ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?  (อ่าน 14697 ครั้ง)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เชิญแสดงความเห็น ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ

- ในแง่ผู้ผลิต คิดว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าหลังจาก Suzuki ตั้งโรงงานในไทยเสร็จ
ก็จะเริ่มผลิต New Swift พิกัดเครื่องยนต์แถวๆ 1.1 - 1.3 แล้วเริ่มออกขายทั้งในไทย อาเซียน และส่งออกไปภูมิภาคอื่นๆ ด้วย
โดยระหว่างที่โรงงานยังสร้างไม่เสร็จ ยังผลิตออกขายไม่ได้ ก็ให้ทางอินโด ผลิตรุ่นเก่าขายไปเรื่อยๆ ก่อน

- ในแง่ผู้บริโภค ชอบมั้ยครับ กับไอเดียนี้ ?  หรืออยากให้มีรถรุ่นที่เล็กกว่า Swift มาเป็น ECOCar
ส่วน New Swift ก็ผลิตออกมาขายด้วย (รุ่น 1.5 ลิตร แค่กับ Subcompact ยี่ห้ออื่นๆ) ควบคู่กันไป ?

ออฟไลน์ ?????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 12:48:48 »
ถ้ารุ่นนี้เป็น eco car ผมว่า น่าจะถล่มทลาย เหมือน ecar แน่

( แต่ติดที่ แบรน อีก) 

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 13:44:11 »
ผมว่าไม่ค่อยเวิร์คคับ สำหรับผู้บริโภค
เพราะโฉมใหม่กับโฉมปัจจุบันดีไซน์ไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่เลย ผู้บริโภคอาจจะสับสนในการวางตลาดของรถรุ่นนี้
อย่างน้อยๆ ต้องมีคนแถวบ้านผมคิดบ้างหล่ะว่า "จับตัวถังเดิมมาลงเครื่องเล็กลง"
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 14:20:08 »
ผมว่าก็ดีนะครับ จะได้มีอีโค่คาร์มาแบ่งส่วนแบ่งของตลาดบ้าง

ออฟไลน์ euro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
    • อีเมล์
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 15:24:59 »
ถ้าใส่เครื่อง 1.2 L ในเงื่อนไข ECOCAR น่าสน หรือใส่เครื่อว 1.4 L DISSEL น่าสนกว่าอีก แต่จะมีขายในเมืองไทยหรือเปล่า

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 18:41:44 »
เยี่ยมที่สุดครับ

ทำตลาด ECO CAR นะถูกแล้ว อย่าไปบ้าตามหลายๆ ค่ายที่เน้น ว่า เครื่อง 1.5 ต้องแรงครับ

ผมว่าเปิดตลาดในช่วงแรกเน้น ถูก(คุ้มค่า กว่าเจ้าตลาด)

ดีกว่าเอาแนวคิด แรง แรง ครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 19:52:29 »
เครื่อง 1.2 VVT เค้าก็แรงอยู่นะครับ 93ม้า แหนะ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ denkmit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 20:00:37 »
เครื่อง 1500 ยังกินน้ำมัน แล้วลดลงมาเหลือ 1200 cc จะทำได้ตามข้อกำหนด ECO car ที่ ไม่ต่ำกว่า 20 กม/ลิตร หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 22:59:04 »
ผมมองว่าเครื่อง 1.5 ลิตรของรุ่นเดิมนั้น ความสามารถในการจูนเครื่องยังออกมาไม่ค่อยเต็ม100เลย
แล้วรุ่นใหม่ลดพิักัดลงเหลือ 1.2 ลิตร มันอาจจะเร่งไม่ค่อยทันใจก็ได้

ถ้าจะใช้ 1.2 ลิตรจริง ช่วยเตรียมทำตลาด Aftermarket accessory ไว้ให้หน่อย เพราะจะมีคนเท้าหนักที่อยากได้แรงมากกว่านี้แน่ๆ เครื่อง 1.2 ลิตร กำลังอัดประมาณ 10 มีระบบอัดอากาศเช่นเทอร์โบใบเล็ก ทำม้าประมาณ 95 ตัว/ลิตร (Vios Turbo จากโรงงานเมื่อหลายปีก่อนทำได้ประมาณนี้) ซึ่งนั่นก็น่าจะทำให้เครื่อง 1.2 ลิตรมี 114 แรงม้า ทำให้มีสมรรถณะในการเร่งแซงไล่กันกับรถระดับ 1.5 ลิตร โดยที่สามารถผ่านมาตรการมลภาวะได้

