ผู้เขียน หัวข้อ: ถ่วงล้อธรรมดา - ถ่วงล้อแบบจี้ล้อแบบประชิด ขอปรึกษาหน่อยครับ  (อ่าน 28418 ครั้ง)

ออฟไลน์ su_7655

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
คือตอนนี้ผมมีปัญหา อยู่ว่า รถผมมีอาการ พวงมาลัยสั่น แบบมาก ๆ เลย ในช่วงความเร็ว 110 เมื่อเลย 110

ก็จะหยุดสั่นไป ผมเลยลองเอารถเข้าถ่วงล้อดูครับ แต่อาการก็ไม่มีขึ้นเลย ช่างเลยบอกว่าต้องล้อเอาเขาไป   

ถ่วงล้อแบบจี้ล้อแบบประชิดดู  แต่ตอนนั้นยังงงอยู่ว่ามันแบบถ่วงอย่างอื่นด้วยหรอ 55+ (ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถสักทำไร)

ก็เลยมาศึกษาดู เห็นการถ่วงล้อแบบจี้ล้อแบบประชิด อาจส่งผลถึงเกียร์ออโต้ได้  ก็เลยอยากถามว่า

1. มันจะมีผลทำให้เกียร์พังได้จริง ๆ หรือไหมครับ

2. ถ้าไม่ถ่วงล้อแบบจี้ล้อแบบประชิด จะมีวิธีไหนที่สามารถแก้ไขอาการสั่นได้อีกหรือไหม ( ช่างไม่บอกว่ามีวิธีอื่น )

3. ค่าใช้จ่ายในการถ่วงล้อแบบจี้ล้อแบบประชิด แพงไหม  ( จะได้ประเมินถูกว่าช่างคิดเกินราคาไปมากไหม )

รบกวนพี่ ๆ ด้วยนะคับ  ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ขอข้อมูลมากกว่านี้หน่อยครับ เป็นต้นว่า ล้อเดิมหรือเปลี่ยนล้อมา ก่อนหน้านี้เอารถไปทำอะไรมาบ้าง สภาพยางเป็นอย่างไร ใหม่เก่าแค่ไหน สลับยางทุกกี่ กม.

หาก จขกท. เอารถไปเปลี่ยนล้อมา หากเป็นกรณีนี้อาจเป็นไปได้ว่าล้อใหม่ที่ใส่เข้าไปจะไม่พอดีเปะ เนื่องจากล้อแม็กจะผลิตออกมาให้มีรูของฮับ (ของล้อแม็ก) โตไว้ก่อน เพื่อให้ใส่กันได้กับรถทุกรุ่นในตลาด วิธีแก้คือต้องใส่ฮับริง หรือปลอกกันสั่นให้พอดีกับรถรุ่นนั้นๆ แล้วถ่วงด้วยวิธีธรรมดาก็หาย เรื่องการถ่วงจี้เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ หากล้อเรามีปัญหา วิธีนี้จะแก้ได้แค่ชั่วคราว แล้วมันจะกลับมาใหม่เมื่อใช้ไปสักพัก


ผมเคยเจอนำไปถ่วงล้อ สลับยางมาแล้วช่างลืมใส่ฮับริง โชคดีที่ผมยืนดูอยู่เลยทักท้วงไป ไม่งั้นงานเข้า

ออฟไลน์ wax

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • อีเมล์
ขอเสนอ 1 กรณี แบบอ่านข้อมูลไม่พอ
เคยเจอกับตัวเองครับ รถสั่นที่ความเร็ว80 ถ่วงล้อยังไงก็ไม่หาย
พอดูปียางอายุยางไ้ด้5ปี เปลี่ยนยกชุด4เส้่น หายเลย แก้มยางบวมครับ

ออฟไลน์ su_7655

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ขอข้อมูลมากกว่านี้หน่อยครับ เป็นต้นว่า ล้อเดิมหรือเปลี่ยนล้อมา ก่อนหน้านี้เอารถไปทำอะไรมาบ้าง สภาพยางเป็นอย่างไร ใหม่เก่าแค่ไหน สลับยางทุกกี่ กม.

