เรื่องเก่าๆพอดีนึกขึ้นมาได้ก็เลยอยากจะมาถามครับเพื่อให้คนรุ่นหลังๆได้ทราบ(และผมก็อยากทราบด้วย)
1.ครั้งหนึ่ง toyota soluna (al50) เคยมีรุ่นพิเศษที่มีโลโก้เป็นภาษาไทยด้วยใช่ไหมครับ
และในตอนนั้นเขาทำมาเนื่องในโอกาศอะไรครับและมันมีอะไรพิเศษกว่าตัวธรรมดาครับ
2.ได้ทราบมาว่า toyota hilux tiger ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นดีโฟดี เขามีรุ่นพิเศษเป็นรุ่น sport edtion อยากจะรู้ว่าหน้าตามันเป็นอย่างไรครับ
3.และครั้งหนึ่งประเทศไทยเคยมีรถที่ผลิตด้วยตัวเองเป็นรถกระบะยี่ห้อvmcด้วยหรือครับ
4.honda civic (ef) ในช่วงท้ายได้มีการทำรุ่นพิเศษ lx-s ออกมาจำหน่ายก่อนทีจะเปิดตัวรุ่นใหม่ อยากรู้รายละเอียดครับ
หรือถ้าใครเคยใช้ก็รีวิวให้หน่อยครับจะดีมากๆ(อยากรู้ว่าเครื่อง2คาร์บิวมันแรงไหม)
4.1แล้วtoyota ในตอนนั้นไม่มีรุ่นพิเศษออกมาบ้างหรือครับ
5.และครั้งหนึ่งบ.สยามกลการ เคยมี nissan bluebird u11 รุ่นพิเศษที่ใส่เทอร์โบมาให้ด้วยจรึงหรือครับ
6.อีกนิดครับ...volkswagen เคยมีรถกระบะคล้ายๆกับ toyota mighty x ด้วยหรือครับ และ isuzu ก็มีคล้าย honda กะ opel
ใช่ไหมครับ
7.สุดท้ายจริงๆ ...ทำไมสยามกลการตอนนั้นถึงได้ขาย sunny b11 นานมากถึง10กว่าปีครับเป็นเพราะว่ามันได้รับความนิยมหรือมากหรือเป็นแค่การตลาดเฉยๆครับ(แล้วตอนนั้นขายราคาเท่าไหร่)
8.ถามเยอะแล้วครับเดี้ยวจะขี้เกียดอ่านขี้เกียดตอบกัน ขอบคุณล่วงหน้าครับ เดี้ยวจะรออ่านครับ....
1. ครับ เรียกว่า รุ่น นิยมไทย คลอดออกมา ในช่วงปี 1999 ก่อนหน้ารุ่น S-Version เล็กน้อย มีสีทูโทน
เป็นสีเบจ มีสปอยเลอร์หลัง เป็นรุ่นที่ทำออกมาหรู และน่าใช้ที่สุด มีเรื่องเล่ากันมาว่า
มีท่านผู้หนึ่ง มี "พระราชดำริ" ว่าอยากจะเห็นรถยนต์ที่ผลิตในไทย มีโลโก้ตัวอักษรชื่อรุ่นเป็นภาษาไทย
ดังนั้น รถรุ่นนี้ จึงได้รับการ เคลม ว่า เป็นรถยนต์รุ่นแรกในโลก ที่ใช้ชื่อ ป้าย Nameplate แปะฝากระโปรงหลัง
เป็นภาษาท้องถิ่น ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ครับ
2. นึกถึง ไทเกอร์ ขับ 4 รุ่นก่อน D4-D แต่เป็น สีทอง แบบทูโทน (ข้างล่างเข้มกว่า) ดูเอาครับ
ตรงๆ ก็คือ สำัหรับผมแล้ว มันไม่สวย ดูไม่จืด เป็น การเล่น color combination ที่เห่ยเฟยสิ้นดีจริงๆ)
3. รถกระบะคันนั้น บริษัทผลิตกระจกหน้าต่าง Siam VMC มีฝัน ว่าอยากทำรถคนไทยแท้ๆ
ก็เลย ไปเอา ไฟหน้า+ไฟเลี้ยวจาก อีซูซุ มังกรทอง ไมเนอร์เชนจ์ยกแรก ปี 1990 + ประตู Nissan BigM
+ ชุดมาตรวัด จาก Alfa Romeo มาแปะเข้าไป แล้ว สั่งซื้อเครื่องดีเซล 117 แรงม้า จาก V.M Motori อิตาลี
ซึ่งคือผู้ผลิตเครื่องดีเซลที่ โดน GM Takeover ไปเมื่อปีก่อนๆ และ ผลิตเครื่องให้ Captiva กับ Hyundai Santa fe
ที่ขายในไทยด้วย (ณ เวลานั้น ถือว่า VMC เป็นรถกระบะที่แรงสุดในไทย ยุคปีนั้นเลยทีเดียว)
เท่าที่ทราบมา มี พี่ิชัย ปัญญาเสวนมิตร แห่งผ้าเบรก Dan-Block ไปช่วยเขา เซ็ตระบบเบรกให้
แล้วมาเปิดตัว ในงาน B.O.I. Fair 1995 ที่ ท่าเรือแหลมฉบัง ฝั่งริมถนนบางนา-ตราด
