ผู้เขียน หัวข้อ: Nissan จะกลับมายิ่งใหญ่ เหมือนในอดีตหรือเปล่า?? มาวิจารณ์ตลาดรถยนต์กันครับ  (อ่าน 8599 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ช่วงนี้การแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์สูงมากๆ

ไม่รู้นะ นิสัยผมเป็นพวกชอบ"เชียร์มวยรอง"
เมื่อก่อนผมเชียร์ฮอนด้าสุดใจเลย ยิ่งสมัยที่ฮอนค้าแจ๊สมาใหม่ๆ
พร้อมทั้ง Accord V6 รวมถึง Civic FD
หวังว่าจะโค่นโตโยต้าลงได้ซักที ตอนนั้นผมว่าฮอนด้าเกือบทำสำเร็จแล้วนะ
แต่ตอนนี้ดูท่าทางจะหมดหวังซะแ้ล้ว

Brio ที่กะว่ามาแจ้งเกิดในตลาด Eco Car โดยเฉพาะ ก็แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง ทั้งๆที่โตโยต้า ยังไม่มีอีโค้คาร์ด้วยซ้ำ
City เป็นรถที่ดี ใหญ่กว่า สวยกว่า แต่แพ้วีออสแบบไม่มีเหตุผล!!
Civic ที่ดูเหมือนจะแผ่วลงไป และโฉมใหม่ที่ไม่โดนใจ รวมถึงการ MC ของอัลติส ที่ทำให้ซีวิคยิ่งหมดหวัง
นี่ยังไม่นับว่าถ้า Tiida ใหม่มา จะเกิดอะไรขึ้น (ไม่พูดถึง Ex ล่ะกัน เพราะรายนั้นตายสนิทไปแล้ว)
Accord ที่ดูสวยโฉบเฉี่ยว แต่ก็ยังชนะ Camry ไม่ได้ และยิ่งตายสนิท เมื่อเจอ TearNa มาตีตลาดด้วยรูปโฉมที่โดนใจกว่า
จะมีแต่ฮอนด้าแจ๊สเท่านั้น ที่น่าจะยังคงขายต่อไปได้เรื่อยๆ ด้วยความดีของตัวสินค้าเอง

ซึ่ง ผมหมดหวังแล้วล่ะ กับการเชียร์ฮอนด้าให้ชนะโตโยต้าที่เป็นจ้าวตลาดได้
ตอนนี้ ความหวังมาถึงนิสสันแล้ว ว่าจะสามารถโค่นโตโยต้าลงได้มั้ย

ช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา รู้สึกว่าเห็นนิสสันมากขึ้น
อยากรู้จริงๆว่าการมาของ Almera ในครั้งนี้ จะมาเสริมทัพให้นิสสันยิ่งแข็งแกร่งขึ้นได้ขนาดไหน
อยากรู้จริงๆว่าจะสามารถแซงหน้าวีออสได้หรือเปล่า เพราะบอกตรงๆว่าวีออส ขายดีแบบไร้สาระมากๆ
ผมเองเป็นคนใช้วีออส ยังมองไม่ออกเลยว่ามันมีดีกว่าคู่แข่งตรงไหน

จะเป็นไปได้มั้ย ที่ Almera จะเข้ามาชนได้ทั้ง Eco Car, B Car และ C Car
เพราะดูจากขนาดตัวถัง ก้ำกึ่งหรือเกือบจะเท่ารถ C Segment อย่างอัลติสแล้ว
แต่ได้ราคาที่ถูก และความประหยัดอย่างอีโค้คาร์เป็นของแถมด้วย จะพอฟัดพอเหวี่ยงกับวีออสหรือไม่??

คิดว่า Nissanจะกลับมาิยิ่งใหญ่เหมือนสมัยที่เรายังเห็นนิสสันวิ่งกันเยอะๆบ้างมั้ยครับ??
แบรนด์นิสสัน มีจุดด้อยตรงไหนบ้าง??
รถของนิสสัน ที่มีจุดตำหนิว่าโบราณ อืด กินน้ำมัน ผมเข้าใจว่า นิสสันกำจัดไปหมดแล้ว
แต่ก็ยังไม่เข้าใจ และดูเหมือนว่า โตโยต้า ยังคงจะชนะและเป็นผู้นำ(อย่างนี้)ต่อไปเรื่อยๆ
หวังว่าวันนึงนิสสันจะขึ้นมาเป็นผู้นำทางการตลาดบ้าง(ซึ่งฮอนด้าพลาดไปแล้วอย่างน่าเสียดาย)

มาสด้าล่ะ?? มีหวังกับเค้ามั้ย
มาสด้าเองก็เป็นแบรนด์ที่ผมเชียร์มาตลอด
แต่ความเป็นมาสด้า จะขายได้แค่วัยรุ่นวัยแรงเท่านั้นหรือเปล่า?
ในเมื่อมาสด้าไม่มีตัวเลือกมากนัก ผมว่ามาสด้าอาจจะยังเป็นมวยรองต่อไป...

