ผู้เขียน หัวข้อ: ถามท่านผู้การและเพื่อนๆที่รู้เรื่องแต่งรถ จะจัดหนักให้ Focus Duratec1.8  (อ่าน 9628 ครั้ง)

ออฟไลน์ suraket

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63

เริ่มต้นจากที่ผมอิจฉาคนใช้ TDCi ทุกครั้งที่เห็น Review สำนักต่างๆเรื่องความแรง รวมถึงในไทยมีของแต่งให้เจ้า TDCi แรงขึ้นไปอีกมากมาย
แต่กับเครื่องเบนซิลเดิมๆก็อืด ไม่มีใครmodify อีกตะหาก ทุกอย่างดูริบหรี่มาก จนกระทั่งมาเจอ clip นี้ ...

http://m.youtube.com/?tsp=1#/watch?v=cDyA9Us-1tQ
หลังจากนั้นก็เจออีกหลายclip จากต่างประเทศที่มีการ tuning เจ้าfocus เครื่องเบนซิลกันมากมาย
ความหวังกลับมาอีกครั้ง ผมจึงส่งไปถาม k.Crazyik เจ้าของ clip ว่ามีแนวทางอย่างไร จึงได้คำตอบมาว่า

"I welcome. That will enough receive good results at not the big budget in your case of cam-shafts. I used cam-shafts Piper 270 10.0 in \exh.. My engine has volume of 2 litres, but in the rest they are identical. On the given cam-shafts probably to receive 165 horsepowers and 190 nm, on your motor. Cam-shafts full final system adjustment of the block of management by the engine I испоьзую the translator be required to you to write.If the extended information is necessary, write I shall try to help."
ผมจึงหาข้อมูลเจ้า camshaft piper เพิ่มซึ่งน่าจะเป็นรุ่นนี้
http://www.pipercams.co.uk/pipercams/www/product.php?pid=DURBP270

หลังจากนั้นได้ link ที่มีประโยชน์เพิ่มเติม บอกถึงแนวทางที่ทำให้ duratec ไปได้ถึง300ม้า
http://www.fastfordmag.co.uk/2009/07/10/duratec_tuning/

เข้าสู่คำถามนะครับ
1. แนวทางที่จะเพิ่มม้าให้อยู่ใน budget ประมาณ 50,000 บาท ควรทำอะไรบ้างดี
2. ในเมืองไทยผมควรเอาไปทำที่ไหน ที่เชื่อถือได้และเชี่ยวชาญรถ ford
3. จากข้อ1 ข้อควรระวังในการทำเรื่องต่างๆมีอะไรบ้าง ผมไม่อยากได้รถแรงอยู่อู่ รถหรูอยู่บ้าน คือต้องใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

ขอบคุณมากครับ ยาวหน่อยต้องขออภัยจริงๆ

Credit:
1. Youtube ที่ทำให้เจอของดี
2. K. Crazyik ที่แม้จะอยู่คนละซีกโลก แต่ให้ข้อมูลจากประสบการณ์ตัวเองได้อย่างดี
3. Pipercam สำหรับ spec
4. Fastfordmag สำหรับแนวทางการ tuning duratec
5. Fordfocusclub สำหรับแรงกระตุ้นให้เกิดกิเลส (อันนี้ไม่มั่นใจว่าดีจริงรึเปล่า555)
6. HLM สำหรับข้อมูลข่าวสารและสังคมดีๆ

ออฟไลน์ denSM

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • webgamethailand
Re: ถามท่านผู้การและเพื่อนๆที่รู้เรื่องแ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 08:00:06 »
ผมว่าถ้าอยากแรงพอประมาณจัดตัว TDCI เครื่องดีเซลเทอร์โบ จะดีกว่านะครับ ส่วนเครื่อง duratec ถ้าจะโม 300 ม้า แบบใน link มันต้องยัดโบครับ ซึ่งถ้าดูจากงบประมาณผมว่ามันแพงกว่า 5 หมื่นนะครับ

ในไทยยังไม่เคยได้ข่าวคนที่เอา duratec ไปใส่ turbo นะครับ ถ้าคุณอยากลองก็ลองหาข้อมูลดูก่อน แต่ผมว่าไม่น่าคุ้มนะ  ;D

อ้อ ถ้างบถึง ใจถึง ต้องคันนี้ครับ มีคันเดียวในไทย
http://www.one2car.com/FORD_FOCUS/F21540344
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 08:09:04 โดย denSM »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ถามท่านผู้การและเพื่อนๆที่รู้เรื่องแ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 08:13:10 »
ผมว่าถ้าอยากแรงพอประมาณจัดตัว TDCI เครื่องดีเซลเทอร์โบ จะดีกว่านะครับ ส่วนเครื่อง duratec ถ้าจะโม 300 ม้า แบบใน link มันต้องยัดโบครับ ซึ่งถ้าดูจากงบประมาณผมว่ามันแพงกว่า 5 หมื่นนะครับ

