ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมหลายๆท่านยังชอบดีเซล  (อ่าน 18693 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ทำไมหลายๆท่านยังชอบดีเซล
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2011, 00:58:51 »
ยุโรปใช้ดีเซลแบบเป็นล่ำเป็นสันมา 20-30 ปีแล้วมั้ง รถเก๋ง Diesel ขายดีมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ข้อเสียดีเซล ผมนึกออกแค่ 2 ข้อนะ

1. เสียงดัง (ถ้าเทคโนโลยีพอๆ กันกับเบนซิน)
2. รอบเครื่องสูงสุดมันน้อยไปนิด ทำให้คนขับต้องขยันเปลี่ยนเกียร์บ่อยขึ้น

แต่ที่เหลือ ดีเซลกินเรียบ แรงบิดมาในรอบต่ำกว่า ปล่อยมลพิษน้อยกว่า บลาๆๆๆๆๆ

ประเทศพัฒนาแล้ว ที่ยังบ้าเบนซินจริงๆ จังๆ ผมนึกออกแค่ USA กับญีปุ่นแหละครับ USA ผมไม่รู้ แต่คนญี่ปุ่นอคติกับ diesel ครับ (จริงๆ ก็คือพวกเขาทำเครื่องดีเซลสะอาดๆ แรงๆ ไม่เป็นมากกว่ามั้ง)
ญี่ปุ่นมี Pajero และ X-Trail แล้วครับ
แถมมาสักพักแล้วด้วย

อืมม จริงสินะครับ

อยากรู้เหมือนกันว่า ณ เวลานี้ คนญี่ปุ่นมีทัศนคติต่อเครื่องดีเซลดีขึ้นบ้างไหม เมื่อเทียบกับช่วงปี 2002 เพราะช่วงนั้นมันแย่สุดๆ จริงๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,555
Re: ทำไมหลายๆท่านยังชอบดีเซล
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2011, 23:16:35 »
ความจุเท่ากันก็ใช่ว่าเบนซินจะแรงกว่าครับดูอย่าง320Iกับ320Dไง อย่าง320Dนี่ต้องไปเทียบกับ325Iแล้วแต่ความประหยัดมีมากกว่ากันค่อนข้างเยอะ  ;D

ที่จริงหากเป็นเบนซินระบบอัดอากาศที่มีแรงในรอบต่ำแต่ให้กำลังสูงโดยไม่กินน้ำมันก็มีเบนซ์ไง แต่ปัญหาคือภาษีที่ถีบราคาขายในบ้านเราให้สูงเกินจริงไปหลายเท่าทำให้คนส่วนมากไม่มีโอกาสได้เปรียบเทียบกันได้จริงจังนัก  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: ทำไมหลายๆท่านยังชอบดีเซล
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2011, 23:25:21 »
ทำไมไม่พูดกันบ้างว่า AMERICAN ONLY !
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2011, 23:29:06 โดย Northbridge »

ออฟไลน์ pongrsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ทำไมหลายๆท่านยังชอบดีเซล
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2011, 10:09:15 »
มันเป็นวัฏจักรแบบนี้แหละครับ

ยกตัวอย่าง เซนเซอร์รับภาพของกล้องดิจิตอล

แรกเริ่มที่ CMOS  แล้วมันตัน

ก็มี CCD มาแทนที่

ตอนนี้ก็กลับมาใช้ CMOS อีก เนื่องจากก้าวข้ามข้อจำกัดในก่อนหน้านี้ได้แล้ว


เครื่องยนต์ก็เหมือนกัน

เมื่อก่อนดีเซลฉีดไม่ตรง กับฉีดตรงไม่โบ  ไม่คอมมอนเรล

ก็ติดที่ แรงดันน้ำมัน และ หัวฉีด ที่ยังไปไม่ถึงไหน จึงทำให้โดยรวมแล้วด้อยกว่าเบนซิน

แต่ตอนนี้ ปั๊มทำแรงดันสูง 2000 บาร์ บวกกับ หัวฉีด piezo ฉีด  3-4-5-6 จังหวะ ได้สบายๆ

ทำให้เครื่องดีเซลเริ่มทำได้ดีกว่าเครื่องเบนซิน

แต่หลังจากนี้ ถ้าเค้าไม่หนีไปไฟฟ้ากันหมดเสียก่อน

เครื่องเบนซินฉีดตรง เทอรโบ แปรผันวาล์ว แปรผันอัตราส่วนกำลังอัด HCCI 6-8 จังหวะ ก็จะมาแทนที่ ดีเซล ไดเร็คอินเจ็คชั่น เทอร์โบ คอมมอนเรล



