Nissan มันแย่ขนาดนั้นเลยหรือครับ(ทั้งตัวรถและศูนย์บริการ) เมื่อเทียบกับ Honda

YIM

แอบ ซีเครียดนิดนึง จริงๆที่บ้านผม ไม่ค่อยอยากให้ออก Eco car

เขาให้เลือกระหว่าง Avanza Tilda Jazz Altis 1.6

ผมไม่ชอบ(เพราะมันไม่ได้ประหยัดกว่าคันเดิมเลย) อยากได้คันเล็ก ประหยัดน้ำมันที่สุด แต่วิ่งได้ทั่วไทย

สุดท้าย ก็ยอม ดีใจจัง :D

ยินดีด้วย แต่อย่าลืมไปลองละเอียดอีกทีนะครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



Arado_kung

แอบ ซีเครียดนิดนึง จริงๆที่บ้านผม ไม่ค่อยอยากให้ออก Eco car

เขาให้เลือกระหว่าง Avanza Tilda Jazz Altis 1.6

ผมไม่ชอบ(เพราะมันไม่ได้ประหยัดกว่าคันเดิมเลย) อยากได้คันเล็ก ประหยัดน้ำมันที่สุด แต่วิ่งได้ทั่วไทย

สุดท้าย ก็ยอม ดีใจจัง :D

ผมว่าซื้อรถกระบะเลยไหมครับ คันไม่เล็ก ประหยัดน้ำมันถ้าไม่ซิ่งเผลอๆประหยัดกว่าน้องมีนาอีก ขนาดรถผมขับสี่เกียร์ออโต้วิ่งทางไกลไม่เกิน120ยังได้12โล/ลิตร วิ่งได้ทั่วไทย รถทนมือทนเท้า ผมใช้มา5ปี 150,000โลแล้วถ่ายแต่ของเหลวอย่างเดียว ยังไม่เคยซ่อมอะไรเลยนอกจากเปลี่ยนยางกับช็อคอัพ 



HOMY_DEMIO

ยากกว่าเลือกแฟนมาก



GreenG

ยากกว่าเลือกแฟนมาก

ใช่ แฟนที่ง่ายเลย Sunny SNSD :D ;) :)



380Z

อืม.....เท่าที่ใช้มานะ

x-trail T30 ผมซื้อมา 3 ปี(ก่อนหน้านั้นรถจอดค้างสตอกกลางแดดมาแล้ว 2 ปี) วิ่งไปสองแสนกิโลเมตร ที่เป็นปัญหาอย่างเดียวคือ ลูกปืนล้อหอนบ่อย เครื่องยนต์ยังไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

march vl ซื้อมาครบ 1 ปีเมื่อวันที่ 10 ก.ค วิ่งไปสามหมื่นกิโลเมตร มีปัญหาที่ต้องเคลมคือ ผ้าเบรคหลังร้องตอนที่อุณหภูมิมันเย็น และเท่านั้นจริงๆ

ผมว่ารถจะทน จะดีไม่ดี มันอยู่ที่การดูแลรักษาด้วยครับ

เรื่องศูนย์.....ไอ้ที่ดีก็ดีใจหาย  ไอ้ที่จัญไรก็ไม่ยอมที่แก้ไข(หนองมน)



แล้วกัน ศูนย์หนองมนผมเคยไปเข้าสามสี่ครั้งเมื่อเกือบสามปีก่อน ยังดีๆ อยู่เลย



H.

ขอบตอบนะครับ ตามความคิดเห็นของผม ที่ที่บ้านมีทั้ง 2 ยี่ห้อ

1. Nissan Sunny B14
2. Honda Jazz GE

ตามที่พี่ HOMY_DEMIO บอกครับ  Nissan
-คุณภาพประกอบชิ้นส่วน ออด ๆ แอด ๆ , แอร์ไม่เย็น เป็นจุดตายของรถนิสสันทุกรุ่น แม้บริษัทแม่เข้ามาก็ตาม

ส่วนเรื่องศุย์บริการผมเคยใช้แต่ศูนย์ นิสสันกรุงไทย รามอินทรา ที่เดียวกับที่ ท่านผู้การเคยทำรีวิวไว้แล้วลองหาดู
ซึ่งที่บ้านใช้บริการมาแล้ว ร่วม 30 ปี ตั้งแต่สมัย suuny รุ่นแรกๆ ตัวสูนย์ บริการเอง จะไ่ม่ หรูหราแบบ ทาง ฮอนด้า
แต่ก็มีบริการที่ครบถ้วนดีครับ ตัวรถที่บ้านผมก็ตามที่บอกครับ มีเสียงออดแอดบ้างเป็นพัก แล้วก็จะหายไปเอง
ความทนทางผมว่าก็นานเลยนะครับ สำหรับทั้งสองคันที่ผ่านบ้านผมมาเพราะใช้คันนึกก็ 10 ปีขึ้น