ในไทยยังไม่เคยได้ข่าวคนที่เอา duratec ไปใส่ turbo นะครับ ถ้าคุณอยากลองก็ลองหาข้อมูลดูก่อน แต่ผมว่าไม่น่าคุ้มนะ  ;D

อ้อ ถ้างบถึง ใจถึง ต้องคันนี้ครับ มีคันเดียวในไทย
http://www.one2car.com/FORD_FOCUS/F21540344

แถม  http://www.one2car.com/FORD_RS500/A07110795
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ัสไทยโดนตอนแรงม้าครับ เพื่อให้ยืดระยะ เป็น หมื่นห้าในการบำรุงรักษา

ผมว่าเล่น ECU ก่อนไหมครับ  หากไม่พอใจค่อยสั่ง แคมชาร์ฟ มาลง


เคยลองไปนั่งรถพี่คนนึงใช้กัส 1.8  Tune ECU แล้ว  แล้วใส่กรองเปลือยตัวเดียวท่อไม่ได้ทำ  

ดึงโหดเลยละ กดเป็นมา    คันนี้ลองหาข้อมูลใน กัสไทย ได้ครับ

ป.ล. ผมมองอีกทางไว้ว่า ยกเครื่อง 2.0 มาใส่อู่ที่ผมรู้็จัก ค่าวาง ค่าวาย ค่าเครื่อง สี่หมื่น(ไม่รวมเทิร์นเครื่องเดิม)

แล้วข้อมูลเล่น 2.0 ในมาสด้า๓ ไทย เพียบ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
งบ 5 หมื่น อยากได้รถขับสนุก ประเภทไม่ต้องจอดอู่บ่อยกว่าจอดบ้าน

ผมว่า หันไปหาเครื่อง มาสด้า 3 2.3 ลิตร 170 แรงม้า เกียร์ 5 สปีดดีกว่าครับ
นอกจากจะฉีก Focus 1.8 เดิมเดิม 2.0 เดิมเดิม มาสด้า 3 2.0 เดิมเดิม แม้จะเป็นตัวใหม่ด้วย

5 หมื่นนี่ ได้ทั้งเครื่อง เกียร์ หน้าปัด ครบเซ็ท แถมยังเหลือเงินไปจ่ายค่าแรงวางเครื่อง
ค่าของเหลวต่างต่าง และจุกจิกอื่นอื่นได้อีกนิดหน่อยด้วยครับ

ส่วนถ้าจะยืนหยัดกับ 1.8 เดิม กับงบ 5 หมื่น...
ผมว่า คงไปไม่ถึงฝั่งฝัน

ออฟไลน์ suraket

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ัสไทยโดนตอนแรงม้าครับ เพื่อให้ยืดระยะ เป็น หมื่นห้าในการบำรุงรักษา

ผมว่าเล่น ECU ก่อนไหมครับ  หากไม่พอใจค่อยสั่ง แคมชาร์ฟ มาลง


เคยลองไปนั่งรถพี่คนนึงใช้กัส 1.8  Tune ECU แล้ว  แล้วใส่กรองเปลือยตัวเดียวท่อไม่ได้ทำ  

ดึงโหดเลยละ กดเป็นมา    คันนี้ลองหาข้อมูลใน กัสไทย ได้ครับ

ป.ล. ผมมองอีกทางไว้ว่า ยกเครื่อง 2.0 มาใส่อู่ที่ผมรู้็จัก ค่าวาง ค่าวาย ค่าเครื่อง สี่หมื่น(ไม่รวมเทิร์นเครื่องเดิม)

แล้วข้อมูลเล่น 2.0 ในมาสด้า๓ ไทย เพียบ

Tune ECU ของค่ายไหนครับ รบกวนขอข้อมูลเพิ่มหน่อย แรกๆผมจะเริ่มที่ ecu นี่หละแต่เห็นไม่ค่อยสำเร็จกัน
ส่วนการวางเครื่องใหม่สำหรับผมรู้สึกว่าเสี่ยงกว่าปรับโน่นนี่ หรือว่าผมเข้าใจผิด!!!

