สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ๆ ชาว Headlightmag ทุกคนครับ กลับมาพบกับผมอีกครั้งนะครับ
ในรีวิว Honda jazz IDSI 2006 รีวิวชิ้นนี้เป็นรีวิวชิ้นที่2 นะครับ หลังจากรีวิว Honda civic Fd ไปเสร็จแล้วนั้นเอง ครับ ใครยังไม่ได้ไปชมเชิญตามลิงค์นี้เลยนะครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,11340.0.html(รีวิวชิ้นนี้ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ)
เนื้องจากว่า รถที่ผมรีวิวอยู่นี้ ได้จากผมไปแล้ว เพราะเป็นรถที่เต้นท์ ครับ แต่อยากจะเอามาทำรีวิว
รถคันนี้เอามาใช้ต่อจาก city i-dsi ตัวก่อนไมเนอร์ ที่ขายไปได้ครับ อันที่จริงผมไม่รู้ประวัติรถคันนี้เลย รู้แต่ว่าเจ้าของเก่านั้น ได้เข้าศูนย์เช็คระยะ 2 ครั้ง คือตอน 1หมื่น และ 2หมื่น แค่นั้น และตอนมันมาอยู่กับผม เลขไมล์มันก็ 4หมื่น กว่าๆแล้วครับ จนก่อนที่มันจะจากผมไป เลขไมล์ก็ 5หมื่น++แล้วครับ
Jazz คันนี้เป็นตัวก่อนเปลี่ยน โฉมครับ (ตัวไมเนอร์นั้นเองครับ) รหัสคือ GD ครับ
ระบบเครื่องยนต์ใน Honda Jazz นั้น มีให้เลือก สองตัว คือ ตัว เครื่อง 1.5 vtec กับ 1.5 idsi
แต่สำหรับคันนี้เป็นเครื่องแบบ idsi
จะใช้หัวเทียนคู่ ต่อ 1 สูบ
หัวแรกจุดระเบิดนำ หัวที่ 2 จุดระเบิดตาม
ไม่มีระบบแปรผันวาล์ว VTEC และมี 8 วาล์ว
88 แรงม้า (PS) ที่ 5,500 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 13.4 กก.-ม.ที่ 2,700 รอบ/นาที
ส่วนถ้าเป็นตัว VTEC
จะไม่มีหัวเทียนคู่แบบ i-DSi และเป็นแบบ 16 วาล์ว
110 แรงม้า (PS) ที่ ที่ 5,800 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 14.6 กก.-ม.ที่ 4,800 รอบ/นาที
อ้างอิง รีวิว Jazz ของพี่จิมครับ
ใช่ครับ ตัว I-dsi มีแค่88 แรงม้าก็จริงครับ แต่โปรดสังเกตแรงบิดสูงสุด ถึงแม้จะมีแค่ 13.4 กก.-ม. ก็จริง แต่มาในรอบแค่ 2700 รอบต่อนาที ถือว่ามาในรอบต่ำมากๆครับ ถามว่าเพียงพอหรือไม่ ? เดี๋ยวเราจะมาดูกันครับ