.........

ตลาดรถกระบะเองก็เช่นกัน
แอบเชียร์อีซูสุเต็มที่ ขอให้โมเดลใหม่นี้ ชนะวีโก้ซักทีเถอะ!!
บอกตรงๆครับ หมั่นไส้เล็กน้อยที่ทุกวันนี้โตโยต้ายังครอบอันดับ1 ในประเทศเรา
ผู้บริโภคยังมีโอกาศได้ใช้สินค้า(รถ) ที่ดีกว่านี้
เพียงแต่เค้าเหล่านั้นยังไม่เปิดใจยอมรับอะไรใหม่ๆ(ที่อาจจะดีกว่า)

แต่เสียดายเล็กน้อย ที่ยังเป็นเครื่องตัวเก่าอยู่
มาเชียร์ทุกๆค่ายรถยนต์ให้พัฒนาขึ้นไปครับ
ไม่ใช่เอะอะก็โตโยต้าอย่างเดียว เค้าจะติดลมบนแล้ว ขึ้นราคาเอาตลอด
บอกตรงๆเลยว่าราคารถยนต์ทุกวันนี้ มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปีก็เพราะ Price Leader เนี้ยแหละ

เฮ้อ...

มาขอพื้นที่เพื่อระบายความในใจครับ
อยากทราบว่าทุกท่านมีความเห็นยังไงกับตลาดรถยนต์ขณะนี้บ้างครับ??

ปล. ขอไม่พูดถึงนโยบายรถคันแรกนะครับ ไม่อยากเอาเข้าการเมือง
เราจะมองแค่แบรนด์ และคุณภาพของรถ ล้วนๆ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
โตโยต้า ทุกวันนี้ที่ขายได้นะ โดยเฉพาะ Vios Yaris นะ ไม่ใช่เพราะรถมันดีอะไรหรอกครับ แต่เป็นเพราะค่าซ่อมนอกศูนย์มันถูก อะไหล่เทียบมันเยอะ(ซ่อมศูนย์แพงกว่าค่ายรองด้วยซ้ำ) และใช้แก๊ซตั้งวาล์วง่าย(อู่เยอะ) ถ้าตัดตรงนี้ไปได้ มันคงจะมียอดขายไม่เยอะหรอกครับ อีกอย่างพวกรถบริษัทด้วย ซื้อแต่วีออส อัลติสอย่างเดียว เป็นยาสามัญมาก เพราะมันขายต่อดี ราคาไม่ตก

เชียร์ Nissan แต่ก็หวังว่าจะปรับศูนย์บริการบ้างนะครับ แถวบ้านผมศูนย์เล็กมากจนไม่น่าใช้บริการ
รถทำมาน่าใช้แล้ว จากเดิมประทับใจ tilda latio นำมาสู่การซื้อ march


ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ผมมองว่าที่toyota ขายดีเพราะBrand loyalty มีส่วนมากๆครับ

ออฟไลน์ sajaut

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166


ต่อจากข้างบนล่ะกัน ::) ::) ::) :P :-[ :-X

ในส่วนรถเก๋งนั้นผมไม่ขอกล่าวเพราะไม่สนใจผมชอบกระบะในส่วนของกระบะสิ้นปี้นี้คงแข่งขันกันน่าดูดูแต่ล่ะรุ่นแต่ล่ะค่ายที่คาดว่าจะออกมาสิ้นปีนี้มีดีทั้่งนั้น
ทำให้  ผู้บริโภคอย่างเราๆๆมีสิทธ์เลือกเยอะขึ้นแต่ติดที่คนไทยยังไม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆๆเพราะเทคโนโลยีทุกวันนี้มันเท่ากันแล้วผมว่าสิ้นปีนี้รถกระบะมีเดือดเห็นตัว chang model แต่ล่ะรุ่นสวยๆๆทั้งนั้นอยู่ที่ว่าเราคนไทยจะเปิดใจหรือเปล่า ส่วนโตโยต้านั้นผมคิดว่าเขาเก่งเรื่องการตลาดเริ่มเข้าใจคนไทยมากขึ้น ตั้งแต่ผลิตเจ้า vigo  นั้นแหละ ดูการตลาดของโตโยต้าที่สามารถเปิดตัว Vigo champ  ก่อนใครแค่ยอดขายตอนนี้ก็แซงคู่แข่งกว่าจะตามทันก็หนีไปไกลแล้วล่ะครับ
ยอมรับจิงๆว่าเขาเก่งเรื่องชวนเชื่อ +โฆษณา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2011, 15:12:06 โดย sajaut »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
มันเป็นวงเวียนครับ (ผมขอเรียกว่า วงเวียนรถขายดี)

