ผู้เขียน หัวข้อ: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "  (อ่าน 38764 ครั้ง)

Okino

  • บุคคลทั่วไป
ก็ขอสวัสดีพี่ๆ น้องๆ ทุกคนนะครับ  Review นี้ก็เป็น Review แรกของผม ที่ทำขึ้นมา  หลังจากช่วงสอบมิดเทอมเสร็จ

Review นี้ก็เกี่ยวกับเจ้ายานพาหนะตัวน้อยๆของผมนี่แหละครับ  ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่รถยนต์ก็ตาม

ซึ่งเจ้านี่ ก็คือ Honda Nova Sonic หรือปัจจุบัน เรียก Sonic ธรรมดาแล้ว

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 21:42:27 »
ซึ่งเจ้าตัวนี้  ก็เป็นรุ่นสุดท้ายของตระกูล Nova ที่ใช้ Carburator ในการจ่ายน้ำมัน  โดยผมขอจะไล่ตั้งแต่ตระกูล Nova เลยนะครับ

ในช่วงแรกนั้น อาจจะแบ่งได้3 ตัว คือ Nova R Nova S และ Nova RS และถัดจากนั้น ก็จะตามมาด้วย Nova R-RS ที่โช้คหลังนั้น

จะเป็นแบบโช้คเดี่ยว ดิสเบรคหน้า-หลัง แล้วเสริมความเท่ด้วยดิสก์เบรคสีแดงตรงล้อหน้า  และต่อมาก็จะแบ่งออกมาได้อีก3รุ่น 

คือ Nova Tena , Nova Sonic และ Nova Dash ซึ่งเจ้าคันหลังนี่อาจจะเห็นทั่วไปตามแก๊ง เด็กแว้นซ์ทั้งหลาย แต่จนถึงปัจจุบันนี้

เหลือเ้พียง Sonic ที่ยังทำขายอยู่จนถึงปัจจุบัน

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 21:49:53 »
ต่อมาจะขอไล่เป็น ข้อมูลทางเทคนิคเลยนะครับ

รหัสรุ่น: FS125
เครื่องยนต์ : 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ สูบตั้ง 40 องศา ระบบโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์
ปริมาตรกระบอกสูบ: 124.7 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก : 58 x 47.2 มม.
อัตราส่วนแรงอัด :  11 : 1
ระบบเกียร์ : 5 ระดับ
ระบบคลัทซ์ : คลัทซ์มือ
ขนาด (กว้าง x ยาว x สูบ)  : 660 x 1,900 x 960 มม.
ระยะห่างช่วงล้อ : 1,250 มม.
น้ำหนักสุทธิ : 101.5 กก.    
ระบบกันสะเทือน หน้า : เทเลสโคปิค
ระบบกันสะเทือน หลัง : โมโนโช้ค
ระบบห้ามล้อ หน้า- หลัง : ดิสก์เบรก
ขนาดยาง หน้า : 60/100 - 17M / C 33 P
ขนาดยาง หลัง    : 80/90 - 17M / C 44 P
แบตเตอรี่ :   แบบแห้งขนาด 12 V. - 3.5 AH    
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง : 4.2 ลิตร
น้ำมันเชื้อเพลิง : เบนซินไร้สารตะกั่วค่าออกเทน 91 ขึ้นไป หรือ น้ำมันแก๊สโซฮอลออกเทน 95 หรือ ออกเทน 91 ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ไม่เกิน 10%

อ้างอิงจาก : http://www.aphonda.co.th/product/sonic_2006/technic.asp

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 21:53:55 »
 การระบายความร้อนนั้น อาจจะเป็นเอกลักษณ์ ของรุ่น Sonic มาตั้งแต่รุ่นแรกๆ ที่ใช้น้ำหล่อเย็น ในการระบายความร้อน

ซึ่งผมนั้นก็มีความชอบในตรงนี้ส่วนหนึ่ง  และข้อดีของหม้อน้ำรุ่นนี้คือ  ทนทายาทมากๆครับ แทบจะไม่มีปัญหาอะไรเลย

ส่วนน้ำยาหล่อเย็นที่ผมใช้ ผมใช้ของรถยนต์ครับ

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 21:56:25 »
ดิสก์เบรคหน้า-หลัง ของ นิคคิน (เรียกไม่ถูกครับ)