ทำไมผ่านได้ หลายคนบอกว่าไม่น่าผ่าน เพราะมีเทอร์โบหรือระบบอัดอากาศ ผมมองว่าไม่เกี่ยว เพราะในเงื่อนไขอีโคคาร์ วัดมลพิษ ไม่ได้ระบุว่าต้องวัดตอนคันเร่งกดเท่าไหร่ ถ้าคุณกดคันเร่งแค่เบาๆ ไม่มีบูสท์ น้ำมันก็ไม่ได้จ่ายบานตะไท เครื่องกรองไอเสียก็ยังมีอยู่ เครื่องพันสองไม่มีระบบอัดอากาศ กับเครื่องพันสองมีระบบอัดอากาศ ทั้งสองเครื่องวิ่ง 2000 รอบ คันเร่งกดเซ็นเดียวทั้งคู่ ผมว่ามลภาวะและอัตราการกินน้ำมันมันแทบจะไม่ต่างกันเลยเพราะอัตราส่วนกำลังอัดก็ยังเท่าเดิมอยู่

แต่ถ้ากลัวจะขายไม่ได้ เพราะไม่ผ่านเงื่อนไข กลัวว่ามลภาวะจะเยอะ กลัวว่าน้ำมันเมืองไทยสกปรก ทำอย่างนู้นอย่างนี้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องทำ ขาย 1.2 ธรรมดาไปก็ดี เพราะยังไงๆคนที่อยากทำแรง ก็หาหนทางทำกันเองได้อยู่ดี แต่ผมว่าถ้ามันเป็นสิ่งที่ออกมาจากบริษัทเลยในรูปแบบที่สะใจตั้งแต่แกะกล่อง ผมว่ามันเป็นอะไรที่ท้าทายความกล้าของบริษัท และสร้างความเข้าใจกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องตามกระแสด้วยการเพิ่มความจุเพียงอย่างเดียว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 23:01:40 »
ก่อนจะทำตลาดด้วยเครื่องรุ่นอื่นๆ ผมว่าตอนนี้ช่วยส่งมอบรถรุ่นเดิมให้ทันยอดจองด้วยเถอะครับ.. :P

หากว่ากันในอนาคตแล้ว ผมว่าอัลโต้น่าสนใจกว่า

เพราะไม่งั้นผู้คนสับสนกันแย่เลย อันไหนรุ่น 1.5 อันไหนรุ่นอีโคฯ อุตส่าห์จ่ายซะแพง แต่ดันเหมือนกับอีโคคาร์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2010, 23:06:27 โดย Chariot »

ออฟไลน์ k.seng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
  • C230 AV V6 2.5
    • อีเมล์
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 23:18:28 »
ตัวใหม่นี่ ... น่ารักดีเน๊อะ ... เห็นแล้วน่าเสียตังค์จริงๆ

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2010, 23:52:53 »
เงื่อนไข eco car ไม่ใช่ว่าต้องเป็นรถที่พัฒนาขึ้นมาใหม่หรอครับ ??

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 03:40:01 »
เงื่อนไข eco car ไม่ใช่ว่าต้องเป็นรถที่พัฒนาขึ้นมาใหม่หรอครับ ??

ไม่จำเป็นเสมอไปครับ เพียงแค่ทำตามกรอบของอีโคคาร์ให้ครบ ก็จบแล้วครับ

แต่ประเด็นคือถ้าเอาเจ้า swift มาทำจริงๆ คนไทยส่วนใหญ่จะก่นด่าว่า suzuki เล่นง่ายไปมั๊ยมากกว่าและอีกอย่างเท่าที่ได้ข่าวมาทาง suzuki เองก็กำลังพัฒนาตัวรถที่ใช้ในโครงการนี้อยู่แล้วนี่ครับ หรือว่าจะเป็นเจ้า Alto หรือเปล่า?