ตามนี้เลยฮะ
แต่ผมว่า คนเราอย่าพูดถึงเรื่องรักโลก หรือ เสียงดังเลย
ผมยังจำได้เลยว่า ตอนที่ ดีเซล มันขึ้นพรวดๆ คนขับวิโก้ ยกเอาคอมมอลเรลทิ้ง
เพื่อที่จะเปลี่ยนเครื่องมาติดแก๊ส กันให้พรึบ
ตอนนี้ที่ดีเซลมันราคาแรงเพราะ เราไม่เก็บเงินเข้ากองทุน หวังในใจจะให้ช่วยเหลือเกษตรกร
แต่ มิเป็นเช่นนั้นไม่ เมื่อพวกเล่นเอาความหวังดีมา ซัดซะ สู้เก็บๆ ไปดีกว่ารึเปล่า

ออฟไลน์ kaiparotra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: ทำไมหลายๆท่านยังชอบดีเซล
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2011, 11:13:18 »
ถ้าคุยเรื่องเครื่อง  ข้อดีของดีเซลที่ชนะเบนซิลคือพาวเวอร์เเบนหรือช่วงกำลังที่กว้างกว่า
ไม่ว่าจะมีโบหรือไม่ก็ตาม  เรียกง่ายๆคือดึงตลอดถึงมีโหลดมากๆก็รับไหว  แต่  มันตันไว
เพราะรอบหมด(ยังไงก็ไม่สามารถเกิน 6000รอบไปได้)   ดูจากรถบรรทุกไม่ว่าสัญชาติไหน
เมกา ยุ่น ยุโรป ดีเซลทั้งนั้น  กับอีกข้อคืออายุการใช้งานดีเซลทนกว่า เพราะคุณลักษณะ
เรื่องรอบเครื่องนี่แหละ   ส่วนเบนซิลได้เปรียบเรื่องเสียงกับรอบเครื่องที่ปั่นได้ยาว เพราะ
กำลังอัดต่ำกว่าเกือบครึ่ง แต่ช่วงกำลังมันแคบและอยู่สูง  จึงต้องรีดเค้นเครื่องยนต์หนัก
ทำให้สิ้นเปลืองและสึกหรอสูง

ส่วนเรื่องค่านิยม  เมกาชอบความสบายเป็นหลัก  รถของพวกเค้าจึงมีช่วงล่างนิ่มกว่า คันใหญ๋
กว่า เสียงเงียบไม่สั่น เกียร์ออโตไส่ครั้งเดียวตอนขึ้นรถจนถึงที่หมาย  ประหยัดหรือปล่าวไม่รู้
-ูมีตังค์จ่าย(ทั้งที่กู้เค้ามา)  ส่วนพี่ยุ่นเค้าใช้รถแบบเครื่องใช้ทั่วไป  คือใช้แล้วทิ้งดูได้จากอายุ
รถแต่ละรุ่นสั้นกว่าชาวบ้านมาก  เพราะพวกเค้าเป็นนักผลิต  ถ้าไม่้ทิ้ง  มันขายของใหม่ไม่ได้
เค้าจึงไม่สนเรื่องความทนทาน  อีกทั้งพวกเค้าเป็นคนบ้างาน  เวลาไม่ทำงานเค้าจะต้องการ
ความสบายแบบสุด  ดังจะเห็นได้ว่าเครื่องใช้ทุกอย่าง  มันอัตโนมัตหมดตั้งแต่รถยันชักโครก
ส่วนยุโรปเป็นคนมีเหตุมีผล  รักษ์โลกรักษ์ทรัพยากร  รักความคุ้มค่า  และใช้ชีวิตแบบมีไลสไตล์
จึงนิยมรถ ทน ประหยัด ขับสนุก คันไม่โต  อายุรถแต่ละโมเดลสูงกว่าญี่ปุ่น

แล้วเราล่ะ  ชอบแบบไหน  ส่วนตัวยอมรับชอบแบบยุโรป (ส่วนใหญ่น่าจะยุ่นผสมเมกา)

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: ทำไมหลายๆท่านยังชอบดีเซล
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2011, 11:27:10 »
ผมชอบเบนซิน

เรื่องแรงบิดที่รอบต่ำ ไม่เห็นจะเป็นปัญหาอะไรเลย เพราะยังไงแค่กระแทกคันเร่ง หรือชิฟท์เกียร์ลง รอบเครื่องเบนซินมันก็ฟาดปั้กๆแล้ว จะไปแคร์ทำไมกัน
แล้วผมก็ไม่ได้ใช้รถบรรทุกสิบล้ออะไร ชีวิตส่วนใหญ่ขับแต่รถคันเล็กๆอย่างรถเก๋ง รถมอเตอร์ไซค์

จริงอยู่ว่ามันไม่ประหยัดเท่าดีเซล และดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย แต่ดีเซลก็ไม่สามารถจะทดแทนกับความได้ดั่งใจของเบนซินฮะ

(อีกนัยหนึ่งที่เบนซินมีค่าใช้จ่ายสูง ก็เพราะราคาน้ำมันด้วย ถ้าหากวันหนึ่งเกิดดีเซลราคาเท่ากับหรือแพงกว่าเบนซินขึ้นมา ค่าใช้จ่ายมันก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่)