ผู้เขียน หัวข้อ: ผมอยากรู้ความเป็นไปของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ครับ  (อ่าน 3303 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ตอนนี้เครื่องยนต์สันดาปภายในโดยไม่พึ่งพาระบบอื่น ๆ ที่ได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมที่สุดทั้งอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและพละกำลังนี่กระกูลไหนครับ และมีหลักวิธีคิดอย่างไรด้วย พอจะมีคนตอบได้ไหมครับ ? อยากทราบจริง ๆ

SKYACTIV ของ Mazda
EcoBoost ของ Ford
TFSI ของ Volkswagen
Twinair ของ Fiat
Prince ของ BMW PSA
BlueEFFICIENCY ของ Mercedes-Benz (ไม่มีรายละเอียดเลย)
และอื่น ๆ

ผมพอจะรู้ว่า Trend ของช่วงนี้คือการใช้ปริมาตรกระบอกสูบน้อยประมาณหนึ่งแต่ใช้ Turbocharger หรือ Supercharger หรือทั้งคู่ในการเรียกกำลังออกมาแทน แต่เรื่องรายละเอียดเล็กน้อยเช่น การเพิ่มอัตราส่วนปริมาณอากาศต่อเชื้อเพลิง หรือเทคนิคการจุดระเบิดในเวลาที่ต่าง ๆ กันยังไม่ค่อยเข้าใจเลยครับ

รบกวนทุก ๆ ท่านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ


ลืมไปเลย มี HCCI ที่ทาง Mazda และ GM แอบซุ่มพัฒนากันอยู่ด้วยนี่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 00:44:05 โดย Ishida »
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ Pluem_411

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 825
    • อีเมล์
SKYACTIV ของ Mazda
EcoBoost ของ Ford
TFSI ของ Volkswagen
BlueEFFICIENCY ของ Mercedes-Benz
พวกนี้จะเน้นเครื่อง CC. ต่ำแต่แรงมากๆ โดยพ่วง Turbo เข้าไปและทำให้เสียงเครื่องหวานมากกว่าไม่มี Turbo
ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
เทอร์โบแปรผัน ดูดอากาศปรับเปลี่ยนตามการเหยียบและสัมพันธ์กับรอบเครื่อง เพื่ออัดอ็อกซิเจนเข้าไปเยอะๆ และดึงไอเสียออกเร็วๆ
อ็อกซิเจนเยอะๆ การเผาไหม้ก็แรง นึกถึงเตาถ่านเอาพัดบัดไปมานั่นแหละ

ไดเร็คอินเจ็คชั่น ฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้อย่างเหมาะสม และกระจายทั่วถึง ทำให้จุดระเบิดสมบูรณ์กว่าแบบเดิม
ทำให้ประหยัดน้ำมันเพราะว่ามี ECU ควบคุมแรงดันและปริมาณการจ่ายน้ำมัน

อัตราส่วนการผสม ต้องไปดูที่ ECU tunning. แต่ละเจ้าแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับหัวฉีดที่ใช้ด้วย
หลักการคือปรับเปลี่ยนค่าตามการเหยียบ

ปล. ตอบตรงหรือเปล่า...ผมก็รู้แค่นี้...เหมือนกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2011, 20:34:52 โดย adobe »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เทอร์โบแปรผัน ดูดอากาศปรับเปลี่ยนตามการเหยียบและสัมพันธ์กับรอบเครื่อง เพื่ออัดอ็อกซิเจนเข้าไปเยอะๆ และดึงไอเสียออกเร็วๆ
อ็อกซิเจนเยอะๆ การเผาไหม้ก็แรง นึกถึงเตาถ่านเอาพัดบัดไปมานั่นแหละ


ไม่ใช่นะครับ เทอร์โบทำให้อัดออกซิเจนเข้าไปเยอะ ก็จะสามารถฉีดเชื้อเพลิงมากขึ้นได้ด้วย  แต่น้ำมันกับอากาศจะมีอัตราส่วนเฉพาะตามทฤษฎีมันอยู่ครับ (ปกติอากาศ15เท่าของน้ำมัน ตามน้ำหนัก)  ถ้าอากาศเยอะกว่านี้ หรือ น้ำมันเยอะกว่านี้ พลังงานที่ได้จะลดลงฮวบฮาบครับ ที่เหลือก็อยู่กับความฉลาดของ ECU แล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
แต่จริงๆ สกายแอคทีฟ ก็ไม่ได้แรงมากไม่ใช่หรือครับ (แบบที่ไม่ใช้เทอร์โบนะ) ตามแบบของมาสด้า

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ผมว่าทาง Mazda พยายามจะไปให้ถึงที่สุดของเครื่องสันดาปภายใน ซึ่งรวมอย่างอื่นเข้าไปด้วย ทั้งระบบเกียร์ ช่วงล่าง ตัวถัง รวมๆเป็น Skyactiv และพอถึง limit ของ technology นี้แล้ว ค่อยต่อยอดด้วยระบบอัดอากาศ ซึ่งจะให้พลังมากกว่าปกติเมื่อเทียบกับทั่วๆไปที่ใช้เครื่องเล็กตั้งแต่ตอนนี้+charger