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมไม่เคยแตะเครื่อง Ford ตัวนี้มาก่อน แต่ลองให้ความเห็นแบบกว้างๆนะครับ
1. 165 แรงม้าบนเครื่อง 1.8 ไม่มีเทอร์โบ => เป็นไปได้ แต่ต้องอาศัยการช่วยเหลือของ Hardware เช่นท่อไอเสีย
เฮดเดอร์ และแคมชาฟท์ ตามสเป็คที่ให้มา 270 องศา ลิฟท์ 10 ม.ม. ถือว่าเป็นแคมที่องศาเยอะ แต่ลิฟท์น้อยกว่า
แค็มโรงงานของ SR20DE เสียอีก การใช้ลิฟท์น้อยก็เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อกลไกขับวาล์ว ไม่ต้องเปลี่ยนสปริงวาล์ว

แต่การมีองศาเยอะมาก รอบเดินเบาจะดุ่มๆ ไม่เรียบเนียน อาจใช้กล่องจูนปรับน้ำมันช่วยให้รอบเดินเบาสูงขึ้นนิดๆ
แต่เดินนิ่งขึ้นได้บ้าง แต่ไม่เนียนเหมือนรถโรงงาน และความแรงที่เพิ่มขึ้นนั้นจะไม่มีให้รู้สึกจนกว่า
เข็มวัดรอบจะกวาดไประดับ 5,000 รอบต่อนาที อาจจะต่างกันเร็วกว่านั้นได้บ้างแต่ส่วนมากมักอยู่ประมาณนี้

ตามสเต็ปนี้ และไม่ปลดล็อครอบเครื่อง ลากไม่เกินเดิม ช่างประกอบดี และไม่มีการยุ่งกับฝาสูบ ไม่ได้ขัดขยายอะไร
โอกาสที่จะพังน้อยมาก แต่อย่างที่บอก..ในเมืองอัตราเร่งจะเห่ยกว่าเดิม อย่างดี เมื่อได้กล่องช่วยก็อาจจะเท่าๆเดิม

2. ลองหาข้อมูลดูว่ามีต่างประเทศเซ็ตเทอร์โบบ้างหรือไม่ เพราะเป็นวิธีกวักมือเรียกแรงที่ใช้งานได้ง่าย
แรกบิดเหลือๆ ถ้าต้องการแค่ 165 แรงม้าที่เครื่อง เทอร์โบบูสท์ต่ำๆแค่ 0.3-0.4 บาร์ก็ทำได้ และยังจะได้แรงบิด
ระดับน้องๆเครื่อง 2.5 ลิตร V6 ด้วย แต่ความเสี่ยงอยู่ที่ระบบระบายความร้อน ต้องระบายได้ทัน น้ำมันเครื่องห้ามห่วย
ต้องมีการติดมาตรวัดอุณหภูมิน้ำ บูสท์ และอุณหภูมิไอเสีย ต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติ และอย่าซัดราวกับขับรถแข่ง
เท่านี้ก็สามารถใช้งานได้โดยไม่กินข้าวลิงกลางทาง

3. การจูนกล่องเพียงอย่างเดียว ตามประสบการณ์ของผม กับเครื่อง 1.8 ธรรมดา ก็จะช่วยให้กดคันเร่งเท่าเดิม
รถไปไวขึ้น ตอบสนองทันใจขึ้นบ้าง แต่ไม่ใช่ตัวเพิ่มม้าเพิ่มบิด อย่าหวังอะไรที่มากกว่าเลข 1 หลัก ถ้าหวังมากกว่านั้น
ต้องมีเฮดเดอร์ ท่อ กรองอากาศช่วย อาจได้เห็นเลข 2 หลักครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ suraket

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
งบ 5 หมื่น อยากได้รถขับสนุก ประเภทไม่ต้องจอดอู่บ่อยกว่าจอดบ้าน

ผมว่า หันไปหาเครื่อง มาสด้า 3 2.3 ลิตร 170 แรงม้า เกียร์ 5 สปีดดีกว่าครับ
นอกจากจะฉีก Focus 1.8 เดิมเดิม 2.0 เดิมเดิม มาสด้า 3 2.0 เดิมเดิม แม้จะเป็นตัวใหม่ด้วย

5 หมื่นนี่ ได้ทั้งเครื่อง เกียร์ หน้าปัด ครบเซ็ท แถมยังเหลือเงินไปจ่ายค่าแรงวางเครื่อง
ค่าของเหลวต่างต่าง และจุกจิกอื่นอื่นได้อีกนิดหน่อยด้วยครับ