รถขายดี>ศุนย์บริการเยอะ>ราคาขายต่อดี>คนทั่วไปชอบ>ทำให้รถขายดี (แล้วก็วนเวียนไปเรื่อย)

Toyota และ Honda และ Benz มี cycle นี้แข็งมาก ตราบใดที่ค่ายอื่นยังเข้ามาสู่วนเวียนนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางฟัดกับเจ้าตลาดได้ (เห็นได้ชัดคือ Lancer EX รถดี แต่ขาดองค์ประกอบที่จะเข้าวงเวียนนี้ เลยแป้ก)

Toyota ได้เปรียบนอกจาก factor ในวงเวียนนี้แล้ว ยังได้เปรียบจากเรื่องการติดแก้ส และความง่ายในการบำรุงรักษาด้วย

สิ่งที่ Honda พลาด ก็คือมั่นใจในความแข็งของวงเวียนมากเกินไป จนทำให้รถออกมาไม่ถูกใจลูกค้า ทั้งในแง่ราคาและความคุ้มค่า ซึ่งเชื่อเถอะ Toyota ก็พลาดได้เหมือนกัน (ก็ Yaris ไง แต่อาศัยบุญ Vios กับ Altis เลยรอดไป)

ทีนี้กลับมาดู Nissan ผมว่า Nissan ทำให้รถขายดีได้แล้ว ดูจาก March และ Teana บนถนนได้ ดังนั้นสิ่งที่ Nissan จะต้องทำต่อไปคือ พัฒนาการบริการ ให้เทียบเท่า Toyota, Honda ให้ได้ (ส่วนเรื่องบำรุงรักษา จริงๆ ผมก็ว่ารถ Nissan ค่าบำรุงรักษาไม่แพงอยู่แล้วนะ) ส่วนเรื่องติดแก๊ส อันนี้ช่วยไม่ได้ เพราะเครื่องยนต์มันออกแบบมาจากเมืองนอก เท่านี้ Nissan ก็สามารถอยู่ในวงเวียนรถขายดี เป็นเจ้าตลาดเมืองไทยได้ครับ

ในทางกลับกัน ถ้าไปดู Ford ถึงแม้ Fiesta จะขายดีแค่ไหน แต่หากการบริการไม่ดี Ford ก็ไม่อาจเข้าสู่วงเวียนรถขายดีได้ และถ้าหาก Fiesta หรือ Focus หรือ Ranger รุ่นต่อไป ขายไม่ดีเมื่อไร Ford ก็เน่าครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
มันเป็นวงเวียนครับ (ผมขอเรียกว่า วงเวียนรถขายดี)

รถขายดี>ศุนย์บริการเยอะ>ราคาขายต่อดี>คนทั่วไปชอบ>ทำให้รถขายดี (แล้วก็วนเวียนไปเรื่อย)

Toyota และ Honda และ Benz มี cycle นี้แข็งมาก ตราบใดที่ค่ายอื่นยังเข้ามาสู่วนเวียนนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางฟัดกับเจ้าตลาดได้ (เห็นได้ชัดคือ Lancer EX รถดี แต่ขาดองค์ประกอบที่จะเข้าวงเวียนนี้ เลยแป้ก)



เห็นด้วย ผมชอบ Benz ไม่ได้แคร์เลยว่ามันดีตรงไหน แต่เพราะขับแล้ว ใครๆก็บอกว่าผมรวย...ฮาฮา ค่าซ่อมไม่แพง(อู่นอกรู้ใจ) ขายต่อดี
option ยังไงก็เอา เพราะฉะนั้น Benz C200 ถึงขายดีทั้งที่ option มันห่วยกว่า D-seg ตัวบนอีก

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
มันเป็นวงเวียนครับ (ผมขอเรียกว่า วงเวียนรถขายดี)

