ารถที่สามารถเติม E85 มีเยอะขึ้น ปั๊มน้ำมันก็มีเยอะขึ้นตาม เพราะรถ E85 สามารถเติมได้ตั้งแต่ E00-E85

ถ้าจะใช้กันจริงๆ จังๆ รัฐฯ หรือ กระทรวงเกษตรก็ต้องไปส่งเสริมการผลิตพืชที่จะต้องมาใช้ทำเอนานอล
และกระทรวงวิทยาศาสตร์ต้องร่วมมือกับกระทรวงเกษตรพัฒนาพืชพลังงานให้ได้จำนวนผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น ต้องทำกับเป็นระบบ
และออกมาเป็นในนามของรัฐบาลครับ และรัฐบาลไม่ต้องลดสัดส่วนการถือหุ้น ปตท. ลงนะ เดี๋ยวจะเสียการควบคุม

และพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ที่มีพลังงานธรรมชาติอยู่ ก็รีบๆ เจรจาซะ และเอาพลังงานตรงนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และเคยคุยกับคนที่อยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เห็นว่าในทะเลตรงนั้นก็มีน้ำมันเหมือนกัน ไม่รู้จริงไหม?

ตามจริงน้ำมันที่มีเอทานอลผสมราคาแพงนะครับ ไม่ใช่ถูกๆ แต่รัฐบาลให้การสนับสนุนเลยได้ใช้ของแพงให้ราคาถูก
ที่ผมสนับสนุนเอทานอลก็เพราะว่า ประเทศไทยจะได้ไม่เสียดุลการค้าครับ ไม่ต้องเพิ่งน้ำมันจากตะวันออกกลาง

และระหว่างที่ได้รายได้หรือภาษีการค้าการขายน้ำมัน ก็รีบๆ ไปลงทุนเปิดสถานีรีชาร์ทไฟฟ้า เพราะอนาคตคือพลังงานไฟฟ้าครับ

แต่ทั้งหมดผมยังไม่ได้พูดถึงภาคโลจิสติกส์เลย เพราะส่วนนี้ก็สำคัญต่อราคาสินค้าเหมือนกัน

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
อาจจะไม่ได้เห็นโซฮอลล์ เพราะจะมีแต่น้ำมันสวยๆ อย่าง 91 และ 95 เพียวๆ
สืบเนื่องมาจาก ปตท โดนฟ้อง และกลับคืนมาสู่อ้อมกอดคนไทยจริงๆ

ฝันต่อไป

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
 ยกเลิก เกษตรกร เตือดร้อนอีก ไม่มีทางชัว

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ยกเลิกเบนซิน ยังเป็นไปได้มากกว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
สำหรับประเทศไทยคงจะไม่ง่ายขนาดนั้นมั้งครับ กระทบหลายอย่างนะ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
รถผม ได้ส่วนลดจากมาตรการ E20 เป็นรุ่นแรกๆ จนกระทั่งป่านนี้ รถวิ่งมาแล้ว4ปี เปลี่ยนยางไป2ครั้งแล้ว E20 ยังมีแค่ ปตท. กับ บางจาก

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ดูอย่างประเทศ บราซิล พืชผลทางการเกษตร เค้ามีเยอะ เลยสนับสนุน E85  วิ่งกันเกลื่อน 

ผมว่ามันก็ดี เพราะประเทศไทยเราก็มีสัดส่วน ของภาคเกษตรค่อนข้างมาก

เป็นการยืนด้วยลำแข้งของตนเองครับ  อย่างน้อยก็ช่วยโลก(แม้ว่าราคาจะแพงก็เถอะ)

เคยไป สัมนนา เค้าบอกว่าประเทศเราเป็นประเทศที่แปลกคือเอาของดีที่สุดส่งนอก   ของเกรดธรรมดาบริโภคในประเทศ

มีผู้ประกอบการรายหนึ่งยกมือเถียงว่า ก็เพราะว่าส่งออกนอกได้เงินเยอะ  เค้าผิดอะไรที่จะเลือกที่จะขายของชนิดเดียวกันให้ได้ราคาแพงกว่า

