เรื่องความยาวนั้นเป็นผลมาจากการสังเกตพวก clip ที่เราทำกันแบบต่อ 2 หรือ 3 คลิป
จะสังเกตได้ว่ามันจะมีเฉพาะคลิปแรกที่คนดูเยอะครับ หลังจากนั้นจะน้อยลงและน้อยลง
อาจต่างกันระดับเท่าหรือสองเท่าในส่วนของยอดผู้ชม
รวมถึงทางเราได้ค้นหาจากผลวิจัยการชมสื่อผ่านอินเตอร์เน็ต ใจความที่ได้คือ
คนที่เล่นชมอะไรทางอินเตอร์เน็ตนี่จะมีเวลา ความชิลล์ และสมาธิ สั้นกว่าพวกที่ติดทีวีมากครับ
สมาธิในส่วนของคนที่ดูคลิป youtube เท่าที่วิจัยมา สมาธิคนเราจะแข็งที่สุดในช่วง 10 นาทีแรก
และจะอ่อนลงเท่าตัวเมื่อผ่าน 20 นาทีเป็นต้นไป คุณลองดูจากคลิปเทสต์รถของผมก็ได้ครับ
ว่า Clip 1, Clip 2, Clip 3 จำนวนคนดูต่างกันมากขนาดไหน
ดังนั้นเราจึงพยายามลองอะไรใหม่ๆ เมื่อก่อนจะใช้วิธีปล่อยตามสบาย ยาวก็ยาว
ช่วงหลังจึงพบว่า Clip ต่างๆจะสั้นลง แต่สั้นเกินไปหรือไม่นั้น เราต้องดูความเห็นกันสักพักว่า
สั้นหรือยาวขนาดไหนกำลังดี เราคงต้องทดลองกันจนกว่าจะได้ระยะเวลาความยาวที่เหมาะสมครับ
เห็นคลิปสั้นนี่จริงๆไม่ได้ง่ายขึ้นครับ เพราะการตัดต่อ 35 นาทีให้เหลือ 10 นาทีแล้วจับประเด็นให้ได้ครบๆนี่
คนตัดต่อแทบนิ่วกิน อนาคตหากพบว่าพวกเรารับได้กับ 10 นาที ก็อาจจะทดลองทำคลิป 15 นาทีบ้าง
ซึ่งอาจจะเป็นทางสายกลางที่มีความพอดีมากกว่า แต่ความเห็นผม หากเป็นงานเปิดตัวรถสักรุ่น
30 นาทีนั้นนานเกินไปมากๆ แต่ 10-15 นาทีกำลังดีครับ