ผู้เขียน หัวข้อ: ติเพื่อก่อ อย่าโกรธกันนะครับ  (อ่าน 15720 ครั้ง)

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ติเพื่อก่อ อย่าโกรธกันนะครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2009, 18:00:41 »
เพิ่งอ่านบทความ mitsubishi LANCER EVOLUTION : the complete history จบครับ
ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมครับว่าผลงานดีตามฟอร์มคุณ J!MMY ล่ะครับ

แต่ส่วนนึงที่อ่านแล้วรู้สึกไม่ค่อยดีเลยก็คือเนื้อหาในหลายๆส่วน โดยเฉพาะตั้งแต่ประวัติ EVO7 เป็นต้นมา รู้สึกว่าลักษณะและรูปแบบการเขียนมันดูแปลกๆ
มัน character เดียวกับคอลัมน์แนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ใน thaidriver หรือแมกกาซีนอื่นๆทั่วๆไปเลย คือมันเหมือนกับเป็นแค่ข้อมูลแนะนำรถใหม่(ที่ปัจจุบันเก่าไปแล้ว)มาเรียงๆกันเฉยๆ มันไม่ได้เป็น the complete history เหมือน topic ที่วางไว้เลยอ่ะครับ ถ้าเทียบกับความคาดหวังของคนอ่าน รวมทั้งมาตรฐานงานเขียนของคุณ J!MMY ที่ผ่านๆมา ผมขออนุญาตบอกว่าบทความนี้สอบไม่ผ่านครับ คอืในความคิดผมบทความในคอลัมน์ Library โดยเฉพาะอันนี้ที่จั่วหัวไว้ว่า the complete history มันน่าจะมีข้อมูลอะไรมากกว่านี้ครับ อย่างเช่นความสำเร็จในด้านยอดขาย คำวิจารณ์ของสื่อมวลชนในยุคนั้น ผลงานของรถรุ่นนี้ในแวดวงมอเตอร์สปอร์ท ประมาณนี้อ่ะครับ ซึ่งในส่วนต้นๆก็มีข้อมูลพวกนี้อยู่ครบถ้วนและน่าอ่านมากเลยครับ แต่ตั้งแต่ส่วนของ evo7 เป็นต้นมาเหมือนมันเป็นแค่เอาข้อมูลแนะนำรถใหม่มาวางๆลงไปอ่ะครับ ดูแล้วผิดคอนเซปยังไงไม่รู้

แต่โดยรวมแล้วบทความนี้ก็เป็นบาทความที่ดีมากครับ ไม่ใช่ไม่ดี เพียงแต่มันด้อยกว่าเมื่อเทียบกับผลงานอันก่อนๆที่ผ่านมาเท่านั้นเองครับ อย่างที่บอกล่ะครับ ห้ามโกรธกันเด็ดขาดนะ พัฒนาการคงไม่เกิดถ้าขาดคำติติง ที่ว่ามาทั้งสิ้นนี้ติเพื่อก่อทั้งสิ้นครับ ไม่ได้มีเจตนาร้ายอื่นใดแอบแฝง และก็ขอให้คุณมีกำลังสร้างผลงานดีๆมาให้พวกเราเห็นกันต่อไปครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ติเพื่อก่อ อย่าโกรธกันนะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2009, 18:42:20 »
1. ขอบคุณมากครับ และไม่ว่ากัน
เพราะการเอา บทความนี้กลับมารีไรท์ใหม่นั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาวุ่นวายของพวกเราทั้งเว็บกันอยู่
ดังนั้น หลายสิ่งหลายอย่าง จึงขาดตกบกพร่องไปบ้าง และเว็บ จำเป็นต้องมีบทความใหม่ๆ อัพเดทขึ้น "ทุกวัน"

เรียนตามตรงว่า ในแต่ละวันนั้น ผมมีงานรีวิวค้าง ที่นั่งทำอยู่ มีการประสานงาน
ติดต่องานต่างๆ รวมทั้งในตอนนี้ ต้องมองหาผู้ดูแลเว็บคนใหม่ และช่วงนี้ก็ต้องดูแลคุณพ่อด้วย
เวลาไม่ค่อยจะมี การรวบรวมต่างๆจึงอาจทำได้แค่เพียงในระดับหนึ่ง
บทความชิ้นนี้ ใช้เวลาปรับแก้ ตกแต่งประมาณ ไม่กี่วัน ในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา
และมันเพิ่งจะเสร็จตอน แปดโมงเช้า โดยที่ผมเองก็ยังมิได้นอน...จนถึงตอนนี้ ที่พิมพ์ตอบคุณอยู่
ดังนั้นถ้าขาดตกบกพร่องไป ขออภัยด้วยครับ และขอบคุณสำหรับคำติเพื่อก่อ ผมชอบที่จะรับฟัง

บทความลักษณะของ ฮิสทอรี นั้ ส่วนใหญ่ผมตั้งใจไว้รวมประวัติความเป็นมา
และสเป็กของแต่ละรุ่น ให้ละเอียดในระดับเท่าที่จะทำได้ เพราะทุกวันนี้ คนที่จะเขียนเร่องแบบนี้
หาได้น้อยลงเต็มที