-แล้วแต่จะคิดครับ 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ผมว่า น่าจะเป็นไปได้ ในหมายเหตุที่ รัฐบาลสนับสนุนเกษตรกรผลิตพืชเอทานอล นะครับ พวก B5 นั้นก็ด้วย  เพราะประเทศเราเหมาะแก่การเกษตร ปลูกพืชได้ดี และวิทยาศาสตร์ปัจจุบันก็พัฒนาไปเยอะ น่าจะผลิตเอทานอลได้จากพืชใหม่ๆ  ถ้าทำได้เราก็จะมีเศรษฐกิจที่ดี เพราะเสียค่านำเข้าน้ำมันน้อยลง  อีกประการ รัฐต้องแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ด้วย ไม่งั้นที่ดินจมน้ำหมด ปลุกอะไรไม่ได้แน่
และแน่นอนว่า จะมีบางปั๊มที่ยังรักษาฐานลูกค้าเก่าที่เติมพวก แกสโซฮอล์ อยู่บ้าง เหมือนที่ปัจจุบัน บางปั๊มก็มีน้ำมัน เบนซิน95 ขาย(หายากมาก)  ส่นดีเซล นั้นผมคิดว่า ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากยุคปัจจุบันนัก ต่างกับเบนซินที่เป็นรถนั่ง  มีการเปลียนแปลงที่เร็วกว่ารถบันทุก รถกระบะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2012, 14:08:20 โดย superden »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ปัจจุบันนี้ ยังมีคนรุ่นเก่าบางคน ยังตะบี้ตะบันเติม 91 หรือ 95 เพียวๆ ในรถใหม่ๆอยู่เลย
แล้วมาบ่นหาว่าไม่มีจะเติม ทั้งๆที่รถใหม่ๆมันเติมโซฮอลได้ตั้งนานแล้ว
E20 ก็เติมได้ แต่กลัวรถพัง กลัวเครื่องเสื่อม เครื่องพัง
ถามว่าจะใช้รถจนพังเลยเหรอ เห็นบางคน ไม่ถึง 10 ปีก็เปลี่ยนแล้ว
เครื่องยังไม่ทันพังหรอกแต่เบื่อซะก่อน
แล้วจะเติม 91 95 เพียวๆทำไม

เชื่อว่า โซฮอล จะยังคงมีอยู่ ภายในอีก 10 ปีนี้
ถ้าเบนซินเพียวๆยังไม่หมดไป โซฮอลก็ไม่หมดหรอก มีคนใช้อยู่วันยังค่ำ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
อาจจะไม่ได้เห็นโซฮอลล์ เพราะจะมีแต่น้ำมันสวยๆ อย่าง 91 และ 95 เพียวๆ
สืบเนื่องมาจาก ปตท โดนฟ้อง และกลับคืนมาสู่อ้อมกอดคนไทยจริงๆ

ฝันต่อไป

เน้นอ่านหนังสือให้มากๆจะดีกว่านะครับ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
คิดว่าในอนาคต รถรุ่นใหม่ๆ คงใช้ E85 กันมากกขึ้น ให้สังเกตจำนวนรถที่รองรับ E20 ไว้ก็แล้วกัน เดี๋ยว E85 ก็คงพอๆกัน
มีแนวโน้มว่า เราจะสามารถหา E85 ได้ง่ายไม่แพ้ E20
แต่คงไม่ถึงขั้นยกเลิก E10 เพราะยังมีรถที่ใช้ E10 เหลืออีกตั้งบานเบอะ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
อาจจะไม่ได้เห็นโซฮอลล์ เพราะจะมีแต่น้ำมันสวยๆ อย่าง 91 และ 95 เพียวๆ
สืบเนื่องมาจาก ปตท โดนฟ้อง และกลับคืนมาสู่อ้อมกอดคนไทยจริงๆ

