ผู้เขียน หัวข้อ: ก่อนตั้งสินใจซื้อรถ Grey Market อาจก่อนนะครับ วิธีการนำเข้ารถ ไม่ได้ให้ร้ายใครนะครับ  (อ่าน 9105 ครั้ง)

ออฟไลน์ BigBang

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ไหนๆผมได้ตอบไปหนึ่งกระทู้ ผมคิดดูแล้วเอาตั้งกระทู้เลยแล้วกันครับ ผมขอทำความเข้าใจวิธีการนำเข้ารถของประเทศไทยก่อนนะครับ และวิธีส่งออกรถซึ่งเป็นกฎหมายทั่วโลกนะครับ
วิธีการส่งออกรถ ตามกฎหมายสากล ผู้ที่จะมีสิทธิในการส่งออกรถใหม่ออกนอกประเทศได้จะต้องเป็นบริษัทที่เป็นเจ้าของยี่ห้อนั้นๆ ไม่รวมถึงการเป็นตัวแทนในประเทศนั้นๆ
จึงมีสิทธิในการส่งออกรถใหม่เท่านั้น ดังนั้นรถ  grey market  ทุกคันจะต้องเป็นรถที่จดทะเบียนแล้วในประเทศนั้นๆเท่านั้นแล้วทำการส่งยกเลิกทะเบียนที่นั้นแล้วจึงทำเรื่องส่งออกเป็นรถเก่าออกมาได้ครับ

วิธีการเสียภาษีเข้ามาในประเทศไทย
อย่างแรก ประเทศไทยไม่อนุญาติให้นำเข้ารถเก่าเข้ามาในประเทศ ยกเว้นสำหรับรถที่ไปทำงานหรือเรียนที่ต่างประเทศเป็นเวลาเกินกว่าหนึ่งปีครึ่งขึ้นไปจะมีสิทธินำของใช้ซึ่งรวมถึงรถยนต์ส่วนตัวกลับมาได้หนึ่งคัน
อย่างที่สอง การเสียภาษีนำเข้าของประเทศไทย มีภาษีเกี่ยวข้องหลายตัวผมลองดูครับ
วิธีคิดตามนี้ครับ

1. ราคา CIF (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )

2. ภาษีอากรขาเข้า 80% ของ ราคา CIF

3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
* อัตราภาษี 2500 cc-3000cc - 40% , >3000cc - 50%

4. ภาษีกระทรวงมหาดไท = 10% ของภาษีสรรพสามิตร

5. VAT 7% ของ ราคา CIF + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไท


* รถเก่า ก็จะมี % ลดหย่อนลงไป โดยหักจากราคาขายตอนเป็นรถใหม่ ( > 10 ปีประเมินตามสภาพ, 9ปี10เดือน - 10 ปี ลด 70%)
แต่รถเก่า จะนำเข้ามาได้ต้องเป็นเจ้าของมาก่อน 1 ปี 6 เดือน


ตัวอย่าง
ดังนั้นหาก รถราคา 4 แสน สมมติบวกค่าส่ง 50,000 (อันนี้มั่วเอานะ)

1. ราคา CIF เป็น 450.000

2. อากรเข้าเข้า 80% = 360,000

3. ภาษีสรรสามิตร = (450,000+360,000) x 50% / 1-(1.1x50%)
= 900,000
4. ภาษีมหาดไท 10% = 90,000

รวม 1,800,000 บาท

5. VAT 7% = 126,000

ดังนั้นราคารถ = 1,926,000 บาท

สรุป รถเกิน 3000 cc ภาษีทั้งหมด 328% ของราคา CIF
2501 cc - 3000 cc 243.94% ของราคา CIF
2001 cc - 2500 cc 213.171% ของราคา CIF
ไม่เกิน 2000cc 187.47% ของราคา CIF

คราวนี้ลองเข้าไปดูราคารถที่ประเทศอังกฤษยอดนิยามที่ grey market  ชอบไปเอามาครับ เข้ามีกฎหมายว่า ถ้ามีการยกเลิกการจดทะเบียนแล้วส่งออกรถคันนั้นภายในหนึ่งปีแต่ต้องจดมาแล้วไม่ต่ำกว่าสามเดือนจะสามารถขอคืนภาษี vat  12%  ได้บางส่วนอาจจะถึง 10%  บวกกับ ส่วนรถจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งมีกำไรไม่เกิน 7-9% รวมแล้วไม่เกิน 19 %  คราวนี้ลองคำนวนดูครับแล้ว จะรู้ว่า  Grey Market หนีภาษีเท่าไรครับ

คราวนี้ลองไปดูว่าโทษที่เกิดขึ้นนะครับผมขอเป็นลิ่งให้แล้วกันนะครับ จะได้รู้ว่าของจริง
http://www.customs.go.th/Offence/CustomsOffence.jsp
ผมได้ลองสอบถามกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรว่าแล้วลูกค้าที่ซื้อสินค้านั้นไปละครับจะเกิดอะไรขึ้น เขาบอกว่าจะถูกยึดสินค้าแล้วจะต้องตามหาผู้ที่จะต้องเสียภาษีส่วนที่ขาดไปแล้วถ้าไม่ได้เจ้าคนสุดท้ายจะต้องเสียหรือถูกยืด แล้วนำไปประมูลครับ

ผมได้ให้ขอมูลเพื่อเข้าข้างใคร แต่อย่าให้รู้ว่าตอนนี้ประเทศชาติกำลังถูกเอาเปรียบจากคนที่เห็นช่องทางและข้าราชการบางคนที่เอาประโยชน์ของชาติไม่เป็นประโยชน์ของตัวเองครับ
ถ้าเกิดบริษัทที่เขานำเข้าตามกฎหมายขายไม่ได้ ขายขาดทุนเขาอยู่ไม่ได้ แล้วใครจะบริการซ่อมให้เรา ตอนนี้เขาไม่รับซ่อมหรือไม่อยากรับบริการเพราะเขากำลังจะขาดทุนครับ คิดให้ดีครับ กำไรไปอยู่กับคนแค่ไม่กี่คน แล้วคนที่ใช้รถยนต์อีกเป็นแสนคนจะทำอย่างไรครับ
ถ้าสิ่งที่ผมแบ่งปั่นนี้ทำให้ใครบางคนไม่ชอบใจผมขอโทษมาที่นี้ครับ  แต่นี้คือเรื่องจริงครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ สำหรับกระทูั้นี้

และผมมองว่า นี่คือสิ่งที่ เราได้แต่ให้ข้อมูลกันไว้
เพราะถ้าตราบใด ที่เรายังคิดถึงแต่กระเป่าของตัวเองกันเพียงอย่างเดียว
ผมว่า ประเทศชาติ เราก็จะแย่

คือกลายเป็นว่า คนที่เอาเปรียบคนอื่นหนะ อยู่ได้ แต่คนที่ทำถูกกฎหมายหนะ อยู่ไม่ได้

นี่ก็เพิ่งมีน้องรอบข้างคนนึง ซื้อรถกับเกรย์เจ้าหนึ่งไป ก็ได้แต่รับฟัง และไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