รถขายดี>ศุนย์บริการเยอะ>ราคาขายต่อดี>คนทั่วไปชอบ>ทำให้รถขายดี (แล้วก็วนเวียนไปเรื่อย)

Toyota และ Honda และ Benz มี cycle นี้แข็งมาก ตราบใดที่ค่ายอื่นยังเข้ามาสู่วนเวียนนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางฟัดกับเจ้าตลาดได้ (เห็นได้ชัดคือ Lancer EX รถดี แต่ขาดองค์ประกอบที่จะเข้าวงเวียนนี้ เลยแป้ก)



เห็นด้วย ผมชอบ Benz ไม่ได้แคร์เลยว่ามันดีตรงไหน แต่เพราะขับแล้ว ใครๆก็บอกว่าผมรวย...ฮาฮา ค่าซ่อมไม่แพง(อู่นอกรู้ใจ) ขายต่อดี
option ยังไงก็เอา เพราะฉะนั้น Benz C200 ถึงขายดีทั้งที่ option มันห่วยกว่า D-seg ตัวบนอีก

C-class กำลังโดน BMW 3-series จี้เอามาก ๆ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
มันเป็นวงเวียนครับ (ผมขอเรียกว่า วงเวียนรถขายดี)

รถขายดี>ศุนย์บริการเยอะ>ราคาขายต่อดี>คนทั่วไปชอบ>ทำให้รถขายดี (แล้วก็วนเวียนไปเรื่อย)

Toyota และ Honda และ Benz มี cycle นี้แข็งมาก ตราบใดที่ค่ายอื่นยังเข้ามาสู่วนเวียนนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีทางฟัดกับเจ้าตลาดได้ (เห็นได้ชัดคือ Lancer EX รถดี แต่ขาดองค์ประกอบที่จะเข้าวงเวียนนี้ เลยแป้ก)



เห็นด้วย ผมชอบ Benz ไม่ได้แคร์เลยว่ามันดีตรงไหน แต่เพราะขับแล้ว ใครๆก็บอกว่าผมรวย...ฮาฮา ค่าซ่อมไม่แพง(อู่นอกรู้ใจ) ขายต่อดี
option ยังไงก็เอา เพราะฉะนั้น Benz C200 ถึงขายดีทั้งที่ option มันห่วยกว่า D-seg ตัวบนอีก

C-class กำลังโดน BMW 3-series จี้เอามาก ๆ

สงสัยว่าคนรุ่นใหม่จะไม่เอา benz เน้นที่คุณภาพรถมากกว่า หรือ Gray ทำพิษนะครับ ทำให้ C-class ขายได้น้อย เพราะคนหนีไปซื้อ Gray

เราคงต้องรอ BLS เข้ามาครับ พี่ Homy น่าจะขายดี เพราะคงเหมือน 190E กลับชาติมาเกิด

อยากได้...อยากได้...มากที่สุดครับ BLS ต่อให้มันจะเอา March กับ Almera มาทำหน้าใหม่ ขับก็เหมือนกัน ผมก็ยอมซื้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2011, 15:40:37 โดย SilverG »

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ประเด็นของ Nissan คงจะอยู่ที่ 3 ตัวแปรหลักคือ
1.Almera ว่าจะเปรี้ยงขนาดไหน และที่ผมกังวลคือมันจะไปกินกันเองกับ March หรือเปล่า
(ตอนนั้นต้องดูว่ายอด March มันลดลงหรือไม่)

และเมื่อตัวถังมันใหญ่ขนาดนั้น ทำให้มันอาจจะข้ามรุ่นไปแชร์ตลาด B-Segment ได้เท่ากับเป็นการเติมเต็ม
ให้ Nissan ที่ยังขาด Product line นี้อยู่พอดี

ซึ่งจุดเด่นก็คือราคาถูกและประหยัดน้ำมัน แต่ต้องดูกันว่าสมรรถนะจะสู้ B-Segment จริงๆ ได้หรือไม่

2.All New Nissan Tiida ว่าจะสามารถเบียด Mazda 3 , Focus 2012 , Cruze
ขึ้นมาเทียบ Civic ซี่งแม้มีคนด่าแค่ไหน ผมก็ยังเชื่ออยู่ลึกๆ ว่ามันก็ขายดีอยู่ดี

บวกกันตอนนี้เห็นแต่ Model 5 ประตู ซึ่งต้องยอมรับก่อนว่าโดยพื้นฐานคนไทยชอบรถ
Sedan มากกว่า Hatchback