ฝันต่อไป

เน้นอ่านหนังสือให้มากๆจะดีกว่านะครับ

ทะลึ่งแล้วมั้ยล่ะน้อง

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ปัจจุบันนี้ ยังมีคนรุ่นเก่าบางคน ยังตะบี้ตะบันเติม 91 หรือ 95 เพียวๆ ในรถใหม่ๆอยู่เลย
แล้วมาบ่นหาว่าไม่มีจะเติม ทั้งๆที่รถใหม่ๆมันเติมโซฮอลได้ตั้งนานแล้ว
E20 ก็เติมได้ แต่กลัวรถพัง กลัวเครื่องเสื่อม เครื่องพัง
ถามว่าจะใช้รถจนพังเลยเหรอ เห็นบางคน ไม่ถึง 10 ปีก็เปลี่ยนแล้ว
เครื่องยังไม่ทันพังหรอกแต่เบื่อซะก่อน
แล้วจะเติม 91 95 เพียวๆทำไม

เชื่อว่า โซฮอล จะยังคงมีอยู่ ภายในอีก 10 ปีนี้
ถ้าเบนซินเพียวๆยังไม่หมดไป โซฮอลก็ไม่หมดหรอก มีคนใช้อยู่วันยังค่ำ

ผมจะยกตัวอย่างให้นะครับ แล้วจะได้ไม่ไปดูถูกความคิดคนอื่นเค้าอีก เพราะผมโดนช่างศูนย์สอนมาอีกทีเหมือนกัน
อย่างเช่น โตโยต้า รุ่นที่ใช้ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า ทั้งหมด การที่เราใช้น้ำมันโซฮอลล์ ช่วงแรกๆไม่เป็นไปแต่พอใช้ไปสัก 70000 โล จะเกิดคราบเหนียวเกาะ ทำให้มีอาการเดินเบาสั่น ถ้าอาการนี้ล้างลิ้นแล้วจะหาย คราบยางเหนียวมาจากโซฮอลล์ครับ
และจะไม่เกิดกับน้ำมัน 91 , 95 เพียวๆครับ ทั้งยังมีผลต่อความประหยัดมากกว่าอีก เชื่อมั้ยครับ ท่านลองเติมเต็มถังแล้ววิ่ง จนเหลือครึ่งถัง จับดูระยะทาง หรือกำเงินไปพันนึง แล้วลองกะขีดดูระยะทาง ผมท้าเลย ว่ายังไงๆ เงินพันนึงถ้าท่านเลือก 91 หรือ 95 ท่านจะได้ระยะทางมากกว่าเติมโซฮอลล์

อยากให้ลองดูเหมือนกันเพราะผมทำได้แล้วครับ ระยะทางมันมากกว่าจริงๆ
(2AZ-FE ใน ESTIMA)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ยังไงพลังงานทางเลือก มันก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้แล้วละครับ เพราะน้ำมันในแหล่งธรรมชาติมันก็เหลือไม่มากเท่าไรแล้ว ผมว่าเหลือพอสัก 20-30 ปีก็เก่งแล้ว

ยังไง biofuel สำหรับผม มันก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดอย่างน้อยก็จนกว่าจะถึงยุค EV ครับ

ผมก็คิดว่า gasohol มันไม่ดีกับตัวรถเท่าไร แต่ผมมองว่ายังไงรถที่เติม gasohol มันก็วิ่งได้เกิน 10 ปี หรือ 1 แสนกิโล ได้สบายๆ ละครับ ซึ่งมันก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่คนจำนวนมากน่าจะเปลี่ยนรถกันแล้ว ยังไงๆ ถ้าคนยังเป็นห่วงเรื่องสภาพแวดล้อมอยู่ ยังไงมาตรการที่จะทำให้คนกำจัดรถเก่าไวขึ้น มันต้องมาถึงแน่ เพียงแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้

เพราะยังไงทั้งผู้ผลิต และรัฐบาลไหนๆ บนโลก ก็คงไม่ส่งเสริมให้คนใช้รถคันนึง 20-30 ปีแน่ๆ และรถสมัยนี้ ก็ไม่ได้ออกแบบมาแบบนั้นแล้วด้วยละครับ

