ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับหน้าวางขวาง กับขับหน้า วางตามยาว ครับ  (อ่าน 5743 ครั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
เรื่องมันมีอยู่ว่า ทำไม AUDI , WV และ SUBARU เค้าถึงวางเครื่องตามยาว แต่ขับหน้า
เช่นใน AUDI A4 A6 ในรุ่นที่ไม่ใช่ QUATTRO
          WV PASSAT
          IMPRESZA 1.6
ที่รู้มาก็คือ เพลาหน้าทั้ง 2 ข้างยาวเท่า เท่ากับว่ากระจายแรงบิดไปได้เท่ากันมากที่สุด
แต่ในเมื่อวางตามยาวแล้วไม่ทำเป็นขับหลังไปเลยล่ะ โดยเฉพาะ AUDI , WV ทั้งๆที่ คู่แข่ง
ในเยอรมัน MB กับ BMW เค้าก็ วางยาวขับหลังกันส่วนใหญ่ และการส่งกำลังในลักษณะนี้
มันจะไม่สูญเสียกำลังไปโดยใช่เหตุ ตรงส่วนที่ส่งผ่านกำลัง จาก แนวตามยาว ไปเป็นตามขวางสู่ล้อค่อหน้าเหรอครับ
อย่างนี้ล้อหน้าเพลาหน้าก็ทำงานหนักแย่ เพราะเป็นเครื่องยนต์ใหญ่ เช่น A4 2.4 อะไรประมาณนี้ครับ
แต่จะไม่พูดถึงขับหน้าวางขวางนะครับ เพราะเป็นสมัยนิยม และมีการพัฒนามาต่อเเน่องจากหลายๆยี่ห้อ

ทั้งหมดนี้อยากรู้เหตุผลครับ ใครตอบได้ช่วยตอบหน่อครับ อยากรู้จริง 

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 :D........just from my own commentary like these:-
 -  transverse engine has to be mounted on transaxle type transmission
    which are with one long and another one short drive axle shafts that
    would provide excellence handling traction control but hard to get rid
    on imbalance shafts when designed.
 -  paralleling engine such bmw mostly come with long-tail transmission
    which gearing direct thier out-put through those 2 drive axles to
    balancing thier work loads.    pleasenotice that a long-tail transmissions
    would mount into 2.0 l. or above engine and very rare to find this
    type of trans in any compact cars.........................bye/aircrew
   


Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ข้อดีข้อเสียของรถวางขวางกับวางยาว มีเยอะครับ หลักๆเลยก็คือเรื่องของสมดุลย์รถครับ

เหตุที่ทำวางยาวขับหน้า เพราะว่าต้องการกระจายแรงบิดไปได้ดีและมากกว่าแบบวางขวาง
ที่สำคัญมันไม่เสียพื้นที่ห้องโดยสารให้กับเพลากลางด้วย ลดชิ้นส่วนได้ทำให้น้ำหนักเบาลงอีกตะหาก

ประกอบกับรถบางรุ่นจะมีเวอร์ชั่นขับ 4 ด้วย เช่น ควอโตร 4โมชั่น จึงต้องวางขวางไว้รอบรับระบบขับสี่ด้วยครับ

อย่างโฟล์คก็ดีไปเพราะเครื่อง V5 ของเขามันค่อนข้างสั้น วางยาวเลยไม่มีปัญหา
ซูบารุยัดบอกเซอร์ลงตามยาวก็ไม่มีปัญหาเพราะเครื่องมันสั้นและแบน
ออดี้ใช้วิธีกลับเฟืองท้ายและเพลาขับมาอยู่ด้านหน้าแทน
ส่วนเรโนลต์อันนี้วางยาวลงไปตรงๆเลย หน้าก็เลยยื่นเยอะหน่อย

ส่วนการถ่ายทอดกำลังแบบวางยาวขับหน้ากับวางยาวขับหลังนั้น ผมว่าขับหน้ามีการถ่ายทอดแรงบิดดีกว่านะครับ เพราะมันไม่มีการสะบัดตัวของเพลากลาง

ทั้งนี้แต่ละอย่างก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่ารถแต่ละรุ่นชอบแบบไหน บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไมยี่ห้อนั้นไม่ขับหน้า ยี่ห้อนี้ไม่ขับหลัง บางคันชอบแฮนด์ดิ้งดีๆก็ทำวางยาว บางคันชอบห้องโดยสารกว้างๆก็ทำวางขวาง ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไม่เสียอะไรไปครับ

อย่างไรก็ตาม มันก็คือการออกแบบเลย์เอ้าท์เครื่องยนต์เท่านั้น ซึ่งมันก็ไม่ตายตัวว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ครับ

--ขนาดอีโวขับ4 ยังวางขวางเลย ตูล่ะงง...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 04, 2009, 03:02:58 โดย Chariot »

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ขอบคุณมากๆ ครับที่ให้คำตอบ อย่างน้อยก็ไขข้อข้องใจไปได้หลายอย่าง