"ปรึกษาให้เพื่อนครับ" วีโก้เพลาขาด ถ้าเป็นพี่ๆจะทำอย่างไร+พรุ่งนี้ผมไปจีนแล้วนะ

Satanic za'

สวัสดีครับ

วันนี้พอดีได้นั่งคุยกับเพื่อนที่อยู่ต่างแผนกกัน เพื่อนเล่าให้ฟังว่าลูกน้องในแผนกเค้าใช้วีโก้ แล้วมีปัญหาเพลาขาด เหตุการณ์ก็คือ

กำลังขับๆอยู่บนถนนนี่แหละครับ แล้วก็ทำการเร่งแซงรถคันด้านหนัา พอแซงพ้นแล้วกำลังหักเข้าเลนตัวเอง เพลามันขาดน่ะครับ ทำให้รถตีลังกาพลิกลงข้างคูน้ำไป แต่โชคดีที่คนในรถไม่มีใครเป็นอะไรมาก

เหตุการณ์นี้โตโยต้าบอกว่า เกิดมาจากผู้ใช้เอง ไม่เกี่ยวกับการผลิตแต่อย่างใด ตอนแรกก็เหมือนกับจะไม่ยอม แต่ยังไงผมไม่ทราบเหมือนกัน คงถอดใจยอมให้ประกันตีราคาขายซากไป

เลยอยากจะปรึกษาพี่ๆหน่อยครับ ว่า เพลานี่มันขาดกันง่ายๆอย่างนั้นเลยหรือ? แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ควรจะทำอย่างไร (เจ้าของรถเป็นลูกน้องนะครับ ตำแหน่งก็อยู่ประมาณระดับ technician เืท่านั้น คงไม่มีเงินไปจ้างทนายมาสู้คดีอะไร)

รบกวนขอคำปรึกษาด้วยครับ

อีกเรื่องครับ ผมอาจจะไม่ได้เข้ามาตอบกระทู้นี้นะครับ เพราะพรุ่งนี้ผมต้องเดินทางไปประเทศจีนแล้ว กลับมาอีกทีตอนเดือน 8 นู่นนน ถ้ามีโอกาสจะถ่ายรูปมาฝากอีกนะครับ อิอิ

ปล ถ้าได้เจอเจ้าของรถจะขอรูปเอามาลงให้ดูนะครับ
มาอัพเดทเพิ่มครับ

เป็นเพลากลางที่ขาดครับ ย้ำว่าขาดเลยครับ และรถที่ใช้นั้น ยังเพิ่งถอดป้ายแดงไปได้เดือนเดียวเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2011, 11:59:27 โดย gdhsatanic »



YenChar

ข้อมูลน้อยไปครับ

ต้องถามก่อนว่า รถปีไหน ใช้งานมาขนาดไหน
บรรทุกด้วยหรือเปล่า?? ขับเร็วมั้ย?
ถนนเป็นยังไง

แต่จริงๆแล้ว เราก็ไม่มีสิทธิไปเคลมกับโตโยต้าครับ
เพราะถือเป็นการเสื่อมสภาพจากการใช้งาน


ปล. เดินทางปลอดภัยครับ



osment

ผมว่าเพลาเนี่ย อายุการใช้งานมันแทบจะเท่ากับอายุรถเลยน่ะครับ
ว่าแต่ว่าข้อมูลน้อยไปนิดนึงครับ
ถ้ารถไม่บรรทุกอะไรเนี่ย ผมว่ามันขาดยากมากครับ
นอกจากว่าบรรทุกหนัก ขับกระชากแรงๆ ล้อห้อยโหนมาก เพลาส่งแรงผิดมุม

ขอให้เดินทางปลอดภัยน่ะครับ  ;) ;)



LimitedEdition

มันขาด หรือว่า Joint มันหลุดครับ
ที่คว่ำเนี่ย เพราะรถขับหลัง ถ้าเพลากลางขาดหรือหลุด
มันจะตกลงพื้น เปรียบเสมือนไม้เอาไว้แข่งกีฬาพุ่งหลาวล่ะครับ
ยกตัวรถตีลังกาขึ้นไปทั้งคัน