ซึ่งถ้าจะใช้รถนานขนาดนั้น (เช่นผมเอง) ก็จะต้องจ่ายค่าดูแลรักษา และค่าน้ำมันมากขึ้น (ถ้าไม่ติดแก๊ส) ซึ่งก็แฟร์ดีครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ปัจจุบันนี้ ยังมีคนรุ่นเก่าบางคน ยังตะบี้ตะบันเติม 91 หรือ 95 เพียวๆ ในรถใหม่ๆอยู่เลย
แล้วมาบ่นหาว่าไม่มีจะเติม ทั้งๆที่รถใหม่ๆมันเติมโซฮอลได้ตั้งนานแล้ว
E20 ก็เติมได้ แต่กลัวรถพัง กลัวเครื่องเสื่อม เครื่องพัง
ถามว่าจะใช้รถจนพังเลยเหรอ เห็นบางคน ไม่ถึง 10 ปีก็เปลี่ยนแล้ว
เครื่องยังไม่ทันพังหรอกแต่เบื่อซะก่อน
แล้วจะเติม 91 95 เพียวๆทำไม

เชื่อว่า โซฮอล จะยังคงมีอยู่ ภายในอีก 10 ปีนี้
ถ้าเบนซินเพียวๆยังไม่หมดไป โซฮอลก็ไม่หมดหรอก มีคนใช้อยู่วันยังค่ำ

ผมจะยกตัวอย่างให้นะครับ แล้วจะได้ไม่ไปดูถูกความคิดคนอื่นเค้าอีก เพราะผมโดนช่างศูนย์สอนมาอีกทีเหมือนกัน
อย่างเช่น โตโยต้า รุ่นที่ใช้ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า ทั้งหมด การที่เราใช้น้ำมันโซฮอลล์ ช่วงแรกๆไม่เป็นไปแต่พอใช้ไปสัก 70000 โล จะเกิดคราบเหนียวเกาะ ทำให้มีอาการเดินเบาสั่น ถ้าอาการนี้ล้างลิ้นแล้วจะหาย คราบยางเหนียวมาจากโซฮอลล์ครับ
และจะไม่เกิดกับน้ำมัน 91 , 95 เพียวๆครับ ทั้งยังมีผลต่อความประหยัดมากกว่าอีก เชื่อมั้ยครับ ท่านลองเติมเต็มถังแล้ววิ่ง จนเหลือครึ่งถัง จับดูระยะทาง หรือกำเงินไปพันนึง แล้วลองกะขีดดูระยะทาง ผมท้าเลย ว่ายังไงๆ เงินพันนึงถ้าท่านเลือก 91 หรือ 95 ท่านจะได้ระยะทางมากกว่าเติมโซฮอลล์

อยากให้ลองดูเหมือนกันเพราะผมทำได้แล้วครับ ระยะทางมันมากกว่าจริงๆ
(2AZ-FE ใน ESTIMA)


น้ำมันที่ต่างประเทศเขาผสมกันเป็นปกติ Porsche ยังเติมแค่ 93 ผสมแอลกอฮอ 10% จะเรียกว่าโซฮอลหรือไม่ก็ตามใจ
ดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถ วิ่งกันเกิน 100000ไมล์เป็นปกติ โดยเฉพาะ toyota honda ถ้าใครต้องซ่อมก่อน 100000ไมล์นี่ซวยมาก
ลองอ่าน paper ต่างๆที่ออกมาสิครับ มีออกเยอะแยะ