ส่วนทางด้านฮอนด้าก็ตามปกติของรถตลาดทั่วๆไปครับ ศูนย์บริการเยอะ จะบางครั้งเลือกไม่ถูก
การบริการครบครัน สะดวกสบาย เรื่องตัวรถก็ เน้นที่ลดต้นทุน ครับ การประกอบบางทีก็เหมือนจะดีนะครับ ^^~


สรุปโดยรวม นิสสันเหมือนสาวสวยที่ไม่สมบรูณ์แบบ แต่คุณจะแบบรักแบบไม่รู้ตัวครับ
                  ฮอนด้าก็สาวที่สวย พร้อม แต่นะ เธอหน้าโหลมาก !! หาได้แถวสยาม

ตามความคิดเห็นผมก็ประมานนนี้นะครับ มีอะไรสงสัย ก็ ปรึกษากันได้ครับ

*ปล. นิสสันมาร์ช ที่ผมเคยลองเรื่องอัตราเร่งในเมือง มาผมว่าก็ใช้ได้เลยนะครับ ไม่หวือหวาแบบ Jazz แต่ก็ไม่จืดชืดครับ



เปรียบเทียบแบบนี้สงสัยผมจะได้ซื้อนิสสัน  :D
H.



gankstardra

ที่่บ้านมี กระบะโตโยต้า กับ นิสสันทิด้า  ถามว่าอะไรดีกว่ากัน ศูนย์ใหนดีกว่ากัน ตอบยากครับ มันมีศูนย์ดี ศูนย์ห่วย มาตรฐานรถดี มารตฐานรถห่วยปนๆกัน

เอาเป็นว่าชอบรุ่นใหนคันใหน ก็ซื้อเลยครับ ขี่แล้วสบายใจ ดีกว่าขี่แล้วทุกข์ใจ



pny212

บ้านผมคุณภาพรถดีก็พอ เรื่องศูนย์อยู่นอกสายตา จะแย่จะดีไม่สน



LimitedEdition

ถ้าจะเอา ตัวเล็กคันเดียว วิ่งเที่ยวทั่วไทย ล่ะก็
ผมว่ามองไปที่มาร์ชน่าจะดีครับ อย่างน้อยความปลอดภัยโดยรวมทั้งคันก็ดีกว่า
มีข้อแม้ว่า ต้องไม่เป็นคนใจร้อน ไม่สนใจอัตราเร่ง และสนใจกับความโง่ของเกียร์

ส่วนถ้าเป็นผมแล้ว ต้องมีรถใช้คันเดียวให้ตอบโจทย์ทุกอย่าง
ผมว่ารถที่เหมาะสมกว่า น่าจะเป็นบรรดาที่ที่บ้านคุณแนะนำนะครับ
อยากให้ลองให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะทราบว่าคุณ​ GreenG ใจรัก Eco Car อยู่แล้ว
เลยทำให้มันน่าสนใจกว่ารุ่นอื่นอื่นขึ้นมาเป็นอันดับแรกแรก

ขอให้คำแนะนำไว้กว้างกว้างละกันครับ ถ้าเห็นต่างก็ไม่เป็นอะไร
ผมมองว่าถ้าจะวิ่งทั่วไทย ก็คงต้องมองเรื่องความปลอดภัยต่อตัวเราเป็นหลักด้วยครับ
รถเล็กเล็กอย่าง Brio ความปลอดภัยผมไม่ทราบว่าเป็นยังไง แต่เท่าที่ลองนั่งมา
"เหวอ" พอสมควรกับกระจกบานหลัง และตำแหน่งเบาะนั่งหลังที่ใกล้ขนาดนั้น
เกิดไปประสบอุบัติเหตุขึ้นมา โอกาสที่เราจะบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็มีสูงกว่า
จะรักษ์โลกได้ ต้องรักตัวเราก่อนนะครับ

มองกลับมาที่มาร์ช ถึงตัวรถจะปลอดภัยกว่า ผ่านมาตรฐาน EURONCAP ได้คะแนนดี
แต่อัตราเร่งเหี่ยวเฉา ไม่ตอบสนองแบบนี้ เกิดเวลาคับขันแล้วจะเร่งเอาตัวรอดได้หรือเปล่า
คือรถน่ะมันเร่งได้เร็วพอประมาณ แต่กว่ามันจะเริ่มเร่งก็ต้องรอจังหวะพอสมควรเหมือนกัน
และถ้านำไปต่างจังหวัดแบบที่ผมไปขึ้นเขามาเมื่อสุดสัปดาห์นี่ ผมรู้สึกเกรงใจรถรอบข้างมากครับ
เพราะเค้าเร่งมาเนียนเนียน แล่นขึ้นเขามา ก็ต้องมาเบรกแล้วคลานต่อท้ายมาร์ชที่ผมขยี้คันเร่งอยู่
พอได้จังหวะทางเปิด ไม่มีรถสวน รถคันหลังก็ต้องเชนจ์เกียร์ ลากรอบเร่งแซงขึ้นไป
กลายเป็นไอ้เราขับ Eco Car ก็ไม่ได้ประหยัดน้ำมันก็มาก หน้าปัดบอกอยู่ 10 กม./ลิตร
แล้วยังขวางทางคนอื่น ต้องมาเบรก ต้องมาเร่งแซง เพิ่มอัตราสิ้นเปลืองในรถคันอื่นขึ้นไปอีก

