ผู้เขียน หัวข้อ: ระวังการคิดใบประเมินราคาของศูนย์ Honda นครปฐม (นครปฐม ฮอนด้า ออโตโมบิล) ให้ดีๆ  (อ่าน 14501 ครั้ง)

ออฟไลน์ night110

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
พอดี เวลานี้ผมอยุ่ที่ 0 honda นครปฐม( นครปฐม ฮอนด้า ออโตโมบิล) พอดี และสังเกตเห็นใบประเมินราคาที่ออกมา ผมมาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนดเวลาที่ 50,000 กิโล (แต่เครื่องจริงๆ วิ่งได้ประมาณ 4 หมื่นกิโลกว่าๆ เอง เพราะว่าวิ่งใน กทม. ส่วนใหญ่ครับ

ปรากกว่า ช่างประเมินเติมน้ำมันเครื่อง ที่ 3.6 ลิตร ผมไปดูใบประเมินเก่าๆ ซึ่งผมไปทำที่ 0 เดิม เค้าคิดที่ 3.4 เอง ก็เลยเกิดสงสัย เลยไปถาม เค้าบอกว่า 0 เค้าปกติใช้ 3.6 ลิตร ผมว่ามันไม่ make sense ที่จะให้คำตอบแบบนี้ เลยเข้ามาค้นคำตอบทางเน็ทที่ 0 นี้เอง มี internet ก็ลองเข้ามาลองดู ปรากฏว่าเจอ เคสคล้ายๆ กับเจ้าของกระทู้ที่โพลต์ที่นี้ก่อนหน้านี้ทาง Google (เลยต้องกราบขอบคุณมากๆ เลยครับ) ผมจึงเอาไปคุยกับทางช่าง ว่า ทำไมถึงเปลี่ยนไม่เหมือนกัน เพราะเหตุผลที่อธิบายคือ ตามคู่มือถ้าไม่ได้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ก็ต้องใช้น้ำมัน 3.4 ลิตร ไม่ใช้ 3.6ลิตร

ผมไปดูคู่มือ ระยะที่เช็ค 50,000 กิโล ยังไม่ต้องเปลี่ยนไส้กรอกน้ำมันแต่อย่างใด!! แต่ทำไม 0 ฮอนด้า นครปฐม ออโตโมบิล ถึงได้ทำการเปลี่ยนให้ ไม่ตรงตามคู่มือ ซึ่งแนะนำมา (+ ศูนย์เก่า ที่บริการจะทำตามคู่มือตลอด พอดีวันนี้มา 0 ใหม่ ดู ทั้งๆ ที่ใกล้บ้านมากกว่านะ แต่ไม่เคยใช้ เพราะไปใช้ 0 ที่ซื้อรถยนต์มาครับ -จะมีลดค่าแรงงานด้วย ^^)

เอามาให้ช่างดู ก็พูดตะกุกตะกักเลย จากกระทู้นี้เอง (เราไม่ใช้ช่างเครื่อง ก็ไม่มีความรู้ แต่กระทู้ที่โพลต์นี้บอกแนะนำมา ช่วยให้มีความรู้) เค้าเลยเปลี่ยนราคาให้

ผมเลย รู้สึกไม่ดีกับศูนย์ นครปฐม ฮอนด้า ออโตโมบิล เอามากๆๆๆ ศูนย์ออนด้านครปฐม นี้ แนะนำเพื่อนๆ สมาชิกฮอนด้า ระวัง และตรวจเช็คราคากันให้ดีๆ จะได้ไม่โดยเอารัดเอาเปรียบเราเหมือนทางศูนย์ ฮอนด้า นครปฐม (นครปฐม ฮอนด้า ออโตโมบิล) แห่งนี้นะครับ

ไม่อยากให้ใครโดยเหมือนผมอีก  ฝากระวัง อย่ามาใช้บริการครับ หรือหากมาก็ตรวจสอบราคาให้ดีๆ ครับ คู่มือว่ายังไง ก็ควรเป็นไปตามนั้น หาก Honda นครปฐม เป็นแบบนี้ หรือ honda ที่อื่นๆ ไม่ทำตามมาตรฐาน ก็จะไม่ต่างจากร้านธรรมดาทั่วไป ไหนๆ ก็เหมือนกัน เสียชื่อเสียงครับ ลูกค้าคงไปร้านธรรมดาดีกว่า จะเอารถเข้าศูนย์ไปทำไม จริงไหมครับ

ตอนนี้เลยให้ช่างเอาราคาไส้กรอกน้ำมันเครื่องออกไป (ที่ไม่ตรงตามคู่มือ) และคิดค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 3.4 ลิตร แทน (ไม่ใช้ 3.6ลิตร เพราะว่าไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง)