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 22:01:10 »
ส่วน สมรรถนะ นั้น ความเร็วสูงสุด ผมไม่ได้จับเองครับ (กลัวตาย) เลยให้หน่วยกล้าตายทำ  ได้ตัวเลขออกมาที่ 150 km/h ครับ

ความเร็ว 0-60 นั้น จับเวลา 3 รอบ อยู่ที่ 9.38 วินาที  เวลาที่ได้อาจจะช้าเพราะว่า ตัวผม กับเพื่อนที่ซ้อนท้ายจับเวลา ก็รวมกัน

เกือบ180kg บวกกับตัวรถอีก 101 kg ครับ

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 22:05:29 »
อัตราการใช้เชื้อเพลิง  จำกัดความเร็วไม่เกิน 45 km/h  ขับคนเดียว  ยกเว้นตอนถ่ายรูป  ผลออกมา ก็เป็นน่าที่พอใจครับ เฉลี่ย

อยู่ที่ 58 km/ l ครับ ซึ่งผมถือว่าประหยัดมากๆ จนหัวฉีดของเพื่อนที่รวมทดลองด้วยยังมีอายนิดๆ ^^

[ การทดลองจับทุกอย่างนั้น ทดลองกับรถผมเองครับ  ซึ่งอาจจะไม่เป็นไปตามที่โรงงานได้ระบุไว้ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย]

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 22:15:44 »
ส่วนข้อดี-ข้อเสีย ที่ตัวผมได้เจอ ก็ขอสรุปตามนี้ครับ

ข้อดี
1.มาตรวัดอ่านได้ง่ายกว่ารุ่นที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด
2.เวลาเร่งแซง  ทำได้ดีมาก กำลังนั้นมาทันมือจริงๆ- -"
3.เวลาเครื่องเดินรอบเบา เสียงเบาในระดับหนึ่ง
4.มีระบบรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยระบบ C.E.C.S. (Crankcase Emission Control System) หรือ ระบบควบคุมไอระเหยของน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ ให้ไหลกลับไปที่หม้อน้ำกรองอากาศ ส่งผ่านไปยังห้องเครื่อง เพื่อเผาไหม้สมบูรณ์อีกครั้ง โดยไม่ปล่อยออกสู่อากาศภายนอก ช่วยรักษาสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม (อ้างอิงจาก : http://www.aphonda.co.th/product/sonic125rs_new/sales_point.asp)


Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 22:18:46 »
ข้อเสีย

1.ที่เก็บของไม่มี อันนี้ลำบากหน่อย
2.วงเลี้ยว กว้างมากกกกกกกกกกกกกกกกก
3.เมื่อบิดที่ความเร็ว 60km/h ขึ้นไป เสียงท่อนั้นจะแตก  แตกยังไง ก็ประมาณเสียงเป็ดเลยครับ
4. ตัวรถที่หนัก อาจจะลำบาก ในการยกรถ ตอนหาที่จอด (หนักจริงๆครับ)

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 22:20:18 »
สำหรับรีวิวนี้ ก็ขอจบเพียงเท่านี้ครับ  ถ้ามีอะไรผิดพลาด ก็ช่วยแนะนำได้นะครับ ขอบคุณครับบบ

รูปสวยๆยามเย็น ของ มข 

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2011, 22:21:35 »
อีกรูปนึง

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2011, 18:11:04 »
แจ่มคับ 
ประหยัดน้ำมันใช่ได้เลยนะนั่น  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
    • อีเมล์
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2011, 20:16:50 »
 58 KM/L??

ประหยัดไปไหนเนี่ย.........

ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ.... ;D
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,184
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2011, 18:54:50 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวมากเลยครับผม รายละเอียดครบดีจริงๆครับ

และผมเพิ่งรู้ว่าตัวนี้ไม่ใช่ หัวฉีด เข้าใจผิดมาตลอดเลยแหะ ;D

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,937
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 22:30:18 »
มอไชค์ 4 จังหวะ ถ้าขับที่ความเร็ว  80กิโลเมตร  จะเผาผลาญน้ำมันที่ 60 กิโล/ลิตร ;D  เป็นสเปกมาตรฐานเลยครับ
เรื่องการช่อมบำรุงยิ่งน่าใจหาย...ผมขับมาก 10ปี เปลี่ยนลูกสูบ 1 ลูก จ่ายไป 600 ถ้วน... ;)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,937
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2011, 22:32:21 »
ขอบคุณเจ้าของกระทู้สำหรับ ริวิวดีๆนะครับ
อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่งล่ะ  ที่รักมอเตอร์ไชค์  และขี่มานานมากๆ ;)