หาก จขกท. เอารถไปเปลี่ยนล้อมา หากเป็นกรณีนี้อาจเป็นไปได้ว่าล้อใหม่ที่ใส่เข้าไปจะไม่พอดีเปะ เนื่องจากล้อแม็กจะผลิตออกมาให้มีรูของฮับ (ของล้อแม็ก) โตไว้ก่อน เพื่อให้ใส่กันได้กับรถทุกรุ่นในตลาด วิธีแก้คือต้องใส่ฮับริง หรือปลอกกันสั่นให้พอดีกับรถรุ่นนั้นๆ แล้วถ่วงด้วยวิธีธรรมดาก็หาย เรื่องการถ่วงจี้เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ หากล้อเรามีปัญหา วิธีนี้จะแก้ได้แค่ชั่วคราว แล้วมันจะกลับมาใหม่เมื่อใช้ไปสักพัก


ผมเคยเจอนำไปถ่วงล้อ สลับยางมาแล้วช่างลืมใส่ฮับริง โชคดีที่ผมยืนดูอยู่เลยทักท้วงไป ไม่งั้นงานเข้า


ใช่ครับ  ได้เปลี่ยนแม็กมาใหม่เปลี่ยนมาแล้ว 1 ปี  และใส่ฮับริง เรียบร้อยแล้วตรับ  แม็ก 15  ยางใช้มา 1 ปีแล้ว พึ่งสลับยางมา  1  เดือนที่แล้ว  แล้วก็เซตช่วงล่างมา

ใหม่หมด ยกใหม่  ซึ่งตอนแรกก็ไม่มีปัญหาอะไรคับ  พึ่งมาเป็นเอาเมื่อเร็ว ๆ นี้

หมดเลย 

ก็เลย งง มากว่าจะเป็นจากจุดไหน 

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ฟังอาการแล้ว ยังไงก็มีประเด็นอยู่ที่ล้อเนี่ยแหละครับ

ก่อนหน้านี้ที่บอกใส่มาตั้ง 1 ปีแล้วเนี่ย มันสั่นไหมครับ?
ถ้ามันเพิ่งจะมาสั่น ผมกำลังคิดว่า รถไปตกหลุมอะไรมา จนทำให้ยางผิดรูปหรือว่าแม็กดุ้งรึเปล่า
มันถึงได้สั่นจนถ่วงแล้วแก้ไม่หาย เพราะส่วนประกอบเดิมเดิมของรถไม่น่ามีปัญหาอะไร

ลองถ่วงจี้ (ถ่วงประชิด) ดูก่อนก็ได้ครับ ถ้าหายก็โอเคจบ
ถ้าไม่หายอาจจะต้องไล่ดูว่าเพลาขับมีปัญหารึเปล่า
เพราะรถบางรุ่นบางคันที่เพลามีปัญหา ก็จะมีอาการสะท้านมาถึงพวงมาลัย
ที่ความเร็วช่วงหนึ่งหนึ่งได้เหมือนกัน แต่มันมักจะสะท้านแรงจนรู้สึกได้ที่พื้นรถด้วย

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ฟังอาการแล้ว ยังไงก็มีประเด็นอยู่ที่ล้อเนี่ยแหละครับ

ก่อนหน้านี้ที่บอกใส่มาตั้ง 1 ปีแล้วเนี่ย มันสั่นไหมครับ?
ถ้ามันเพิ่งจะมาสั่น ผมกำลังคิดว่า รถไปตกหลุมอะไรมา จนทำให้ยางผิดรูปหรือว่าแม็กดุ้งรึเปล่า
มันถึงได้สั่นจนถ่วงแล้วแก้ไม่หาย เพราะส่วนประกอบเดิมเดิมของรถไม่น่ามีปัญหาอะไร

ลองถ่วงจี้ (ถ่วงประชิด) ดูก่อนก็ได้ครับ ถ้าหายก็โอเคจบ
ถ้าไม่หายอาจจะต้องไล่ดูว่าเพลาขับมีปัญหารึเปล่า
เพราะรถบางรุ่นบางคันที่เพลามีปัญหา ก็จะมีอาการสะท้านมาถึงพวงมาลัย
ที่ความเร็วช่วงหนึ่งหนึ่งได้เหมือนกัน แต่มันมักจะสะท้านแรงจนรู้สึกได้ที่พื้นรถด้วย