ปล.ถ้าชักชวนคนให้อ่านหนังสือ แปลว่าทะลึ่ง ผมคงเป็นคนลามกเลยหละครับ เพราะผมให้หนังสือเป็นของขวัญในแทบจะทุกเทศกาลครับ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ปัจจุบันนี้ ยังมีคนรุ่นเก่าบางคน ยังตะบี้ตะบันเติม 91 หรือ 95 เพียวๆ ในรถใหม่ๆอยู่เลย
แล้วมาบ่นหาว่าไม่มีจะเติม ทั้งๆที่รถใหม่ๆมันเติมโซฮอลได้ตั้งนานแล้ว
E20 ก็เติมได้ แต่กลัวรถพัง กลัวเครื่องเสื่อม เครื่องพัง
ถามว่าจะใช้รถจนพังเลยเหรอ เห็นบางคน ไม่ถึง 10 ปีก็เปลี่ยนแล้ว
เครื่องยังไม่ทันพังหรอกแต่เบื่อซะก่อน
แล้วจะเติม 91 95 เพียวๆทำไม

เชื่อว่า โซฮอล จะยังคงมีอยู่ ภายในอีก 10 ปีนี้
ถ้าเบนซินเพียวๆยังไม่หมดไป โซฮอลก็ไม่หมดหรอก มีคนใช้อยู่วันยังค่ำ

ผมจะยกตัวอย่างให้นะครับ แล้วจะได้ไม่ไปดูถูกความคิดคนอื่นเค้าอีก เพราะผมโดนช่างศูนย์สอนมาอีกทีเหมือนกัน
อย่างเช่น โตโยต้า รุ่นที่ใช้ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า ทั้งหมด การที่เราใช้น้ำมันโซฮอลล์ ช่วงแรกๆไม่เป็นไปแต่พอใช้ไปสัก 70000 โล จะเกิดคราบเหนียวเกาะ ทำให้มีอาการเดินเบาสั่น ถ้าอาการนี้ล้างลิ้นแล้วจะหาย คราบยางเหนียวมาจากโซฮอลล์ครับ
และจะไม่เกิดกับน้ำมัน 91 , 95 เพียวๆครับ ทั้งยังมีผลต่อความประหยัดมากกว่าอีก เชื่อมั้ยครับ ท่านลองเติมเต็มถังแล้ววิ่ง จนเหลือครึ่งถัง จับดูระยะทาง หรือกำเงินไปพันนึง แล้วลองกะขีดดูระยะทาง ผมท้าเลย ว่ายังไงๆ เงินพันนึงถ้าท่านเลือก 91 หรือ 95 ท่านจะได้ระยะทางมากกว่าเติมโซฮอลล์

อยากให้ลองดูเหมือนกันเพราะผมทำได้แล้วครับ ระยะทางมันมากกว่าจริงๆ
(2AZ-FE ใน ESTIMA)


น้ำมันที่ต่างประเทศเขาผสมกันเป็นปกติ Porsche ยังเติมแค่ 93 ผสมแอลกอฮอ 10% จะเรียกว่าโซฮอลหรือไม่ก็ตามใจ
ดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถ วิ่งกันเกิน 100000ไมล์เป็นปกติ โดยเฉพาะ toyota honda ถ้าใครต้องซ่อมก่อน 100000ไมล์นี่ซวยมาก
ลองอ่าน paper ต่างๆที่ออกมาสิครับ มีออกเยอะแยะ

ปล.ถ้าชักชวนคนให้อ่านหนังสือ แปลว่าทะลึ่ง ผมคงเป็นคนลามกเลยหละครับ เพราะผมให้หนังสือเป็นของขวัญในแทบจะทุกเทศกาลครับ