ส่วนถ้าจะยืนหยัดกับ 1.8 เดิม กับงบ 5 หมื่น...
ผมว่า คงไปไม่ถึงฝั่งฝัน

ทั้งชุดนี้หาได้จากไหนครับ ช่วยแนะนำแหล่งและอู่ที ว่าแต่วิธีนี้ผมไม่ต้องเข้าออกอู่บ่อยจริงๆเหรอครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ที่ผมแนะนำเรื่องวางเครื่อง
เพราะเห็นว่ามีงบจำกัด และต้องการใช้รถที่ไม่จุกจิกครับ

การวางเครื่องใหม่ทั้งตัว มันเหมือนเป็นรถที่หลุดออกมาจากโรงงาน
แต่การปรับแต่งหรือ Customize รับรองว่าไม่มีครั้งเดียวจบ
ยิ่งเป็นเครื่องที่มีคนเล่นน้อย ผ่านมือช่างมาน้อย ความชำนาญหรือ
"สูตรสำเร็จ" แบบพวกเครื่องฮอนด้ายิ่งไม่มี โอกาสงมเข็มหาทางออกก็มีมากกว่า

แต่นานาจิตตังครับ ถ้าอยากแรงด้วยเครื่องเดิม
โดยได้ความแรงมากในงบจำกัด คงต้องพึ่งพาเทอร์โบ
ซึ่งเรียนตรงตรง ผมไม่มีความรู้มากนัก ชีวิตนี้แทบจะไม่เคยได้จับเลย
แต่เท่าที่คิดเอาคร่าวคร่าว ทำเทอร์โบต้องมีอุปกรณ์ใหม่มากมาย
ท่อ เฮดเดอร์ อินเตอร์ ท่อไอดี เทอร์โบ กล่องจูน 5 หมื่นจะเอาอยู่รึเปล่า
เพราะลำพังค่ากล่องจูนเอาแบบเบาะเบาะ E-Manage ฟ้า มือสอง จูนถนน ก็ไป 15,000 แล้ว

ถ้าจะหวังแบบ NA ทำแรง ต้องใช้เม็ดเงินมากกว่าคบหาวิธีอื่นเป็นเท่าตัวครับ
ผมทำมาสด้ามา เล่นมากับพรรคพวก ทำ NA นี่ ม้าตัวละ 1,000 บาทโดยประมาณ
และได้แค่ช่วงแรกแรกเท่านั้น ยิ่งทำมากยิ่งต้องใช้เงินมาก กว่าจะได้ม้ามาทีละตัวสองตัว
ดังนั้น การวางเครื่องหรือเซทเทอร์โบ ย่อมได้ความแรงกลับมาง่ายกว่าในงบต่ำกว่า

ส่วนเรื่องชุดนี้หาได้ที่ไหน เดี๋ยวผมหลังไมค์ไปให้นะครับ จะได้ไม่เข้าข่ายโฆษณา
เรียนตามตรงอีกอย่างว่า ของพวกนี้ตาดีได้ตาร้ายเสียครับ ผมได้เพียงแต่แนะนำแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้น
แต่ของมันอาจจะต้องมีซ่อมบำรุงบ้าง ก่อนจะใช้งานได้ยาวยาว เรื่องแบบนี้ไม่มีใครการันตีได้ว่าจบหนเดียว 100%
แต่โอกาสที่จะพังหรือจุกจิกขึ้นมา มันก็น่าจะน้อยกว่าลุยแบบ Customize เองทั้งตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 09:45:03 โดย Nuay@Protege »

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
จากที่ฟังๆที่ตอบๆกันมา ถ้าผมเป็นคุณ suraket จะเปลี่ยนเครื่องเป็น 2.3 ดีกว่าครับ เสี่ยงน้อยกว่า

ออฟไลน์ Nontpavich

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
    • อีเมล์
แล้วถ้างี้ทำไมไม่วางพวกเครื่องตลาดง่ายๆอ่ะครับ พวก b16 d15 sr หรือ j 4ge ไรงี้หล่ะ ครับ
รับตรวจคอนโดอย่างละเอียดมาตรฐานสูง ราคามิตรภาพ เริ่มต้นที่ 1500 บาท