ปรากฏว่า ช่างเอา ค่าน้ำยาทำความสะอาดหัวฉีด และน้ำยาล้างเครื่องยนต์ออกหมดเลย (ไม่รู้ตกใจที่ผมไปเจอกระทู้เดิม เรื่อง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือเปล่า) ซึ่งผมไม่ mind อะไรเรื่องน้ำยาทั้งสอง (ถึงแม้ว่าจะราคาแพงว่า ที่ศูนย์เก่า ขึ้นมาบ้าง แต่หากจำเป็นก็โอเค เพราะไม่มีในคู่มือไม่ได้แนะนำเพิ่มเติม ผมก้ทำตามช่างบอก)  ผมก้เลยบอกให้ช่างเอาน้ำยาทั้งสองกลับเข้าไป เปลี่ยนแต่ ราคาไส้กรอกน้ำมันเครื่อง และจำนวนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง (ให้เป็นไปตามคู่มือ) ก็พอ

แต่ความรู้สึก รู้สึกแย่กับศูนย์ ฮอนด้านครปฐม หรือ นครปฐม ฮอนด้า ออโตโมบิล นี้ไปเรียบร้อยแล้ว ที่ทำแบบนี้ ไม่ถูกต้อง ฝากเพื่อนให้ระวัง ศูนย์นี้ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,376
    • อีเมล์
โห....ถ้าลูกค้าสาวๆซึมๆ นี่ไม่ยัดรายการเป็นหางว่าวเลยเหรอ

กวดขันหน่อยนะครับ ก่อนจะเสียภาพพจน์ของยี่ห้อนี้ไป
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
บางที ในคู่มือบอกให้่เปลี่ยนอะไร ตอนกี่กิโล

เราเอง สามารถยืดหยุ่น ได้ครับ ไม่ต้อง " เป๊ะๆๆ " ไปทุกครั้ง ชีวิตมันจะเครียดไปนะคับ

กรองน้ำมันเครื่องลูกละไม่กี่บาทเองเปลี่ยนไปเหอะครับ เพื่อ สุขภาพเครื่องยนต์ที่ดี ^^
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
อ่านแล้วงงครับ ขอถามหน่อยนะครับ เผื่อเป็นความรู้ไปด้วย

1. ปกติเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็จะเปลี่ยนกรองไปด้วยไ่ม่ใช่หรอครับ คือปกติไม่ได้ใช้รถฮอนด้า เคยไม่รู้ว่าต่างจากยี่ห้ออื่นหรือเปล่านะ
 
2. น้ำมันเครื่อง 3.6 ลิตร กับ 3.4 ลิตรนี่ มันคนละกระป๋องหรอครับ ปกติเคยเห็นแต่กระป๋อง 4 ลิตร จะ 3.6 ลิตร หรือ 3.4 ลิตร ก็ต้อง 1 กระป๋องเหมือนกัน รถผมเป็นนิสสันมาร์ช ใช้ 3 ลิตร ก็เลยใช้กระป๋อง 4 ลิตร ก็เหลือกลับมาลิตรนึง ตอนหลังเปลี่ยนเป็นกระป๋องละ 1 ลิตร 3 กระป๋องแทน

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,292
  • ขับขี่ปลอดภัย
อ่านแล้วงงครับ ขอถามหน่อยนะครับ เผื่อเป็นความรู้ไปด้วย

1. ปกติเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็จะเปลี่ยนกรองไปด้วยไ่ม่ใช่หรอครับ คือปกติไม่ได้ใช้รถฮอนด้า เคยไม่รู้ว่าต่างจากยี่ห้ออื่นหรือเปล่านะ
 
2. น้ำมันเครื่อง 3.6 ลิตร กับ 3.4 ลิตรนี่ มันคนละกระป๋องหรอครับ ปกติเคยเห็นแต่กระป๋อง 4 ลิตร จะ 3.6 ลิตร หรือ 3.4 ลิตร ก็ต้อง 1 กระป๋องเหมือนกัน รถผมเป็นนิสสันมาร์ช ใช้ 3 ลิตร ก็เลยใช้กระป๋อง 4 ลิตร ก็เหลือกลับมาลิตรนึง ตอนหลังเปลี่ยนเป็นกระป๋องละ 1 ลิตร 3 กระป๋องแทน

1. อยู่ที่รถคันนั้น ๆครับ บางยี่ห้อ เ่ช่น VW เปลี่ยนไส้กรองทุก 30000km ก็มี แต่ถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 15000 km เขาคำนึงเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยครับ เพราะ เปลี่ยนออกโดยที่่มันยังใช้ได้ ไม่ใช่แค่เปลืองเงิน แต่เปลืองทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมโดยใช่เหตครับ