มีกี่ประเทศกันที่ผสมแอลกอฮอล์ในน้ำมันครับ วานบอก เห็นมีท่านนึงบอกว่าที่อเมริกาใช้ แล้วมีที่ไหนอีก
ที่ว่าน้องทะลึ่งมาบอกให้พี่อ่านหนังสือ น้องรู้ได้ยังไงว่าพี่อ่านมาน้อยกว่าน้องครับ และคำว่าทะลึ่ง ไม่ได้หมายความไปทางลามก อนาจาร แต่หมายถึงการที่ไม่รู้กาละเทศะครับ
-พี่ว่าน้องยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าในไทยเรามีบ่อน้ำมันเยอะแยะแค่ไหน รู้สึกตอนนั้นเราคุยกันเรื่องน้ำมัน 91-95 นะ ว่างๆลอง ไม่มีอะไรทำลองพิมพ์ บ่อน้ำมันในไทย ใน กูเกิ้ลดูนะ คือเชื่อเพลิงทดแทนดีแน่นอน แต่ว่ามันจะดีกว่ามั้ยถ้า จัดจำหน่ายน้ำมันดีๆ แก่คนในไทยก่อน ไม่ใช่สูบออกๆ ไปขายคนอื่น แต่ในบ้าน เอาของเลวๆมาให้ใช้กัน ถูกมั้ย?
-น้องพูดๆมานี่แสดงว่า ไม่เชื่อในสิ่งที่พี่พูดเกี่ยวกับเดินเบาสั่น แค่นี้ก้อเลิกคุยกันได้แล้วครับ เพราะประสบการณ์คงน้อยนิด แยกแยะอาการ บางทีคงยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันผิดปกติ
-ยังไงถ้ามีปัญหาส่วนตัว คุยกันดีกว่ามั้ยครับ ถ้าไม่มีเหตุจากการหมิ่นพี่ในครั้งก่อน พี่คงไม่ขึ้นกับน้องแบบนี้ครับ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ปัจจุบันนี้ ยังมีคนรุ่นเก่าบางคน ยังตะบี้ตะบันเติม 91 หรือ 95 เพียวๆ ในรถใหม่ๆอยู่เลย
แล้วมาบ่นหาว่าไม่มีจะเติม ทั้งๆที่รถใหม่ๆมันเติมโซฮอลได้ตั้งนานแล้ว
E20 ก็เติมได้ แต่กลัวรถพัง กลัวเครื่องเสื่อม เครื่องพัง
ถามว่าจะใช้รถจนพังเลยเหรอ เห็นบางคน ไม่ถึง 10 ปีก็เปลี่ยนแล้ว
เครื่องยังไม่ทันพังหรอกแต่เบื่อซะก่อน
แล้วจะเติม 91 95 เพียวๆทำไม

เชื่อว่า โซฮอล จะยังคงมีอยู่ ภายในอีก 10 ปีนี้
ถ้าเบนซินเพียวๆยังไม่หมดไป โซฮอลก็ไม่หมดหรอก มีคนใช้อยู่วันยังค่ำ

ผมจะยกตัวอย่างให้นะครับ แล้วจะได้ไม่ไปดูถูกความคิดคนอื่นเค้าอีก เพราะผมโดนช่างศูนย์สอนมาอีกทีเหมือนกัน
อย่างเช่น โตโยต้า รุ่นที่ใช้ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า ทั้งหมด การที่เราใช้น้ำมันโซฮอลล์ ช่วงแรกๆไม่เป็นไปแต่พอใช้ไปสัก 70000 โล จะเกิดคราบเหนียวเกาะ ทำให้มีอาการเดินเบาสั่น ถ้าอาการนี้ล้างลิ้นแล้วจะหาย คราบยางเหนียวมาจากโซฮอลล์ครับ
และจะไม่เกิดกับน้ำมัน 91 , 95 เพียวๆครับ ทั้งยังมีผลต่อความประหยัดมากกว่าอีก เชื่อมั้ยครับ ท่านลองเติมเต็มถังแล้ววิ่ง จนเหลือครึ่งถัง จับดูระยะทาง หรือกำเงินไปพันนึง แล้วลองกะขีดดูระยะทาง ผมท้าเลย ว่ายังไงๆ เงินพันนึงถ้าท่านเลือก 91 หรือ 95 ท่านจะได้ระยะทางมากกว่าเติมโซฮอลล์

อยากให้ลองดูเหมือนกันเพราะผมทำได้แล้วครับ ระยะทางมันมากกว่าจริงๆ
(2AZ-FE ใน ESTIMA)