ก่อนจะทำตลาดด้วยเครื่องรุ่นอื่นๆ ผมว่าตอนนี้ช่วยส่งมอบรถรุ่นเดิมให้ทันยอดจองด้วยเถอะครับ.. :P

หากว่ากันในอนาคตแล้ว ผมว่าอัลโต้น่าสนใจกว่า

เพราะไม่งั้นผู้คนสับสนกันแย่เลย อันไหนรุ่น 1.5 อันไหนรุ่นอีโคฯ อุตส่าห์จ่ายซะแพง แต่ดันเหมือนกับอีโคคาร์




แบบเจ้านี่ ผมว่าน่ารักอยู่นา สาวน่าจะปลื้มมากกว่าเจ้า swift แล้วเอาเจ้า swift ลงเครื่อง 1200+turbo มันน่าปลื้มกว่านะ

ถ้ามีเจ้า swift ลงเครื่อง 1200+turbo ผมคนนึงละที่เอา
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 09:39:34 »
เงื่อนไข eco car ไม่ใช่ว่าต้องเป็นรถที่พัฒนาขึ้นมาใหม่หรอครับ ??

ไม่จำเป็นเสมอไปครับ เพียงแค่ทำตามกรอบของอีโคคาร์ให้ครบ ก็จบแล้วครับ

แต่ประเด็นคือถ้าเอาเจ้า swift มาทำจริงๆ คนไทยส่วนใหญ่จะก่นด่าว่า suzuki เล่นง่ายไปมั๊ยมากกว่าและอีกอย่างเท่าที่ได้ข่าวมาทาง suzuki เองก็กำลังพัฒนาตัวรถที่ใช้ในโครงการนี้อยู่แล้วนี่ครับ หรือว่าจะเป็นเจ้า Alto หรือเปล่า?

ก่อนจะทำตลาดด้วยเครื่องรุ่นอื่นๆ ผมว่าตอนนี้ช่วยส่งมอบรถรุ่นเดิมให้ทันยอดจองด้วยเถอะครับ.. :P

หากว่ากันในอนาคตแล้ว ผมว่าอัลโต้น่าสนใจกว่า

เพราะไม่งั้นผู้คนสับสนกันแย่เลย อันไหนรุ่น 1.5 อันไหนรุ่นอีโคฯ อุตส่าห์จ่ายซะแพง แต่ดันเหมือนกับอีโคคาร์




แบบเจ้านี่ ผมว่าน่ารักอยู่นา สาวน่าจะปลื้มมากกว่าเจ้า swift แล้วเอาเจ้า swift ลงเครื่อง 1200+turbo มันน่าปลื้มกว่านะ

ถ้ามีเจ้า swift ลงเครื่อง 1200+turbo ผมคนนึงละที่เอา


ไม่ต้องพัฒนาใหม่ครับ แต่ขอให้เอาเงินลงทุนเข้ามาลงทุนสูงเท่าที่รัฐกำหนด ดังนั้นจะแค่ใส่เครื่องเล็กในรถรุ่นปัจจุบัน เงินลงทุนมันไม่ได้มาก
พอจะเข้าเกณฑ์ได้ มันต้องลงทุน โมเดลใหม่ ตั้ง line ใหม่ครับ เงินลงทุนมันถึงจะ cover หรือจะเป็นรถเก่ามาจากไหนก็ได้ แต่ต้องมาลงทุนผลิต
ิชิ้นส่วนใหม่ที่นี้ ตั้ง line ที่นี้ ให้เงินลงทุนมันถึง ผมจำไม่ได้ว่าต้องถึงเท่าไหร่ แต่สูงอะแหล่ะ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 11:44:02 »
ผมมองว่าเครื่อง 1.5 ลิตรของรุ่นเดิมนั้น ความสามารถในการจูนเครื่องยังออกมาไม่ค่อยเต็ม100เลย

