ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าให้ท่านเลือกระหว่าง...เกียร์ธรรมดา...กับ....เกียร์ออโต้  (อ่าน 50387 ครั้ง)

ออฟไลน์ boyjedsada

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
อยากทราบเหตุผลของคนชอบขับรถเกียร์ทั้ง2ชนิดนี้
 - ข้อดี  ข้อเสียของเกียร์ทั้งสองชนิด
 - การบำรุงรักษาเกียร์
 - ค่าใช้จ่ายต่างๆ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ขึ้นอยู่กะว่ารถอะไร ยี่ห้ออะไร ด้วยครับ ....

ออฟไลน์ printpi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
ทั้งธรรมดา และ ออโต
ยังแตกแยก เป็น แบบต่างๆได้อีกด้วยนะคะ

แต่ก็เลือก auto ละกันค่ะ ไม่อยากเหยียบคลัท
แต่ขอ ดูอัล คลัท นะคะ

เบาๆ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
MT
    ข้อดี
ราคาถูกกว่า AT ถ้าคล่องแล้วสามารถควบคุมรถได้ดั่งใจนึก สามารถใช้ Engine Break ช่วยในการเบรคได้สั้นลง ไม่สูญเสียกำลังในระบบมากเท่า AT ทนทานกว่า บำรุงรักษาน้อยกว่า ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า อัตราเร่งที่ทำได้ดีกว่า รวมไปถึงอัตราสิ้นเปลืองด้วย
    ข้อเสีย
ต้องใช้ขาซ้ายช่วย แทนที่จะวางเฉยๆเหมือน AT รวมถึงมือซ้ายต้องควบคุมเกียร์ตลอดเวลา เมื่อยขามากๆเวลาเจอรถติดๆ และมักจะมีให้เลือกในรุ่นย่อยล่างๆที่ขาด Option เพียบ และถ้ายังควบคุมไม่เก่ง อาจทำให้เครื่องดับระหว่างขึ้นสะพาน รวมไปถึงถ้าเปลี่ยนเกียร์ไม่นุ่มนวล จะเกิดการกระชากและไม่สบายในการนั่ง และอาจลำบากในกรณีเป็นรถคันเดียวของครอบครัวแต่มีคนที่ขับ MT ไม่ได้ ทำให้ไม่สะดวก

AT
    ข้อดี
ไม่ต้องใช้ขาและแขนซ้ายในการขับขี่ ทำให้สะดวกในการทำอะไรต่างๆได้มากมาย เช่นแต่งหน้า กินอาหาร ปรับวิทยุ รวมถึงรุ่นกลางๆและ Top มักจะเป็น AT เสมอ ทำให้ได้ Option ที่จัดเต็ม และยังเหมาะกับ ญ ด้วย เนื่องจากไม่ทำให้น่องโต รวมถึงสามารถใส่ส้นสูงขับได้ และการเรียนขับขี่ก็ง่ายกว่า MT ไม่มีการเครื่องดับ ทำให้ขึ้นสะพานด้วยความสบายใจ นอกจากนี้คนส่วนใหญ่สามารถขับได้โดยง่าย ไม่ต้องเรียนรู้มากเท่า MT ที่สำคัญ ในอนาคตข้างหน้า พัฒนาการของ AT จะไปไกลกว่า MT มากๆ นอกจากระบบ Torgue Converter ปกติแล้ว ก็ยังมี CVT, Dual Clutch เข้ามาเพิ่มอีก ประสิทธิภาพก็ดีขึ้นเรื่อยๆ
    ข้อเสีย
รุ่นย่อยที่เป็น AT จะแพงกว่า MT อย่างน้อยๆ 3หมื่นขึ้น สูญเสียกำลังในระบบมากกว่า MT ทำให้อัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองทำได้ไม่ดีเท่า (แต่ด้วย Technology ในปัจจุบัน ความห่างตรงนี้ลดน้อยลงมากแล้ว) การบำรุงรักษาที่ต้องใส่ใจมากกว่า ค่าใช้จ่ายก็มากกว่า ยิ่งถ้าต้องเปลี่ยนเกียร์ยกลูก ขั้นต่ำๆก็หลายหมื่นแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2011, 17:16:02 โดย Valkilrey »

ออนไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
    • อีเมล์
ข้อดี   เกียร์ธรรมดา

ขับสนุก  ทนทาน หาอะไล่ง่าย  ไปไหนซ่อมได้หมด
ข้อเสีย  เวลารถติด  เหยียบคลัช  เมื่อยเท้า  

ข้อดีเกียร์ออโต้
สบาย  เวลาอยู่ในเมือง-นอกเมิอง
ข้อเสีย  เกียร์บางตัว  เหยียบมากๆเกียร์ลาโลกไปก่อน   เกียร์บางตัวก็ล้ำเกิน  ค่าซ่อมแพง
เพระาว่าอุปกรณ์อิเล้กทรอนิกซ์มันเยอะ    
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
เกียร์ธรรมดา
ข้อดี
แรงกว่าออโต้นิดนึง ประหยัดกว่านิดนึง ถ้าเป็นรุ่นใหม่
ถ้าเก่ากว่า 10 ปีขึ้นไป เกียร์ธรรมดากินขาดครับ
และซ่อมง่าย ไม่แพง ควบคุมเอง ไม่ต้องให้ระบบมันเลือก(บางทีก็เปลี่ยนจาก ล ลิง เป็น ส เสือ)
ข้อเสีย
ถ้าใช้ในเมือง เข่าได้เสื่อมเร็วแน่
และต้องมาพะวังกับเกียร์ว่าตอนนี้มันเกียร์อะไรหว่า.......

ออโต้
ข้อดี
สะดวก ไม่ต้องสนใจมันมาก ปล่อยมันทำงานไป และส่วนมาก ออปชั่นเยอะ
ข้อเสีย
ราคาจะแพง บางทีก็ซ่อมยาก และแพง และบางรุ่นก็เปราะ เหยียบหนักๆ เสียแน่
และบางที มันก็ เลือกเกียร์ไม่ตรงกับที่เราต้องการ(หรือบางทีก็เปลี่ยนตัว ล ลิง เป็น ส เสือ)

แต่ถ้าให้เลือก อยากได้เกียร์ธรรมดามากกว่าครับ

แต่ไม่รู้ว่าพี่ไทยจะไม่เอาใจตลาด ตจว. เลยเหรอ เขาขับเกียร์ธรรดาเป็นส่วนมาก พี่แกยังเอาใจคนเมืองเป็นหลักอยู่ดี......
(ด้วยเหตุนี้ Vios รุ่น E MT จึงขายดีมาก เพราะมันเป็น Sub-Compact ที่มีเกียร์ธรรมดาในรุ่นย่อยกลางๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2011, 10:41:23 โดย Tan Int »
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Nuttie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ถ้าขับในเมือง รถติดๆ ต้องออกตัวแล้วหยุดบ่อยๆ ออโต้ดีกว่าเยอะครับ

เมื่อยแน่ๆล่ะสำหรับกระปุก

แต่ถ้าอยู่ชานเมือง รถไม่ติด หรือต่างจังหวัด ถ้าขับกระปุกเก่ง

เกียร์กระปุกก็น่าสนใจกว่าครับ  :) ด้วยเหตุผลที่พี่ๆสมาชิกด้านบนกล่าวไป

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ชอบเกียร์ธรรมดาครับ
เหตุผลเพราะ  ผมไม่เดือดร้อนอะไรกับข้อเสียของเกียร์ธรรมดา (ไม่ได้เมื่อยอะไรมากมายถ้าขับจนชิน ไม่งั้นแท๊กซี่คงขับกันไม่ได้ครับ)แต่ผมเดือดร้อนกับข้อเสียของเกียร์ออโต้ เรื่องที่มันคิดเองเนี่ยแหละ แถมเกรงจะมีปัญหาระยะยาวด้วย ขณะที่เกียร์ธรรมดา ปัจจุบันรถ19ปีแล้วยังใช้ได้ดีครับ