ซึ่งโจทย์ข้อนี้ค่อนข้างยาก เพราะ Product เก่าทำไว้ไม่ได้ดีเท่าไหร่
การจะทำให้ลูกค้ากลับมาเชื่อมั่นและซื้อได้คงจะยากอยู่เหมือนกัน
แต่ผมก็เชื่อว่าน่าจะทำได้ดูเทียน่าเป็นตัวอย่าง เพียงแต่ปัจจัยมันต่างกัน
เพราะตลาด D มันมีแค่ 3 รุ่นหลักๆ จาก 3 ยี่ห้อ

แต่ C segment นี่แข่งกันแรงมากๆ

และ 3. คือ Camry 2012 ว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อมาไทย Teana Minorchange จะเอาอยู่หรือไม่
เพราะที่ทุกวันนี้ แม้จะมีหลายคนชอบรถแต่เมื่อเจอกับอัตราการสิ้นเปลืองก็ต้องหนีห่าง


***********************

และที่สำคัญอยากบอกเจ้าของกระทู้ว่า ไปหาอ่านที่ไหนก็ได้ว่า
Honda ไม่เคยและไม่คิดที่จะเอาชนะ Toyota
เพราะ Honda รู้ตัวเองดีว่า ทำไม่ได้ Scale ของบริษัท , ประวัติศาสตร์ , ความรู้ต่างๆ ที่สั่งสมมา
ไม่มีใครในญี่ปุ่นที่จะเอาชนะ Toyota ได้ครับ

แต่ถ้า Motorcycle นี่เราก็ไม่ยอมให้ใครมาเอาชนะเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2011, 16:00:52 โดย nonp »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Lancer EX น่าสงสารมาก ดูๆแล้ว ตัวหน้าเขาจะยังขายในไทยไหมครับ

เพราะน้อยจริงๆ เลย teana Accord ยังมากกว่าเลย ;)

ผมว่า mitsu อาจจะเลือกอะไรที่ขายดีไว้ก่อน การที่ทำรถออกมาแล้วขายได้น้อยๆ แล้วจะทำขายไปทำไม

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Lancer EX น่าสงสารมาก ดูๆแล้ว ตัวหน้าเขาจะยังขายในไทยไหมครับ

เพราะน้อยจริงๆ เลย teana Accord ยังมากกว่าเลย ;)

ผมว่า mitsu อาจจะเลือกอะไรที่ขายดีไว้ก่อน การที่ทำรถออกมาแล้วขายได้น้อยๆ แล้วจะทำขายไปทำไม

ถ้าตัวต่อไปไม่มี ก็หมายความว่าเวลานั้น Mitsubishi ถอนตัวจากตลาดรถ C-segment ไปแล้วครับ ซึ่งผมว่าคงไม่ถึงขนาดนั้น MMC ก็น่าจะมีศักดิ์ศรีของเขาเหมือนกัน

BMW สมัยก่อนที่ขายไม่ดี ผมว่าเหตุผลจริงๆ ก็คือ เหตุผลที่ทำให้ Audi กับ Peugeot ขายไม่ดี และทำให้คนขยาดที่จะไปเล่น Skoda นั่นละ (ไปคิดเอาเองครับ เดี๋ยวผมจะโดนฟ้อง) แล้วคนก็ยังเชื่อในความคิดเก่าๆ ทั้งๆ ที่ปัจจุบัน BMW กับ Benz บำรุงรักษาแทบไม่ต่างกัน (ที่สำคัญ BMW มี BSI)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ประเด็นของ Nissan คงจะอยู่ที่ 3 ตัวแปรหลักคือ
1.Almera ว่าจะเปรี้ยงขนาดไหน และที่ผมกังวลคือมันจะไปกินกันเองกับ March หรือเปล่า
(ตอนนั้นต้องดูว่ายอด March มันลดลงหรือไม่)

และเมื่อตัวถังมันใหญ่ขนาดนั้น ทำให้มันอาจจะข้ามรุ่นไปแชร์ตลาด B-Segment ได้เท่ากับเป็นการเติมเต็ม
ให้ Nissan ที่ยังขาด Product line นี้อยู่พอดี

ซึ่งจุดเด่นก็คือราคาถูกและประหยัดน้ำมัน แต่ต้องดูกันว่าสมรรถนะจะสู้ B-Segment จริงๆ ได้หรือไม่

2.All New Nissan Tiida ว่าจะสามารถเบียด Mazda 3 , Focus 2012 , Cruze
ขึ้นมาเทียบ Civic ซี่งแม้มีคนด่าแค่ไหน ผมก็ยังเชื่ออยู่ลึกๆ ว่ามันก็ขายดีอยู่ดี

