ผู้เขียน หัวข้อ: UPDATE Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด?? ฮอนด้าอนุมัติการเปลี่ยนท่อนล่างแล้วครับ  (อ่าน 9683 ครั้ง)

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Jazz GE 2010 รถ 16 เดือน วิ่ง 57000 กม.

เครื่องมีอาการน้ำมันเครื่องซึมบริเวณหน้าเครื่อง แถวๆ เสื้อสูบข้าง น๊อคเซนเซอร์ ใต้เพรสเชอร์สวิตซ์ แรงดันน้ำมันเครื่อง

ครั้งแรกมาเข้าศูนย์ สันนิษฐานว่ารั่วซึมออกมากจากแผ่นเหล็กสีดำแถวๆ วาล์วน้ำ ศูนย์จึงถอดออกมาทาปะเก็นใหม่ แต่ไม่หาย

ซึ่งหลังจากนั้นผมทำความสะอาดแล้ว มันก็ยังซึมอยู่บริเวณเสื้อสูบเหมือนเดิม ผมดูแล้วมันไม่น่าจะมาจากตรงไหนได้อีก เพราะปะเก็นต่างๆ แห้งดี

ผมได้แค่สันนิษฐานว่าออกมาจากผนังเสื้อสูบ คิดว่ามันเป็นตามดหรือเปล่า (แต่ก็ภาวนาว่าผมคงดูผิด)

ผ่านไป 3 วัน ผมก็เข้ามาที่ศูนย์อีกที เจ้าหน้าที่ถอดคอไอดีออกมา บริเวณอื่นๆ แห้งทั้งหมด มีแค่บริเวณเสื้อสูบตรงนั้นมีน้ำมันซึมออกมา

ได้คุยกับเจ้าหน้าที่เบื้องต้น วันจันทร์ 12-09-54 จะนัดเจ้าหน้าที่เทคนิคเข้ามาดู

เพราะเคสผม เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นคันแรก

จริงแล้วมันแทบมองไม่เห็นด้วยซ้ำ เพราะมันอยู่ด้านล่างและโดนอะไรต่อมิอะไรบังไปหมด แต่ผมเอาไฟฉายส่องไปตามปกติตามที่เคยทำ

มันดันสะท้อนแสงเงาๆ กลับมา เลยผิดสังเกตุ


เบื้องต้นสิ่งที่ผมสันนิษฐาน มันกำลังจะเป็นจริงคือ เสื้อสูบเป็นตามด ทำให้น้ำมันเครื่องซึมออกมา

และวันนี้ช่างได้ขูดเลขเครื่องผมไป เพื่อทำเรื่องรอการ เคลมเครื่อง (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเคลมแบบไหน)

เปลี่ยนทั้งตัว หรือเปลี่ยนเฉพาะท่อนล่าง

ช่างที่ศูนย์แจ้งว่าอาจจะต้องเปลี่ยนทั้งตัว แล้วตอกเลขเดิมลงไป

และช่างได้ฉีดสเปรย์เทสรั่วซึม ทิ้งเอาไว้

วันนี้มันก็ซึมออกมาแบบชัดๆ จากเสื้อสูบเลยครับ ไม่ได้ออกมาจากปะเก็นใดๆ เลยครับ


ความจริงแล้ว Jazz GE ปัญหาเรื่องเครื่องแทบไม่ค่อยมี จะมีก็แค่สปริงวาล์ว ที่เรียก RECALL ไปตั้งแต่ช่วงต้นปี

ทีแรกผมก็เอะใจว่าทำไมน้ำมันเครื่องผมมันหาย (ทุก 10000 กม. จะหาย 1/3 ของก้านวัด)

ซึ่งมันเป็นระดับที่ผมรับได้ แต่ก็ไม่คิดว่าจะซึมออกมาจากทางบริเวณเสื้อสูบ


ใช้รถมาก็หลายคัน คลุกคลีกับเครื่องเก่ามาก็หลายเครื่อง ไม่เคยเจอปัญหานี้เลย

เจอแต่เสื้อแตก ก้านทะลุ ฯลฯ แต่เคสนี้ผมไม่เคยเจอจริงๆ


ใครเคยเจอปัญหานี้บ้างครับ?? เกิดจากไลน์การผลิต การหล่อเสื้อสูบรึเปล่า??

ผมว่าไม่น่าจะเกิดจากการใช้งานได้เลย


ตอนนี้ก็รอคุยกับเจ้าหน้าที่เทคนิคของฮอนด้าวันจันทร์ ได้เรื่องยังไงจะแจ้งอีกทีครับ


ปล. กระทู้ที่แล้วเพิ่งจะถามเรื่องน้ำมันเครื่อง ว่าจะลองพวกของแพงๆ เทียบกับ ปตท.