PM มาสอบถามได้ครับ หรือ โทร. 0897711660

Facebook page : Condo Phd. ตรวจรับคอนโดโดยผู้เชี่ยวชาญ
http://alturl.com/8y39n

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มีคนในคลับวางเครื่อง 2.5 T5 ของวอลโว่ครับลองหาดู วางได้ เพราะเครื่องนี้คื่องเครื่องของ Focus ST,RS อยู่เเล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
วางเครื่องใหม่ น่าจะจบง่ายกว่าโมเองครับ
แต่ไหนๆกะจะแต่งให้แรงขึ้นแล้ว อย่าลืมคิดถึงพวก ช่วงล่าง กับเบรคด้วยนะครับ
รถที่ดี ไม่ใช่แรงอย่างเดียวครับ ทุกอย่างมันต้องสมดุลกัน
สำหรับผม ถ้ากะจะแต่งเอาแรง อย่างน้อย ควรกันงบไว้สักแสน เป็นค่าแต่งเครื่อง (วางเครื่อง) ครึ่งหนึ่ง ค่าอัพช่วงล่าง + ระบบเบรคอีกครึ่งหนึ่งครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
อ่านเพลินมากๆครับ ชอบหัวข้อแนวนี้ รีบเข้ามาอ่านทันทีครับ
เห็นร้านนึงรับวางโบ ราคา 2 หมื่นกว่าบาทสำหรับรถใช้งาน เพิ่มอัตราเร่งหน่อยๆครับ
ส่ง Link ไปให้ทาง PM นะครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
แล้วถ้างี้ทำไมไม่วางพวกเครื่องตลาดง่ายๆอ่ะครับ พวก b16 d15 sr หรือ j 4ge ไรงี้หล่ะ ครับ

ผสมข้ามพันธุ์ ก็แล้วแต่คนนิยมครับ แต่สำหรับผมแล้ว ไม่มีวันซะล่ะ
ข้อดีก็มี บล็อคเครื่องพิมพ์นิยม เอาแรงสั่งได้ สูตรสำเร็จและอะไหล่มีให้เพียบ
ข้อเสีย แปลงกันแหลกลาน จุดยึดแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ หัวเพลา สัญญาณต่างต่างที่ไปหน้าปัด ฯลฯ

รถ Focus ขับหน้า ถ้าวาง J แล้วใช้เป็นรถถนนได้
ช่วยเอามาให้ผมดูเป็นบุญตาทีเถอะครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
50,000 บาท สำหรับ TURBO
ผมว่าทำได้แต่ไม่เวิร์คถ้าจะใช้งานรถในระยะยาว

ยิ่ง " ผู้บุกเบิก " รายแรกๆต้องเตรียมงบประมาณไว้พอควรเลยแหล่ะ

พี่ที่ผมรู้จักคนหนึ่ง ลงเทอร์โบ กับ  เครื่องเบนซ์ตองหนึ่ง ในบอดี้ W124
พี่เค้างบประมาณแทบจะไม่อั้น  ขอให้งานออกมาดี
แต่สุดท้ายก็ยังต้องมานั่งปวดหัวหลายๆอย่าง หลายๆเวลา
ทำให้ช่วงนั้นเข้าใจคำว่า " รถแรงอยู่อู่ " เป็นเช่นไร ??

ปล.หากคิดจะทำ TURBO ควรทยอยทำเบรคและช่วงล่างไว้ก่อนหน้า
      งบประมาณจะได้ไม่กระจุกตัว และทำให้เราได้รถที่ค่อนข้างสมบูรณ์ที่สุด..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2011, 14:07:10 โดย redsun »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ผมว่า เครื่อง 1.8 ตัวนี้มันของเล่นน้อยอ่ะครับ จะขุนให้แรงคงยาก

ถ้าเล่นประมาณว่า ขับสนุกขึ้น ตอบสนองดีขึ้น
ต้นดีขึ้นนิดหน่อย ปลายไหลๆ

เล่นกับระบบไอเสีย กับไอดีดูก่อน เล่นแบบครบๆ งบน่าจะไม่เกิน 3หมื่น
น่าจะดีขึ้นพอสมควรแล้วนะครับ

ถ้ายังไม่พอใจ ต่อด้วยหัวเทียนอิริเดี่ยม4หัว ตามด้วยจูนกล่อง น่าจะอีกราวๆ 2 หมื่น
น่าจะเพียงพอแล้ว  อาจจะได้ราวๆ เครื่องเบนซิน 2.0

แต่ถ้าขยับสเตปมากกว่านี้ อาจจะลองเล่นกล่องดีๆอย่าง F-Con ดู
ผมว่า ถ้ายังไม่พอใจ น่าจะต้องเปลี่ยนเครื่องแล้วล่ะครับ
ถ้ายังต้องการใช้เป็นรถประจำวันอยู่ ขยับสเตปมากกว่านี้ คงใช้ยากแล้ว

ถ้าจะลงเครื่องใหม่ ข้ามสายพันธ์ ลองพวกเครื่องโตโยต้าก็ได้ครับ
สำหรับการลองเล่นหรือใช้ศึกษา เครื่องโตโยต้า น่าจะเหมาะที่สุด
หลังจากได้ความรู้ ได้อู่ดีๆแล้ว ก็ค่อยขยับเล่นเครื่องสเตปแรงต่อไป