บวกกันตอนนี้เห็นแต่ Model 5 ประตู ซึ่งต้องยอมรับก่อนว่าโดยพื้นฐานคนไทยชอบรถ
Sedan มากกว่า Hatchback

ซึ่งโจทย์ข้อนี้ค่อนข้างยาก เพราะ Product เก่าทำไว้ไม่ได้ดีเท่าไหร่
การจะทำให้ลูกค้ากลับมาเชื่อมั่นและซื้อได้คงจะยากอยู่เหมือนกัน
แต่ผมก็เชื่อว่าน่าจะทำได้ดูเทียน่าเป็นตัวอย่าง เพียงแต่ปัจจัยมันต่างกัน
เพราะตลาด D มันมีแค่ 3 รุ่นหลักๆ จาก 3 ยี่ห้อ

แต่ C segment นี่แข่งกันแรงมากๆ

และ 3. คือ Camry 2012 ว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อมาไทย Teana Minorchange จะเอาอยู่หรือไม่
เพราะที่ทุกวันนี้ แม้จะมีหลายคนชอบรถแต่เมื่อเจอกับอัตราการสิ้นเปลืองก็ต้องหนีห่าง



แสดงว่าลืม L12F กับรถ all new อีก 5-7รุ่น

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์

แสดงว่าลืม L12F กับรถ all new อีก 5-7รุ่น

ไม่ลืม แต่มันยังไม่เห็น product จริงๆเลย เลยไม่กล้าพูดถึงครับ
เพราะพอไม่เห็นเลยเอามาวิเคราะห์ไม่ได้อ่ะ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เดาว่าในช่วง2-3ปีนี้มาร์ชจะเป็นเจ้าครองตลาดอีโคไปสักระยะหนึ่งหรือจนกว่าโตโยต้าจะเอามาขายแข่ง ซึ่งก็ไม่แน่ว่าโตโยต้าจะหวานหมูเหมือนเมื่อก่อนรึเปล่าเพราะตอนนี้มาร์ชได้กลายเป็นมาตรฐานไปเรียบน้อยโดยที่เราไม่รุ้ตัวกันไปเรียบร้อยแล้ว สังเกตุได้ว่าใครจะซื้อรถเล็กจะต้องเอ่ยปากไม่รู้เลยว่า"แล้วมาร์ชล่ะ" ถ้าโตโยต้าทำรถออกมาได้ผิดหวังเหมือนบริโอมาร์ชจะขายดีไปได้ยืนยาวกว่านั้นอีก เพราะประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้ครั้งหนึ่งว่ายาริสที่มาเริ่มแรกแต่ตั้งราคาแพงก็ขายไม่ดีมาแล้ว

ในปัจจุบันมองขาดว่าใครจะเป็นอันดับหนึ่งยากครับ มันถึงจุดเปลี่ยนที่ค่านิยมต้องฮอนด้าโตโยต้าเท่านั้นเริ่มหดหายไปแล้ว คนรุ่นใหม่อายุน้อยมีกำลังซื้อออกรถตามใจตัวเองมีเพิ่มขึ้นไม่ได้จำกัดแค่สองยี่ห้อเหมือนแต่ก่อน วัดกันที่รุ่นใหม่ที่จะวางขายจะโดนใจคนไทยมากเท่าไหร่และในจังหวะนั้นคู่แข่งมีอะไรมารับมือหรือเปล่า ปีที่แล้วเราไม่เคยคิดเลยว่ามาสด้า2จะขายดิบขายดี ฟอร์ดเฟียสต้า(ที่ศูนย์แสนจะจ๊าดง่าว)จะขายดีจนแซงยาริสได้ติดๆกันหลายเดือนแบบนี้ ตัวของค่ายรถอย่างมาสด้ากับนิสสันเองก็เติบโตกว่าแต่ก่อนมากเนื่องจากขายดีและพยายามปรับปรุงเรื่องศูนย์บริการกันยกใหญ่ 3-4 ปีนี้ไปมีรถรุ่นใหม่ๆมาฟัดกันมันส์เลย  ;D

