ผู้เขียน หัวข้อ: เคยได้ยินมาว่าถ้าใช้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% จะคุ้มกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา จริงไหมครั  (อ่าน 8880 ครั้ง)

ออฟไลน์ fordream

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
เคยได้ยินมาว่าถ้าใช้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% จะคุ้มกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา จริงไหมครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ถ้าใช้งานมากจนมันหมดสภาพจากการใช้งาน ไม่ใช่ระยะเวลานะครับ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
คุ้มในแง่ไหนละครับถ้าเงินก็ตอบยากเพราะกึ่งสังเคราะห์อาจจะป้องกันได้ไม่เท่าแต่ระยะทางในการใช้งานจะเห็นผลได้คงปาเข้าไปเป็นแสนกิโลแล้วตัวแปลสำคัญก็คือลักษณะการขับขี่ของเรา
ต้องยาวมากๆถึงจะเห็นผลถ้ามองเรื่องการซ่อมบำรุงเป็นหลักน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% มันก็มีแยกหลายเกรดอีกต้องดูว่าเป็นยี่ห้อไหนถ้า mobil1 total castrol vavoline ก็เกรดนึง ptt
ก็อีกเกรดเรื่องความคุ้มค่าในแง่จิตใจดีกว่าแน่นอนเพราะเราใช้ของดีเราก็สบายใจเรื่องการป้องกันถ้ารถบ้านๆเป็นคนเท้าไม่ได้หนักอะไรกึ่งสังเคราะห์ก็ใช้ได้ครับแต่ถ้าไม่เดือดร้อนกับรายจ่าย
จะใช้สังเคราห์ 100% ไปเลยก็ได้ครับแล้วแต่กำลังและความพอใจเพราะยังไงสังเคราะห์ 100% ก็ดีกว่าอยู่แล้วครับ


ออฟไลน์ Envil

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
    • อีเมล์
เราว่ามีผลแน่นอน ถ้าใช้รถไปซัก5-10ปี แล้วใช้น้ำมันเครื่องแบบเดิมๆ

หมายถึง ระหว่างธรรมดา กับสังเคราะห์ นะ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ผมก็แปลกใจตัวเองเหมือนกัน

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 2 พันกว่าบาทคิดแล้วคิดอีก

แต่เติมน้ำมันเต็มถัง 2 พัน กลับไม่รู้สึกอะไร

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมก็แปลกใจตัวเองเหมือนกัน

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 2 พันกว่าบาทคิดแล้วคิดอีก

แต่เติมน้ำมันเต็มถัง 2 พัน กลับไม่รู้สึกอะไร
555+ จริงด้วยครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผมเพิ่งเปลี่ยนใช้ Mobil1 0W40 มาได้ 2 แกลอนครับ
ก่อนหน้านี้ ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ของศูนย์(ฮอนด้า) มาโดยตลอด
ความรู้สึกที่ได้ คือ เครื่องลื่นมากขึ้น เหยียบคันเร่งแล้ว ตอบสนองดีกว่าเก่า เสียงเครื่องเงียบลงกว่าเดิม (เห็นได้ชัดเวลารอบเกิน 3000 รอบ) รอบที่แล้ว ใช้ไป 1.2 หมื่น ก.ม. เครื่องยังลื่นดีอยู่ แต่ถ้าเป็นกึ่งสังเคราะห์ของศูนย์ วิ่งได้ราวๆ 7000 ก.ม. จะรู้สึกได้เลย ว่ารถมันหนืดเหยียบไม่ค่อยพุ่งแล้ว

ราคาที่ผมซื้อ Mobil1 คือ 1,730 บาท แต่ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ศูนย์ อยู่ที่ราวๆ 6ร้อยมั๊ง ถ้าจำไม่ผิด

พอเทียบราคากับสิ่งที่ผมได้จากน้ำมันเครื่องแล้ว ผมเลือกใช้สังเคราะห์ต่อไปครับ เพราะตัวเองก็ประหยัดไปกับแก๊สแล้ว ดังนั้นเงินส่วนต่างพันกว่าบาท ผมไม่ซีเรียสครับ

ปล. รถผมวิ่งไปแล้ว 1.98 แสน ก.ม. เปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ตอน 1.74 แสนก.ม.(หลังจากดมแก๊ส) ครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้าไม่ขับโหดมาก น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พอทนครับ
แต่ถ้าเกรดธรรมดา 5000 กิโลเมตร ผมว่ามันไม่ค่อยดีครับ...

ออฟไลน์ nutty000

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
    • อีเมล์
จุดเด่นแรกของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์อยู่ที่ค่าความหนืดต่ำที่อุณหภูมิต่ำ จึงไหลไปหล่อลื่นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เริ่มติดเครื่องยนต์ในสภาพเย็นจัด เช่น ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ซึ่งสภาวะเช่นนี้ไม่มีในประเทศไทย
ข้อดีประการที่ 2 คือทนต่อความร้อนสูงที่ผนังกระบอกสูบได้ดีกว่า จึงมีอัตราการระเหยเป็นไอได้น้อยกว่าน้ำมันเครื่อง ธรรมดา อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องน้อย
จุดเด่นอีกข้อของน้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ คือ การมีค่าดัชนีความหนืดสูง จึงไม่ ใส เกินไปเมื่อถูกความร้อนจัด น้ำมันเครื่องสังเคราะห์จึงมีสารปรับดัชนีความหนืดผสมอยู่ในอัตราที่น้อยกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา เนื่องจากสารปรับดัชนีความหนืดนี้เสื่อมสภาพได้ง่ายตามอายุใช้งานยาวนานกว่า น้ำมันเครื่องธรรมดามาก
เมื่อเปรียบเทียบราคาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% กับราคาน้ำมันเครื่อง ธรรมดา ระดับคุณภาพสูงสุดน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จะมีราคาสูงกว่าราว 2 ถึง 4 เท่าจึงไม่สามารถกล่าวได้ว่า คุ้มกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา ยกเว้นพวกชอบใช้ของแพง ได้จ่ายเงินมากแล้วมีความสุข ผู้ที่ต้องการถนอมให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยที่สุด โดยไม่คำนึงถึงราคาว่าคุ้มหรือไม่
น้ำมันเครื่องมาตรฐานที่ผู้ผลิตกำหนดน่าจะเป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้ได้คุ้มค่าและเพียงพอกับความต้องการแล้ว