ที่ผมพูดแบบนี้ ไม่ได้จะออกมาประณามว่ารถ Eco Car มันแย่แสนแย่
แต่ผมแค่คิดว่า มันเป็นรถเพื่อความประหยัดเชื้อเพลิง ใส่เครื่องยนต์เล็ก ขนาดตัวเล็ก
เหมาะกับการใช้งานในเมือง ที่มีทางราบเป็นหลัก เพราะมันก็มีเรี่ยวแรงพอตัว
แต่ดูจะไม่เหมาะกับการใช้งานนอกเมือง ที่มีปัจจัยทางด้านสภาพภูมิประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง
หรือแม้แต่นอกเมืองทางราบ ที่รถทั่วไปใช้ความเร็วสูงในการสัญจร ก็เท่านั้นเองครับ



Mr.Omelette

เรื่องตัวรถ ผมว่าทุกยี่ห้อมันก็มีจุดให้ติกันทั้งนั้น อย่างผมใช้ Nissan Teana J32 (250XV) อยู่ เรื่องแอร์ไม่ค่อยเย็นนี่ใช่ครับ เย็นไม่ฉ่ำเหมือนยี่ห้ออื่นแต่ก็ไม่ร้อนจนทนไม่ได้ เสียงดังมีบ้าง ตอนแรกๆก็รำคาญ ตอนหลังนี่เปิดเพลงให้ดังขึ้นหน่อยก็ไม่ค่อยได้ยินแล้ว ยิ่งเรื่องกินน้ำมันนี่ไม่ต้องพูดถึง ซดซะ แต่โดยรวมผมพอใจกับสมรรถนะ ช่วงล่าง ความสบายของสมาชิกครอบครัวเวลานั่ง แม้บางคนจะบอกว่ายี้ห้ออื่นอุปกรณ์เยอะกว่า กินน้ำมันน้อยกว่า ราคาขายต่อดีกว่าก็เถอะ ผมรับตรงนี้ได้ก็ถือว่าโอเค
เรื่องศูนย์บริการ อันนี้แล้วแต่โชคครับ ทุกยี่ห้อมันมีทั้งดีและห่วยปนกันไป อยู่ที่ว่าเราไปเจอแบบไหน ถ้าเกิดเจอศูนย์ห่วยแต่มีศูนย์อื่นให้เลือกก็ลองเปลี่ยนดู มันคงไม่แย่เหมือนกันทุกศูนย์หรอกครับ อย่างผมอยู่ ต.จ.ว. มีศูนย์บริการยี่ห้อละ 1 ที่ โชคดีไปที่ศูนย์บริการทั้ง 2 ยี่ห้อที่ใช้ (มี civic คันเก่าด้วย) ไม่ถึงกับดีเลิศประเสริฐศรี แต่ก็ไม่ได้ห่วยแตกเหมือนที่บางคนเคยเจอ ของ honda ห้องรับรองหรูหรา การรับรถเป็นระบบ ถือว่าดีครับ ส่วน nissan ห้องรับรองเก่ากว่าเยอะ การรับรถไม่ดีเท่า honda แต่ก็ไม่รู้สึกอะไร กลับชอบไป nissan มากกว่าเพราะไม่ต้องรถรถนาน (คนใช้น้อยมั้ง) ไป honda ทีไรรอรถจนหลับไปหลายตื่น (ตอนนี้มี hyundai เพิ่มมาอีกคัน ไม่เคยเอาไปเข้าศูนย์เอง เลยไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง รอลุ้นอยู่)
เป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ ไม่รู้จะมีประโยชน์ต่อเจ้าของกระทู้หรือเปล่า ยังไงก็ขอให้โชคดีในการเลือกรถนะครับ



5thAvenue

จากความรู้สึกที่ไปศูนย์ Nissan แถว บ้าน เป็นศูนย์เล็กๆ ในซ.ลาดปลาเค้า

คือตอนแรกไม่คิดว่าศูนย์ครับ เล็กมาก ไม่หรูหราเท่าของโตโยต้า ฝั่งตรงข้าม ที่ใหญ่มากกว่า
ส่วน ฮอนด้า มันก็หรูหราตามรถจริงครับ

แต่ถ้าถามผมๆ ตลอดชีวิตผมไม่เคยเอารถเข้าศูนย์เลยครับไปซ่อมรถทีก็นั่งเก้าอี้พลาสติก
น้ำท่าอะไรไม่มีครับ ดังนั้นผมรับได้นะถึงจะไม่หรูหรา แต่ถ้าบำรุงรักษาเราได้จบครับ 
3 ปีหลังจากนั้น คงไม่เข้าแล้วครับศูนย์ เข้าอู่นอกเอา แต่ที่กลัวคือ อู่นอกที่ชำนาญนิสสัน มันมีไหมครับ
ผมไม่รู้จริงๆ ไม่เคยใช้ นิสสันเลย(เคยใช้แต่โตโยต้า)