ส่วนตัวผมจับตามองมาสด้าที่เหมือนจะถีบตัวเองมาเป็นเสือตัวที่สามให้ได้ เรื่องศูนย์คนด่าว่ามีน้อยไม่ได้แล้วครับ การเคลมมาสด้าก็ใจป้ำและดำเนินการค่อนข้างเร็วพิสูจน์มาแล้วจากการณีโบรชัวช่างล่างมาสด้า2ที่สื่อสารกันไม่เข้าใจไหนจะประกอบที่ระยองเองอีก การตลาดตอนนี้ก็แสนจะแกร่งและสื่อสารได้ชัดเจนมากๆ โอยยยมันจะกลบจุดด้อยดีเกินไปแล้วมั้ง ส่วนเทคโนโลยีเค้าก็จะมีเครื่องใหม่skyเกียร์ใหม่มาลง ใครจะสบประมาทว่าอืดกินน้ำมันไม่ได้แล้วนะ ไหนจะ CX5 และมาสด้า6(เหมือนมีใครบอกว่าจะมาใช่มะ?) ที่วางแผนจะขายเสริมทัพที่ขาดหายไปนานอีก พัฒนาการของมาสด้าแบบนี้ไม่เคยเห็นกันมาก่อนเลย ถ้าเป็นเกมก็เหมือนตัวละครที่เพิ่มสเตตัสทุกๆด้านในทีเดียว ในจังหวะที่เจ้าตลาดอย่างฮอนด้าเพลี่ยงพล้ำแบบนี้มาสด้ามีโอกาสโจมตีเยอะทีเดียว  :) 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ถ้านิสสันไม่รีบปรับปรุงมาตราฐานศูนย์บริการให้เหมือนกันทั่วประเทศได้ผมว่ายากเหมือน ศูนย์นิสสันตามตจว.หลายๆแห่งสภาพดูย่ำแย่กว่าศูนย์ฟอร์ดหรือเชฟซะอีก เอารถเข้าศูนย์ทีลูกค้างงเต๊กไม่รู้ต้องไปติดต่อตรงไหน ฝ่ายบริการลูกค้ายังทำหน้าที่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
สำหรับ Eco-car ผมนึกมุขของ TOYOTA ไม่ออกนะ จะอัด option มาเยอะๆ หรือเปล่า ???

แล้วราคาหละ จะวางราคาไว้ตรงไหน (มองดูระหว่าง March กับ Brio แล้วยังมองไม่เห็นช่องแทรกของโตโยต้าลงไปเลยนะ)

ถ้าวัสดุ look cheap (ซึ่งโตโยต้าถนัดอยู่แล้ว) เพื่อให้ราคาถูกลง จะส่งผลลบกับตัวรถหรือเปล่า(สังเกตุได้จาก Brio ที่ใครๆก็บอกว่า วัสดุ look cheap) ส่วนนึงของผลจากการใช้วัสดุแบบที่ว่า(ผมเดา) ส่งผลต่อยอดของ Brio อย่างที่เห็น

ถ้าจะใ้ห้มอง วิธีทำการตลาดแบบโตโยต้า ที่ได้เปรียบ

- วัสดุดู look cheap
- เน้น promotion ส่วนลด/ของแถม  (ซึ่งผมมองว่าโตโยต้าสายป่านยาว ย่อมทำได้แน่ๆ)

แต่ก็นะ มนต์การตลาดโตโยต้า(คำพูดแบบฟังแล้วอึ้ง) สารพัดจะเอาออกมาเล่นกับคนซื้อรถ คงจะกระหน่ำแน่ๆ (ผมยังจำคำตอบเรื่อง Fortuner ได้ ที่ว่าเบรกทื่อแต่ปลอดภัย)



ออฟไลน์ Cross MPV

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
ในมุมมองของผมนะครับ

ผมว่าแน่นอนครับ Nissan จะขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ได้
ในความกระส่ำกระส่ายของ Honda ที่ยังไม่มีสินค้าที่โดนใจในเร็ววันนี้
และ Toyota เองก็ถือว่าเพลี้ยงพล้ำยี่ห้ออื่นๆ ไปหลายจุด จนต้องกลับ
ไปมองโพรดักส์ตัวเองให้พัฒนาเทียบเท่าคู่ต่อสู้อื่นๆ

งานนี้ผมว่า Nissan จะสามารถไต่ขึ้นมาเป็นนัมเบอร์ 2 ได้ใน 3-5 ปี
ส่วน Toyota ยังเป็นนัมเบอร์ 1 อยู่ แต่เค้าจะรู้ตัวว่าอาศัยแค่แบรนด์อย่างเดียวไม่ได้แล้ว

ที่เหลือทั้ง Ford, Mazda, Mitsubishi, Chevrolet ต้องจับตามองต่อไป
แต่ถ้า Isuzu นี่ยังไงก็คู่แข่งตลอดกาลในเรื่องกระบะอยู่แล้ว ไม่แน่เหมือนกันแต่ผมว่าก็คงนำ Toyota ได้
Find a vacuum and fill it.