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ผมว่า เครื่อง 1.8 ตัวนี้มันของเล่นน้อยอ่ะครับ จะขุนให้แรงคงยาก

ถ้าเล่นประมาณว่า ขับสนุกขึ้น ตอบสนองดีขึ้น
ต้นดีขึ้นนิดหน่อย ปลายไหลๆ

เล่นกับระบบไอเสีย กับไอดีดูก่อน เล่นแบบครบๆ งบน่าจะไม่เกิน 3หมื่น
น่าจะดีขึ้นพอสมควรแล้วนะครับ

ถ้ายังไม่พอใจ ต่อด้วยหัวเทียนอิริเดี่ยม4หัว ตามด้วยจูนกล่อง น่าจะอีกราวๆ 2 หมื่น
น่าจะเพียงพอแล้ว  อาจจะได้ราวๆ เครื่องเบนซิน 2.0

แต่ถ้าขยับสเตปมากกว่านี้ อาจจะลองเล่นกล่องดีๆอย่าง F-Con ดู
ผมว่า ถ้ายังไม่พอใจ น่าจะต้องเปลี่ยนเครื่องแล้วล่ะครับ
ถ้ายังต้องการใช้เป็นรถประจำวันอยู่ ขยับสเตปมากกว่านี้ คงใช้ยากแล้ว

ถ้าจะลงเครื่องใหม่ ข้ามสายพันธ์ ลองพวกเครื่องโตโยต้าก็ได้ครับ
สำหรับการลองเล่นหรือใช้ศึกษา เครื่องโตโยต้า น่าจะเหมาะที่สุด
หลังจากได้ความรู้ ได้อู่ดีๆแล้ว ก็ค่อยขยับเล่นเครื่องสเตปแรงต่อไป

เรื่องหัวเทียนอิริเดียมต้องดูของติดรถด้วยมั้งครับ อย่าง Lancer EX เป็นอิริเดียมอยู่แล้ว
เปลี่ยนไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรครับ ว่าแต่รถสมัยนี้เค้าน่าจะเป็นอิริเดียมกันหมดแล้วมั้งครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Nontpavich

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
    • อีเมล์
แล้วถ้างี้ทำไมไม่วางพวกเครื่องตลาดง่ายๆอ่ะครับ พวก b16 d15 sr หรือ j 4ge ไรงี้หล่ะ ครับ

ผสมข้ามพันธุ์ ก็แล้วแต่คนนิยมครับ แต่สำหรับผมแล้ว ไม่มีวันซะล่ะ
ข้อดีก็มี บล็อคเครื่องพิมพ์นิยม เอาแรงสั่งได้ สูตรสำเร็จและอะไหล่มีให้เพียบ
ข้อเสีย แปลงกันแหลกลาน จุดยึดแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ หัวเพลา สัญญาณต่างต่างที่ไปหน้าปัด ฯลฯ

รถ Focus ขับหน้า ถ้าวาง J แล้วใช้เป็นรถถนนได้
ช่วยเอามาให้ผมดูเป็นบุญตาทีเถอะครับ

อ๋อครับ คือผมถามเปนความรู้เหมือนกัน ขอบคุนครับ
รับตรวจคอนโดอย่างละเอียดมาตรฐานสูง ราคามิตรภาพ เริ่มต้นที่ 1500 บาท

PM มาสอบถามได้ครับ หรือ โทร. 0897711660

Facebook page : Condo Phd. ตรวจรับคอนโดโดยผู้เชี่ยวชาญ
http://alturl.com/8y39n

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
วาง 4A-GE โมเต็มๆ ขับขำๆก็ได้ครับ

แล้วขยับสเตปมาเล่น 2ZZ-GE  น่าจะกำลังดี
2ZZ-GE ม้าเดิมๆก็ 180 ตัวแล้ว  ลงพื้นน่าจะราวๆ 140 ตัว
โมอีกนิดหน่อย น่าจะ ราวๆ 165 ตัวพอดี

ออฟไลน์ suraket

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ผมไม่เคยแตะเครื่อง Ford ตัวนี้มาก่อน แต่ลองให้ความเห็นแบบกว้างๆนะครับ
1. 165 แรงม้าบนเครื่อง 1.8 ไม่มีเทอร์โบ => เป็นไปได้ แต่ต้องอาศัยการช่วยเหลือของ Hardware เช่นท่อไอเสีย
เฮดเดอร์ และแคมชาฟท์ ตามสเป็คที่ให้มา 270 องศา ลิฟท์ 10 ม.ม. ถือว่าเป็นแคมที่องศาเยอะ แต่ลิฟท์น้อยกว่า
แค็มโรงงานของ SR20DE เสียอีก การใช้ลิฟท์น้อยก็เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อกลไกขับวาล์ว ไม่ต้องเปลี่ยนสปริงวาล์ว

