ผู้เขียน หัวข้อ: "เครื่องหลวม เครื่องยนต์เสื่อมสภาพ แรงม้าลดลง" นานขนาดไหน ถึงเริ่มออกอาการครับ  (อ่าน 41842 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,164

อยากทราบว่า รถยนต์ทั่วๆไปที่ใช้กัน
จะเริ่มเสื่อมสภาพเมื่อไหร่ครับ เมื่อไหร่ เราถึงเรียกว่า "เครื่องหลวม"
เมื่อไหร่ถึงควรโอเวอร์ฮอล และทุกท่านคิดว่า เมื่อเครื่องมันไปไม่ไหวแล้ว
ควรจะเปลี่ยนหรือซ่อมดีครับ??


1.  โตโยต้า 3ห่วง เครื่อง 4A-FE ที่ว่า โครตทน
ทนที่สุดแล้วในเครื่องรถบ้าน
ทำไมปัจจุบันนี้ ยังมีใช้กันอยู่ครับ ในเมื่อมันนานมากๆแล้ว
ตอนนี้ ถ้าเจ้าของดูแลดีๆ มันจะสามารถแสดงสมรรถนะได้ ใกล้เคียงสมัยเดิมๆมั้ยครับ
ผมไปอ่านใน AE Club เห็นหลายๆ User ยังบอกว่าวิ่งได้ถึง 160 สบายๆ
มีไหลไปถึง 190 ด้วย และหลายคันมากๆ ยังทำได้และค่อนข้างดี

เทียบกับเครื่องใหม่ยุคปัจจุบัน เอามาอัดแข่งกันในสนามทางตรงยาวๆ
สมมุติ เจอกับอัลติส1.6 (ตัวก่อน MC) คิดว่า ใครจะทิ้งใครครับ??


2. ยุคใหม่ขึ้นมาหน่อย อย่างวีออส ปี 2003 เครื่อง 1500
รถอายุก็ 8 ปีเข้าไปแล้ว อย่างญาติผม ทะเบียน ษ ปี 2003 วิ่งมา 1.5แสนโล
พี่แกยังบอกว่า เครื่องยังฟิต เหมือน 8 ปีที่แล้ว
กด 0-100 ยังได้ 12 วิ เท่าเดิม และมีความเร็วปลายถึง 180นิดๆ
(ไม่รู้นะ ไม่เคยลองนั่งของเค้า แต่ก็ไม่เอาล่ะครับ กลัว)
แกบอกว่าอัดแข่งกับ นิววีออสตัว MC ได้อย่างสูสี ไม่รู้ว่าแกโม้หรือเปล่า แต่ไม่อยากเถียง

เทียบกับวีิออสใหม่ป้ายแดง ปี 2011 เครื่องตัวเดียวกัน
เจ้าออสเก่ารุ่นแรกๆ ปี 2003-2004 เครื่องยังฟิตอยู่มั้ยครับ??

.............

ผมคิดว่า รถอายุ 8-9 ปี วิ่งมาแสนโลอัพ ก็ถือว่าใช้งานมาพอสมควรแล้ว
เครื่องมันยังคงฟิตอยู่ จริงๆเหรอครับ??
แล้วถ้ามันหลวม จะเกิดอาการยังไง แก้ยังไง หรือป้องกันยังไงครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
ที่บ้านผมเคยใช้ Accord ตาเพชรวิ่ง 300,000 กม. ไม่เคยโอเวอร์ฮอล์เลย
ก่อนขายยังเคยวิ่งได้ตั้ง 175 km/h แบบยังเหลือนะครับ (F20A)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Oil consumption
Compression

สองอย่างนี้ก็บอกสภาพเครื่องได้พอสมควรแล้ว

เครื่องรถประเภทที่ใช้แสนโลหลวมและพัง..มันความคิดเก่าไปแล้ว (ยกเว้นถ้าเป็นพวกรถเทพ
คันละหลายสิบล้าน เจ้าของทีนส์หนัก..ผมไม่รู้นะ)

เครื่องเบนซ์คันเก่าผม 300,000 กว่าโลตอนที่ขาย มีสิ่งเดียวภายในที่เสื่อมคือแหวนกำลังอัด..นอกนั้น
เดิมสนิท ไลนเนอร์กระบอกสูบอยู่ครบ นี่คือเครื่องเทคโนโลยีการสร้างปี 1984 นะ

เครื่อง SR20 ของผม เครื่องปี 92 ตั้งแต่จับมานี่ใช้มาใกล้จะแสนโลแล้ว และขับไม่ธรรมดาด้วย
มี 7-8 พันรอบ..ทุกวันนี้แหวนยังนิ่ง กำลังอัดสมบูรณ์ นี่เครื่องเครื่องดีไซน์และวัสดุบ้านๆของปี 1991

เครื่อง D17Z1 ในรถฟลีทคันนึงที่เพื่อนผมเคยจับมา 300,000 กว่าโลแล้ว แต่ยังไม่กินน้ำมันเครื่อง
วิ่งได้ดี กำลังอัดดี ครบ แค่เสียงเครื่องดังกว่า ถ้าเอาไปเทียบกับเครื่องบล็อคเดียวกันที่วิ่งมาแสนโล

