เอาไปใส่ที่ auto stella นั่นแหละครับ เค้ากำลังอยู่ในช่วงตีตลาดทำตัวน่ารักเคลมง่ายดี ผมดวงซวยดันโช๊ครั่วหลังซ้ายจุดเดิมมาสามกระบอกแล้วแต่ก็ยังเคลมได้อยู่พร้อมรับประกัน1ปีเหมือนเดิมไม่มีเล่นแง่แต่อย่างใด แม้ว่าผมจะซื้อต่อมือสองมาจากเจ้าของที่เชียงใหม่ก็ตามซึ่งถ้าเป็นยี่ห้ออื่นคงจะตัดหางปล่อยวัดไปนานแล้ว ก็ซื้อต่อมาแล้วดันดวงซวยเคลมบ่อยอีก อันนี้ต้องยอมรับว่าผมซวยที่ดวงจริงๆเพราะคนอื่นเค้าไม่ยักมีปัญหานี้ หรือบางคนที่เจอตัวที่มีปัญหาแล้วไปเคลมใหม่ก็เคลมครั้งเดียวจบไม่ใช่รั่วซ้ำซ้อนแบบผมนี้อีก ก๊ากฮ่าๆๆๆๆๆฮือๆๆๆๆๆ
เรื่องเสียงดังนั้นคนอื่นๆที่เค้าไปใส่มานั้นไม่มีกันทั้งตระกูลซีวิครุ่นต่างๆและแลนเซฮร์ EX ด้วย อ๊ะมาสด้า3 กับแจ๊สก็เช่นกันใส่แล้วพอใจกันมาก น้อยรายมากที่ใส่แล้วมีเสียงกุกๆแล้วต้องเข้าไปปรับแก้ไขงานใหม่แต่ก็ปรับครั้งเดียวแล้วจบกันทั้งนั้น แต่ก็มีแต่ผม(อีกแล้วเหรอวะ?)ที่มีเสียงกุกๆรบกวนใจมาตลอดตังแต่วันที่ติดตั้งวันแรก ซึ่งผมก็พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับธรรมชาติของโช๊คสตรัทต่างๆนานๆหลายๆยี่ห้อ ส่วนใหญ๋ก็จะบอกกันว่าถ้ามีเสียงกุกๆแล้วมันไม่รั่วและไม่มีอะไรผิดปกติก็ไม่ถือว่ามันเป็นปัญหาอะไรเพราะโช๊คสตรัทมันมีจุดเคลื่อนไหวปรับเปลี่ยนมากมาย หากว่ามันใช้งานได้ดีแล้วเรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่สิเสียงกุกๆเป็นเรื่องธรรมชาติ......แต่ไหงคนติด silver คนอื่นๆเค้าไม่เจอกันแบบผมวะ?
แต่ในการเคลมครั้งต่อไปผมก็มีไม้ตายไปรับมือเสียงกุกๆให้หายขาดแล้วล่ะ สมาชิกในเว็บมาสด้า3เค้าแนะนำมาว่าให้ปรับด้านหลังโดยที่ให้กระบอกโช๊คสั้นลงให้มากที่สุดโดยปรับที่ตัวกระบอกโช๊คไม่ใช่ส่วนที่จะไปบีบสปริงให้ค่าKมันเปลี่ยนแปลง เมื่อปรับให้กระบอกโช๊คมันสั้นลงแล้วเวลายกขึ้นฮ๊อยหรือขึ้นลงเนินแรงๆแล้วโอกาสที่สปริงจะหลุดจากตำแหน่งที่เหมาะสมจนเกิดเสียงกุกๆจะมีน้อยลงมากกกก ครั้งหน้าผมคาดว่าคงจะจบทั้งเรื่องเสียงกุกๆและโช๊ครั่วเสียที
ถ้าว่ากันถึงข้อเสียถ้าไม่นับเรื่องต้องเทียวไปเทียวมาเคลมกับเสียงกุกๆ ก็จะมีความไม่สบายตัวเวลาเจอหลุมหรือรอยต่อทางด่วนนี่แหละแต่ก็เป็นธรรมชาติของโช๊คสตรัทครับที่หาความสบายไม่ได้ ถ้าเจอถนนขรุขระในกรุงเทพนั่งไม่สบายตัวจนแฟนไล่ให้ไปถอดทิ้งแต่ถ้าเจอทางเรียบตามต่างจังหวัดบอกได้เลยฮะว่ามันส์ อาทิย์ก่อนโน้นนนไปจันทบุรีตามคุณพี่วิชสีดำใส่ TEIN คันนึงเห็นแปะสติ๊กเกอร์ไว้ข้างรถน่าจะรุ่น super street มั้งความเร็ว 120 - 140 ในโค้งจะองศามากน้อยผมก็ตามเค้าได้สบายครับ เห็นเค้าขับหาช่องทางหลบรถขับช้าชิดขวาได้ขาดดีผมเลยตามไปเรื่อยๆจนแยกไปกันลงละทางในเมืองจันทบุรี แม้จะแลกมาด้วยความสบายแต่คุมฮะ มันส์
ผมยังไม่เคยใช้ตอนขับรถเร็วๆสักทีเลยเพราะใส่มาเพื่อเอาไว้สำหรับรับมือเหตุฉุกเฉินเช่นว่าตั้งหักหลบกระทันหันไม่งั้นอัดกับสิบล้ออะไรพวกนี้ ยังไม่รู้ว่าขีดจำกัดของมันเนี่ยเทียบกับยี่ห้ออื่นแล้วอยู่ในระดับไหนแต่เทียบกับโช๊คติดรถเนี่ยนิ่งและเวลาเข้าโค้งที่สะพานกลับรถเร็วๆแล้วรู้สึกว่าตัวรถเอียงน้อยมากจริงๆซึ่งไม่ทำให้หวาดเสียวเลย ที่เคยลองมาที่ความเร็ว 100 - 160 นั้นการเปลี่ยนเลนซ้ายขวาก็ยังนิ่งไม่เอียงไม่หวาดเสียวเหมือนเดิมตลอดทุกช่วงเด๊ะ
ถือว่ายี่ห้อนี้น่าจะจัดอยู่ในกลุ่มของโช๊คที่ให้ความคุ้มค่าครับ ราคาไม่แพงเกินเอื้อมแต่ได้ระบบโมโนทูปและสามารถไสลด์กระบอกได้ด้วยโดยไม่ต้องไปยุงกับค่าKของสปริง ศูนย์บริการก็มีพร้อมซ่อมอาการรั่ว ซีลฉีก แกนหักงอ โดยมีอะไหล่ครบทุกตัวไม่ต้องกลัวเลย แต่ถ้าหากว่าผมไม่มีปัญหาด้านเงินทุนคิดว่าเพิ่มอีกหน่อยแล้วจะไปเลือก K sport ครับ(ยังไงกันนะเรา?) เห็นหลายๆเสียงยืนยันกันมาว่าสตรัทในราคาระดับนี้และสามารถซ่อมได้ในบ้านเราเจ้านี่ประสิทธิภาพสูงเอาเรื่องทีเดียว ลองค่อยๆตัดสินใจเลือกดูครับ