      สงสัยจะไม่ได้ลอง ต้องมาเปลี่ยนเครื่องแทน ^^' เฮ่อออออ...






สังเกตุตรงท่อสีเหลืองๆ นะครับ บริเวณนั้นแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2011, 11:28:57 โดย EG-5182 »

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? น้ำมันเครื่องซึมออ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 23:31:15 »
มีรูปป่าวครับ แต่เครมได้อย่าไปกลัวนะ ครับ

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? น้ำมันเครื่องซึมออ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 08, 2011, 23:32:32 »
เดี๋ยวถ่ายรูป แล้วจะมาโพสให้ดูครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? น้ำมันเครื่องซึมออ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 00:52:31 »
ผมว่ากระบวนการหล่อเกิดขึ้นได้ครับ
แนะนำว่า ถ่ายรูปมุมต่างๆเลขเครื่องเก็บไว้เพื่อได้ใช้ครับ  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? น้ำมันเครื่องซึมออ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 02:11:57 »
สงสัยงานนี้ได้เคลมทั้งเครื่องแน่ๆละครับ
ฝากอัพเดทเรื่องราวด้วยนะครับผม

ออฟไลน์ Andromeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? น้ำมันเครื่องซึมออ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 05:50:37 »
รอดูภาพอาการก่อน

ยังไงลองเอาไปเครมผมว่า

น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? น้ำมันเครื่องซึมออ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 14:59:52 »
ผมว่ากระบวนการหล่อเกิดขึ้นได้ครับ
แนะนำว่า ถ่ายรูปมุมต่างๆเลขเครื่องเก็บไว้เพื่อได้ใช้ครับ  ;D

แล้วมันผ่าน Q10 มาได้ไงครับ  มันหนาพอควรเลยนะ ผมว่ามันไม่ได้บ้างๆๆเหมือนเหล็กตัวถัง  น่ากลัวนะครับสำหรับคนที่ใช้รถอย่างเดียวไม่สนใจจะเปิดดู

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? น้ำมันเครื่องซึมออ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 15:02:35 »
ผมก็ว่าเคลมทั้งเครืองนะครับ แต่ยังไงก็ขอให้เรื่อง happy นะครับ

ส่วนตัวแล้วผมไปเคลม อุปกรณ์ต่างๆจากhonda เป็นอะไรที่คุยได้ง่ายมากๆ

ยกเว้นเคลมประกันกับทางศูนย์  - -" มีแต่เรื่อง

เช่นประกันจะหมดพรุ้งนี้วันนี้แวะไปศูนย์แต่เคลมไม่ได้

จนท ไม่ยอมเคลมให้เพราะ ผมจะให้ออกใบเคลมก่อนแล้วมาทำวันหลังเนื่องจากไม่สะดวก

แต่ จนท ไล่ให้ไปทำกับ บริษัทประกันเอง ศูนย์ไม่ทำให้

ปล.ศูนย์ชลบุรี ครับ แต่แผนกอื่นๆผมhappy นะคุยดี ยกเว้นแผนกเคลมนี้ละ

ออฟไลน์ ULTIMATE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
    • อีเมล์
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? น้ำมันเครื่องซึมออ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 21:59:27 »
สงสัยจะเป็นหลุมอากาศ หรือที่เรียกกันว่า blow hole ครับ คงจะเกิดจากขั้นตอนการฉีดที่มีอากาศค้างในระบบ(ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจครับ คร่าวๆ) แต่งานนี้น่าจะต้องมีการสอบกลับเกี่ยวกับการฉีดแน่ครับ เพราะแต่ละครั้งมันก็จะต้องจับคู่ หรืออะไรสักอย่าง เพื่อความเข้ากันได้ของชิ้นส่วน แต่เครื่องที่นำมาประกอบจะมีการระบุว่าหมายเลขเครื่องยนต์นี้ใช้ชิ้นส่วนจาก Mold ไหน และต้องย้อนกลับไปดู history ว่า mold เบอร์ที่ฉีดนี้มีปัญหาดังกล่าวหรือไม่ครับ.

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? (เพิ่มรูปครับ)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2011, 14:49:09 »
มา UP รูปเพิ่มครับ

เดี๋ยวได้เรื่องยังไงจะ UP DATE อีกทีครับ

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: Jazz GE 2010 เสื้อสูบเป็นตามด??? UP DATE เรื่อง ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 12, 2011, 11:28:48 »
วันนี้ 12-09-54 หลังจากได้คุยกับ ช่างเทคนิคของ HONDA ประมาณ 10.30 ที่ผ่านมาครับ

ช่างสรุปว่าเสื้อสูบเป็นตามด

เรื่องของการเคลม.

