ตอนนี้เครื่องยนต์สันดาปภายในโดยไม่พึ่งพาระบบอื่น ๆ ที่ได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมที่สุดทั้งอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและพละกำลังนี่กระกูลไหนครับ และมีหลักวิธีคิดอย่างไรด้วย พอจะมีคนตอบได้ไหมครับ ? อยากทราบจริง ๆ
SKYACTIV ของ Mazda
EcoBoost ของ Ford
TFSI ของ Volkswagen
Twinair ของ Fiat
Prince ของ BMW PSA
BlueEFFICIENCY ของ Mercedes-Benz (ไม่มีรายละเอียดเลย)
และอื่น ๆ
ผมพอจะรู้ว่า Trend ของช่วงนี้คือการใช้ปริมาตรกระบอกสูบน้อยประมาณหนึ่งแต่ใช้ Turbocharger หรือ Supercharger หรือทั้งคู่ในการเรียกกำลังออกมาแทน แต่เรื่องรายละเอียดเล็กน้อยเช่น การเพิ่มอัตราส่วนปริมาณอากาศต่อเชื้อเพลิง หรือเทคนิคการจุดระเบิดในเวลาที่ต่าง ๆ กันยังไม่ค่อยเข้าใจเลยครับ
รบกวนทุก ๆ ท่านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
ลืมไปเลย มี HCCI ที่ทาง Mazda และ GM แอบซุ่มพัฒนากันอยู่ด้วยนี่ครับ