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
ในช่วง20กว่าปีให้หลังมานี้ ผมว่าเทคโนโลยีทางโลหะวิทยามันพัฒนาไปไกลมากแล้วครับ เครื่องรถยนต์ถ้าไม่ได้ไปโม ไปยุ่งกะมันมาก ขอแต่ดูแลมันปกติๆน้ำไม่ขาด,ถ่าย นมค.ตามปกติ ใช้300,000 km ขี้หมูขี้หมามากครับ ต่อให้ตื้บมันบ่อยๆก็ตามนะครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,109
 ;D ;D ;D.............อายุเครื่องยนต์เบนซีนตาม shop manual ของเกือบทุกบริษัทแนะนำไว้เหมือนกันหมดคือ :-

-  ที่ 150,000 km. perform valve job / บดวาล์ว ปาดบ่าวาล์ว ป.ปลอกวาล์วกับวาล์วซีล และตั้งวาล์ว ตลอดจนถึง ตรวจสภาพ
                            แหวนลูกสูบ  ปั๊มน้ำฯ  ทั้งหมดนี้บริษัทรถเรียกรวมเป็น  Minor Overhaul
-  ที่ 300,000 km.  จะกำหนดเป็นตารางบำรุงรักษาระดับ  Major Overhaul  กันเลยทีเดียว

ดังนั้นถ้าท่านให้ศูนย์บริการดูแลมาตลอด  ก็จะใช้น้ำมันเครื่องเพียงแค่ระดับมาตรฐาน  สภาพเครื่องยนต์ก็จะเสื่อมสภาพไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่บริษัทกำหนดไว้เช่นกัน

แต่ปัจจุบันผู้ใช้รถยอมจ่ายซื้อน้ำมันเครื่องอย่างดีมากๆ ที่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (exceeded API standard) เครื่องยนต์รถของท่านจึงได้รับการปกป้องอย่างดีเยี่ยม  การสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆแทบไม่มี  จึงไม่ต้องซ่อมบำรุงแบบ 150,000-300,000 km.  อย่างดีก็แค่ดูแลเปลี่ยนสายพาน  ปั๊มน้ำ สายพานราวลิ้นเพียงนิดหน่อยเท่านั้นเอง  หรือที่พูดกันบ่อยๆว่า "you get what you pay"


                                                                                                                                      yogibear

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
รถโตโยต้าคราวน์ของผมปี1994 ใช้เครื่องเดิมติดรถ ตอนนี้วิ่งมา 325000กม. แล้วมันก็ยังวิ่งอย่างที่เห็นในรูป Avatar ผมได้อยู่ครับ แต่ถ่ายน้ำมันเครื่องตรงเวลานะ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
300,000 กิโลขึ้นไปค่อยมาว่ากันคับ

เครื่องตั้งแต่ ปี 1990 - 2002 มันทนขึ้นแล้วคับ ตามที่ท่านอื่นๆว่ากัน โลหะทำเครื่องพัฒนาขึ้นเยอะ
2013 Mercedes Benz C250 AMG Plus W204
2010 BMW X5 xDrive 4.8i E70
2003 BMW 530i M-Sport E39

ออนไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
เครื่อง 2L + Turbo ผม ก็หลวมครับ ออกอาการนานแระ ไปฟิตจริงจังตอน 4แสนกว่าโล  แต่ตอนที่มันหลวมนั้น(ช่วง 3แสนปลายๆ) มันก็วิ่งได้มิดไมล์160ของมันแหละครับ แต่นานหน่อย (คิดว่าเป็นเพราะเทอร์โบ เพราะหลังจากฟิตมาแล้วถอดโบ มันวิ่งได้แค่140)  แต่จริงๆผมก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันอืดอะไร แค่ต้องคอยเติมน้ำมันเครื่อง  ไอ่ที่ฟิตมาแล้วเนี่ยแหละ อืดชิบ เพราะถอดโบออก แถมเสียงเครื่องก็ดังกว่าก่อนฟิต โคตรจะเซ็งครับ *-*

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ผมว่าขึ้นอยู่กับ maintainance นั่นแหล่ะครับ ถ้าดูแลดีๆ ก็วิ่งได้เป็นแสนๆกิโลโดยที่ยังแน่นได้ครับ

ในทางกลับกัน หากใช้งานหนัก แล้วดูแลไ่ม่ดี ยิ่งบางคันปล่อยให้ over heat เครื่องจะพังเร็วมากๆ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,299
รถพนักงานขาย ขับ vios ที่บริษัทเช่ามาให้ 3 ปีเกิน 2 แสนกิโลเมตรกันทั้งนั้น บางคันกว่าจะหมดสัญญาเช่า 3 ปี
วิ่งไป 2 แสน 7 หมื่น ก็ไม่เห็นมีปัญหา อัตรากินน้ำมันเชื้อเพลิงก็ 15-17 กม/ลิตร
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
  • My life is HONDA
    • ICONacc
เกียร์น่าจะไปก่อนเครื่องนะครับ

EG ผมเปลี่ยน D15b ก็เพราะ เจ้าคาร์บู เกียร์พังเนี่ยแหละ เลยเปลี่ยนเครื่องมันซะเลย
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