ทางช่างเทคนิค แจ้งว่าคงจะเคลมเฉพาะเสื้อสูบ โดยใช้อะไหล่ภายในเดิม เช่น ลูก ก้าน

ง่ายๆ คือรื้อออกมาเปลี่ยนเฉพาะ เสื้อสูบ :(


รถผมเป็นปัญหาคันแรกที่เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้น

เบื้องต้นผมยังไม่ตอบรับข้อเสนอของทางช่างเทคนิคจากฮอนด้าครับ

ทางฮอนด้าจะให้คำตอบผมภายใน 2 วัน สิ่งที่ผมเสนอไป ก็คือ ผมไม่ได้ต้องการเปลี่ยนทั้งเครื่อง

ผมยอมรับได้หากจะใช้ฝาบนเดิม แต่ท่อนล่างผมขอเค้าเป็นท่อนล่างใหม่

เพราะผมไม่ต้องการงานประกอบ ไม่ต้องการงานรื้อเครื่อง ซึ่งรื้อรถผมเอาเครื่องออกมา มันก็มากพอแล้วสำหรับผม

ถ้าเปลี่ยนเฉพาะเสื้อสูบ ก็คงไม่ต่างอะไรจากงาน โอเวอร์ฮอลล์เลยครับ


ดูแล้วท่าทางจะยากครับงานนี้  :(

ใครมีความคิดเห็นเสนอแนะได้นะครับ หรือถ้าผมขอมากเกินไป ก็เสนอแนะได้เลยครับ เต็มที่

ปล. Jazz 2010 รถ 16 เดือน วิ่ง 58000 กม. ครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2011, 11:31:10 โดย EG-5182 »

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
เป็นผมคงขอเคลมทั้งเครื่อง  หรือว่าท่อนล่างใหม่ 

บอกตามตรงไม่ไว้ใจช่างศูนย์รื้อแล้วจะประกอบกลับได้ดีเหมือนเดิมครับ

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
เป็นผมคงขอเคลมทั้งเครื่อง  หรือว่าท่อนล่างใหม่ 

บอกตามตรงไม่ไว้ใจช่างศูนย์รื้อแล้วจะประกอบกลับได้ดีเหมือนเดิมครับ


ผมก็กังวลตรงจุดนี้เช่นกันครับ และลักษณะนี้การรื้อเครื่องเปลี่ยนเสื้อสูบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์

ผมต้องใช้รถทุกวัน วันละ 150 กม. ผมรอไม่ได้ขนาดนั้นครับ

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ศูนย์มีท่าที จะไม่ยอมเปลี่ยนท่อนล่างแล้วครับ

ผ่านไปสามวันไม่ได้รับการติดต่อกลับ

วันนี้ต้องโทรไปถาม ถึงแจ้งว่าจะเปลี่ยนเฉพาะเสื้อสูบเพียงอย่างเดียวและใช้อุปกรณ์ภายในเดิมทั้งหมด

และกำลังจะสั่งเสื้อสูบกลับไปตอกเลขที่โรงงาน

แต่ผมก็ยังไม่ตกลง อีกสองวันจะโทรกลับมาแจ้งผมอีกที

ตกลงจะให้ผมยอมรับข้อเสนอนี้เหรอครับเนี่ย...?? >:(

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
วันนี้ 17-08-54 เมื่อซักครู่นี้ ทางศูนย์บริการติดต่อกลับมาแล้วครับ

สรุปทางฮอนด้าอนุมัติการเคลมท่อนล่างให้ผมแล้วครับ

คือ เสื้อสูบ+อะไหล่ชิ้นส่วนภายในท่อนล่างทั้งหมด

โดยแนวทางการทำงานคือ จะส่งเสื้อสูบไปตอกเลขที่โรงงาน เพื่อกลับมาประกอบที่ศูนย์บริการ

ถ้าอะไหล่มาครบ และประกอบในส่วนของท่อนล่างเสร็จแล้วจึงจะนัดผมเข้าไปทำการสลับท่อนล่าง

สั่งอะไหล่ประกอบเครื่องทางศูนย์ขอ 2 สัปดาห์

ส่วนงานยกเครื่องขอเวลาประมาณ 3 วันครับ



ที่เหลือก็ต้องมาลุ้นในเรื่องของงานรื้ัอรถ ประกอบเครื่องแทนครับ ว่ามันจะมีปัญหาอะไรตามมา

ได้เรื่องยังไงจะมา UPDATE อีกทีนะครับ เดี๋ยวจะถ่ายรูปตอนทำมาโพสให้ดูด้วยครับ

ขอบคุณนะครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
ติดตามเรื่อยๆๆ ครับ  ;D

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
จะมา UP DATE อีกทีนะครับ คร่าวๆ หน้าจะประมาณอาทิตย์หน้าแล้วล่ะครับ