ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนๆชาว HLM เข้าเกียร์(รถออโต้) จาก P ไป D กันอย่างไรครับ  (อ่าน 13092 ครั้ง)

ออฟไลน์ boyjedsada

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
เวลาเข้าเกียร์(รถออโต้) จาก P ไป D กันอย่างไรครับ ปกติผมเข้าที่ละสเต็บ แต่เห็นบางคนก็บอกว่าเข้าพรวดเดียวเลยดีกว่า

ก. เข้าที่ละสเต็บ P > R > N > D

ข. เข้าพรวดเดียวเลย P > D

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
เข้าพรวดเดียวครับ แต่มีเพื่อนแนะนำให้เข้าทีละเสต็ปหง่ะ

สรุปแบบไหนดีกว่า

ออฟไลน์ 12ay13an

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
ผมเองก็เข้าพรวดเดียวมาตลอด
นั่นสิ รอฟังคำตอบเหมือนกันครับว่าเข้าไปไหนดีกว่า

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
ผมก็เข้าพรวดเดียวเหมือนกันครับ 555 เข้าแบบเร็วๆๆๆ มันจะมีผลอะไรมั้ยน้อ

ใครรู้ช่วยตอบด่วนครับ พรุ่งนี้จะได้เปลี่ยนนิสัยการเข้าเกียร์ไหม่ครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
เข้าพรวดเดียวเหมือนกัน

เข้าทีล่ะสเต๊ปมันดียังไงเหรอครับ

ที่เรียงกันอยู่ทุกวันนี้มันเพื่อความปลอดภัยเฉยๆ เองไม่ใช่หรอครับ

P > R > N > D

ดูแล้วน่าจะไม่ได้มีนัยยะอะไรให้ต้องระวังนะครับ ความคิดส่วนตัว
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
เว้นระยะนิดนึงครับ ไม่เร็วมากไม่ช้ามาก
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
ผมดันมาแบบช้าๆ -*-

แต่ไม่ได้ไปหยุดกับทุกเกีบณ์ อย่างนี้เรียกรวดเดียว หรือว่า ทีละเสต็ปอะครับ  ;D

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เข้าทีเดียวเลย ดูได้จาก prius bmw จะเห็นว่าการเข้าเกียร์ D ไม่ต้องผ่าน R ส่วนเกียร์P ก็คือ เกียร์ N นั่นแหละ แต่ล๊อกสลักไม่ให้เฟืองหมุนได้

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เข้าแบบพรวดเดียวครับ แบบไม่เร็วมาก
ไม่อย่างงั้น เวลาผ่าน R เกียร์มันจะไปจับ R ก่อน
ผมเลยคิดว่าทำให้เกียร์จับ 2ครั้ง จับ R แล้วก็มาจับ D โดยเหมือนเป็นการทำให้อายุเกียร์อายุสั้นลง เพราะจับ2ที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2011, 21:02:40 โดย Tonge »

ออฟไลน์ NuttanonBJ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
ผมเข้าทีละ step นะ ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ แต่ผมคิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือของใช้แถบทุกชนิดการทำทีละ step มันน่าจะยืดอายุการใช้ง่าย

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ดึงพรวดเดียวเลยครับ

แต่ถ้าจาก R ผมดึงมาไว้ที่ N ก่อน แล้วค่อยมา Dอ่ะครับ

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
ผมตอบข้อ ข.ครับผม...ไม่แน่ใจถูกรึป่าว?มารอคำตอบจากผู้รู้อีกคนล่ะกัน....

