ผู้เขียน หัวข้อ: customer รีวิว คราวนี้ไม่ใช่รถ แต่เป็น จักรยาน Giant Propel Advanced  (อ่าน 31362 ครั้ง)

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
วันนี้ผมจะมารีวิวจักรยานเสือหมอบสักนิด

ทำไมผมถึงขี่่เสือหมอบ
เริ่มแรก ผมซื้อเสือภูเขามาคันหนึ่ง ขี่ไปเรื่อยๆๆๆ แล้วก็เห็นลูกน้องผมเริ่มไปถอยไฮบริดมือสอง แล้วอยู่ดีๆก็เกิดอารมณ์อยากถอยหมอบมาสักคัน ท้ายที่สุดผมก็ค้นพบตัวเองว่า ผมเหมาะกับการขี่เสือหมอบ จึงค่อยๆขายเสือภูเขาออกไป ตอนนี้เสือภูเขาแท้ๆที่ผมเหลือคันสุดท้ายตอนนี้ปักอยู่กับเทรนเนอร์เป็นการถาวร ไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวันอีกแล้ว

ที่มาของยี่ห้อ Giant
ก็เป็นบริษัทไต้หวันที่รับผลิต OEM ให้ชาวบ้านจนแก่กล้าสามารถมาเปิดแบรนด์เอง เหมือนๆกับ Merida น่ะแหละครับ รู้สึกว่า Giant ก็ยังรับประกอบ Colnago รุ่นล่างๆเสียด้วยซ้ำ (ขณะที่ Merida ประกอบ Specialized ทุกรุ่น เพราะถือหุ้น Specialized อยู่49%) และ ทั้ง Giant และ Merida ก็ส่งรถเข้าประกวดใน Tour De France ในทีม Giant-Shimano และทีม Lampre Merida

ทำไมผมซื้อ Giant
ที่มาของรถคันนี้มันเริ่มมาจาก Trek Madone 5.9 อะไหล่ ultegra di2 10สปีด แต่รถคันนี้ไม่ได้สร้างความประทับใจกับผมเลย ไปๆมาๆจึงระเบิดทิ้ง แต่เฟรมมีปัญหารอยเปื้อน (ซึ่งขณะนั้นผมซื้อ Bianchi Infinito CV มาแล้ว) ท้ายที่สุดก็เอาเฟรมกลับมาประกอบอีกครั้งด้วยอะไหล่ Ultegra 11สปีด สำหรับขี่ระหว่างคิดว่าจะซื้ออะไรมาขี่แทน ตอนแรกว่าจะเอา Ceepo Stinger แล้วคนขายก็แนะนำ Giant Propel Advanced ซึ่งเป็นเฟรมแอโร่ ผมเองก็อยากได้เฟรมแอโร่ และนอกจากนั้นราคาก็ค่อนข้างมิตรภาพ เลยจัดมา


ภาพเต็มคัน


จานหน้า Ultegra 11 สปีด จะต่างจากรุ่นเก่า10สปีดตรงที่เปลี่ยนจาก5ก้านเป็น4ก้านแทน


ล้อเป็น Zipp 404 รุ่นเดียวกับที่เป็นโจทย์สุดยอดแฟนพันธุ์แท้เสือหมอบ (แต่ของผมรุ่นใหม่กว่า) จริงๆแล้วล้อตัวนี้เป็นล้อที่ใส่กับ Infinito CV แต่เห็นว่า Propel เป็นเฟรมแอโร่เลยย้ายล้อมาใส่แทนครับ


ตีนผีหลังก็ Ultegra11 สปีด ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นขาไมล์ที่แถมมากับรถด้วย ตัวนี้ใช้ได้เลยนะครับ


เบาะ ผมเลือก bontrager evoke RXL รางคาร์บอน เพราะราคามิตรภาพและไซส์เข้ากับตูดผม ส่วนหลักอานมากับเฟรม


แฮนด์ Pro Gear (ของชิมาโนน่ะแหละครับ) สเต็มของ Giant เอง เพราะมารู้ทีหลังว่าซางเป็นขนาด 1 1/4นิ้ว ใหญ่ซางทั่วๆไปขนาด 1 1/8นิ้ว เลยเอาสเต็มอันนี้มาใช้ไปพลางๆก่อน ?

คันนี้เป็นไซส์ S(50ซม.) (จักรยานมีไซส์นะครับ เสือหมอบวัดเป็นเซ็นติเมตร เสือภูเขาวัดเป็นนิ้ว แต่ไซส์ S M L XL นี่อนุโลมเอา) ก็หวิดยุ่งเหมือนกัน เพราะตอนแรกผมเข้าใจไปเองว่า Giant ไซส์M(52ซม.) มีขนาดเท่า Bianchi ไซส์53 และ Trek ไซส์52 แต่ไม่ใช่ครับ เขาวัดไม่เหมือนกัน (วิธีการวัดไปดูที่ geometry ของรถแต่ละยี่ห้อได้

สเป็ครถ
เฟรม - Giant Propel Advanced
อะไหล่ - Shimano Ultegra 11สปีด
ล้อ - Zipp 404 (ซี่ลวด24ซี่)
เบาะ - Bontrager Evoke RXL
สเต็ม - Giant จำรุ่นไม่ได้
แฮนด์ - Pro Gear จำรุ่นไม่ได้
เบรค - ติดมากับรถ การทำงานคล้าย v-brake
ยาง - continental sprinter (ยางฮาล์ฟ ไม่มียางใน)

มองจากภายนอก เป็นเฟรมทรงแอโร่ที่ผมอยากจะได้มานานแล้ว และ ผมว่าสวยเลยล่ะ จับใส่ล้อขอบสูงยิ่งสวย

บุคลิกของรถเท่าที่จับได้
- ติดกระด้างนิดหน่อย
- กดพุ่ง อย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆที่เฟรมหนัก
- แต่ยังนั่งปั่นได้โดยที่ไม่เมื่อยตูดมากนัก (ขณะที่เฟรม madone ทั้งๆที่นิ่มกว่า แต่กลับนั่งแล้วเจ็บตูดมากกว่าแยะ)
- แหวกลมได้ค่อนข้างดีครับ วิ่งสวนลมความเร็วแทบไม่ตก
- แต่จะมีปัญหาเวลาลมพัดข้าง(ทั้งๆที่ Zipp 404 เป็นล้อขอบอ้วนที่สู้ลมพัดข้างได้แล้วนะ)
- เบรคดี

สรุป
สิ่งที่ชอบ
- สวย
- กดพุ่ง
- ไม่กระด้างมาก
- ไม่กลัวลม
- เบรคดี

สิ่งที่ไม่ชอบ
- น่าจะมีสีอื่นบ้าง
- แพ้ลมพัดข้าง
- ซางขนาด 1 1/4นิ้ว หาสเต็มใส่ยาก
- หลักอานแอโร่ไม่สามารถหาหลักอานที่มีขายทั่วไปใส่ได้
- กระด้างไปนิด
- เนื่องจากเป็นเฟรมแอโร่ ตำแหน่งร้อยสายซ่อนในเฟรมยากและจนป่านนี้ช่างเขายังตั้งเกียร์ให้ผมได้ไม่สมบูรณ์

เขียนไว้เป็นแนวทางเผื่อใครจะถอยเสือหมอบมาขี่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2014, 00:36:33 โดย keanetonaเฉยๆ »

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
สวยมากๆครับ Propel Advance กับ Zipp 404 ลงตัวจริงๆ

ออฟไลน์ time traveler

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
เจ๋งมากคร้าบ