2.น้ำมันเครื่องศูนย์ ส่วนใหญ่ เป็นแบบตวงใส่ครับ เขาจะมีท่อลากมาจากถังใหญ่ แล้วตวงใส่ครับ ไม่ได้ใช้กระป๋องครับ
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
จขกท. ครับ ผมว่าคุณน่าโวยเรื่องน้ำยาทั้งหลายแหล่ที่เค้ายัดเยียดมาให้มากกว่าอีกครับเพราะมันไม่มีความจำเป็นเลย เข้าศูนย์ที่ไหนก็ตามผมบอกหมดว่าไม่เอาน้ำยาพวกนี้ถ้าใส่มาผมไม่จ่ายเงิน กรองน้ำมันเครื่องสำหรับตัวผมมองว่าสมควรเปลี่ยนทุกครั้ง เพราะน้ำมันเครื่องที่ค้างอยู่ในกรองเยอะอยูเหมือนกัน ถ้าไม่เปลี่ยนกรองน้ำมันเก่ามันก็เข้าไปผสมกับน้ำมันใหม่อีก ไส้กรองลูกละ 220 บาทเอง ถูกกว่าน้ำยาทำความสะอาดบ้าบอคอแตกไร้ความจำเป็นพวกนั้นซะอีก

ออฟไลน์ book350

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
จริงๆแล้วกรองน้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยครับ ไปทำที่ไหนไม่เปลี่ยนผมโวย
ศูนย์ทำถูกแล้วครับที่เปลี่ยนให้ครบ ไม่ว่าผมจะขับรถกระป๋องอย่างนิสสันซันนี่อายุสิบปี หรือ เบนซ์คันละห้าล้านผมสั่งเปลี่ยนคู่กันตลอด
เอาจริงๆนะครับ รถญี่ปุ่นพวกของเหลวไม่แพงหรอกครับ ของราคาต่างกันไม่กี่สิบบาทหรือแค่หลักร้อย เรื่องเล็กน้อยอย่าเครียดดีกว่าครับ ได้ไม่คุ้มเสียนะครับ  ;)

@i-din ส่วนเรื่องจำนวนลิตร มีจุดทศนิยมไม่แปลกครับ เพราะทางศูนย์ส่วนใหญ่แล้วจะใช้น้ำมันเครื่องจากน้ำมันถังใหญ่ ไม่ได้ใช้แบบที่เราซื้อๆกัน ฉะนั้นเขาคิดละเอียดได้ครับ เป็นผลดีของเราไม่ต้องจ่ายถึง 4 ลิตรแล้วต้องแบกน้ำมันกลับบ้านเป็นภาระ
Way to Itasha!
Honda Accord CM6 (Inspire) V6 3.0L 240HP - K&N - MUGEN - LENSO
VW GTI mk6 2.0L 330HP - APR K04 - VWR - Neuspeed - Defi - Forge - Sendai

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
เรื่องน้ำมันเครื่องเพิ่งรุ้เหมือนกันว่า มีถังใหญ่ แสดงว่าคิดละเอียดก็ดีแล้ว 3.6 ลิตร หรือ 3.4 ลิตรผมว่าไม่น่าซีเรียสนะครับ ถ้างั้นนะ่ ซีเรียสพวกน้ำยาทำความสะอาดหัวฉีดกับน้ำยาล้างห้องเครื่องดีกว่า ไม่จำเป็นซักนิดนะครับ

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
เคยเอา 3door เครื่อง B16+B18 ทำเต็มทั้งตัว (221 hp ที่ล้อ)  ปกติมีอู่ประจำแต่มีความจำเป็นที่ไปไม่ได้เลยกะเข้าไปเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง กับไส้กรองนิดหน่อย

ผมได้นำน้ำมันเครื่องไปเอง  เนื่องจากสเปคเครื่องผมผิดจากมาตรฐานไปเยอะ พอประเมิณราคาเสร็จก็พอรับได้ แพงกว่านิดหน่อยจากนอก เพราะเราเอาน้ำมันเครื่องเองไป

เองอ่ะเนาะ ก็พอเข้าใจอยู่ ตอนช่างขับรถผมไปเข้าช่องเพื่อถ่ายน้ำมันเครื่อง เชื่อหรือไม่ ว่าดับไป 4-5 รอบ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะครัชรถผมแข็งมาก (os twin plate)
 
พอผมเดินเข้าไปบอกว่า  พี่ๆผมขับให้ไหม  เพราะครัชรถผมแข็งมาก  ผมเข้าใจว่าไม่ค่อยคุ้น  ช่างก็ตอบกลับว่า รถน้องต้องมีปัญหาอะไรแน่  เดี๋ยวเค้าดูแลให้เอง