แต่การมีองศาเยอะมาก รอบเดินเบาจะดุ่มๆ ไม่เรียบเนียน อาจใช้กล่องจูนปรับน้ำมันช่วยให้รอบเดินเบาสูงขึ้นนิดๆ
แต่เดินนิ่งขึ้นได้บ้าง แต่ไม่เนียนเหมือนรถโรงงาน และความแรงที่เพิ่มขึ้นนั้นจะไม่มีให้รู้สึกจนกว่า
เข็มวัดรอบจะกวาดไประดับ 5,000 รอบต่อนาที อาจจะต่างกันเร็วกว่านั้นได้บ้างแต่ส่วนมากมักอยู่ประมาณนี้

ตามสเต็ปนี้ และไม่ปลดล็อครอบเครื่อง ลากไม่เกินเดิม ช่างประกอบดี และไม่มีการยุ่งกับฝาสูบ ไม่ได้ขัดขยายอะไร
โอกาสที่จะพังน้อยมาก แต่อย่างที่บอก..ในเมืองอัตราเร่งจะเห่ยกว่าเดิม อย่างดี เมื่อได้กล่องช่วยก็อาจจะเท่าๆเดิม

2. ลองหาข้อมูลดูว่ามีต่างประเทศเซ็ตเทอร์โบบ้างหรือไม่ เพราะเป็นวิธีกวักมือเรียกแรงที่ใช้งานได้ง่าย
แรกบิดเหลือๆ ถ้าต้องการแค่ 165 แรงม้าที่เครื่อง เทอร์โบบูสท์ต่ำๆแค่ 0.3-0.4 บาร์ก็ทำได้ และยังจะได้แรงบิด
ระดับน้องๆเครื่อง 2.5 ลิตร V6 ด้วย แต่ความเสี่ยงอยู่ที่ระบบระบายความร้อน ต้องระบายได้ทัน น้ำมันเครื่องห้ามห่วย
ต้องมีการติดมาตรวัดอุณหภูมิน้ำ บูสท์ และอุณหภูมิไอเสีย ต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติ และอย่าซัดราวกับขับรถแข่ง
เท่านี้ก็สามารถใช้งานได้โดยไม่กินข้าวลิงกลางทาง

3. การจูนกล่องเพียงอย่างเดียว ตามประสบการณ์ของผม กับเครื่อง 1.8 ธรรมดา ก็จะช่วยให้กดคันเร่งเท่าเดิม
รถไปไวขึ้น ตอบสนองทันใจขึ้นบ้าง แต่ไม่ใช่ตัวเพิ่มม้าเพิ่มบิด อย่าหวังอะไรที่มากกว่าเลข 1 หลัก ถ้าหวังมากกว่านั้น
ต้องมีเฮดเดอร์ ท่อ กรองอากาศช่วย อาจได้เห็นเลข 2 หลักครับ

เท่าที่เชกดูคนทำโบ น้อยกว่า NA เยอะครับ เท่าที่เห็นส่วนมากจะมี Chip, Cam, Intake, Exhaust

มีคนในคลับวางเครื่อง 2.5 T5 ของวอลโว่ครับลองหาดู วางได้ เพราะเครื่องนี้คื่องเครื่องของ Focus ST,RS อยู่เเล้ว
รบกวนขอ link ข้อมูลเพิ่มครับ น่าสนใจ

แล้วถ้างี้ทำไมไม่วางพวกเครื่องตลาดง่ายๆอ่ะครับ พวก b16 d15 sr หรือ j 4ge ไรงี้หล่ะ ครับ

ผสมข้ามพันธุ์ ก็แล้วแต่คนนิยมครับ แต่สำหรับผมแล้ว ไม่มีวันซะล่ะ
ข้อดีก็มี บล็อคเครื่องพิมพ์นิยม เอาแรงสั่งได้ สูตรสำเร็จและอะไหล่มีให้เพียบ
ข้อเสีย แปลงกันแหลกลาน จุดยึดแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ หัวเพลา สัญญาณต่างต่างที่ไปหน้าปัด ฯลฯ

รถ Focus ขับหน้า ถ้าวาง J แล้วใช้เป็นรถถนนได้
ช่วยเอามาให้ผมดูเป็นบุญตาทีเถอะครับ
เรื่องข้ามสายพันธ์ ขอบายครับ เรื่องเยอะเกิน กลัวต้องนอนอู่แทนนอนบ้านครับ

