ผู้เขียน หัวข้อ: อาการเหินน้ำเกิดได้อย่างไร มาอ่านกัน"ช่วงนี้หน้าฝน ขับรถกันระวังนิดนึง"  (อ่าน 31353 ครั้ง)

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ที่ผมคิดว่า อาการเหินน้ำ และอาการโดนดูด รวมๆ แล้ว เรียกว่าเหินน้ำหรือปล่าว
เพราะ ผมรู้สึกว่า อาการของรถก็ต่างกัน และความรู้สึกของคนขับก็ต่างกัน

ถ้าให้เปรียบเทียบ น่าจะเหมือน

การเหินน้ำ เหมือน "เดินเหยียบเปลือกกล้วย แล้วลื่น"

ส่วนโดนดูด เหมือน "เดินเหยียบหมากฝรั่ง แล้วมันดึงรองเท้าไว้"
หรือ "เดินเหยียบกองขี้ควาย แล้วมันดูดเท้าไว้" หนะครับ

ถ้าใครเคยเจอทั้ง 2 อาการ จะแยกออก เพราะมันรู้สึกต่างกันจริงๆ  :-\

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ผมเกือบแย่กับอาการเหิรน้ำเมื่อสักชั่วโมงที่ผ่านมานี้เองครับ เรื่องของเรื่องคือพาคุณแม่ไปเยี่ยมญาติที่ต่างจังหวัด ขากลับฝนตกหนักมาก ช่วงที่กำลังขับรถกลับกำลังจะแซงสิบล้อ (ถนนสี่เลน) เผอิญข้างหน้ามีน้ำไหลผ่านทาง ช่วงที่ตีคู่อยู่กับสิบล้อ และบังเอิญตรงกับตำแหน่งที่น้ำไหลผ่านทางพอดี สิบล้อเจ้ากรรมดันเบียดมาทางขวา (อาจเป็นเพราะกำลังเข้าโค้งขวา) ผมเลยจำเป็นต้องแตะเบรค รู้สึกได้ทันทีว่ารถเกิดการเหิร แต่โชคดีที่ ABS ทำงาน ผมได้แต่ัจับพวงมาลัยแน่นๆ ตรงๆ แล้วโชคยังดีอีกที่สิบล้อหักหลบกลับเข้าเลนซ้ายได้ทัน ไม่งั้นป่านนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไร

หากจำเป็นต้องขับรถลงน้ำระวังอย่าเหยียบเบรค ให้ถอนคันเร่ง แล้วจับพวงมาลัยให้แน่น ตรงๆ จะทำให้สามารถพารถผ่านไปได้อย่างปลอดภัย ขอบคุณ จขกท ที่นำเรื่องราวมาฝากเตือนกันนะครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ส่วนตัวก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครับ
เพราะเวลาฝนตกผมจะขับประมาณ 60-80 เท่านั้น ต่อไปนี้ต้องระวังแอ่งน้ำให้มากขึ้นซะแล้วล่ะ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ถามเพื่อนสมาชิกเป็นความรู้เพิ่มเติมนะครับ

ในเคส camry นี้ VSC TRC มันช่วยลดอาการเหินน้ำได้ไหมครับ?

และมีระบบใดบ้างในรถยนต์ปัจจุบันที่ช่วยลดอาการดังกล่าวได้บ้างครับ?

ขอบคุณครับ

เท่าที่ขับมา4ปี ไม่ได้ช่วยเลยคับ ต้องลงแบบแรงๆที่ล้อที่โดนน้ำมันจะหมุนช้าลง จนคอมฯมันจับได้ จึงจะร้องเตือนบนหน้าปัทม์ แต่ไม่ได้จะช่วยอะไรคับนอกจากตัดกำลังเครื่องตาม นี่รวมไปถึงระบบ ASC+T ที่อยู่ใน BMW ซักเกือบ10ปีที่ผ่านมา

แต่ BMW ที่มี DSC DTC(DSC+TRC) ช่วยคับ รถแฉลบทางไหนมันจะไปเบรคหรือตัดกำลังในล้อมุมแทยงกับที่เสียการทรงตัว เพื่อดึงรถกลับ

รถอื่นๆ ผมไม่ทราบคับ ไม่เคยขับแล้วเจอน้ำจนระบบพวกนี้ต้องทำงาน  ;D
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ยับซะจนน่ากลัว..ต้องระวังครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ขอบคุณครับ
ปล.ขับรถช้าลงช่วยได้เยอะมากครับ

ออฟไลน์ MomantuM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
เล่นเกมส์ขับรถบ่อยๆครับ เอาที่พวกดริฟหรือออฟโรดเลยยิ่งดี
มันช่วยในเรื่อง reflection ซึ่งบางทีเร็วมากจนคิดไม่ทัน ต้องใช้ปฏิกริยาตอบรับ