แต่ผมปรึกษาพี่อู่ taxi ที่ซ่อมประจำ เขาบอกว่าถึงแม้ว่าเขาจะไม่ชอบเครื่อง สามสูบ ของน้องมีนา
เพราะรอบจะจัด แต่ถ้าให้เขาเลือกซ่อม ความทนทานของตัวถัง เขามั่นใจ น้องมีนามากกว่า
และ มีแต่คนบอกว่า อย่าเสี่ยงกับ Brio ถ้าชนด้านหลัง กระจกแตกแน่นอน ค่าซ่อมบาน

ผมคิดว่าสุดท้าย คงไปทางน้องมีนาครับ ที่เหลือคือ รอว่า Review Brio ของพี่จิมมี่ Brio จะดีแค่ไหน
และรอราคาของ almera ครับ แล้วคงจองทันทีครับ ;)



ค่ากระจกบานหลัง 1,500 บาท เองครับ



BBOnLY

ยากกว่าเลือกแฟนมาก

ผมว่าเลือกยากพอกันเลยนะ

เฮ้ออออ

ถ้าถึงเวลาผมจะซื้อรถ คงต้องคิดกันเป็นปีๆละ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



J!MMY

ในฐานะ ที่ บ้านผม รู้นจักมักคุ้นกับ รถยี่ห้อ Nissan มาเป็นอย่างดี
และผมเองก็ได้ลองขับ Nissan รุ่นใหม่ๆหลายรุ่น ก็คงต้องขอบอกว่า

1. จริงๆแล้ว ในเมืองนอก สเป็กของ Nissan แต่ละรุ่น ไม่แพ้คู่แข่ง และคุณภาพของวัสดุที่ให้มา มักจะเหนือคู่แข่งเสมอ
แต่พอมาเมืองไทย จะยุคสยามกลการ หรือยุค Nissan motor Thailand ข้อจำกัดมันเยอะ และที่เรื่องมากน่าปวดกบาล
ก็คือบรรดาคนญี่ปุ่นทั้งหลายในองค์กรนั่นแหละ บางครั้ง ก็เจ้า Logic เกินเหตุ บางครั้งก็ conservative เสียจนน่าถีบ
รถสเป็กดีๆ เจ๋งๆ แรงๆ ประหยัดๆ จากเมืองนอก มันเลยไม่ค่อยจะตกมาถึงเมืองไทยกันเท่าไหร่ ทำได้มากสุดแค่
เอาเครื่องที่ พอจะ Play safe ทางการตลาด มาขาย และพยายามทำราคาให้ถูกกว่าคู่แข่งได้ก็เท่านั้น

2. ระยะหลังมานี้ Nissan หลายรุ่น เครื่องแรง และประหยัดกว่ารุ่นก่อนๆ ไปไกลมากๆ
ไม่ต้องอื่นไกล ตระกูล HR นี่แหละ บล็อกเล็กมหัศจรรย์ แรงกว่า Civic 1.8 แต่ประหยัด
พอกับ City บ้านผม Navara ก็เหมือนกัน ปลายไหลได้ถึง 220 ถ้าไม่ล็อกเสียก่อน

3. ศูนย์ Nissan ที่เก่งๆ แก้ปัญหาจบๆ ก็มี ศรีจันทร์ แต่ตอนนี้ยุบไปแล้ว ช่างส่วนใญ่ ย้ายมาอยู่บางจาก
และจำนวนไม่น้อง ก็ออกไปทำงานอื่นกันพอสมควร ตอนนี้ ก็เหลือแค่ ช่ีางบัง ที่ กรุงไทย รามอินทรา
กับช่างอีกคนหนึ่ง แถวๆ ฝั่งธน บนเส้นเพชรเกษม ซึ่งได้ยินว่า เจ๋ง และดีจริงๆ

4. ใครบอกว่าแอร์ Nissan ไม่เย็นนี่ เถียงสุดใจขาดดิ้นเลย
เจอมาแต่ละคัน เย็นทุกคัน ยกเว้นคันที่เก่ามากแล้ว และแอร์เสีย
หรือไม่ก็ดูน้าสาวของผมเป็นตัวอย่าง เถียงคอเป็นเอ็นเลยว่า แอร์ขจอง B14 Minorchange
ทำไมมีแต่ลมร้อน บอกให้เช็คสวิชต์ ว่าอยู่ในตำแหน่งที่ถูกหรือเปล่า เท่านั้นแหละ ถึงได้รู้ว่า
แน่ละสิ สวิชต์ A/C เจ๊เล่นปล่อยมัน Off ไว้ ไฟสีฟ้าไม่สว่างขึ้นมา แล้วแอร์มันจะเย็นได้ไงละครับเจ๊?