อ่านเพลินมากๆครับ ชอบหัวข้อแนวนี้ รีบเข้ามาอ่านทันทีครับ
เห็นร้านนึงรับวางโบ ราคา 2 หมื่นกว่าบาทสำหรับรถใช้งาน เพิ่มอัตราเร่งหน่อยๆครับ
ส่ง Link ไปให้ทาง PM นะครับ
 ;D ;D ;D
ได้รับ PM แล้วครับน่าสนใจมาก ขอเวลาศึกษาเรื่องโบก่อน ไม่ทราบเคยมีประสบการณ์กับเจ้านี้รึเปล่าครับ ยังไงก็ขอบคุณมาก

ที่ผมแนะนำเรื่องวางเครื่อง
เพราะเห็นว่ามีงบจำกัด และต้องการใช้รถที่ไม่จุกจิกครับ

การวางเครื่องใหม่ทั้งตัว มันเหมือนเป็นรถที่หลุดออกมาจากโรงงาน
แต่การปรับแต่งหรือ Customize รับรองว่าไม่มีครั้งเดียวจบ
ยิ่งเป็นเครื่องที่มีคนเล่นน้อย ผ่านมือช่างมาน้อย ความชำนาญหรือ
"สูตรสำเร็จ" แบบพวกเครื่องฮอนด้ายิ่งไม่มี โอกาสงมเข็มหาทางออกก็มีมากกว่า

แต่นานาจิตตังครับ ถ้าอยากแรงด้วยเครื่องเดิม
โดยได้ความแรงมากในงบจำกัด คงต้องพึ่งพาเทอร์โบ
ซึ่งเรียนตรงตรง ผมไม่มีความรู้มากนัก ชีวิตนี้แทบจะไม่เคยได้จับเลย
แต่เท่าที่คิดเอาคร่าวคร่าว ทำเทอร์โบต้องมีอุปกรณ์ใหม่มากมาย
ท่อ เฮดเดอร์ อินเตอร์ ท่อไอดี เทอร์โบ กล่องจูน 5 หมื่นจะเอาอยู่รึเปล่า
เพราะลำพังค่ากล่องจูนเอาแบบเบาะเบาะ E-Manage ฟ้า มือสอง จูนถนน ก็ไป 15,000 แล้ว

ถ้าจะหวังแบบ NA ทำแรง ต้องใช้เม็ดเงินมากกว่าคบหาวิธีอื่นเป็นเท่าตัวครับ
ผมทำมาสด้ามา เล่นมากับพรรคพวก ทำ NA นี่ ม้าตัวละ 1,000 บาทโดยประมาณ
และได้แค่ช่วงแรกแรกเท่านั้น ยิ่งทำมากยิ่งต้องใช้เงินมาก กว่าจะได้ม้ามาทีละตัวสองตัว
ดังนั้น การวางเครื่องหรือเซทเทอร์โบ ย่อมได้ความแรงกลับมาง่ายกว่าในงบต่ำกว่า

ส่วนเรื่องชุดนี้หาได้ที่ไหน เดี๋ยวผมหลังไมค์ไปให้นะครับ จะได้ไม่เข้าข่ายโฆษณา
เรียนตามตรงอีกอย่างว่า ของพวกนี้ตาดีได้ตาร้ายเสียครับ ผมได้เพียงแต่แนะนำแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้น
แต่ของมันอาจจะต้องมีซ่อมบำรุงบ้าง ก่อนจะใช้งานได้ยาวยาว เรื่องแบบนี้ไม่มีใครการันตีได้ว่าจบหนเดียว 100%
แต่โอกาสที่จะพังหรือจุกจิกขึ้นมา มันก็น่าจะน้อยกว่าลุยแบบ Customize เองทั้งตัว
ได้รับ PM ข้อมูลแหล่งซื้อแล้วครับ พอจะมีอู่ดีๆด้วยรึเปล่า อีกอย่างคือผมไม่มีความสามารถจะเลือกได้ด้วยตัวเอง พอจะแนะนำเพิ่มเติมได้มั้ยครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลและแนวทางมากครับ


และขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาแชร์ความรู้กันเพียบ ประทับใจครับ ยังไงเอามาลงกันไว้เยอะๆ จะได้เป็นแหล่งความรู้ดีๆครับ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
เห็นมีในฟอร์ดโฟกัสคลับ ผูกโบ อยู่ 1 คันครับ
แต่ราคาไปทำมาเท่าไหรไม่รู้ครับ