ตามท่านท่านข้างบนครับ ขอข้อมูลเพิ่มนิดนึง ถึงจะตอบได้ชัดเจน



YAmodels

เคยสังเกตมั้ยครับว่าพวกรถ10ล้อเค้าจะใช้โซ่คล้ิองเอาไว้แถวๆกากบาทเพลากลาง
ก็เพราะว่าเพื่อป้องกันเพลาหลุดไปค้ำพื้นนี่ล่ะ



Satanic za'

เดี๋ยวจะหารูปและข้อมูลมาประกอบเพิ่มเติมให้ครับ แต่อาจจะต้องเป็นหลังวันวที่ 1/8/11 เพราะผมกลับมาจากที่จีนวันนั้นอะครับ
ยังไม่น่าใจนะครับว่าตัวเพลามันขาด หรือตัว joint (CBS bush) มันหลุดกันแน่ เพราะยังไม่ได้เจอเจ้าตัวเลยครับ (อยู่คนละกะกัน)

ยังไงจะเอาข้อมูลมาแชร์ให้ฟัง หลังจากกลับมาจากจีนนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2011, 09:04:20 โดย gdhsatanic »



2k

เคยอ่านมารถที่มีอาการเพลาขาดนี่ส่วนใหญ๋มาจากการแต่งเครื่องให้แรงเกินพอดีนะครับ ใส่กล่องปลอดบูส ดันราง เปลี่ยนเทอร์โบแล้วขับแรงสุดกำลังไม่เพลาขาดก็เกียร์พังหรือแกนเทอร์โบพัง  :-X

อยากรู้เหมือนกันว่าความเร็วที่เสียหลักนั้นเกิดขึ้นที่ความเร็วท่าไหร่ ถ้ามันไม่มากถือว่าโตโยต้าแย่มากที่ดันตัดระบบ VSC ออกไปทั้งๆที่เจ้านี่มันมีเพื่อแก้ปัญหาช่วง่างที่ด้อยกว่ายี่ห้ออื่นของตัวเอง  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Tan Int


เคยอ่านหนังสือมา

Toyota Hilux ในออสเตรเลีย โดน Recall เพราะสาเหตุที่ว่าถ้าลุยมากๆ เพลาจะหัก ซึ่งอันตรายมาก

ส่วน Toyota เองบอกว่าเกิดจากผู้ใช้ ไม่เกี่ยวกับการผลิต ก็คงจริงครับ.....เพราะเพลามันบอบบาง จึงโดน Recall อย่างที่ว่า

แต่ถ้าสภาพเละเกิน ก็ตีขายราคาซากอย่างที่ว่าละครับ......

(ไม่รู้นะ ว่าถูกต้องรึไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็ลบๆไปเถอะครับ)
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



Air_graphic


เคยอ่านหนังสือมา

Toyota Hilux ในออสเตรเลีย โดน Recall เพราะสาเหตุที่ว่าถ้าลุยมากๆ เพลาจะหัก ซึ่งอันตรายมาก

ส่วน Toyota เองบอกว่าเกิดจากผู้ใช้ ไม่เกี่ยวกับการผลิต ก็คงจริงครับ.....เพราะเพลามันบอบบาง จึงโดน Recall อย่างที่ว่า

แต่ถ้าสภาพเละเกิน ก็ตีขายราคาซากอย่างที่ว่าละครับ......