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2011, 00:29:31 »
โอ้ คุณ Devil13  ขอบคุณครับสำหรับความรู้ใหม่ ครับ  เพิ่งจะรู้ครับว่าถ้าบิด แรงขึ้นจะประหยัดขึ้น อันนี้ผมไม่รู้เลยครับ ;) ;)

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,645
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2011, 21:29:01 »
ขอบคุณครับ อ่านแล้วคิดถึง Honda Nova Dash สมัยเด็กๆเลยครับ ขี่สนุกมากๆครับ
สู้ฝน สู้ลมพายุ ได้สนุกมากเลยครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2011, 22:45:25 »
ต่อมาจะขอไล่เป็น ข้อมูลทางเทคนิคเลยนะครับ

รหัสรุ่น: FS125
เครื่องยนต์ : 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ สูบตั้ง 40 องศา ระบบโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์
ปริมาตรกระบอกสูบ: 124.7 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก : 58 x 47.2 มม.
อัตราส่วนแรงอัด :  11 : 1
ระบบเกียร์ : 5 ระดับ
ระบบคลัทซ์ : คลัทซ์มือ
ขนาด (กว้าง x ยาว x สูบ)  : 660 x 1,900 x 960 มม.
ระยะห่างช่วงล้อ : 1,250 มม.
น้ำหนักสุทธิ : 101.5 กก.    
ระบบกันสะเทือน หน้า : เทเลสโคปิค
ระบบกันสะเทือน หลัง : โมโนโช้ค
ระบบห้ามล้อ หน้า- หลัง : ดิสก์เบรก
ขนาดยาง หน้า : 60/100 - 17M / C 33 P
ขนาดยาง หลัง    : 80/90 - 17M / C 44 P
แบตเตอรี่ :   แบบแห้งขนาด 12 V. - 3.5 AH    
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง : 4.2 ลิตร
น้ำมันเชื้อเพลิง : เบนซินไร้สารตะกั่วค่าออกเทน 91 ขึ้นไป หรือ น้ำมันแก๊สโซฮอลออกเทน 95 หรือ ออกเทน 91 ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ไม่เกิน 10%

อ้างอิงจาก : http://www.aphonda.co.th/product/sonic_2006/technic.asp

อยู่ภาคเครื่อง มข หรอครับ

คนหงาย . . . 55+

Okino

  • บุคคลทั่วไป
Re: User Review : Honda Nova Sonic [FS125] "Racing Sport แต่กินน้ำมันแค่ Eco!! "
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 25, 2011, 00:05:52 »
ต่อมาจะขอไล่เป็น ข้อมูลทางเทคนิคเลยนะครับ

รหัสรุ่น: FS125
เครื่องยนต์ : 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ สูบตั้ง 40 องศา ระบบโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์
ปริมาตรกระบอกสูบ: 124.7 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก : 58 x 47.2 มม.
อัตราส่วนแรงอัด :  11 : 1
ระบบเกียร์ : 5 ระดับ
ระบบคลัทซ์ : คลัทซ์มือ
ขนาด (กว้าง x ยาว x สูบ)  : 660 x 1,900 x 960 มม.
ระยะห่างช่วงล้อ : 1,250 มม.
น้ำหนักสุทธิ : 101.5 กก.    
ระบบกันสะเทือน หน้า : เทเลสโคปิค
ระบบกันสะเทือน หลัง : โมโนโช้ค
ระบบห้ามล้อ หน้า- หลัง : ดิสก์เบรก
ขนาดยาง หน้า : 60/100 - 17M / C 33 P
ขนาดยาง หลัง    : 80/90 - 17M / C 44 P
แบตเตอรี่ :   แบบแห้งขนาด 12 V. - 3.5 AH    
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง : 4.2 ลิตร
น้ำมันเชื้อเพลิง : เบนซินไร้สารตะกั่วค่าออกเทน 91 ขึ้นไป หรือ น้ำมันแก๊สโซฮอลออกเทน 95 หรือ ออกเทน 91 ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ไม่เกิน 10%

อ้างอิงจาก : http://www.aphonda.co.th/product/sonic_2006/technic.asp

อยู่ภาคเครื่อง มข หรอครับ

คนหงาย . . . 55+

ครับ อยู่ภาคเครื่อง ครับ เครื่องกล คนหล่อ อิอิ