civicferio

  • บุคคลทั่วไป
ออโต ดีอย่างเดียวตรงที่คลาน ตั้งแต่โยก เสียตรงที่ค่าใช้จ่ายแหละในการดูแล เกียร์ออโตบางรุ่นคุยกับเครื่องไม่รู้เรื่องวิ่งง่อยมากค่ะ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
กรณีที่คนขับยังไม่ชำนาญ ออโต้ประหยัดกว่าครับ
แต่ถ้าคนขับชำนาญแล้ว เกียรธรรมดา ประหยัดกว่า

บ้านผมใช้เกียรออโต้มา หลายปีแล้ว ยังไม่เคยซ่อมบำรุงอะไร นอกจากน้ำมันเกียร
ในขณะที่เกียรธรรมดา มีเปลี่ยนคลัช มีน้ำมันเกียรเหมือนกัน มีหวีคลัช
คนขับไม่ชำนาญ ใช้คลัชไม่เป็น พัง เปลี่ยน เผลอๆจะซ่อมบำรุงแพงกว่าอีกครับ
และเช่นกัน สำหรับคนขับชำนาญแล้ว เกียรธรรมดา ก็ดีกว่า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ออโต้ครับ เพราะรุ่นท็อปมันเกียร์ออโต้ เหตุผลอื่นไม่มี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

เกียร์ธรรมดา
ข้อดี
-เป็นที่นิยมในแถบยุโรป
-สั่งได้ดั่งใจ
-ประหยัดน้ำมันกว่าบนพื้นฐานการใช้งานเชิงปฏิบัติ
-ได้ฟิลลิ่งเหมือนขับรถจริงๆ
-ไม่ค่อยมีใครอยากยืมรถ
-หากเป็นผู้ชายขับจะแมนขึ้น 30% ผู้หญิงขับจะดู cool ขึ้นอีก 70%

ข้อเสีย
-หากใช้งานในเมืองค่อนข้างเมื่อยล้า
-เฉพาะในไทย มีขายแค่รุ่นล่าง ออฟชั่นเทพๆตัดทิ้ง (ยกเว้นรถกระบะ)
-กรณีไม่ชำนาญ เลียครัชต์ตลอด จะสึกหรอได้ง่าย

อัตโนมัติ
ข้อดี
-เป็นที่นิยมในแถบเอเชีย อเมริกา
-ขับสบาย ไม่เมื่อยล้า
-เรียนรู้ได้ง่าย
-เฉพาะในไทย มีออฟชั่นดีๆให้เลือกเยอะ
-ช่วงชิงจังหวะเวลารถติดแหง่กๆ ได้เปรียบกว่า
-ปัจจุบันพัฒนาไปไกลมาก บางยี่ห้อมีถึง 7, 8 จังหวะในระบบ บางครั้งก็ทำเป็นหมวด M เพื่อเล่นเกียร์

ข้อเสีย
-แพงกว่าธรรมดาในรุ่นเดียวกัน
-ไม่เหมาะกับคนที่ชอบขับแบบตะบี้ตะบัน ใช้ความเร็วท็อปสปีดเป็นประจำ
-เปลี่ยนน้ำมันเครื่องถี่กว่า(เฉพาะเกียร์ CVT ที่วิ่งอยู่แต่ในเมืองรถติดหนักๆ)


ถ้าให้ผมเลือก
หากเป็นรถที่บ้านซื้อ >> ออโต้
แต่ถ้าคนที่บ้านให้สิทธิในการมีรถ หรือมีปัญญาซื้อเอง >> ธรรมดา

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
เกียร์ออโต้ครับ

แต่ต้องมี + - ด้วย
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
สำหรับคนที่ขับไม่คล่องหรือไม่ถูกวิธี