5. คาดว่า เนยเจอ March CVT คันที่น่าจะมีปัญหาเรื่องเกียร์แล้วละ

6. ถ้าถามส่วนตัวผม คันต่อไป ถ้าเป็นไปได้ ผมจะกลับไปใช้ Nissan แต่นั่นหมายความว่า Nissan
จะต้องมีรถที่ตอบโจทย์ได้ตรงกับความต้องการของผมทุกอย่าง อย่างที่ City เคยทำได้
Nissan L12F จะต้องเจ๋งจริงๆ หรือไม่ก็ Teana ตัวต่อไป จะต้องเจ๋งขั้นเทพจริงๆ ถึงตรงนั้นค่อยมาว่ากัน






PJ"

พ่อผมใช้ A32 มา11ปี ติดแก๊สมา4-5ปีแล้ว ไม่ได้มีปัญหาจุกจิกมากเลยครับ แค่เลี่ยนหัวเทียนบ่อยเท่านั้นเอง



GreenG

ขอบคุณคับ สรุป ผมว่าศูนย์ Nissan ผมรับได้นะแม้จะไม่หรูหราก็ตาม

แต่ฮอนด้า น่าขับ ขับสนุก แต่ประหยัดสู้ nissan ไม่ได้ครับ :)



liveshow

คุณเนยคงเจอ ขอดีเข้าให้แหละครับ วันก่อนที่จะไปจองมีนา ผมไปเทสเกียร์ cvt march อยู่ ผมยังจำอารมณ์วันนั้นได้อยู่
ถ้ากดคันเร่งเกินครึ่งเมื่อไร ค่าน้ำมันบานตะเกียงแน่ๆ เกียร์มันจะต่ำลง และเปลี่ยนรอบเครื่องไป 4000 แบบไม่รู้ตัวไม่ได้กดปุ่มใดๆเลยนะครับ
แต่เรื่องความแรงผมว่ายังสู้ a/t ตัวอื่นๆไม่ได้อยู่ดี อ่อยกเว้น aveo1.4a/t ที่ยังงัยเกียร์และเครื่องก็เอื่อยกว่า march
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



donutchan

เท่าที่ใช้ทั้งฮอนด้า และนิสสัน ผมว่าศูนย์บริการฮอนด้าแม่มมม ตอบอะไรไม่ได้เลย และแก้ปัญหาไม่ขายขาดด้วย
แม้จะมีมาม่า มีขนม น้ำอัดลมให้กิน ผมถามคุณว่า คุณเอารถเข้าศูนย์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิด หรือกินขนมฮ๊า??????


ผมไม่แคร์หรอกว่าศูนย์จะสวยงามเลิศเลอเฟอร์เฟ็กซ์ ขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ ต้องแก้ปัญหารถผมได้

อ่อ ศูนย์แย่ๆ ของนิสสันยังไม่เจอ อย่างน้อยก็แก้ปัญหาให้รถผมได้อย่างจริงใจน่ะครับ
และผมแฮปปี้กับศูนย์นิสสันมากกว่าฮอนด้าเยอะมาก ในแง่งานบริการ และ ช่าง

ไม่เข้าใจ เดี๋ยวนี้ทำไมซื้อกันที่ศูนย์บริการ งง.....ซื้อรถเพราะอยากใช้รถสิครับ ผมซื้ออิม มันก็มีแค่มอเตอร์อิมเมจที่เดียว
ทำไมถึงใช้ ผมใช้รถครับ ผมอยากครอบครองมัน รักมัน แค่นี้พอแล้ว อู่นอกเก่งๆเยอะ นิสสันอู่นอกเองก็มี


ถ้ามานั่งคิดแบบคุณนะ  ปวดหัวครับ นั่งรถเมล์ หรือแท็กซี่ไปดีกว่ามั๊ย ไม่ต้องคิดมากด้วย ไม่ต้องซ่อม ไม่ต้องเข้าศูนย์
+1 ไปคับ  โดยเฉพาะบรรทัดล่าง  ถ้าซื้อรถเพราะกลัวปัญหา กลัวซ่อม นั่งรถเมล์ไปเถอะคับ  รถทุกคันซื้อมาต้องเจอปัญหาทุกคันทุกรุ่น เล็กน้อย ใหญ่แล้วแต่ดวง
ศุนย์นิสสัน อาจจะไม่ดีเลิศ เหมือนฮอนด้า  แต่เวลามีปัญหาเค้าก็แก้ให้ผมได้นะ
รถ 3 สูบ มันต้องสั่นเป็นเรื่องธรรมดา  ถ้าไม่สั่นมาถึงห้องโดยสารก็ไม่ต้องคิดมาก ใช้ไปเหอะ



benze

ขับ March มาครึ่งปี พวกปัญหาจุกจิกที่บ่นๆกัน ผมแทบจะไม่เคยเจอเลยครับ
ส่วนเครื่องสั่นมันแค่วิเดียวไม่เห็นว่าจะเป็นปัญหาอะไร



Pan Paitoonpong

นิสสันมีอยู่ในบ้านผมมาตั้งแต่ปี 1989 และจากนั้นอย่างน้อยจะมีนิสสัน 2 คันที่บ้านเสมอ
ส่วนฮอนด้า มาคบกันจริงจังเมื่อปี 2000 และจาก 2002 นั้นในบ้านจะมีฮอนด้าอย่างน้อยสามคันเสมอ

