ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนๆชาว HLM เข้าเกียร์(รถออโต้) จาก P ไป D กันอย่างไรครับ  (อ่าน 13087 ครั้ง)

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ที่เข้า P เนี่ยเพราะรถใหม่ๆเนี่ย มันบังคับให้เข้าเกียร์ P ก่อนดึงกุญแจออกครับ
และก็เบรคมือรถบางรุ่นมันเบรคไม่อยู่ครับ บางทีจอดบนเนินไม่เอียงมาก แล้วเอายืนพิงรถนิดเดียวก็ไหลแล้ว ต้องรีบไปเปลี่ยนจาก N เป็น P ให้ไวเลย
สำหรับmz3ถ้าจอดNไว้จะกินแบตอีกเข้าใจว่าโซลินอย์อะไรทำงานซักอย่าง

แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนสมัยโปรทีเจ้บ้านผมก็จอด Nเหมือนกันครับ
07 mazda 3

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
ผมแล้วแต่ครั้งครับ

แต่ส่วนมาก  P>D ไม่ค่อยเร็วเท่าไหร่

แต่ D>P ดันรวดเลยครับ  ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ talentman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ถ้ากลัวสึกหรอ ก่อนสตาทร์เราโยกมาไว้ที่ N ก่อนได้ไหม (กรณีรถเก่านะครับ) ที่ไม่ต้องใส่ P เวลาจอด

เพราะทุกทีผมจะชินกับการดับเครื่องที่ตัว N แล้วค่อยโยกไป P เพราะรถผมเป็น MT แต่ของพ่อ AT

ออฟไลน์ bmview_hybrid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
คันเก่า Nissan Sunny N16 เข้า P > D มา 10 ปี ยังไม่มีอาการพัง

ส่วนมากเข้า P ตอนลงจากรถเท่านั้น

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
ของผม เข้าไม่เร็วแล้วไม่ช้าเกินไปครับแต่เป็นจังหวะไม่ถีงกับดึงรวดเดียวครับ

แต่ช่วงที่เกียร์รถมีปัญหา ตอนนั้นก็ค่อนดึงๆลงมาเลยหละครับไม่งั้กระตุกแรงเลยหละครับ

ออฟไลน์ Hokkaido

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
เอ่อ ผมไม่เคยใช้ P เลยอ่ะครับ

ไม่พบความจำเป็นที่จะต้องใช้

กลัวไหลผมก็ ดึงเบรคมือครับ

จอดค้างคืน ก็ N อีกแหละ

แล้วพี่ๆ ใช้ P กรณีไหนเหรอครับ

ผมเอ็นมาหลายปีละ

และคิดว่า เซฟเกียร์มากกว่ารูดยาวๆ ไปP ด้วยอ่ะ

พวกรุ่นใหม่ๆถ้าไม่ใส่เกียร์ P มันดึงกุญแจไม่ออกครับ

ออฟไลน์ menglovekai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
เกียร์อัติโนมัติปัจจุบันนี้ เป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว
คันเกียร์เป็นเพียงสวิชต์ ที่จะบอกกล่องควบคุมเกียร์ว่าผู้ขับขี่ต้องการจะเดินหน้า N ถอยหลัง R หรือจอด P

ก่อนที่กล่องจะยอมให้เปลี่ยนเกียร์ได้นั้น ย่อมต้องมีการตรวจสอบสถานะของ sensor ต่างๆ ว่า ปลอดภัยต่อการเปลี่ยนเกียร์หรือไม่
เช่น รอบสูงไปนะสั่งลดเกียร์ไม่ได้เดี๋ยวรอบเกิน redline , รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ใส่เกียร์ ถอยหลังไม่ได้นะ ฯ

ที่สำคัญ บริษัทที่ผลิตเกียร์ ต้องทดสอบอย่างหนักหน่วง กว่าจะหลุดมาถึงผู้บริโภคได้

ดังนั้น เปลี่ยนเกียร์จาก P R N เร็วไม่น่าจะมีผลต่้ออายุเกียร์มากนัก

ส่วนที่มีผลต่ออายุ น่าจะเป็น การ kickdown บ่อยๆ ขับเร็วๆมากๆ นานๆ จนอุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงเกินไป  และ พฤติกรรมการเหยียบคันเร่งครับ

ขนาดเกียร์ธรรมดา ถ้าสับเกียร์รอบสูงบ่อย ซินโครเมช สึกอย่างเร็วครับ

ออฟไลน์ TIWLY

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
เว้นระยะนิดนึงครับ ไม่เร็วมากไม่ช้ามาก
ใช่ๆครับของผมทำเป็นจังหวะครับ 1-2-3-4 กดเลื่อน กึก กึก กึุก กึก ละก็เวลาถอยผม
จะเลื่อนเข้า p ก่อนครับ ผมทำถูกหรือเปล่าเอ่ย