ถ้าเต็มร้อยในสมัยนี้ ควรทำได้เท่าไรดีครับ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 12:53:19 »
ผมอยากให้คง Swift 1.5 ขายในกลุ่ม B-segment ต่อไป
ในส่วน Ecocar ให้ออกรถระดับตัวถัง A-segment มาพร้อมกับเครื่อง 1.1-1.3 จะดีกว่า คนจะได้แยกออกได้ง่าย (เหมือนๆกับทาง Honda ที่ยังคง Jazz/City ไว้ และพัฒนา New Small Concept ระดับตัวถัง A-segment มาเป็น Ecocar เช่นกัน)

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2010, 13:49:21 »
ผมไม่แน่ใจว่าเงื่อนไข Eco Car

ว่าครื่องยนต์เบนซิน ห้ามมีระบบอัดอากาศหรือป่าว

ไม่งั้นเจอค่ายไหนบ้าระห่ำจับยัด เครื่อง 1.2L - 1.3L Gasoline Turbo Direct Injection 

135+ แรงม้า

180+ N-m

ขึ้นมาล่ะสนุกแน่

ออฟไลน์ suttiruk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2011, 15:46:57 »
เชิญแสดงความเห็น ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ

- ในแง่ผู้ผลิต คิดว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าหลังจาก Suzuki ตั้งโรงงานในไทยเสร็จ
ก็จะเริ่มผลิต New Swift พิกัดเครื่องยนต์แถวๆ 1.1 - 1.3 แล้วเริ่มออกขายทั้งในไทย อาเซียน และส่งออกไปภูมิภาคอื่นๆ ด้วย
โดยระหว่างที่โรงงานยังสร้างไม่เสร็จ ยังผลิตออกขายไม่ได้ ก็ให้ทางอินโด ผลิตรุ่นเก่าขายไปเรื่อยๆ ก่อน

- ในแง่ผู้บริโภค ชอบมั้ยครับ กับไอเดียนี้ ?  หรืออยากให้มีรถรุ่นที่เล็กกว่า Swift มาเป็น ECOCar
ส่วน New Swift ก็ผลิตออกมาขายด้วย (รุ่น 1.5 ลิตร แค่กับ Subcompact ยี่ห้ออื่นๆ) ควบคู่กันไป ?

ทาง Suzuki น่ะจะแยกหั้ยชัดเจนน่ะครับว่า Swift ควรอยู่ในกลุ่มไหน B หรือ Eco ถ้าจะทำ Swift Eco โดยใช้หน้าตาแบบนี้   แล้วเจ้า New Swift 1.5 จะหน้าตาเป็นอย่างไร? แล้วราคาของทั้ง Eco และ 1.5 ใหม่จะตั้งกันอย่างไร Benchmarking กับใคร ผมใช้ตัวปัจจุบันอยู่และก็ยังงงๆอยู่ครับว่าตกลง Suzuki จะใช้กลยุธ แบบไหนสำหรับเรื่องนี้ .....ความเห็นส่วนตัวไม่อยากจะเชื่อว่า Eco ของ Suzuki ที่จะขายในไทยจะใช้ Platform ของ new swift.

 

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ถ้า Suzuki Thailand เอา New Swift รุ่น 1.1-1.3 ลิตร มาผลิตเป็น ECOCar ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2011, 17:05:48 »
ผมไม่แน่ใจว่าเงื่อนไข Eco Car

ว่าครื่องยนต์เบนซิน ห้ามมีระบบอัดอากาศหรือป่าว

ไม่งั้นเจอค่ายไหนบ้าระห่ำจับยัด เครื่อง 1.2L - 1.3L Gasoline Turbo Direct Injection 

135+ แรงม้า

180+ N-m

ขึ้นมาล่ะสนุกแน่

ผมว่าปัญหาอยู่ที่ต้นทุนมากกว่า

ถ้าทำแบบนั้น ผมกลัวว่าราคามันจะเกิน 6 แสนขึ้นไปน่ะสิครับ มันก็ดูไม่ Eco แล้ว เพราะพูดถึง Economy มากกว่า Ecology
JDM เท่านั้น จะครองโลก!