ดังนั้นถ้าให้พูดเรื่องศูนย์บริการ เท่าที่ใช้ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลผมรู้สึกว่า
Honda มีดีที่ศูนย์เยอะ และอะไหล่เกือบจะทั้งหมดถูกกว่า
ฝีมือการเปลี่ยนอะไหล่..มันก็พอๆกันนั่นล่ะครับ
แต่พอมาถึงวิชาที่ต้องเข้ามาเกี่ยวกับวิศวกรรมสักหน่อย ผมว่าฮอนด้าค่อนข้างใบ้รับประทาน
กล่าวคือคนเป็นช่าง ก็จะคุยไม่ค่อยรู้เรื่อง ส่วนไอ้พวกที่คุยรู้เรื่อง ก็ไม่เก่งช่าง

ส่วนนิสสัน ผมรู้สึกว่าคนที่ไม่เอาอ่าวก็มี แต่จะมีคนสักสามสี่คนในศูนย์ที่เป็นเรื่องช่าง
และคุยภาษามนุษย์รู้เรื่อง

ดังนั้น ถ้าเป็นการใช้งานรถทั่วไป สำหรับคนที่ไม่ได้เล่นรถ จะรู้สึกว่าฮอนด้านั้นง่ายและจบ
แต่ยิ่งเล่นรถเป็นจะรู้สึกว่าบางครั้งช่างของนิสสันมีความยินดีที่จะอธิบายอะไรๆให้คุณเข้าใจได้มากกว่า

ดังนั้นตลอดเวลาที่ใช้รถในเครือนิสสันมา ผมจะไม่เคยได้ยินคำตอบ ..เวลารถเสีย..ช่างไม่ได้ตอบผมว่า
"มันเป็นของมันอย่างนี้แหละ ทำใจเอา" หรือเวลาเจออะไรผิดปกติ เขาก็ไม่ตอบว่าเช็คแล้วปกติ
หรือตอบว่าเราคิดไปเอง (แต่ถ้าไปศูนย์อื่น ก็คงมีคนเจอบ้างแหละ)

ส่วนฮอนด้า ผมเอารถพี่กับรถแม่ซึ่งเป็น ES D17A ทั้งคู่มาขับแล้วพบว่ารถตอบสนองไม่เหมือนกัน
อัตราเร่งก็คนละเรื่องกัน ความเร็วสูงสุดก็ต่างกันมาก ทั้งๆที่จริงๆรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่เรื่องที่ผมสนใจนัก
แต่อยากลองภูมิ ก็เอาเข้าศูนย์แล้วให้เขาเช็ครถแม่ผมว่ามีอะไรผิดปกติ ก็ได้รับคำตอบว่า เอาคอมเช็คดูแล้ว
ปกติครับ

ผมเลยถามว่า "เอ้าถ้าอย่างนี้ รถพี่สาวผมอีกคันก็ไม่ปกติสิครับ เพราะมันไม่เหมือนกันเลย"
ก็ได้รับคำตอบว่า "ก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ ช่างบอกว่าเช็คแล้วปกติ"

ซึ่งที่จริง มันเป็นแค่เรื่องของการเซ็ตการตอบสนองของเกียร์..หรือการเซ็ตองศาจุดระเบิดแค่นั้น
ถ้าเป็นช่างนิสสันศูนย์ประจำผม เขาจะตอบเลยว่า อาจต้องดูเซ็ตติ้งกล่อง หรือเช็คไฟ

ฟังดูเหมือนดี แต่ก็ต้องถือเป็นข้อชดเชยมากกว่ามั้ง เพราะท้ายสุดค่าบำรุงรักษาของนิสสัน
ก็แพงกว่าฮอนด้าอยู่ราว 10-15% และ Tiida ของผมก็มีปัญหาเสียงแมงสาบซั่มกันดังจนแก้
อยู่หลายครั้ง เข้าศูนย์หลายต่อหลายครั้ง ท้ายสุดแก้ได้ ฝาท้ายก็ดังอีก เข้าไปซ่อมกลอน 10 ครั้ง
ก่อนที่ช่างจะบอกว่ายอมแพ้ เคลมกลอนให้ฟรีๆ และเคลมแผ่นปิดฝาท้ายให้ฟรีโดยเหตุผลว่าโดนแงะ
มา 10 ครั้ง กิ๊บย่อมหลวม มันก็จะดังอีก

อันนี้คือว่ากันตามจริง..ศูนย์ทั้งสองยี่ห้อต่างกันที่บุคลากรบ้าง แต่ในภาพรวมสามารถทำให้เรา
พอใจหรือไม่พอใจได้มากพอๆกัน โดยนิสสันมีศูนย์ไม่แพร่หลายเท่าและจ่ายแพงกว่า

ผมเลยไปสนที่รถมากกว่า ..ศูนย์ไม่ดีเปลี่ยนได้ แต่รถไม่ดี เปลี่ยนทีน้ำตาตกนะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



