ถึงทุกท่าน
อย่าเพิ่งแน่ใจไป......
การที่เขาต้องปิดความลับมากขนาดนี้
เพราะนี่คือโอกาสที่แทบจะเรียกได้ว่า ครั้งสุดท้ายแล้ว ในการรักษาบรรลังก์แชมป์รถกระบะของตนในเมืองไทย
ซึ่งก็เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของ Isuzu ในโลกนี้ แล้วเช่นกัน เพราะ ในสหรัฐ ยกเลิกการทำตลาดไปหมดแล้ว
สำหรับรถ SUV ทุกรุ่น
ดังนั้น ถ้ากระบะตัวนี้ไม่รอด หรือขายไม่ได้ดีไปกว่าที่ทุกวันนี้เป็น
พวกเขาคงจะต้องถามคำถามเดิม เหมือนที่เคยถามกันในองค์กรของเขา เมื่อ 2-3 ปีก่อนว่า
"อนาคต จะเป็นอย่างไร"
เตรียมหาคนมา take over ได้เลยครับ ถ้างวดนี้ขายไม่ดี
แต่ฟังดูแล้วก็น่าใจหายเหมือนกันนะ ถ้าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ
ลองถามตัวเองดู(ถ้าผมเป็น isuzu) ว่า เอ่อ แล้วจะไปทางไหน(เหมือนกัน) ขายที่ไหนก็ไม่ได้นอกจากเมืองไทย
ปล.ไม่มี บ.ญี่ปุ่นเจ้าไหนสนใจ Take over บ้างเหรอเนี่ย(เอ หรือว่าจะเป็นบริษัทรถของจีน/อินเดีย ??)
คุณแหลมครับ
อย่าลืมว่า หนึ่งในผู้ถือหุ้นของ Isuzu Motor Japan มี Mitsubishi Corporation
อันเป็นบริษัท เทรดดิงคัมพานี 1 ใน 5 ของญี่ปุ่น และอันที่จริงต้องถือเป็นนัมเบอร์วันเลยละ
ไม่มีทางที่เขาจะปล่อยให้บริษัทที่เขาถือหุ้นด้วย ล้มไปง่ายๆหรอกครับ
อืม ส่วนตัวผม ผมกลับมองต่างนิดนึงนะครับ คือ หลังๆ มานี้ ระบบ Keiretsu (กลุ่มก้อนบริษัทเช่น Mitsubishi, Mitsui, Sumitomo, Fuyo, etc.) อ่อนแอลงไปมาก ขนาดกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด 2 อัน อย่าง Mitsui-Sumitomo ยังรวม bank เข้าด้วยกันเลย ธนาคารเนี่ย สำหรับกลุ่มบริษัทพวกนี้ ถือเป็นแกนหลักของกลุ่มบริษัททั้งหมดเลย เพราะส่วนหนึ่ง bank คือคนถือหุ้น และในเวลาที่ล้ม bank ก็คือคนเข้าไปอุ้ม แต่ด้วยเศรษฐกิจหลังปี 97 ในญี่ปุ่นไม่ค่อยดี ดังนั้นเราจึงเห็นการ takeover ของ bank และบริษัทลูกๆ บ่อยๆ ครับ ดังนั้นผมกลับมองว่าในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นถดถอยลงคลองไปทุกทีๆ การที่ Keiretsu จะกำจัดบริษัทลูกข่าย (หมายถึงขายหุ้นทิ้ง) ไม่ใช่เรื่องแปลก ดังที่เห็นได้จากการที่ Nissan Group ขาย Nissan Motors ให้ Renault SA ครับ
สรุปคือ ในมุมมองผม ถ้า Isuzu เกิดมีปัญหา (ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี เพราะ ตลาด commercial truck ยังน่าจะรอด) ก็ไม่แปลกที่ Mitsubishi Corp. กับ ITOCHU จะเขี่ย Isuzu ทิ้ง