(ไม่รู้นะ ว่าถูกต้องรึไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็ลบๆไปเถอะครับ)

จำได้ว่า ปัญหาที่ ออสซี่ เป็นปัญหาที่เพลาขับหน้าของตัวขับเคลื่อน4ล้อครับ จะพบปัญหานี้เมื่อยกรถสูงกว่าสเป็คโรงงาน แต่ไม่ใช้ชุดดรอปเพลา และไม่เว้าปีกนกน่ะครับ



AnubisTT

ในไทยเอ็งก็เหมือนจะคุ้นๆว่าเคยมีเพลาขาด เมื่อประมาณ 2 ปีกว่าๆได้แล้วมั้ง แถวๆทางลงใต้ ตอนนั้นเป็นเรื่องเป็นราวอยู่ในเว็บต้องห้าม



Satanic za'

มาอัพเดทเพิ่มครับ

เป็นเพลากลางที่ขาดครับ ย้ำว่าขาดเลยครับ และรถที่ใช้นั้น ยังเพิ่งถอดป้ายแดงไปได้เดือนเดียวเองครับ



Fly to dream

มาอัพเดทเพิ่มครับ

เป็นเพลากลางที่ขาดครับ ย้ำว่าขาดเลยครับ และรถที่ใช้นั้น ยังเพิ่งถอดป้ายแดงไปได้เดือนเดียวเองครับ

ถ้าเค้าไม่ได้ทำอะไรกับรถเลย เป็นรถเดิมๆ ผมว่าไม่น่าเป็นการใช้งานปกตินะครับ อาจมีเช่นตกหลุมแรง โดนกระแทกใต้ท้อง ถ้าไม่มีเลย ผมว่าเกี่ยวกับการผลิตบ้างแหละ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



LimitedEdition

คิดว่าโตโยต้าคงจะปฏิเสธระดับหนึ่ง เพราะเรื่องแบบนี้มันตรวจสอบยาก
แล้วมันก็ฟังดูเข้าท่า ถ้าบอกว่ามาจากการใช้งานผิดประเภท

แต่ถ้าอยากหาข้อเท็จจริง ก็ต้องพิสูจน์กันยาวครับ น่าจะพอสืบทราบได้
ว่าสาเหตุที่แท้จริงคืออะไร เพลามันมี Defect เฉพาะชุดนี้มาตั้งแต่แรกหรือเปล่า



anuwatku55

หลุดประมาณนี้หรือเปล่าครับผม
Toyota mighty-X 2.5 SGL X-TRA CAB
Isuzu D-max 3.0 SLX SPACECAB
Toyota Vigo 3.0 G X-TRA CAB
Isuzu HI-LANDER 3.0 i-TEQ CAB-4  
Isuzu Mu-X 3.0 (DVD Navi)
Honda City 1.5 V i-VTEC
Toyota Hilux Vigo 2.5 E X-TRA CAB
Isuzu Mu-X 3.0 ULTIMATE 2WD
Toyota Hilux Vigo Double Cab 3.0G Auto



anuwatku55

เพิ่มเติมครับ
Toyota mighty-X 2.5 SGL X-TRA CAB
Isuzu D-max 3.0 SLX SPACECAB
Toyota Vigo 3.0 G X-TRA CAB
Isuzu HI-LANDER 3.0 i-TEQ CAB-4  
Isuzu Mu-X 3.0 (DVD Navi)
Honda City 1.5 V i-VTEC
Toyota Hilux Vigo 2.5 E X-TRA CAB
Isuzu Mu-X 3.0 ULTIMATE 2WD
Toyota Hilux Vigo Double Cab 3.0G Auto



POPROCK

รถ Toyota นั้น
วัสดุช่วงล่างนั้น ไม่ค่อยทนทานอยู่แล้วครับ

สมัยผมทำงานที่โรงงานซัพลายเออร์
ซึ่งส่งชิ้นส่วนให้บริษัทรถหลายๆค่าย

ทุกๆปีพี่โตจะเข้ามา Audit และบีบให้ลดต้นทุนให้ได้ทุกปี
(แล้วแต่ซัพฯ ว่าจะทำยังไงก็ได้)
เช่น ตัวถังจากหนา 0.8 mm ก็บางลงไปอีกเหลือ 0.7 mm

เวลาผ่านมาหลายปี
ป่านนี้มันจะเป็นยังไงแล้วเนี่ย?