การเหยียบคลัชท์ไม่ถูกเวลา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ (ทางโค้ง, ขณะเบรค, ถนนลื่น)

การขับออโต้ ก็เหมือนกับมีผู้ช่วยในการขับรถ

ทำให้เราไม่ต้องไปพะวงเรื่องอื่น สนใจแต่เรื่องการควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น

แต่แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วย

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ธรรมดา เหมาะกับขับคนเดียว

ออโต้ เหมาะกับทั้งครอบครัว ใครๆก็บินได้(ขับได้ ;))

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
จากเดิมที่ผมใช้รถเกียร์ธรรมดา(City Lxi) มาตลอด 10 ปี และเปลี่ยนคันใหม่มาใช้เกียร์ออโต้มาได้ปีครึ่ง  ตอนนี้ผมอยากกลับไปขับรถเกียร์ธรรมดาที่สุดครับ  แต่ติดตรงที่รุ่นที่เป็นเกียร์ธรรมดามีแต่รุ่นต่ำสุดนี่สิ เพราะความรู้สึกของผมคิดว่าความสบายไม่ค่อยจะต่างกันสักเท่าไร ขับรถติดๆเมื่อยขาขวาพอกัน  ดีที่เกียร์ออโต้ไม่ต้องคิดอะไรเหยียบลูกเดียว

ออฟไลน์ Oslan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 659
ออโต้เมื่อยข้างเดียว ธรรมดาเมื่อย 2 ข้างครับ  :-X

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ขอแบบละคัน....ครบทุกรส
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ตอนนี้ชอบเกียร์ Auto ที่เป็น  Twin Clutch SST ครับ
อยากได้!
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
เกียร์ธรรมดาครับ สนุกกว่าเกียร์ออโต้ แล้วอีกอย่าง ข้อนี้สำคัญมากที่บ้านผมแอนตี้เกียร์ออโต้ครับ

ก็เลยซื้อแต่รถเกียร์ธรรมดา อีกอย่างซื้อมาก็ไม่ใช้เหมือนชาวบ้านเค้า ขนของแบบไม่บันยะบันยัง  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
ไม่เอาทั้ง Manual และ Automatic
ตอนนี้ถูกใจ Automated Manual
จะคลัทช์เดี่ยวหรือคลัทช์คู่ก็ได้
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ขอแบบละคัน....ครบทุกรส

โดนใจ  ;D

------------

ยังรู้สึกว่าอายุไม่เยอะ ยังอยากได้เกียร์ธรรมดาอยู่ และส่วนมากใช้ชีวิตอยู่แถบชานเมือง บ้านอยู่แจ้งฯ ที่ทำงานอยู่ดินแดง ไม่ต้องเข้าเมือง
ก็เลยยังขอเป็นเกียร์ธรรมดาดีกว่าครับ รู็สึกเหมือนเราอยู่เหนือมัน ควบคุมมันได้ แล้วก็ชอบให้ขาซ้ายขยับบ้างครับ วางไว้เฉยๆนานๆกลัวเป็นง่อย อ่ะฮิ อ่ะฮิ ..

แต่ถ้าอายุเยอะแล้วอย่างคุณพ่อผม (ตอนนี้ก็ขับเกียร์ธรรมดาอยู่) ผมคงจะซื้อเกียร์ออโต้ล่ะครับ
ปล.กำลังวางแผนเปลี่ยนเครื่องให้รถคุณพ่ออยู่ อยากให้แกขับสบายๆ แอร์เย็นเพลงเพราะ เกียร์ออโต้ ติดแก๊ส บูสจุดห้า ::)

จะได้กระชุ่มกระชวย  ;D ;D

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
ก็เพราะงี้ละ ผมถึงมี Jazz at และ mz2 mt