GreenG

ฟังจากที่พี่แพนพูดโดยสรุป คือ

1. Honda ไม่จุกจิก แต่ช่างไม่เก่ง แต่ศูนย์บริการดีและอะไหล่ถูก
2. Nissan จุกจิกกว่า อะไหล่แพงกว่า แต่ช่างมีเวลามาอธิบายเรามากกว่า
แต่ศูนย์น้อยและบริการน้อยกว่า ;)



HOMY_DEMIO

ถ้าจำนวน ศูนย์บริการทั่วประเทศไทย

Nissan มีมากกว่า Honda ครับ



HOMY_DEMIO

ส่วนความพึงพอใจนั้น ผมว่าลูกค้าคาดหวังจากศูนย์บริการตั้งแต่ย่างก้าวเข้ามามากพอสมควร

ไล่ตั้งแต่พนักงานต้อนรับ และออพชั่นเสริม จำพวก มาม่า, ไอศครีม วอลล์ และอินเตอร์เน็ต

ลูกค้าบางคนไม่เห็นสิ่งเหล่านี้ ก็จะให้ค่าคะแนนความผิดหวังลง และจะกลายเป็น Benchmark ไป
นั่นก็ไม่ผิดอะไร การบริการก็คือการทำให้ลูกค้าพึงพอใจนั่นแหล่ะ



Newhang

ขอตอบรวมๆในฐานะที่เพิ่งใช้นิสสันมา2ปีนี้ แต่ก่อนหน้านั้นใช้ honda
ผมว่านิสสันมันมีอะไรให้ต้องถนอมกว่า hondaนะ ไม่รู้ว่าเพราะมันทำดีเลยอยากถนอมหรืออย่างไร แต่ว่าปัญหาที่เกิดกับตัวรถ ผมเองก็เจอกับตัวอย่างจังเลยล่ะ คิดแล้วเหนื่อย ส่วน honda ผมก็เจอเหมือนๆที่เค้าเจอกัน แต่ปัญหามันไม่ได้ร้ายแรงทำให้ภาพรวมใช้ hondaแล้วมีความสุขมากกว่า

ส่วนเรื่องศูนย์ ในภาพรวม honda ดีกว่ามาก เพราะเท่าที่ผมเคยเข้าศูนย์honda แถวๆบ้านมา ดีหมดทุกศูนย์เลย มีความประทับใจในเนื้องานมาก แถวเรื่องบริการก็ดีเยี่ยม
แต่กับนิสสัน ผมต้องเดินทางข้าม กทม จากฝั่งนึงของ กทม ไปหาช่างบังด้วยระยะทาง40-50กิโล เท่านั้น และไม่ได้ใช้บริการศูนย์ที่ออกรถเลยเพราะรับไม่ได้ และศูนย์แถวบ้านก็ยกรถผม skirt ข้างผมเป็นรอยข้างล่างไปแล้ว เลยเจ็บใจไม่เข้าอีก

รถนิสสันถ้าไม่ดีจริงๆผมไม่ซื้ออีกแล้วนะ แม้ว่าพักหลังผมก็ปลงเยอะแล้ว แต่ก็คิดว่า honda happyกว่า
แต่ถ้ารถมันดีจริงๆผมจะรังเกียจนิสสันมั๊ย ก็ไม่



zamba

ใช้ A32 อยู่ ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากมายหนิครับ
ใช้ตั้งประมาน10กว่าปีละ



mini_freak

ขอโควทล่ะกัน มีข้อนึง ถูกใจสุดๆ ครับ

ในฐานะ ที่ บ้านผม รู้นจักมักคุ้นกับ รถยี่ห้อ Nissan มาเป็นอย่างดี
และผมเองก็ได้ลองขับ Nissan รุ่นใหม่ๆหลายรุ่น ก็คงต้องขอบอกว่า .....

1. จริงๆแล้ว ในเมืองนอก สเป็กของ Nissan แต่ละรุ่น ไม่แพ้คู่แข่ง และคุณภาพของวัสดุที่ให้มา มักจะเหนือคู่แข่งเสมอ
แต่พอมาเมืองไทย จะยุคสยามกลการ หรือยุค Nissan motor Thailand ข้อจำกัดมันเยอะ และที่เรื่องมากน่าปวดกบาล
ก็คือบรรดาคนญี่ปุ่นทั้งหลายในองค์กรนั่นแหละ บางครั้ง ก็เจ้า Logic เกินเหตุ บางครั้งก็ conservative เสียจนน่าถีบ
รถสเป็กดีๆ เจ๋งๆ แรงๆ ประหยัดๆ จากเมืองนอก มันเลยไม่ค่อยจะตกมาถึงเมืองไทยกันเท่าไหร่ ทำได้มากสุดแค่
เอาเครื่องที่ พอจะ Play safe ทางการตลาด มาขาย และพยายามทำราคาให้ถูกกว่าคู่แข่งได้ก็เท่านั้น

เรื่องจริงอย่างสุดๆ! คนที่บ้านเคยคิดเรื่องนี้ในหัวตอนสมัยสยามกลการแล้ว ครั้งตอนที่ป๊าผมจูงผม (ตอนนั้นเด็กมากๆ) ไปดู Fairlady Z ที่โชว์รูม (มันนานมากแล้วนะ ตอนนี้โชว์รูมมันแห่งกลายเป็นแม็คโดนัลด์ไปแล้วเนี่ย)

คำบ่นคำแรกที่ป๊าบ่นเลย หลังจากไปถามเซลล์คนนั้นว่า "ห๊ะ!!! อะไรนะ ไม่มีตัว Fairlady Z เครื่องเทอร์โบขายหรอ!! นั่นมันตัวชูโรงเชียวนะนั่น!!!"

