ผมอยากจะบอกว่า รุ่นนี้ของท่านภายในคงพลาสติกกรอบไปเยอะแล้ว
แต่....
การจะขายออกไปเพื่อจะไปเอา 1.6 มาที่เค้าปรับปรุงวัสดุใหม่ ถ้าไม่ติดเรื่องงบประมาณก้อน่าสนใจ
แต่สำหรับผมนั้น ผมอยากให้เก็บตัวนี้ไว้ หากเครื่อง เกียร์งอแง (ซึ่งมันก้อยังซ่อมถูกและทนกว่า mini มากมาย)
มีเครื่อง 1.8 turbo ขายพร้อมเกียร์ราคาตั้งไว้อย่างแพงแล้วประมาณ 50K บวกลบ หรือ 2.0 ก้อถูกกว่า
ภายในก้อมีอะไหล่มาเพียบเพราะรถจดแระกอบทะลักมา
ขอบคุณครับ ภายใน ผมเคลือบไว้ตั้งแต่ออกรถแล้วครับ ไม่เหนี่ยว ไม่กรอบ ไม่แตก มีแต่ด้ามจับประตูที่ผมแรงเยอะไปนิด ดึงมันหักเอง อันนี้ผมรู้ตั้งแต่ ก่อนออกรถแล้ว เตรียมพร้อมโลด ไอ้ที่ปล่อยให้มันแตกคือ ท่อก้านวัดน้ำมัน ผมให้โรงกลึงดัดท่อ ทำท่อเหล็กเชื่อมแต้มเดือยเหมือนท่อพลาสติกแล้วก็ใช้งานยาวเลย
เกียร์ผมก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ตั้งแต่สี่หมื่นโลแล้วครับ เรื่องวาล์วค้าง เกียร์คลัทช์ไหม้ คงไม่เกิดกับผมแล้วล่ะ ถ้าเกิดขึ้นมา Overhaul ง่าย ๆ ครับ มีแต่ตัวคลิปล๊อกที่ต้องงัดแล้วมันจะแตกตอนเติมน้ำมันเกียร์ ตัวละ 300 บาท ที่ผมยังนึกไม่ออกว่าจะเอาอะไรใช้แทน ตอนนี้เอาไอ้อันที่แง่งมันแตก หุ้มไว้แล้วรัดด้วยที่มัดเอนกประสงค์ไปแล้วครับ
เครื่อง 8V ก็มีดีในตัวมันครับทน อึด ประหยัด แต่ อืดไปหน่อย วิ่งขึ้นเขาจะแซงใครก็ต้อง Kickdown อย่างเดียว น่าเบื่อไปหน่อย ตอนแรกเซลล์บอกผมว่า 1.6 คือ เครื่องใหม่แล้ว แรงกว่าเดิม แต่ไม่มีรถให้ลอง ผมก็เลยมาหาข้อมูล แต่ไม่มีใครพูดถึงเครื่องตัวใหม่ มีแต่ 1.6 8V อีกนั่นแหละครับ
ด้วยข้อมูลที่มีตอนนี้ คาดว่าคงเก็บตัวนี้ดีกว่า อะไหล่ใหม่ถูก ๆ เครื่องเกียร์มีอะไรoverhaul คุ้มกว่า ลงเครื่องใหม่ผมว่ามันดูเกินไปหน่อย ไร้สาระไปหน่อยครับ 1.8T อะไหล่แพงเกิน