น้ำมันที่ต่างประเทศเขาผสมกันเป็นปกติ Porsche ยังเติมแค่ 93 ผสมแอลกอฮอ 10% จะเรียกว่าโซฮอลหรือไม่ก็ตามใจ
ดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถ วิ่งกันเกิน 100000ไมล์เป็นปกติ โดยเฉพาะ toyota honda ถ้าใครต้องซ่อมก่อน 100000ไมล์นี่ซวยมาก
ลองอ่าน paper ต่างๆที่ออกมาสิครับ มีออกเยอะแยะ

ปล.ถ้าชักชวนคนให้อ่านหนังสือ แปลว่าทะลึ่ง ผมคงเป็นคนลามกเลยหละครับ เพราะผมให้หนังสือเป็นของขวัญในแทบจะทุกเทศกาลครับ

มีกี่ประเทศกันที่ผสมแอลกอฮอล์ในน้ำมันครับ วานบอก เห็นมีท่านนึงบอกว่าที่อเมริกาใช้ แล้วมีที่ไหนอีก
ที่ว่าน้องทะลึ่งมาบอกให้พี่อ่านหนังสือ น้องรู้ได้ยังไงว่าพี่อ่านมาน้อยกว่าน้องครับ และคำว่าทะลึ่ง ไม่ได้หมายความไปทางลามก อนาจาร แต่หมายถึงการที่ไม่รู้กาละเทศะครับ
-พี่ว่าน้องยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าในไทยเรามีบ่อน้ำมันเยอะแยะแค่ไหน รู้สึกตอนนั้นเราคุยกันเรื่องน้ำมัน 91-95 นะ ว่างๆลอง ไม่มีอะไรทำลองพิมพ์ บ่อน้ำมันในไทย ใน กูเกิ้ลดูนะ คือเชื่อเพลิงทดแทนดีแน่นอน แต่ว่ามันจะดีกว่ามั้ยถ้า จัดจำหน่ายน้ำมันดีๆ แก่คนในไทยก่อน ไม่ใช่สูบออกๆ ไปขายคนอื่น แต่ในบ้าน เอาของเลวๆมาให้ใช้กัน ถูกมั้ย?
-น้องพูดๆมานี่แสดงว่า ไม่เชื่อในสิ่งที่พี่พูดเกี่ยวกับเดินเบาสั่น แค่นี้ก้อเลิกคุยกันได้แล้วครับ เพราะประสบการณ์คงน้อยนิด แยกแยะอาการ บางทีคงยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันผิดปกติ
-ยังไงถ้ามีปัญหาส่วนตัว คุยกันดีกว่ามั้ยครับ ถ้าไม่มีเหตุจากการหมิ่นพี่ในครั้งก่อน พี่คงไม่ขึ้นกับน้องแบบนี้ครับ

เท่าที่รู้นะครับ มี
อาเจนติน่า
ออสเตเรีย
ออสเตรีย
บราซิล
ฝรั่งเศษ
เยอรมัน
แม๊กซิโก
จีน
อินเดีย
แคนาดา
นิวซีแลนด์

ต่อให้เรามีน้ำมันมากกว่าซาอุ ผมก็ยังเข้าใจดีว่าทำไมเราต้องส่งออกของดีๆแล้วเอาของที่พอใช้มาใช้ในประเทศแทน
ลองศึกษาวิชาเศรษฐศาสตร์ แล้วจะเข้าใจครับว่าไม่ได้มีแต่น้ำมัน เรายังส่งออกข้าวดีๆ(กว่าที่บริโภคในบ้านเรา) ผลไม้ดีๆ ผักดีๆ แล้วเอาที่พอกินได้มาบริโภคภายในประเทศแทน

ขอผลงานวิจัยมายืนยันสิครับว่าโซฮอลมันทำให้เดินเบาสั่น จะได้เป็นหลักเป็นการ ไม่ต้องเอาความรู้สึกหรือ"เขาบอกมาว่า" เพราะสิ่งเหล่านั้นมันวัดไม่ได้ และไม่ใช่หลักตรรกด้วยครับ