อยากบอกว่าชอบ mz2 มากๆ เสียตรง ขับมันส์เหยีบมากไม่ได้ไม่มีตังค์เติม น้ำมัน 555

กำลังหาทาง ไปดม gas อยู่

ส่วนเวลาเข้ากรุง ผมก็ขอเอา jazz ไปดีกว่า - -"

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
ผมเลือก ออโต้ แบบเปลี่ยนเกียร์เองได้เผื่อเบื่อๆจะได้เล่นเกียร์ได้นะ

ใจจริงแล้วชอบ mt มากกว่า แต่ว่าถ้าใช้ทุกสถานการณ์ ผมก็ว่า auto+paddleshift ก็ดี

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,461
ผมขอธรรมดาครับ เรื่องเมื่อยผมเฉยๆ ไม่ได้เมื่อยอะไร

ออโต้มันไม่ได้อารมณ์จริงๆ

ข้อเสียที่ผมว่า สำคัญเลย  จับมือหญิงตอนขับรถไม่ได้ครับ อันนี้เสียหายอย่างแรง

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมขับเป็นแต่ MT แล้วก็รู้สึกว่า ณ เวลานี้ ด้วยเทคโนโลยี ผมก็คงไม่ไปหัด MT แล้ว เพราะผมว่ามันไม่ได้ต่างกันมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

จริงๆ ผมชอบ CVT มากๆ เพราะอัตราเร่งมันต่อเนื่องดี แต่ขออย่างเดียว อยากให้มันทนกว่านี้ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ผมชอบ Auto แบบมี + - ครับ ให้อารมณ์ทั้งสบาย และนุ่มนวล แต่ถ้าอยากมันส์ก็เข้าโหมด Sport ไม่ต่างจากเกียร์ Manual ครับ แล้วยิ่งดีกว่า Manual คือมันจะตัดรอบที่สูงสุดเองครับ

Blue 229

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าให้เลือกระหว่าง at กับ mt
เรื่องค่าบำรุง ค่าใช้จ่าย ผมไม่ได้เอามาคิดเท่าไหร่ครับ

แต่ผมเลือกโดยใช้รถเป็นเกณฑ์ครับ
ถ้ารถที่จะซื้อ เป็นรถที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้เดินทาง
ผมเลือก at ครับ ด้วยเหตุผลว่า ขับสบาย เท่านั้นหล่ะครับ
และคือเหตุผลที่รถในบ้านผมตอนนี้เป็น at เกือบทุกคันครับ

ส่วนถ้าเป็นรถที่ใช้ในการขนของ หรืออีกอย่างเป็นรถที่เราซื้อมาเพื่อต้องการความสนุกจากมันจริงๆ
ผมถึงจะเลือก mt ครับ ในความรู้สึกผม มันตอบสนองได้ดีกว่าครับ และเราสามารถควบคุมรถได้ดีขึ้น

ส่วนข้อเสียของแต่ละแบบ ผมคิดไม่ออกครับ 
เพราะผมมองว่า ของสองอย่างที่มันออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน
การที่ของสิ่งหนึ่ง มันทำแบบที่อีกอย่างทำไม่ได้ นั่นไม่ใช่ข้อเสียของมันครับ
คหสต. นะครับผม :)

ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
ของผมมีแต่รถกระบะ เพราะตรงกับงานมากที่สุด

ก็ต้อง MT Only ครับ



แต่ที่เคยเห็นรถบรรทุกหลายคัน เช่นรถ4ล้อใหญ่ จากญี่ปุ่นนี่ก็ AT มาเลยนะ บรรทุกหนักก็ยังใหว

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
เลือก ออโต้ค่ะ

เพราะเคยขับเกียร์ธรรมดาคันของพ่อตอนกลับบ้านที่ตจว. รู้สึกว่าขามันเกร็งเวลาเหยียบคลัชท์ จากนั้นต้องเอาผ้าพันขาตลอด เพราะกลัวขาใหญ่ 555+

ขอเก็บขาให้เรียวสวย ไม่มีน่องโป่งดีกว่าค่ะ :P