ผมอยากใหห้มานะครับ
(ประเทศไทยของดีดีไม่เอาเข้าหรอกครับ)
มันไม่ใช่หรอก แฟรงค์ มันอยู่ที่ต้นทุนการผลิตด้วย เกิดเอาเข้ามาแล้วขายไม่ดี คนที่ต้องเสียผลประโยชน์มากที่สุดคือบริษัทนะ
บริษัทเสียผลประโยชน์=ต้องมีคนรับผิดชอบ
หัวขาดครับท่าน
การขายของที่มีต้นทุนเป็นสิบ เป็นร้อยล้าน มันความเสี่ยงสูงมากนะครับ ถ้าพลาดก็น้ำตาท่วมครับ
ในการทำงานเนี่ย ลูกค้าไม่ใช่พระเจ้าครับ statement ของบริษัทคือพระเจ้าครับ คนเราทำงานให้ลูกค้าพอใจ ก็เพื่อเพิ่มผลกำไรให้บริษัทครับ ถ้าลูกค้าพอใจ แต่บริษัทขาดทุน ก็แปลว่าทำงานไม่ได้เรื่องครับ
ทุกวันนี้การเอารถราคา 1.5 ล้านบาท เข้ามาขายในไทย ส่วนมากก็ต้องมาประกอบที่เมืองไทย ไม่ก็ประกอบในประเทศอื่นๆ ของ ASEAN ซึ่งก็ลองคิดดูว่าต้นทุนการตั้ง line การทำแผน marketing etc. เนี่ย มันกี่สิบกี่ร้อยล้านละครับ
ผมไม่อยากให้น้องๆ มาโพสในลักษณะที่ว่า
"ถ้าไม่เอารถรุ่นนี้เข้ามา มันโง่ งก ไม่ฉลาด etc." ผมมานั่งอ่านแล้ว ผมว่ามันดูแย่ครับ (ในกระทู้ Yaris ก็เหมือนกัน) เพราะเราไม่ได้เป็นคนในองค์กร เราไม่มีทางรู้ว่าวิธีทำงานของบริษัทเขาเป็นยังไง และบริษัทเขามีเป้าหมายยังไงบ้าง ผมคิดว่า การที่เราไปด่าว่า เขาไม่เอารถรุ่นนั้นรุ่นนี้เข้ามา ว่าบริษัทโง่บ้าง ขี้เหนียวบ้าง มันไม่แฟร์เลยครับ เพราะถ้าเจ๊งขึ้นมา ลูกค้าอย่างเราๆ ไม่ได้ไปรับผิดชอบกับเขาอยู่แล้ว
แล้วก็อันนี้แนะนำกันนะครับ ในการขายของ คุณแค่พิจารณาให้ลูกค้า ในสิ่งที่เขาควรจะได้ก็พอครับ อย่าปล่อยให้ลูกค้าเป็นพระเจ้า มิฉะนั้น ลูกค้าก็จะมาเรียกร้องอย่างไม่มีที่สิ้นสุดจากคุณ
เราปฏิบัติดุจลูกค้าเป็นพระเจ้า แต่ต้องอย่าให้เขาคิดว่าเขาเป็นพระเจ้าครับ