เหมือนเล่นกีฬาน่ะครับ บางจังหวะก็เร็วมากจนไม่ทันคิด แต่ก็ทำได้ ซึ่งประสาทต่างๆจะส่งไปคำนวนที่สมองไม่ทัน
จะใช้ไขสันหลังในการคำนวนหรือจดจำแทน อะไรที่เคยทำซ้ำๆมันจะออกมาเองอัตโนมัต (อันไหนไม่ถูกแย้งได้นะครับ)

ผมเคยขับรถหลับใน แล้วเกยเกาะกลางถนน พอรู้ตัวล้อหลังกำลังขึ้นตามไป เลยหักซ้ายกลับมาอย่างแรง
ทำให้รถแถไปข้างหน้าแล้วหันหน้าไปทางฟุตบาท ถ้าเป็นคนทั่วไปคงตกใจแล้วกระทืบเบรค ซึ่งจะทำให้หมุน
แต่ผมแตะเบรคเบาๆ แล้วประคองรถแล้วก็จอดได้ปรกติ แค่สเกิร์ตและตัวบังน้ำข้างใต้หลุด คนมุงเพียบ ต้องขอบคุณเกมส์ขับรถครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
เล่นเกมส์ขับรถบ่อยๆครับ เอาที่พวกดริฟหรือออฟโรดเลยยิ่งดี
มันช่วยในเรื่อง reflection ซึ่งบางทีเร็วมากจนคิดไม่ทัน ต้องใช้ปฏิกริยาตอบรับ

เหมือนเล่นกีฬาน่ะครับ บางจังหวะก็เร็วมากจนไม่ทันคิด แต่ก็ทำได้ ซึ่งประสาทต่างๆจะส่งไปคำนวนที่สมองไม่ทัน
จะใช้ไขสันหลังในการคำนวนหรือจดจำแทน อะไรที่เคยทำซ้ำๆมันจะออกมาเองอัตโนมัต (อันไหนไม่ถูกแย้งได้นะครับ)

ผมเคยขับรถหลับใน แล้วเกยเกาะกลางถนน พอรู้ตัวล้อหลังกำลังขึ้นตามไป เลยหักซ้ายกลับมาอย่างแรง
ทำให้รถแถไปข้างหน้าแล้วหันหน้าไปทางฟุตบาท ถ้าเป็นคนทั่วไปคงตกใจแล้วกระทืบเบรค ซึ่งจะทำให้หมุน
แต่ผมแตะเบรคเบาๆ แล้วประคองรถแล้วก็จอดได้ปรกติ แค่สเกิร์ตและตัวบังน้ำข้างใต้หลุด คนมุงเพียบ ต้องขอบคุณเกมส์ขับรถครับ

ผมเล่น Burnout ชนแหลกเลยครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ยางดีๆ ช่วยได้ในระดับนึงครับ
มาเกิน 100 มีเหินน้ำทุกราย


ว่ากันว่า ยางยิ่งหน้ากว้างมาก ยิ่งเหินน้ำ่ง่าย

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
ผมเห็นแอ่งน้ำแล้วชอบวิ่งเข้าใส่เป็นเด็กๆ ^^

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เท่าที่ขับรถที่มีระบบคุมการทรงตัวมา ได้แค่เห็นไฟกระพริบเป็นประจำแค่นั้น ส่วนอาการเสียการทรงตัวไม่มีเพราะอาจจะไม่ได้เป็นแอ่งใหญ่มาก แต่เท่าที่เคยเจอมาพบว่าไม่ได้ช่วยอะไรได้มากเพียงแต่ว่าจากที่จะลงข้างทางอาจจะทำให้ไม่ลงข้างทางได้แต่นั้นหมายถึงต้องมีระยะพอให้มันเสียการทรงตัวไปเป็นเลนเลยนะ

จากประสบการณ์พอว่า ยางติดรถทำให้ไฟหน้าปัดกระพริบบ่อยกว่ายางที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่มากๆ ทั้งที่ยางติดรถมันก็ใหม่เหมือนกัน ให้ความสำคัญกับยางเยอะๆนะครับ

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
เล่นเกมส์ขับรถบ่อยๆครับ เอาที่พวกดริฟหรือออฟโรดเลยยิ่งดี
มันช่วยในเรื่อง reflection ซึ่งบางทีเร็วมากจนคิดไม่ทัน ต้องใช้ปฏิกริยาตอบรับ

เหมือนเล่นกีฬาน่ะครับ บางจังหวะก็เร็วมากจนไม่ทันคิด แต่ก็ทำได้ ซึ่งประสาทต่างๆจะส่งไปคำนวนที่สมองไม่ทัน
จะใช้ไขสันหลังในการคำนวนหรือจดจำแทน อะไรที่เคยทำซ้ำๆมันจะออกมาเองอัตโนมัต (อันไหนไม่ถูกแย้งได้นะครับ)