แต่ในช่วงเริ่มต้นเปิดเว็บมานี้ คงต้องใช้วิธีการนำบทความเก่าๆที่เคยเขียนใน ไทยไดร์ฟเวอร์ มาปรับปรุง
เติมรายละเอียด เติมอะไรหลายๆอย่างเข้าไปก่อน เพราะในช่วงเริ่มเปิดเว็บใหม่ๆนี้
เวลาในการนั่งเขียนอะไรยาวๆให้อ่านกันนั้น น้อยลงกว่าแต่ก่อนมากกกกก
ต้องดูอะไรหลายอๆย่างไปพร้อมๆกัน ก็มิง่ายนัก
แค่ ต้นฉบับประวัติแลนเซอร์ ในข้อ สอง นี่ นี่ ผมก็เขียนเตรียมไว้ล่วงหน้ากันตั้งแต่เดือนที่แล้วครับ


เพราะการจะเขียน ฮิสทอรี ของรถสักรุ่นนั้น ผมต้องใช้เวลาและทำการบ้านเยอะมากๆ
เช่นที่กำลังจะทำในข้อ สอง ข้างล่างนี้

2   อยากจะบอกว่า สิ่งที่คุณคอมเมนท์มาทั้งหมดนั้น
รอพบได้ ใน The Complete History Of Lancer ซึ่งตอนนี้กำลังค่อยๆทำเก็บไปเรื่อยๆครับล
คุณจะได้เห็นตัวเลขยอดขายทั้งหมดในประเทศไทย ของแต่ละรุ่น ตั้งแต่ แชมป์ขึ้นมา
จนถึง ท้ายเบนซ์ รวมทั้ง พรีเซ็นเตอร์ แต่ละคน ว่ามีใครบ้าง อย่างไรบ้าง
จะย้อนไปถึง แลนเซอร์ ไฟแอล รุ่นแรก ซึ่งต้องบอกเลยครับว่า
ประวัติทั้งหมด หายากกว่าที่ผมคิดเยอะมาก
และถึงกับต้องขอความช่วยเหลือจากทางสำนักงานใหญ่ของเขาที่ญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว
ดูเหมือนบทความนี้ เราไปก่อความวุ่นวายให้ชีวิตพวกเค้าเอาเรื่องใช้ได้เลย ครับ แหะๆ

ท้ายนี้ อยากบอกเพียงว่า ถ้าคุณผิดหวังกับบทความ ประวัติ อีโว
คุณอาจจะรู้สึกตรงกันข้าม กับประวัติของแลนเซอร์ ครับ

ออฟไลน์ Boyd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: ติเพื่อก่อ อย่าโกรธกันนะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2009, 19:48:03 »
เห็นด้วยกับคุณ tfirst01  ;D

แต่ก็เข้าใจความยากลำบากของงานเขียนแบบนี้ของคุณ J!MMY  ;D

เป็นกำลังใจให้แล้วกันครับ

ส่วนเรื่องราว The Complete History Of Lancer ที่เตรียมทำคงจะออกมาพร้อม Model ใหม่หรือเปล่า  :D
แต่ถ้าให้ดีของแถมของ ULTIMA ด้วยจะดีมาก 5555 โลภมาก พอดีใช้รุ่นนี้อยู่ครับ ล้อเล่นน่ะครับ

ปล.ถ้าเป็นไปได้อยากขออนุญาตบทความไปลงที่คลับมิตซูบิชิ www.club4g.com มากๆ บทความดีเยี่ยมมากๆครับ  :)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ติเพื่อก่อ อย่าโกรธกันนะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2009, 20:48:40 »
1. ยินดีให้นำไปลงได้เลยครับ
ขอแค่ใส่เครดิต คนเขียน กับชื่อเว็บ ให้หน่อย ก็เพียงพอครับ

2. แค่ประวัติแลนเซอร์ เรายังต้องย้อนไปถึง 1973
และเพียงแค่งานนี้ เล่นเอา สำนักงานใหญ่ ของทั้งมิตซู บ้านเรา และ ในญี่ปุ่น หัวปั่นมาแล้ว

ส่วนของ กาแลนท์ ต้องย้อนไปถึง 1970
คาดว่า มีแนวโน้ม ต้องพลิกแผ่นดินกันละครับ

(ปล โชคดีอย่างนึง คือ ผมยังมี แค็ตตาล็อก กาแลนท์ รุ่นแรก 1970 เวอร์ชันญี่ปุ่น อยู่ในมือพอดี...รอดตายไป 1 แต่หนักหนาอีกเพียบ)

ปีหน้าได้ไหมครับ? สำหรับกาแลนท์

ออฟไลน์ Boyd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: ติเพื่อก่อ อย่าโกรธกันนะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2009, 21:09:27 »
น้ำตาไหลพรากๆๆ ดีใจจริงๆๆ ขอบคุณค้าบบบบบ
ส่วนเรื่องจะทั้ง Imp. Galant ก็เยี่ยม จะรออ่านครับ  :D :D :D