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ผมทีเดียวเลยครับ

แต่ไม่ได้รูดแบบพรึ่บเร็วๆนะ ก็ลากลงมาเนิบๆ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
เข้าแบบพรวดเดียวครับ แบบไม่เร็วมาก
ไม่อย่างงั้น เวลาผ่าน R เกียร์มันจะไปจับ R ก่อน
ผมเลยคิดว่าทำให้เกียร์จับ 2ครั้ง จับ R แล้วก็มาจับ D โดยเหมือนเป็นการทำให้อายุเกียร์อายุสั้นลง เพราะจับ2ที

ผมเข้าพรวดเดียวครับ
ผมเห็นเหมือนท่านนี้ครับ ว่าถ้าเข้าช้า เกียร์มันจะต้องจับหลายครั้ง
สังเกตจากรถเกียร์ที่กระตุกๆ เวลาเข้าพรวดเดียวจาก P > D มันกระตุกที่ D ครั้งเดียว แต่ถ้าเข้าทีละเกียร์ๆ ก็กระตุกหลายที
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ eak_ch

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
  • Tiida 1.6G HB-MC
    • อีเมล์
เข้าพรวดเดียวเลย P > D แต่ทำอย่าง มีจังหวะ และ นิ่งนวล

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
แต่ถ้าเป็นเกียร์ แบบขั้นบันได แบบรถผม ผมว่ามันจะเข้าได้ช้ากว่าแบบที่เป็นรางลงมาตรงๆๆแบบซ๊วิคกับแจ๊ซ

เพราะ แบบขั้นบันไดผมต้องเข้าไห้ตรงล็อกมันและจังหวะ แต่แบบซีวิคมันกดปุ่มที่เกียร์แล้วลากลงมาเร็วๆๆได้เลย

ผมชอบแบบนี้มากกว่ามันเร็วดี

ปล.แต่แบบขั้นบันได้ไม่ใช่ไม่เร็วนะครับแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่ลื่นเหมือนแบบปุ่มกด

แต่ข้อดีก็คือผมไม่เคยเขาเกียร์เลยไปเกียร์ 3เลย เพราะมันต้องผลักไปทางขวา แต่เกีย ซีวิคกับแจ๊ซ ผมขับทีไร

เข้าเกียร์เกินไปเกียร์3ทุกทีเลยอะมันลื่นเกิน

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ของผมแบบ ข ครับ P-D เลย
แต่ถ้าแบบ P-R R-D เกียร์มันจะเปลี่ยน 2 จังหวะ มันไม่สึกหรอเร็วกว่าเหรอครับ  ::)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ก็เคยขับ CR-V ตัวแรกของน้าอะครับ
ผมเข้าแบบนี้เลย ดึงจาก P ไล่ลงมาจนเจอ D เลย..ไม่หยุด
มันไม่มีกดปุ่มแบบรถทั่วไปเลย ดึงคันที่หลังพวงมาลัยเลย... 

ถึงผมจะใช้วิธีที่ 2(ข)
แต่เอาเข้าจริง รถมันเปลี่ยนเกียร์ครบทุกจังหวะ P R N D เหมือนแบบ 1(ก) เลย..งงดี  ;D

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมก็ดึงรวดเดียวครับ

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
เหยียบเบรคทุกครั้ง ที่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ถ้า รถ จอด เพื่อ รอสตาร์ท  พอสตาร์ทเสร็จ ก็เหมียบเบรค แล้วไล่ จาก p ไป d อย่างปกติครับ
แต่ถ้า รถติดผมไม่ค่อย ใส่เกียร์ P ไม่รู้ผิดป่าว ชอบทิ้งไว้ที่เกียร์ N ตกลง ควรกลับไปที่ P เลย หรือ N อันไหนถูกต้องกว่ากันไม่รู้ งง

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ผมทีละสเต็ปครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
มันจะต่างขนาดนั้นเลยรึครับ เอาทีเดียวละกัน let's get it over with

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
แหม คำถามนี้  คิดจะถามแล้วก็ไม่ได้ถามซักที :D

ผมเข้ารวดเดียวครับ ไม่ว่าจะเกียร์ขั้นบันไดหรือรางตรง   ตอนแรกก็เข้าเร็วเพราะคิดว่าเข้าช้ามันเสียเวลา  พอได้อ่านบทความเรื่องเกียร์แล้วมีเหตุผลมาสนับสนุนว่า เกียร์มันเข้าสองที ไม่ดี
JC TU #54