ผมก็เริ่มงงล่ะ สรุปรถตรูแค่ครัชแข็ง รถตรูพังแล้วหรือว่ะเนี่ย เลยปล่อยเค้าขับไปเข้าช่อง  และย้ำว่าแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับไส้กรองพอนะครับพี่ ผมไม่ซ่อมอะไรเพิ่มครับ
 
แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจก็คือ  เปลี่ยนเสร็จ  มันมีรันเวย์ข้างนอกอยู่นิดนึง  ประมาณเกือบ ๆ 100 เมตร  ช่างสุดยอดเทคนิคของศูนย์เอารถออกไปอัดกันหลายรอบ  นับในใจได้ประมาณ 5-6 รอบ  

นึกภาพนะครับ  พออัดจากจุดเริ่มต้น แล้วปลายทางแค่เกือบๆ 100 เมตร แล้วก็เบรคล้อตายเพราะจะชนรัวที่พี่ยามเค้ากั้นไว้  คงติดใจเบรค 4 พอร์ทผมมั้ง ทำแบบนี้ทุกรอบ

จนตรูมั่นใจแล้วว่า  พวกเมิงกำลังเผาน้ำมัน  เผายาง re11 ตรู  แล้วที่สำคัญพวกเมิงเปลี่ยนเกียร์รถกรูไม่ทัน  ฟังจากเสียงก็พอทราบกันดี  กล่องที่สั่งให้รอบตัด

เสียงจะเป็นไง  เสียงจะอั้นๆแบบนั้นไปสักพัก  แล้วค่อยดำเนินการเปลี่ยนเกียร์  คิดในใจ  พังแน่ตรูวันนี้ต้องรีบลงไปแยกคู่อาฆาตออกมาก่อน พวกมันจะทรมานมันจนลูกสูบ

ลงมานอนยิ้มข้างล่างแน่นอน  แอบดีใจนะเนี่ย  ที่เราตั้งตัดไว้ที่ 9000 รอบ  ไม่งั้นลูกสูบ Toda ผมคงลงมานอนยิ้มใช้ช่างดูตั้งแต่เกียร์ 1 แน่ๆ
 
จนผมเริ่มทนไม่ไหว เลยลงไปสอบถาม พี่ๆต้องเทสกันหนักขนาดนี้เลยหรอ  แล้วทำไมช่างต้องวนกันเทสเกือบครบทุกคนเลย  แล้วถามจริงๆเถอะ  เทสอะไร ???

.....................นิ่งครับ  นิ่งกันหมด  แล้วมีช่างท่านหนึ่งบอกมาในที่บรรยากาศเริ่มวังเวงสุดๆ ว่ารถน้องสมบูรณ์ดีครับ  ระบบเบรคก็ดีเยี่ยมจากการเทสตะกี้  

แล้วทำไมพี่ไม่เอาไปเทสบนถนนใหญ่อ่ะครับ  ผมจะไม่ไ9ด้ไม่ต้องเห็นอะไรแบบนี้ต่อหน้าต่อตา....................นิ่งกันหมดไปอีกแปปนึง  ก่อนมีอีกคนตัดบท

เชิญน้องคิดเงินด้านบนเลยครับ  พอขึ้นไปจ่ายตัง  ผมถามพนักงานที่เก็บเงิน  น้องๆขอพบ ผจก.ศูนย์หน่อยครับ  ตะกี้ท่านได้ยินเสียงท่อบ้างไหมครับ

ท่านเค้าบอกว่าไม่ได้ยินเลย ผมประชุมอยุ่ในห้องประชุม (ในใจคิด เมิงจะไม่ได้ยินท่อแว๊นตรูในคณะเครื่องทำงานที่ 9000 รอบเลยหรอว่ะ ศูนย์ก็ไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น)

งั้นเชิญท่านมาทางนี้หน่อย  ผมพามาจุดเบรครถแถวๆรั้วยาม  แล้วชี้รอยยางบนถนนให้เค้าดู  ท่านช่วยบอกลูกน้องท่านด้วยนะ

เทสรถกันได้ดีมากครับ  รอยยางยาวๆสัก 1-2 เมตร  มีแบบนี้สัก 4-5 รอบ  แล้วท่านลองนึกนะ  ว่ารถต้องมีความเร็วเท่าไร  ถึงจะมีรอยเบรคขนาดนี้

อิ้งๆเงียบๆกันไปพักนึง.................งั้นผมไปก่อนนะครับ  ประทับใจกับให้การให้บริการจริงๆ  ขอบคุณครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2011, 13:18:13 โดย chean »