โดยทั่วไปใช้ได้ครับ
แต่เรื่องต่างชนิด ผมเข้าใจว่าเป็น เกรดของน้ำมันเครื่อง
เช่น ธรรมดา กึ่งสังเคราะห์ สังเคราะห์ ตามนี้นะครับ
แต่มันก็จะมีเรื่อง ส่วนผสมของตัวน้ำมันที่โดนเพิ่มสารเติมแต่งมาแต่ละเจ้า หรือแต่ละชนิดของน้ำมันเครื่องจะแตกต่างกันไป
โดยทั้วไปหลักที่เหมือนๆกันคือตัว base oil ที่เป็นน้ำมันดิบ ในมุมมองที่ผมศึกษาใน data sheet ของแต่ละค่าย
สิ่งที่จะแตกต่างกันคือ ความหนืด จุดเดือด ที่น้ำมันแต่ละชนิดทนๆกันได้
ถึงทำให้การผสมน้ำมันเครื่องเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่อย่าทำนาน ผลระยะยาวมันน่าจะมีผลเสียอยู่
แต่ไม่ว่ายังงัย ก็ไม่อยากแนะนำให้ทำ (เมื่อก่อนผมก็ทำแบบคุณ แต่พอศึกษาไปๆมาๆเห็นผลเสียในระยะยาว)
กรณีนี้ผมมองถึงว่าการใช้เครื่องยาวๆ ไม่คิดจะ over hall เครื่องใหม่ หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่นะครับ
เรื่องเกรด หรือเบอร์ที่ติดอยู่บนฉลากของนำมันเครื่องแต่ละแบรนด์ๆ นั้น เช่น0-30 ,5-40 เราดูเฉพาะตัวหลังก็พอเช่น 30 ,40
กาำรทำมาเติม ไม่ควรเติมข้ามเบอร์กันเนื่องจากถึงจุดๆ หนึงความนึดน้ำมันชนิดนั้นๆจะมีความแตกต่างกัน
ถ้าเครื่องเดิมๆ เราเติม 40 แต่ พอน้ำมันแห้งเราเติม 50 เข้าไป มันสามารถใช้ได้ แต่ถ้าเมื่อไรที่เครื่องยนต์ต้องการการหล่อลื่น
จากน้ำมันเครื่องโอกาสที่จะฉีดน้ำมันเครื่องเข้าเครื่องไม่ทันก็เป็นไปได้(ผมแต่สมติ ความน่าจะเป็นนะครับ) เพราะความหนื่ดของเครื่องมันต่างกัน ฉะนั้นแล้วถ้าต้องการที่จะทำการผสมน้ำมันเครื่องควรเลือกเกรดเดียวกัน ไม่ควรข้ามเบอร์ครับ
ขอบคุณครับ
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
เพิ่มเติมได้ตามสบายเลยครับ