แต่สุดท้าย ก็ลงทุนซื้อ Fairlady Z คันสีแดง ไม่มีเทอร์โบไปขับเล่นอยู่พักนึง แล้วก็หาเรื่อง (ย้ำว่าหาเรื่องจริงๆ) ไปหาเครื่องเทอร์โบมายัดลงจนได้ สุดท้ายก็ขายไปเพราะแก่แล้ว ลูกกำลังโต ต้องเอารถบ้านก่อนรถซิ่งเล่น

กรอเวลาเร่งไปอีก 20 ปี ตอนเปิดตัว 350Z ที่งานมอเตอร์โชว์ ผมจูงมือป๊าไปบูธนิสสัน เห็นคำว่า Fairlady Z ข้างตัวรถหรา! ป๊าผมถึงกับอุทานว่า

"เชื่อป๊าเลย ถ้ามันมี Z เครื่องเทอร์โบ มันก็คงไม่เอาเครื่องเทอร์โบมาขายหรอกน่า"

(อนิจจา มันมีแต่ V6 โดดๆ เลย ไม่มีเทอร์โบแล้ว.... แถม ตอนนี้ก็ไม่มีใครในบ้านที่มีกำลังทรัพย์พอซื้ออยู่ดี ฮา....)

4. ใครบอกว่าแอร์ Nissan ไม่เย็นนี่ เถียงสุดใจขาดดิ้นเลย
เจอมาแต่ละคัน เย็นทุกคัน ยกเว้นคันที่เก่ามากแล้ว และแอร์เสีย
หรือไม่ก็ดูน้าสาวของผมเป็นตัวอย่าง เถียงคอเป็นเอ็นเลยว่า แอร์ขจอง B14 Minorchange
ทำไมมีแต่ลมร้อน บอกให้เช็คสวิชต์ ว่าอยู่ในตำแหน่งที่ถูกหรือเปล่า เท่านั้นแหละ ถึงได้รู้ว่า
แน่ละสิ สวิชต์ A/C เจ๊เล่นปล่อยมัน Off ไว้ ไฟสีฟ้าไม่สว่างขึ้นมา แล้วแอร์มันจะเย็นได้ไงละครับเจ๊?

ขอยืนยันอีกเสียงครับ เคยนั่ง A32 เจ้าของเป็นคนญี่ปุ่น ผมไม่เคยนั่ง A32 หรอกครับ แต่บังเอิญไปทำธุระ แล้วคุณพี่แกไม่อยากเอามอไซค์พาผมไปข้างนอก แต่พอนั่งปุ๊บ ผมแทบบ่นเป็นภาษาญี่ปุ่นไปว่า "สึเมะไตทซึกิ!!!!!!!" (หนาวไปแล้วว๊อย!!) เขาก็บอกว่าเขาเปิดแอร์เบาแล้วนะ แต่ให้ตายเหอะ แอร์จะหนาวเป็นเทือกเขาหิมาลัยหรือไง? หนาวจริง!!
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr



neung23

ผมมาปิดอีกคนนะคับ

ว่า "แอร์มันโคตรเย็นเลยคับ" Neo 2001
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport



mothsan

แต่เท่าที่รู้ หรือเคยคุยกับบริษัที่ทำชิ้นส่วนให้ทั้งนิสสันกับฮอนด้า
เค้าว่ามาตราฐานของ ฮอนด้าสูงกว่าเยอะครับ ที่ญี่ปุ่นผมไม่รู้แต่ที่ไทย ฮอนด้าสูงกว่าแน่ๆ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับความปลอดภัย
เช่น
-คานกันกระแทก
-ชุดคอพวงมาลัย
-ชุดตัวถัง
-แม้กระทั้งไฟหน้า ไฟหลัง
อันนี้ได้ยินมาบ่อยจริงๆครับ



GreenG

ซื้อไปแล้วครับ :D รับรถวันศุกร์ ;)



boss bs

จากที่ผมใช้มาชมาเดือนกว่าทั้งเช็คศูนย์1000โล
ซ่อมสี บริการหลังการขายอื่นๆ ผมบอกเลยครับว่าดีกว่า honda เพราะแม่ผมซื้อ city ก่อนผม 2 เดือนเลยรู้ความแตกต่าง
ส่วนตัวถังของมาชมีสนิมขึ่นที่บานผับประตูตั้งแต่รับรถแต่วันรับรถผมไม่ได้สังเกต
ตอนนี้ผมใช้ march มาได้ 18xx โล วิทยุติดรถไม่อ่าน cd แล้วครับรอเปลี่ยนตัวใหม่