จริงๆแล้วถ้าขยับเป็น 1,600 ซีซี
ก็จะมี C-segment ตามมาค่อนข้างเยอะหลักๆก็
Altis 1.6
New Lancer(แซยิด)
Chevrolet Cruze
Mazda 3 1.6
ถ้าเป็นแบบนี้แล้วพวกที่ขายเครื่อง 1,800 ขึ้นไปจะยอมมั๊ยครับเนี่ย
ก็จะมี Civic Focus เดี๋ยวมันจะไม่จบนะครับ
ปล.มุมมองผมเป็นเยาวชนอยู่นะครับ คห.ส่วนตัว
ตอบได้ดีเลยครับ
นโยบายออกมาไม่หมดทุกคันยังไงก็ ไม่มีวันถูกใจทุกคนครับ
1.6 ได้ 1.8 ไม่ยอม
เอาราคากำหนด เดี๋ยวซูซูกิ ประท้วงบอกรถผมราคาไม่เกิน แถมดีกว่าค่ายอื่นอีกมากีดกันที่ผลิตในประเทศได้ไง
เอา segment กำหนด เดี๋ยวต้องตีความอีก
ฯลฯ
ผมเดาว่าคนคิดนโยบายคงไม่มารู้รุ่นย่อยของรถ 1500 CCหรอกครับ ว่าท๊อปราคาเท่าไหร่ ล่างเท่าไหร่ เขาคงมองว่า 1500 CCเป็นรถราคานึง
ส่วนพวก 1400 กับ 1600 ก็เลือกซื้อ 1400ได้นี่ครับ เจตนาคือให้คนมีโอกาสเข้าถึงรถคันแรกง่ายขึ้น คงไม่ได้สนใจว่าคุณชอบสมรรถนะแบบไหน
ไม่มีนโยบายนี้แต่เริ่มต้นได้คงจะดี
แต่เมื่อต้องมีผมก็พยายามคิดเล่นๆดู ลองเดาใจคนออกข้อกำหนดในแง่ดี โดยตัดความคิดว่ามีการเอื้อประโยชน์ใครนะครับ
เริ่มแรกให้สวยสุด ออกมาให้สิทธิเฉพาะ อีโคคาร์น่าจะดีที่สุด ไหนๆก็หนุนให้คนมาลงทุนแล้ว ช่วยหนุนให้ราคาลดได้ยิ่งดี
แต่มันดันติดปัญหาตรงที่ว่า ค่ายรถที่ผลิตอีโคคาร์มีแค่ 2 เจ้า ขืนออกมาแค่นี้ โดนด่าว่าเอื้อผลประโยชน์แน่เลย
เอาไงล่ะทีนี้ เอาว่ะถ้างั้นเอาพวกรถ CC มากกว่าอีโคคาร์อีกสเตปนึงมาใส่ดีกว่า มีหลายเจ้าที่ผลิตมาขายด้วย ครอบคลุมเยอะดี
ฟอร์ดก็เฟียสต้า 1.4 เชฟก็ อาวีโอ้
......
คนคิดเขาก็คงคิดจบแค่นี้มั้งครับ
ขนาดเรื่องผ่อนไม่ไหว ไฟแนนท์ยึดยังไง เขายังไม่คิดเผื่อเลย