ผลคือ ด้วยคุณภาพการประกอบช่วงแรก อันห่วยแตก สุนัขไม่รับประทาน (ผมเคยเข้าไปลองนั่งดูด้วยตัวเอง รับไม่ได้เลย)
แถมยังจะโดนผู้ผลิตรถยนต์ หลายค่าย ฟ้อง เพราะเอาชิ้นส่วนของเขา มาแปะ ทำรถคันใหม่ขาย + เจอวิกฤติเศรษฐกิจ
ทำให้ล้มแทบทั้งยืน ทุกวันนี้ ผมยังมีหนังสือ + สเป็ก ของรถคันนี้อยู่ แต่ เจ้าของ ดูท่าจะเข็ดไปซะแล้ว และทำขายแต่กระจกหน้าต่าง
ล่าสุด รับเหมางานประมูล สถานี ใหญ่ ของ รถไฟฟ้า สาย Airport Link ครับ
4. เป็นรุ่น LX-S มีสปอยเลอร์ รอบคัน กันชนหน้า-หลัง สีเดียวกับตัวถัง มีเฉพาะ โฉมไฟท้าย 2 ชั้น คลอดออกมาราวๆ ปี 1990
หลังการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ ไปแล้ว และ เป็นเครื่องยนต์แบบ คาร์บิวเรเตอร์คู่ 1,500 ซีซี แรงม้า น่าจะอยู่ที่ 105 แรงม้า (PS) ครับ
มีออกมาไม่กี่คันเท่าไหร่ครับ ค่อนข้างน้อย
4.1 ลืม Corolla AE92 GTi เครื่องยนต์ 4A-GE 130.5 แรงม้า (PS) ที่เปิดตัว ในฐานะรุ่นไมเนอร์เชนจ์ เมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 1990 ไปแล้วหรือครับ?
วันก่อน เพิ่งเห็นคันสีขาว สภาพดี อยู่ 1 คัน บนถนน
5. Bluebird U11 Turbo มีครับ ในตอนเปิดตัวเลยละ และ พี่แพน ตอบให้ไปแล้วนะครับ
6. ใช่ครับ มันชื่อว่า Volkswagen Taro เป็นโครงการความร่วมมือ ที่โฟล์ก และโตโยต้าเคยมีให้ักัน เมื่อ ช่วงกลาง ทศวรรษ 1990 มีเฉพาะในยุโรปเท่านั้น
และรถมีขายทั้งหมด 2 เจเนอเรชัน (ที่บ้านข้าพเจ้า มีแค็ตตาล็อก และมันไม่มีอะไรแตกต่างจาก ไมตีเอ็กซ์ เวอร์ชันยุโรป แบบบ้านๆ เอาซะเลย)
ส่วนรถกระบะ ที่ Isuzu ผลิต ส่งให้ Honda และ Opel ในไทย ในฐานะ เป็น รถ OEM (Original Equipment Manufacturing) นั่นคือ
Honda Tourmaster (มี ทั้งรุ่น ไฟหน้าตรง 90 แรงม้า เดิม LXS และรุ่น Dragon Eyes) ส่วน Opel Campo จะมาในกระจังหน้าแบบ ตะแกรงฝาท่อ
สีดำ และ ไฟหน้าจะเป็นแบบเบ้าลึก ครับ ทัวร์มาสเตอร์ มีเฉพาะ Space Cab ส่วน Campo จะมีทั้ง Single Cab และ Space Cab
ทั้งคู่ ขายแพงกว่า Isuzu ต้นฉบับ รุ่นละ 5,000 บาท
และเจ๊งบ๊งไปทั้งคู่
7. เนื่องจาก ณ วันที่ รถรุ่น B12 ต้องเปิดตัวในปี 1986 วันนั้น ตัวรถ มันฉีกออกไปจาก B11 ในแนวใหญ่โตขึ้น เยอะมาก และถ้ายังใช้ชื่อ ซันนี่อยู่
ลูกค้าจะไม่ยอมรับกับภาพลักษณ์เดิม อันเป็นรถราคาประหยัด สยามกลการเลยคิดว่า เอาชื่อ เซ็นทรา อันเป็นชื่อของรถรุ่นนี้ที่ อเมริกาเหนือ
มาใช้ในไทยดีกว่า
อีกทั้ง วันนั้น ตลาดรถเมืองไทย ยังต้องการรถยนต์ ราคาต่ำกว่า 4 แสนบาท อยู่เยอะ
และซันนี่ B11 นั้น ยังมีความนิยม อย่างต่เนื่อง จากลูกค้าที่อยากได้รถคันแรก
สยามกลการ จึงเลือกจะลากขาย B11 ต่อไป จนถึง ปี 1996 อันเป็นปีสุดท้ายที่มันอยู่ในตลาด
พอกันกับ แลนเซอร์ แชมป์ และทั้งคู่ ต้องหายไป
เพราะส่วนหนึ่งคือ ไม่ผ่านมาตรฐาน ด้านมลภาวะ ณ เวลานั้น ครับ
ราคา หลังจาก ที่ B12 เปิดตัวแล้ว B11 อยู่ที่ 345,000 ในรุ่น 4 เกียร์
และ พอปี 1989 เดือน มีนาคม ก็เปิดตัวรุ่น ซีดาน กระจังหน้า 2 ช่อง แบบคูเป้
มาแปะ เข้าไป ออพชัน มีเท่าที่จำเป็น และ มี 5 เกียร์
ราคาขาย ไม่รวมแอร์ 365,000 บาท
ที่จำได้ เพราะที่บ้านเคยใช้รุ่นนี้อยู่