ผมอยากรู้ความเป็นไปของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ครับ

Ishida

ตอนนี้เครื่องยนต์สันดาปภายในโดยไม่พึ่งพาระบบอื่น ๆ ที่ได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมที่สุดทั้งอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและพละกำลังนี่กระกูลไหนครับ และมีหลักวิธีคิดอย่างไรด้วย พอจะมีคนตอบได้ไหมครับ ? อยากทราบจริง ๆ

SKYACTIV ของ Mazda
EcoBoost ของ Ford
TFSI ของ Volkswagen
Twinair ของ Fiat
Prince ของ BMW PSA
BlueEFFICIENCY ของ Mercedes-Benz (ไม่มีรายละเอียดเลย)
และอื่น ๆ

ผมพอจะรู้ว่า Trend ของช่วงนี้คือการใช้ปริมาตรกระบอกสูบน้อยประมาณหนึ่งแต่ใช้ Turbocharger หรือ Supercharger หรือทั้งคู่ในการเรียกกำลังออกมาแทน แต่เรื่องรายละเอียดเล็กน้อยเช่น การเพิ่มอัตราส่วนปริมาณอากาศต่อเชื้อเพลิง หรือเทคนิคการจุดระเบิดในเวลาที่ต่าง ๆ กันยังไม่ค่อยเข้าใจเลยครับ

รบกวนทุก ๆ ท่านด้วยครับ ขอบคุณมากครับ


ลืมไปเลย มี HCCI ที่ทาง Mazda และ GM แอบซุ่มพัฒนากันอยู่ด้วยนี่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 00:44:05 โดย Ishida »
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้



pny212

SKYACTIV ของ Mazda
EcoBoost ของ Ford
TFSI ของ Volkswagen
BlueEFFICIENCY ของ Mercedes-Benz
พวกนี้จะเน้นเครื่อง CC. ต่ำแต่แรงมากๆ โดยพ่วง Turbo เข้าไปและทำให้เสียงเครื่องหวานมากกว่าไม่มี Turbo



adobe

เทอร์โบแปรผัน ดูดอากาศปรับเปลี่ยนตามการเหยียบและสัมพันธ์กับรอบเครื่อง เพื่ออัดอ็อกซิเจนเข้าไปเยอะๆ และดึงไอเสียออกเร็วๆ
อ็อกซิเจนเยอะๆ การเผาไหม้ก็แรง นึกถึงเตาถ่านเอาพัดบัดไปมานั่นแหละ

ไดเร็คอินเจ็คชั่น ฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้อย่างเหมาะสม และกระจายทั่วถึง ทำให้จุดระเบิดสมบูรณ์กว่าแบบเดิม
ทำให้ประหยัดน้ำมันเพราะว่ามี ECU ควบคุมแรงดันและปริมาณการจ่ายน้ำมัน

อัตราส่วนการผสม ต้องไปดูที่ ECU tunning. แต่ละเจ้าแต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับหัวฉีดที่ใช้ด้วย
หลักการคือปรับเปลี่ยนค่าตามการเหยียบ

ปล. ตอบตรงหรือเปล่า...ผมก็รู้แค่นี้...เหมือนกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2011, 20:34:52 โดย adobe »



6162002

เทอร์โบแปรผัน ดูดอากาศปรับเปลี่ยนตามการเหยียบและสัมพันธ์กับรอบเครื่อง เพื่ออัดอ็อกซิเจนเข้าไปเยอะๆ และดึงไอเสียออกเร็วๆ
อ็อกซิเจนเยอะๆ การเผาไหม้ก็แรง นึกถึงเตาถ่านเอาพัดบัดไปมานั่นแหละ


ไม่ใช่นะครับ เทอร์โบทำให้อัดออกซิเจนเข้าไปเยอะ ก็จะสามารถฉีดเชื้อเพลิงมากขึ้นได้ด้วย  แต่น้ำมันกับอากาศจะมีอัตราส่วนเฉพาะตามทฤษฎีมันอยู่ครับ (ปกติอากาศ15เท่าของน้ำมัน ตามน้ำหนัก)  ถ้าอากาศเยอะกว่านี้ หรือ น้ำมันเยอะกว่านี้ พลังงานที่ได้จะลดลงฮวบฮาบครับ ที่เหลือก็อยู่กับความฉลาดของ ECU แล้วล่ะครับ



Ruksadindan

แต่จริงๆ สกายแอคทีฟ ก็ไม่ได้แรงมากไม่ใช่หรือครับ (แบบที่ไม่ใช้เทอร์โบนะ) ตามแบบของมาสด้า



Valkilrey

ผมว่าทาง Mazda พยายามจะไปให้ถึงที่สุดของเครื่องสันดาปภายใน ซึ่งรวมอย่างอื่นเข้าไปด้วย ทั้งระบบเกียร์ ช่วงล่าง ตัวถัง รวมๆเป็น Skyactiv และพอถึง limit ของ technology นี้แล้ว ค่อยต่อยอดด้วยระบบอัดอากาศ ซึ่งจะให้พลังมากกว่าปกติเมื่อเทียบกับทั่วๆไปที่ใช้เครื่องเล็กตั้งแต่ตอนนี้+charger