มาด้านเครื่องยนต์กันบ้างครับผม
ตัวนี้เป็น V6 3.0 Turbo Direct Injection Diesel ครับผม
ปริมาตรสุทธิ 2,967cm³
แรงม้าทั้งหมดคือ 245HP
แรงบิดอยู่ที่ 550Nm 1,750 - 2,750 รอบต่อวินาที
0-100KM/H เคลมมาที่ 7.6 วินาทีครับผม (ออกตัวล้อฟรีได้ทีเดียวครับ)
ความเร็วสูงสุดที่เคลมมาคือ 220KM/H ครับผม (จัดไป 210KM/H ไปแล้วครับตอนขับขึ้นเหนือ)
นิสัยของเครื่องยนต์จะแล้วแต่การเลือก Mode ของการขับขี่ครับ Comfort-Normal-Sport
โดยจะมีผลทั้ง 1.การตอบสนองคันเร่ง 2.การลากรอบ 3.ความแข็งของช่วงล่าง 4.จังหวะการเปลี่ยนเกียร์
โดยถ้าพิจารณาที่ Comfort นะครับ ถ้ากดคันเร่งช้าๆแบบนุ่มนวลก็จะไปแบบนิ่มๆสบายๆ แต่ถ้ากระทืบลงไปก็เป็นเรื่องเลยครับ จะมีอาการล้อหลังฟรีเล็กน้อยครับ
เนื่องจาก Cayenne ตัวใหม่นี้จะมีอัตราการส่งกำลังไปที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้าค่อนข้างมากครับ ถ้าเทียบกับ SUV ระดับเดียวกัน คืออัตราการส่งจะมี % มากที่ล้อหลังครับ
ส่วนที่ผมชอบคือเกียร์กับเครื่่องยนต์สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีครับ (ดีกว่า W212 5Speedมากๆๆๆครับ)
มีอาการ Shift Down ที่ค่อนข้างเร็วครับ TurboLack ถือว่ามีน้อยมากๆๆจนไม่เคยเสียอารมณ์เวลากดคันเร่งเลยครับ
ซึ่งต้องยกข้อดีให้กับเกียร์ที่ทำงานได้ค่อนข้างไว้มากๆเลยครับ น้องๆ DualClutch สบายๆเลยครับ
โดยอัตราทดในเกียร์1ถือว่าต่ำมากครับ เนื่องมาจากว่าต้องการกำลังในการปีนป่ายเนินสูงๆ
ส่วนเกียร์ 7-8 ของ Cayenne นี้ถือว่าเป็น เกียร์ที่ไว้ใช้ประหยัดน้ำมันจะดีกว่าครับ
เพราะในช่วงที่เราปล่อยคันเร่ง อาจจะกำลังอยู่ที่เกียร์ 5ก็ตาม เกียร์จะทำการเปลี่ยนไปเป็น 7แล้วก็8อย่างรวดเร็วครับ เพื่อลดรอบของเครื่องยนต์ครับ
อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่ทำได้อยู่ที่
14.5 KM/L นอกเมือง
10.0 KM/L ในเมือง(ที่ไม่แน่นมากเกิน)ครับผม (โดยไม่ได้ทำการเปิด Auto Start-Stop ครับ)
ถือว่าประหยัดมากๆเลยทีเดียวครับสำหรับรถใหญ่และอัตราเร่งขนาดนี้ เจ้า XC90 T6 คันเก่าผมไม่เคยขึ้นเลข2หลักอะครับ 555+
จริงๆแล้วเครื่องBlockนี้ได้ถูกติดตั้งอยู่ในเจ้า VW Toureg และ Audi Q7 เช่นกันครับผม แต่ทางวิศวกรของทาง Porsche ได้ทำการออกแบบใหม่ในบางส่วนเช่นเสื้อสูบ เพลา เฟืองต่างๆ ซึ่งจะมีความคงทนต่อการใช้งานหนักๆและสมบุกสมบัน มากยิ่งขึ้นครับผม
แล้วก็ในส่วนของฝากระโปรงก็ทำการบุด้วยวัสดุเก็บเสียงอย่างดี เพื่อป้องกันเสียงที่ดังของเครื่อง Diesel ให้ออกสู่ภายนอกให้น้อยมากที่สุดครับ
*ส่วนขีดจำกัดในการลุย Off-Road สามารถกันน้ำลึก 50-70 cm <Maximum นะครับ> เนื่องมาจากมีขอบยางซีลอยู่ทั้งหมดถึง 3ชั้นครับ ไว้ลุยน้ำท่วมหนักพอได้ครับ แต่ขอบอกเลยว่าไม่กล้าครับผม