ผู้เขียน หัวข้อ: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่  (อ่าน 5335 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 14:22:50 »
ถ้าใช้งานบนถนนคอนกรีตและยางมะตอยส่วนใหญ่ อยากรู้ว่าขับ4 มันมีประโยชน์บ้างหรือเปล่าครับ หรือมันปลอดภัยกว่าในบางสถานการณ์บ้างหรือเปล่าครับ คือไม่ได้ติดขัดเรื่องงบหรือค่าเชื้อเพลิงครับ เพียงแต่ถ้ามันไม่ได้ใช้ ก็ไม่รู้จะจ่ายไปทำไม ประหยัดได้ก็อยากประหยัดครับ

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 15:37:18 »
ถ้าใช้งานบนถนนคอนกรีตและยางมะตอยส่วนใหญ่  แนะนำขับ 2 จะดีกว่านะครับ

ขับ 4 ดีกว่ากับสภาพ ถนนลูกรัง ทางชันขึ้นเขา ถนนลืนๆ จำทำได้ดีกว่า ขับ 2

แต่ต้องแลกกับสิ้นเปลืองน้ำมัน กับราคาค่าตัวรถที่เพิ่มขึ้น

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 15:49:43 »
เคยได้ยินว่า เวลาฝนตกถนนลื่น ขับ4 จะปลอดภัยกว่า แบบว่ารถจะไม่เป๋ง่าย  แล้วเวลาเข้าโค้งแรงๆ ก็เข้าได้ดีกว่า มันแน่ใจว่ามันเห็นผลขนาดนั้นเลยหรือ ถ้าจริงผมว่าก็คุ้มอ่ะครับ(ถึงแม้สภาพใช้งานประจำจะเป็นออนโรด)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 16:30:49 »

ขับ 4 ดีตรงที่
- เกาะถนนดีกว่า
- เวลาตกหลุมหรืออะไรก็ตาม ขึ้นได้ง่าย
- ถนนเปียกหรือพื้นลื่น ได้เปรียบขับ 2
แต่เสียที่
- กินน้ำมันกว่า
- ดูแลรักษายากกว่า

แต่ในเมือง ขับ 2 ก็เพียงพอครับ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 18:10:41 »
เท่าที่เคยลองมาขับสี่หนึบกว่ามากขนาดฝนตกถนนลื่นถ้าเล่นไม่แรงจริงๆ VSA แทบไม่ได้ทำงาน ส่วนขับ2ออกอาการได้ไวกว่าเพราะมันตะกายแค่2ล้อ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 19:18:56 »
ที่สำคัญมีขับ4 แต่วิ่งถนนหลวงต้องใช้ขับ4บ้างให้น้ำมันมันหล่อลื่่นไม่งั้นเจ๊ง
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 19:43:22 »
ถ้าเป็นคนขับรถเร็ว ขับ 4 ครับ
ถ้าเป็นคนสบายๆ ขับ 2 พอครับ มี VSA ช่วยอยู่แล้ว


ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 19:54:29 »
สำหรับ CRV แล้วถ้าผมจำไม่ผิด เจ้าตัวขับ4 ของเจ้านี้จะทำงานเฉพาะเวลาที่ เซ็นเซอร์จับได้ว่าล้อใดล้อนึง หมุนฟรีเพื่อช่วยในการตะกายตัวเองขึ้นมา เพราะฉะนั้นแล้ว เดาได้ว่าขับกันแบบปกติในเมือง แทบไม่ได้ใช้กันเลยครับ
แต่ถ้าห่วงเรื่องการเกาะถนนที่จริงแล้ว เจ้านี้มี VSA อยู่แล้ว ตรงนี้ก็ไม่น่าห่วงอะไรเท่าไรแล้วล่ะครับเพราะมีเจ้านี้อยู่

เพราะฉะนั้นขับ2 ตัว2.4ก็ okแล้วล่ะครับจะได้ความประหยัดน้ำมันกว่าตัวขับ4(ไม่แน่ใจว่าเยอะรึป่าว?) และอัตตราเร่งที่ดีกว่า(แต่ไม่แน่ใจเยอะรึป่าว?) และที่สำคัญประหยัดเงินไปได้เยอะพอควรเลยครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2011, 22:00:33 »
ถ้าไม่ติดเรื่องอะไร เลือกขับ 4 เถอะครับ ระบบมันช่วยได้ในหลายๆเรื่องอยู่นะครับ
แต่ก็การขับขี่ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ของที่บ้านผมเป็นรุ่นขับ 4 ไม่มี VSA ตอนแรกๆก็เฉยๆ คิดว่ามันทำงานเมื่อลุยเท่านั้น ไม่น่าจะฉลาดเหมือน Captiva
แต่เอาเข้าจริงๆ มันทำงานได้เกินคาดเยอะเลยครับ(แต่ก็ไม่เท่า Captiva) บนถนนทั่วไปขับ 4 ก็ทำงาน ซึ่งช่วยได้เยอะเลยล่ะครับ
ถ้าจำไม่ผิด VSA จะทำงานเมื่อรถมีอาการลื่นถึงจุดๆหนึ่ง แต่ระบบขับสี่จะช่วยไม่ให้เกิดอาการลื่นจน VSA ทำงานครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: CRV 2.4 EL ขับสอง VS ขับสี่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2011, 19:36:31 »
ขับหน้า 2.4 พบว่าออกตัวแรงๆก็มีเอี๊ยดอ๊าดได้บ่อย เพราะยางติดรถเดิมๆมาไม่ได้ดีอะไรเลย
แต่นอกเหนือไปจากนั้น ไม่ค่อยมีอะไรต่างกัน ถ้าไม่ได้ติดหล่มหรือโคลน เพราะระบบขับสี่
ออกแบบมาให้แก้ปัญหาตรงนี้เป็นจุดหลักมากกว่า ส่วนบนถนนเปียกลื่น มันจะช่วยก็ต่อเมื่อ
ล้อหน้าลื่น หมุนเร็วกว่าล้อหลัง คือต้องมีการเสียแรงยึดเกาะ กว่าล้อหลังจะทำงาน

หลังจากใช้ขับสี่มี 2 Gen พอคันล่าสุด พ่อผมให้เลือกระหว่างขับสอง 2.4 และขับสี่ 2.0
ก็เลยเลือก 2.4 ขับหน้าแบบไม่ต้องสืบ..เพราะไม่เคยได้แตะหล่มแตะโคลน ส่วนมาก
ลุยแต่น้ำท่วม

อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เท่าที่ลองทำดู พบว่าต่างจากรุ่นขับสี่น้อยมาก..เกือบเท่ากันเลยดีกว่า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8