ผมเคยขับรถหลับใน แล้วเกยเกาะกลางถนน พอรู้ตัวล้อหลังกำลังขึ้นตามไป เลยหักซ้ายกลับมาอย่างแรง
ทำให้รถแถไปข้างหน้าแล้วหันหน้าไปทางฟุตบาท ถ้าเป็นคนทั่วไปคงตกใจแล้วกระทืบเบรค ซึ่งจะทำให้หมุน
แต่ผมแตะเบรคเบาๆ แล้วประคองรถแล้วก็จอดได้ปรกติ แค่สเกิร์ตและตัวบังน้ำข้างใต้หลุด คนมุงเพียบ ต้องขอบคุณเกมส์ขับรถครับ
เกมอะไรหรอคับ  เดี๋ยวจะเอาไว้เล่นมั่ง  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ถ้าเจอแอ่งน้ำ ช่วยกันเบาๆลงหน่อยก็ดีนะครับ  ถึงแม้จะไม่เกิดอาการเหิรน้ำจนเกิดกว่าจะควบคุมไว้ แต่หลายครั้งน้ำที่พวกเราซัดเข้าไปมันกระเด็นไปสาดกระจกหน้าของรถที่วิ่งสวนมา ทำให้รถคันนั้นมองไม่เห็นทาง อาจเกิดอุบัติเหตุได้นะครับ 
ช่วยกันลดความเสี่ยงทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นสักหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ผมหรับผม พ่อสอนมาตั้งแต่เด็กๆ เกิดอะไรขึ้นให้จับพวงมาลัยให้แน่นเข้าไว้ ถ้าเป็นมอไซก็จับแฮนให้แน่น
ระยะห่างระหว่างตัวกับพวงมาลัยก็สำคัญ ผมเห็นหลายคนโดยเฉพาะวัยรุ่น ระยะห่างของพวกมาลัยกับตัวห่างกันมาก แขนตึงตัวเอน แท๊บจะนอนขับอยู่แล้ว แล้วถ้าเกิดฉุกเฉินขึ้นจะบังคับพวงมาลัยแบบกระทันหันด้หรือป่าวก็ไม่รู้  ???

ออฟไลน์ chaivat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
    • อีเมล์
สวัสดีครับ
เข้าไปหาความรู้ใน You tube เรื่อง Car hydroplane มีมากมาย
สาเหตุที่เกิด องค์ประกอบ 3 ข้อ
1.ความเร็ว
2.ความสูงดอกยาง และ
3.ความสูงของน้ำที่ผ่าน

มีเรื่องที่ขอให้พวกเราระวังคือการเปลี่ยนยางใหม่ไม่ครบ 4 ล้อเปลี่ยนทีละ 2 ล้อ( เรืองเงิน เสียดาย เห็นว่าสภาพยาง 2 ล้อหลังยังดูดี )
การใส่ยางใหม่ไว้ที่ล้อหน้า ( ส่วนมากจะไว้ล้อหน้าเพราะต้องการความปรอดภัยที่สุดเวลายางระเบิด)
วิ่งถนนแห้งเข้าโค้งคงไม่มีปัญหา  แต่เมื่อวิ่งฝ่าสายฝน และเข้าโค้ง โอกาสที่จะเกิด Hydroplane ที่ล้อหลัง และทำให้รถหมุน
ในโค้งได้ สาเหตุเพราะ การคายน้ำของยางใหม่ที่ล้อหน้าจะส่งมาเข้าล้อหลังที่ดอกยางไม่ใหม่เหมือนล้อหน้า ยิ่งเหลือน้อย
ยิ่งเสี่ยงมาก ยางเก่าอยู่ล้อหน้า เราจับความรู้สึกเมื่อจะเกิดอาการเหิรน้ำพวงมาลัยเริ่มจะเบา เราก็แค่ถอนคันเร่ง เข้าองค์ประกอบข้อ 1
ใส่คำว่า New tires Front or Rear  ใน You tube ครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เห็นน้ำเมื่อไร กำพวงมาลัยให้แน่น แล้วชะลอความเร็วลง แต่อย่าแตะเบรค แล้วผ่านไปเลยครับ

จริงๆ ที่ความเร็วไม่เกิน 100 ถ้าเรากำพวงมาลัยแน่นๆ แล้วสภาพรถดีในระดับหนึ่ง ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ

ผมก็เจอบ่อยเหมือนกัน โดยเฉพาะแบบข้างเดียวเนี่ย สมัยอยู่อุบล เจอประจำ ก็ยังไม่เคยลงข้างทางนะครับ สำคัญที่คุมสตินั่นละครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ผม ก็เป็นคนนึงที่เคยเกือบตาย บนทางด่วน เพราะ เรื่องนี้ครับ วิ่งมา ประมาณ 120 แล้วเจอน้ำ ไหลเท ลงด้านข้าง รู้สึกว่า น้ำนองกว่า ปกตินิดหน่อยเป็นทางยาว แค่ 10 เมตร ถึงกับเหินครับ หลังจากนั้น ฝนตก รีบแค่ไหนก็ไม่สนขับไม่เคย เกิน 100 ถ้าวิ่งแล้วเจอ น้ำนองหนาหน่อย ถึง กับต้องถอนคันเร่ง

คนไม่เคยเจอก็คงไม่รู้ครับ แค่จังหวะผิดนิดเดียว ได้เข้าโรงพยาบาลแน่นอนครับ 

ออฟไลน์ onestop

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
เคยขับรถลงน้ำแบบ ลงตูมเดียวทั้ง 4 ล้อเลยครับ

ดีว่ามาไม่เร็ว ประมาณสัก 50-60 พอลงน้ำเท่านั้นแหละ หัวทิ่มเหมือนกระทืบเบรคเลยครับ เห็นความเร็วไปอยู่แถวๆ 20 ได้ น่ากลัวจริงๆครับ

ถ้าลงวันนั้นลง แค่ฝั่งใดฝั่งนึงคงปีนฟุตบาทเล่นล่ะครับ  ;D

ออฟไลน์ drugprofile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
เสริมอีกสักวิธีหนึ่ง...ถ้าขับตามรถคันอื่นอยู่...ให้สังเกตรถคันหน้าด้วย...เอาเขาเป็นหนูลองยาก่อน

ถ้ามันมีทางน้ำผ่าน...เราจะเห็นรถคันข้างหน้าเหยียบผ่านแล้วน้ำกระจายสูง เราก็ชะลอรถครับ ค่อยๆ ขับไป อย่าจี้ตรูดคนอื่น ป้องกันไว้ก่อนครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผมชะลอแล้วนะ แต่พี่"แท๊ก" เนี่ยสิ

สาดใส่ประจำ นึกว่าสงกรานต์หรือไง?

ออฟไลน์ pazzer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
อาการดึง น่าจะเพราะดอกยางรีดน้ำ น้ำต้านการหมุนของล้อ แสดงว่าล้อยังไม่ลอย แต่ถ้าเกินกว่านั้น

ดอกยางรีดน้ำไม่ทัน จะเกิดอาการลอย

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
สรุปว่า ฝนตกยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น อย่าขับเร็ว ที่สำคัญอย่าใจร้อนครับ ค่อยๆไป

ปล.หากซัดมาเต็มๆจานเบรคร้อนๆลงน้ำนี่มีคดนะครับ เสียค่าเจียร์จานเป็นอย่างน้อย  ::)

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
อาการคล้ายๆกับล้อล็อคใน initial D ปะครับ ที่ซิ่งๆอยู่แล้วเลี้ยวไม่ไปเบรคไม่อยู่เวลาเล่นสนาม WET
หน้าแถชนกำแพง  ;D
H.

ออฟไลน์ poeping

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
เคยขับ prado ขับ 4 ล้อแบบ full time วิ่งบนทางหลวงขณะฝนตก มีน้ำบนถนนเป็นแอ่งๆ วิ่งตามรถกระบะขนของที่ความเร็วประมาณ 100 km/h เวลาเจอแอ่งก็เห็นรถกระบะวิ่งฉิวๆ ผ่านไปได้สบายๆ แต่รถผมกลับรู้สึกเป๋ๆ ไปซะทุกแอ่งเลยครับ กลับรู้สึกว่ารถขับ 4 full time เวลาเจอแอ่งน้ำแบบนี้ ขับยากยิ่งกว่าซะอีก เลยคาดเดาไปว่าเพราะเจอแอ่งน้ำแล้วกำลังมันถูกเทไปที่ล้อเดียวหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นรถขับ 2 อย่างน้อยๆ อีก 2 ล้อที่ไม่ได้ขับเคลื่อนก็ยังมีแรงที่จะส่งให้รถอยู่ในแนวที่ถูกต้อง
คือไม่รู้ว่าตัวเองเข้าใจถูกไหม แต่จากประสบการณ์ที่ใช้รถมา ผมรู้สึกจริงๆ ครับว่าขับรถขับเคลื่อน 2 ล้อธรรมดานี่แหล่ะ วิ่งไปเจอแอ่งน้ำรู้สึกว่าขับง่ายกว่ารถขับ 4 full time นะ  แต่ถ้าไม่มีแอ่งน้ำ แค่เป็นทางเปียกๆ อันนี้จะวิ่งดีมากครับ