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ที่โตโยต้า ขายดี สำหรับบริษัทให้เช่ารถ เพราะมันทนตีนมาก ๆ ดูแลรักษาไม่แพง ไม่อย่างนั้นพังบ่อยแน่ ๆ ค่าซ่อมบาน
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
โตโยต้า= ทน+0เยอะ+ดูแลง่าย+ราคาขายต่อดี

ผมว่าก็ดีนะครับ เหมาะกับคนที่อยากได้รถยนต์ที่เป็นแค่รถมาใช้งาน แล้วทำไมจะขายไม่ดีละครับ
อันดับ1นี่พี่โตกินได้อีกเป็นสิบปีแหละครับดูจากโพรดักช์ตอนนี้

แต่ข้อเสียแรกเลยคือ รถมันตลาดเกินไปข้อเสียนี้แหละครับผมเลยไม่ซื้อ
ต่อมาก็วัสดุดูไม่สมราคา การขับขี่ไม่โดดเด่นถึงจะไม่แย่ก็เถอะ ยิ่งหลังๆนี่ขึ้นเอาๆ จนเรียกได้ว่าแพงแล้วครับ


ส่วนนิสสันนี้เชียร์ให้เป็นเบอร์2อยู่เหมือนกันครับแต่ต้องดู L02B กับ L12F  น้องธิดาใหม่ที่จะมาเสริมทัพให้แข็งแกร่งอยู่
L12F นี่ลุ้นมากๆเลยครับว่าเมื่อไรจะคลอด อยากเห็นของดีเหมือนกัน อาการหวังมากแบบนี้อาจจะผิดหวังก็ได้แหะ

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
จากที่เคยคุยกับหลายๆคนที่รู้จักกัน เขาพูดทำนองเดียวกันว่า ท้ายของ บริโอ้ อุบาทมาก (หรือให้สุภาพหน่อยก็ แย่เอามากๆ) ถึงแม้ว่าด้านหน้าจะสวยก็เถอะ เขาก็ไม่เอาหรอก

แถวบ้านผมส่วนใหญ่เลย หากจะซื้อรถเก๋งเขาจะเน้นรูปร่างหน้าตาภายนอกมากๆครับ เพราะถือว่าเป็นหน้าตาของบ้านเขา อันนี้เป็นค่านิยมของคน ตจว.นะครับ ในการแสดงออกว่า "มีตัง" ซึ่งบางครั้งสังคมคนในเมืองก็ไม่เข้าใจจุดนี้ คนบ้านนอกจริงๆเขาไม่สนหรอกครับว่ารถใหม่ๆแต่ละคันแตกต่างกันเยอะแค่ไหน จุดไหนดีไม่ดีอย่างไร เพราะรถเดิมๆที่ใช้อยู่มันเก่าแบบกะบะยุคเก่าไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆทั้งสิ้น จับคันไหนก็ดีกว่าเดิมอย่างหมดจดหมดสิ้น ตัดสินกันเพียงไม่นานครับ สิ่งที่สำคัญในการตัดสินใจเลือกว่าจะเอารถอะไรจึงเป็นในส่วนของ"รูปร่างหน้าตาภายนอกและค่านิยมทางสังคม" ทางจุดนี้โตโยต้าเขาเข้าใจดีครับ ช่องว่างของคนมีเงิน ตจว. ซึ่งอยากจะได้รถดีๆ แต่ไม่ใช่รถเก๋งเพราะไม่สะดวกในการเดินทางนัก จึงกลายมาเป็น HILUX VIGO ในทุกวันนี้เอง
(ส่วนรถเก่าๆ เขาเอาไปเข้าสวนหาตังกันอย่างสบายใจ ^ ^)
ผมเป็นพนักงานร้านขายอะไหล่รถ ตจว. ครับ ว่างๆก็เลยสังเกตุอะไรเพลินๆไปตามเรื่องของสายอาชีพนี้  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2012, 23:00:56 โดย Cleaner »

ออฟไลน์ moon_son

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
เรื่องความสวยงามเอาตัวเองเป็นที่ตั้งไม่ได้นะครับ

ใจใครใจมัน

Brio ผมชอบด้านหลังมันนะ สวยดี  แต่ผมมองว่ามันออกแบบล้ำหน้าไปหลายปี


ที tida sedan ยังมีคนซื้อเลยครับ ฮ่าๆๆๆ  นับอะไรกับบริโอ้