ใช่ครับเพลาขับนี่ก็สำคัญมากๆ เนื่องจากเป็นตัวถ่ายทอดกำลังทั้งหมดลงสู่ล้อ หากเพลาขับมีปัณหา ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากลูกปืนตรงกากบาทหลวม เวลาเพลาหมุนก็เกิดการ ไม่บาลานซ์ของเพลาทำให้เกิดการสั่นมาถึงพวงมาลัยได้เช่นกัน

อีกอย่างเท่าที่พบเกิดจากโช้คมีปัญหา (แต่พบค่อนข้างน้อย) เราจะเห็นว่าอาการแรกที่เกิดขึ้นคือ ยางมีการสึกเป็นบั้งๆ ไม่เท่ากันตลอดเส้นรอบวง ซึ่งทำให้โครงสร้างยางเสียหาย ยางก็จะไม่กลมอีกต่อไป แต่เราสังเกตุด้วยตาไม่เห็น แต่อาการที่ออกมาคืออาการสั่น วิธีเช็ค ให้สลับยางเส้นนั้นไปไว้ที่ตำแหน่งอื่น เช่นสลับเอาไปไว้ที่ล้อหลัง หากพบว่าล้อหลังมีอาการสั่น ก็แสดงว่ายางเส้นนั้นมีปัญหาแล้วแหละครับ (ต้องแน่ใจนะครับว่าขอบล้อไม่คดหรือเบี้ยว)

ลองเช็คลูกปืนล้อดูด้วยนะครับว่ามีการหลวมหรือเปล่า หากหลวมเวลาวิ่งจะมีเสียงดัง มันก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีอาการล้อสั่นได้ วิธีการเช็คลูกปืนล้อ ให้ยกรถขึ้น ปลดเกียร์เป็นเกียร์ว่าง แล้วใช้มือหมุนล้อดู หากลูกปืนยังดีอยู่ล้อต้องหมุนได้อย่างราบเรียบ ไม่มีเสียง หรืออาการสะดุดใดๆ แต่หากลูกปืนหลวม เราจะได้ยินเสียงครืนๆเวลาหมุนล้อ

อีกอย่าง อย่างที่ผมพูดไปตามความเห็นข้างบน บางทีเวลาเราไปทำการสลับยางถ่วงล้อมา เวลาใส่ล้อกลับช่างกลับลืมใส่ฮับริงให้ ของผมช่างเคยทำหายไปหนึ่งครั้ง ครั้งหลังสุดลืมใส่ให้หนึ่งข้างครับ เพราะช่างนั้นมีหลายประเภท ประเภทช่างมันเถอะนี่น่ากลัวครับ  ;D ;D (อันนี้เล่าให้ฟังจากประสบการณ์ตรง)

ได้ผลประการใดอย่าลืมอัพเดทให้ทราบกันบ้างนะครับ


ออฟไลน์ Yinglek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
    • อีเมล์
ขอตอบข้อ3ค่ะ ราคาถ่วงจี้ 900บาทค่ะทำที่สนามเป้าศูนย์ล้อ :)
X6 , Panamera , Everest

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
คุณ Yinglek ทำที่สนามเป้าเป็นประจำเหรอครับ
ถ้ามีโอกาสพบเจอมาสด้าสีดำของผม ก็แวะมาทักทายกันบ้างนะครับ

ลูกค้าสนามเป้าศูนย์ล้อขาประจำเช่นกัน ^^

ออฟไลน์ Yinglek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
    • อีเมล์
คุณ Yinglek ทำที่สนามเป้าเป็นประจำเหรอครับ
ถ้ามีโอกาสพบเจอมาสด้าสีดำของผม ก็แวะมาทักทายกันบ้างนะครับ

ลูกค้าสนามเป้าศูนย์ล้อขาประจำเช่นกัน ^^
เคยไปแค่ครั้งเดียวเองค่ะ
ไปจองตั้งแต่7โมงเช้าเริ่มทำ9.00น.พี่ๆในเวบAudiแนะนำมา อยากแก้ให้จบเพราะอยู่ตจว.
แต่ก็จบจริงค่ะ ถ้าคราวหน้าเจอQ5 ABT สีดำทักทายได้ค่ะ แอบหนีมาชอปปิ้งกรุงเทพเรื่อยๆค่ะ :)
X6 , Panamera , Everest