ความเชื่อไม่มีอยู่ในหลักเหตุผลฉันใด เหตุผลก็จักไม่มีความเชื่อฉันนั้น

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมว่าอายุมากกว่า ไม่ใช่ว่าความรู้จะเยอะกว่านะครับ ส่วนเรื่องปีกผีเสื้อ ถ้าอ่านดูตามเว็บบอร์ด ก็จะเห็นได้ว่า มันเป็นอยู่แล้ว โดยเฉพาะคลับ อัลติส วีออส ขนาดบางคนเติมแต่95ตลอด ยังเป็น แล้วเขาก็แนะนำล้างกันเป็นปกติ เวลามันเกิดอาการเบาสั่น ราคาล้างไม่กี่ร้อย

แต่ผมเห็นด้วยที่ว่า ยังไงเบนซินมันก็ให้ระยะทางมากกว่า แต่จะคุ้มค่าเงินมากกว่ารึเปล่า อันนี้มันก้ำกึ่ง คงบอกยาก และคำว่า"ทะลึ่ง"ในที่นั้น ไม่ได้แปลว่าลามกหรอกครับ - -

ส่วนเรื่องส่งของดีออกนอก ผมไปดูโรงงานในสายอุตสาหกรรมเคมี และสอบถามกับทางโรงงานหลายๆที่ ก็ส่งออกนอกกันทั้งนั้นครับ เหตุผลคือ มัน"ได้กำไรมากกว่าขายในประเทศ" เอาง่ายๆ อย่างแซลมอน  บริษัทที่รับแซลมอนมาคัด ก็เอาดีๆส่งออก ไอ่ธรรมดา ก็ที่เรากินอยู่ตามร้านอาหารญี่ปุ่นนั่นแหละครับ

และสุดท้าย "ผมไม่เชื่อช่าง100%" ครับ ถามสิบคนก็ใช่ว่าจะได้คำตอบเดียวกันทุกคน ต่อให้เป็นวิศวกรยังพลาดบ่อยๆ ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ ไม่ได้แปลว่ามันเป็นข้อเท็จจริงเสมอไปครับ ขนาดรถผม มีเสียงสายพานดังมาก ร้อง เอี๊ยดๆ เวลาวิ่งไปสักพักและรอบสูงๆ และแอร์ไม่เย็น   ช่างศูนย์ยังบอกว่าเป็นที่สายพานคอมแอร์หย่อนเลยครับ แก้สายพานมา ขับออกมาไม่ทันไรเป็นอีก จนไปจบที่อู่แห่งหนึ่ง ถึงทราบว่าเป็นเพราะไดร์เออร์แอร์ตัน ครับ

ซึ่งเหตุผลของช่างศูนย์ฟังดูสมเหตุสมผลกว่ามาก แต่ก็ไม่จริงครับ *-*


ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ดูอย่างประเทศ บราซิล พืชผลทางการเกษตร เค้ามีเยอะ เลยสนับสนุน E85  วิ่งกันเกลื่อน 

ผมว่ามันก็ดี เพราะประเทศไทยเราก็มีสัดส่วน ของภาคเกษตรค่อนข้างมาก

เป็นการยืนด้วยลำแข้งของตนเองครับ  อย่างน้อยก็ช่วยโลก(แม้ว่าราคาจะแพงก็เถอะ)

เคยไป สัมนนา เค้าบอกว่าประเทศเราเป็นประเทศที่แปลกคือเอาของดีที่สุดส่งนอก   ของเกรดธรรมดาบริโภคในประเทศ

มีผู้ประกอบการรายหนึ่งยกมือเถียงว่า ก็เพราะว่าส่งออกนอกได้เงินเยอะ  เค้าผิดอะไรที่จะเลือกที่จะขายของชนิดเดียวกันให้ได้ราคาแพงกว่า

-แล้วแต่จะคิดครับ 

บราซิล E100 ไม่ใช่เหรอครับ ไม่ใช้น้ำมันเลย