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
คิดง่ายง่ายครับ

ดึงรวดเดียว จะเร็วจะช้าก็แล้วแต่ แต่จาก P แล้วมาหยุดที่ D เลย
สมองกลเกียร์รับรู้ว่าจะเข้าเกียร์ D ก็ขยับสลักปลดล็อคออก
แล้วจัดการเปลี่ยนจากตำแหน่งเกียร์ว่าง มาใส่เกียร์เดินหน้าให้

ข้อเสีย ถ้าดึงเร็วมากแบบไม่ถนอมบ่อยบ่อย กระชากลงมาพรวดเดียว
ตัวล็อกคันโยกของเกียร์ซึ่งเป็นพลาสติก ที่ทำไว้มันมีสเตป อาจจะสึกหรือแตกได้
ทางแก้ เดินไปเซียงกง หิ้วด้ามเกียร์มาราคา 1,xxx บาทก็จบ

อีกแบบหนึ่ง เข้าเกียร์ P -> R -> N -> D
รถเข้าเกียร์ถอยหลังทีนึง ปลดเกียร์ว่างทีนึง ใส่เกียร์เดินหน้าทีนึง
แบบนี้คันเกียร์ไม่พัง แต่เกียร์เข้าเข้าออกออก โอกาสสึกหรอที่เกียร์มากกว่าอยู่แล้วครับ
เรายังเคยคุยกันเลยว่า เวลารถติดสั้นสั้นควรแช่ไว้ในเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้
เพราะการเปลี่ยนสลับไปมา ระหว่าง N กับ D บ่อยบ่อย แรงดันน้ำมันเกียร์ที่เข้าทีออกที
จะทำให้เกียร์สึกหรอได้เร็วยิ่งขึ้น และโบกมือลาไปก่อนวัยอันควร
ทางแก้ ไปซื้อเกียร์ลูกใหม่ เซียงกงอย่างต่ำ 2x,xxx -1xx,xxx ใส่แล้วยังไงก็ไม่เหมือนเดิม

อย่าสับสนว่ามันเป็น Step การทำงานนะครับ มันไม่ใช่เลย ถ้ามันต้องเป็น Step นั้นจริง
มีใครรถติดไฟแดงที่เกียร์ N แล้วจะใส่เกียร์เดินหน้า แล้วผลักไป R ก่อนให้มันเข้าถอยหลัง
แล้วค่อยดึงลงมา D มั้ยครับ? ไม่มีหรอก ก็ใส่เกียร์ D ออกตัวไปเลย

แต่ติดไฟแดงผมไม่สนับสนุนให้ใส่เกียร์ P เพราะบางทีเราเผลอนึกว่าเกียร์ N
พอออกตัวปั๊บ โยกลงหนึ่งจังหวะ กดคันเร่งพรวด รถถอยขึ้นไปจอดบนกระโปรงหน้าคันหลังกันพอดีครับ

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
เป็นรถของพี่ชาย
เวลาเปลี่ยน ก็เปลี่ยนช้าๆ ถนุดถนอม เอาใจเค้า ใส่ใจเรา

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ผมเข้ารวดเดียว

แต่ไม่ชักเร็วเกินนะ เดี๋ยวพัง

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ไอเราก็หลงผิดค่อยๆเป็นค่อยๆไปซะตั้งนานทีแท้มันชอบแบบเร็วๆนี่เอง
07 mazda 3

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เอ่อ ผมไม่เคยใช้ P เลยอ่ะครับ

ไม่พบความจำเป็นที่จะต้องใช้

กลัวไหลผมก็ ดึงเบรคมือครับ

จอดค้างคืน ก็ N อีกแหละ

แล้วพี่ๆ ใช้ P กรณีไหนเหรอครับ

ผมเอ็นมาหลายปีละ

และคิดว่า เซฟเกียร์มากกว่ารูดยาวๆ ไปP ด้วยอ่ะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ผมใช้ P นับครั้งได้เลยแฮะ ส่วนมาก N กับ เบรกมือมากกว่า (จริงๆ ก็ 100 % แหละ) แต่อย่างเอารถไปซ่อม ช่างอู่เค้าเอาเข้า P ไ้ว้เวลาซ่อมเสร็จ ผมก็ดึงมา R ก่อน ซัก วินาที นึง ก่อน แล้วค่อยไป N นะ