ผู้เขียน หัวข้อ: ไขความกระจ่างให้ทีครับ....ขอบคุณครับ  (อ่าน 3640 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark_Moshi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
อยากทราบว่าเกียร์ e-cvt ใน camry hybrid นั้น มีความคงทน ทนทานแค่ไหนครับ อายุการใช้งาน
ถ้าเทียบกับเกียร์ cvt ทั่วไปแร้วแตกต่างกันแค่ไหนครับ.......อัตราทดของมันแปรผันต่อเนื่องใช่ไหมครับ
แร้วทำไมรถบางยี่ห้อที่ใช้เกียร์ cvt ถึงให้โหมดที่เราสามารถ shift เกียร์เองได้ (mode + -) มาด้วยครับ
ในเมื่อตัวมันเองก็แปรผันอัตราทดอยู่แร้วนิครับ
แร้วแบบนี้เกียร์ e-cvt ที่ใส่มาใน camry hybrid นั้นทำไมไม่ให้ mode + - มาด้วยน้า<<< อันนี้ไม่เข้าใจจิงๆๆครับ T_T
แบบนี้ถ้าเร่งแซงแร้วเกิดกรณีฉุกเฉินแซงไม่พ้น ขึ้นมาก้อไม่มีตัวช่วยสิคับ แอบน่ากลัวน่ะนี่ :'(

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: ไขความกระจ่างให้ทีครับ....ขอบคุณครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2009, 21:31:51 »
อยากทราบว่าเกียร์ e-cvt ใน camry hybrid นั้น มีความคงทน ทนทานแค่ไหนครับ อายุการใช้งาน
ถ้าเทียบกับเกียร์ cvt ทั่วไปแร้วแตกต่างกันแค่ไหนครับ.......อัตราทดของมันแปรผันต่อเนื่องใช่ไหมครับ
ทนแค่ไหนไม่ทราบครับ แต่ดูจากโครงสร้างแล้วน่าจะทนกว่า CVT ที่เป็นสายพาน
เนื่องจาก E-CVT ใช้ Planetary Gear โดยมี MG หมุนตัว Sun เพื่อปรับอัตราทดได้ต่อเนื่อง
ส่วนเรื่องอายุการใช้งานของ MG ผมไม่ทราบครับ

แร้วทำไมรถบางยี่ห้อที่ใช้เกียร์ cvt ถึงให้โหมดที่เราสามารถ shift เกียร์เองได้ (mode + -) มาด้วยครับ
ในเมื่อตัวมันเองก็แปรผันอัตราทดอยู่แร้วนิครับ
เอาไว้เล่นสนุกครับ
หรือบางครั้งถ้าคิดว่าสมองกลไม่ฉลาดพอที่จะรู้ใจผู้ขับ เราจะได้เปลี่ยนได้ตามใจเรา

แร้วแบบนี้เกียร์ e-cvt ที่ใส่มาใน camry hybrid นั้นทำไมไม่ให้ mode + - มาด้วยน้า<<< อันนี้ไม่เข้าใจจิงๆๆครับ T_T
แบบนี้ถ้าเร่งแซงแร้วเกิดกรณีฉุกเฉินแซงไม่พ้น ขึ้นมาก้อไม่มีตัวช่วยสิคับ แอบน่ากลัวน่ะนี่ :'(
ถ้าคุณเหยียบคันเร่งมิดแล้วยังแซงไม่พ้น ถึงมี +/- มาด้วย มันก็ยังแซงไม่พ้นอยู่ดี
เพราะมันก็ไม่ได้ทำให้เร่งแซงได้เร็วขึ้นนะครับ

ผิดถูกอย่างไร รอฟังความคิดเห็นท่านอื่นๆด้วยดีกว่าครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ไขความกระจ่างให้ทีครับ....ขอบคุณครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2009, 21:32:44 »
อืม..ทนไม่ทนพูดยากนะครับ รถยังไม่วางขายในไทยเลย การอิงข้อมูลจากเมืองนอกก็ใช่ว่าจะเหมือนกันซะทุกอย่าง

โหมด +/- ใน CVT ที่ให้มาส่วนมาก มันให้ผลทางด้านความพึงพอใจในการขับขี่มากกว่าครับ เช่นความพอใจที่ได้เล่นเกียร์เอง หรือความรู้สึกที่สามารถคุมเกียร์ต่างๆได้ดังใจนึก

ส่วนเวลาเร่งแซงจริงๆแล้วมันก็ไม่ถึงกับว่ามีโหมด+/- แล้วมันจะไวขึ้นแบบคนละเรื่อง เพียงแต่การใช้ +/- ผู้ขับอาจจะสามารถเตรียมเกียร์ที่ต้องการไว้ล่วงหน้าก่อนฉีกออกแซงได้ แต่ถ้านับจากจุดที่เกียร์คิกดาวน์เป็นต้นไป CVT mode นี่ล่ะลื่นและไวสุด

เีกียร์ CVT อย่างของ Teana ใหม่ก็ไม่มี +/- แต่ถามว่ามันทำให้แซงแล้วน่ากลัว กำหนดจังหวะไม่ได้หรือเปล่า? ตอบได้อย่างมั่นใจว่าไม่ เพราะแค่ดึงเกียร์ลงมา L หรือกดปุ่มสปอร์ตที่หัวเกียร์ รอบจะตวัดขึ้นสูงกว่าปกติ และการตอบสนองของรถจะมีอาการกระชากเมื่อกดคันเร่ง และตื้อลงเมื่อถอนคันเร่ง ซึ่งแตกต่างจาก CVT mode ปกติอย่างชัดเจน สิ่งนี้ทำให้ตัดประเด็นเรื่องความไวในการแซงไปได้เลย

เหลือแค่ปัจจัยเรื่องความสนุก เพราะเล่นเกียร์เองไม่ไ้ด้อิสระเท่าพวกที่มี +/- เท่านั้นครับ ฉะนั้นอย่าเพิ่งกลัวดีกว่าครับ ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

pode

  • บุคคลทั่วไป
Re: ไขความกระจ่างให้ทีครับ....ขอบคุณครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2009, 22:36:02 »
ทน ไม่ทนคงต้องใช้เวลาเป็นตัวพิสูจน์ครับ
ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์ซีวีทีครับ อิอิ  :-*