ผู้เขียน หัวข้อ: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###  (อ่าน 18688 ครั้ง)

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 13:38:03 »
วันนี้ไปลองมาเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกลองเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

+ ลองเซ็ต cruise control ที่ 110 แล้วรีเซตคอมพ์ดู พบว่า อัตรากินน้ำมันแบบ average ที่เครื่องโชว์ออกมาคือ 18+ กม.ลิตร วิ่งยาวๆ ก็ได้ค่าประมาณนี้ เบยแปลกใจมากว่าเป็นไปได้อย่างไร ไม่รู้ว่าปกติ คอมพ์ของรุ่นนี้โกงตัวเลขหรือเปล่า

+ ตอนเซ็ต Cruise Control แล้ว (ลองที่ 100) และถนนราบปกติ ผมแปลกใจว่าทำไมแบตไม่ช่วยส่งกำลังด้วย ใช้แต่เครื่องยนต์อย่างเดียว ทั้งๆ ที่ความเร็วคงที่

+ ความรู้สึกเบรคมันต้านเท้าแปลกๆ ประมาณใกล้เคียงกับรถยุโรปมากขึ้น ลองเบรคแรงๆ ตัวรถก็ไม่ปัดเลย

+ คันที่ลองวันเสาร์ พอลองเสร็จเดินลงจากรถ มีกลิ่นไหม้ชัดเจนมาก มีควันขาวๆ ออกมากจากท่อไอเสียด้วย ถามช่างดูบอกว่ารถใหม่อยู่อาจเป็นไปได้ ส่วนเซลบอกว่าผมเบรคแรงไป (ไม่ใช่กลิ่นเบรคแน่ๆ) และผมก็ไม่ได้เบรคแรงด้วย ลองวันนี้เบรคแรงกว่า กลับไม่มีอาการเหม็นไหม้อะไร (รถคนละคันกัน)  ...แปลกดี

+ อัตราเร่งดี น้ำหนักพวงมาลัยดี ช่วงล่างนิ่มดี ใกล้เคียง E200  แต่การเก็บเสียงพื้นถนนสู้ไม่ได้

+ ที่ด้านหลังตามสเปคบอก 300 ลิตร ของ NGT บอก 400 ลิตร ลองจอดเทียบกันดูด้วยสายตาพบว่าความจุแทบไม่แตกต่างกัน

+ คันที่ลองเป็นสีขาว และสีดำ ผมว่ามันไม่เข้ากับไฟท้ายเท่าไร คิดว่าไฟท้ายตัวเก่าสวยกว่า

+ ส่วนลด 1 หมื่นบาทในตอนนี้

ใครรู้เรื่องความเที่ยงตรงของทริปคอมพ์แคมรี่ ช่วยยืนยันด้วยครับ

ขอบคุณครับ
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 13:47:59 »
ขอบคุณครับ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 13:57:48 »
ผมจะบอกว่า อย่าเอาจริงเอาจังมากกว่า ทริปคอมพิวเตอร์ของรถทุกรุ่นหนะครับ
มันแค่พอจะอ้างอิงได้ ใกล้เคียงในระดับหนึ่งเท่านั้นเอง

แต่ถามว่า 18 กิโลเมตร/ลิตร เป็นไปได้ไหม บอกเลยว่า ถ้าคุณใช้ความเร็วนิ่งๆ 110 แล้วกดให้มันวัด มันก็จะคำนวนจากค่าเฉลี่ยล่าสุด
ที่มันมี คือ ณ ตอนที่คุณกดไป 110 นั่นละครับ มันเลยออกมาได้ตัวเลขอย่างที่เห็น

แต่ถ้าทดลองจริงๆแล้ว หากได้ตามนั้นจริง ผมก็ว่า ไม่น่าแปลกใจ
เพราะ พรีอุส ตัวที่แล้ว วิ่ง 110 เปิดแอร์ นั่ง 2 คน ตามมาตรฐานผมวัด ก็ได้ 19 กว่าๆ กิโลเมตร/ลิตร
ดังนั้น เลยไม่ค่อยแปลกใจครับ ค่าที่ผมคิดเอาไว้ในใจ คือมันน่าจะได้ราวๆ นั้นอยู่แล้ว คือต้องมี 15 ขึ้นไป สำหรับทางไกล
แต่จะไม่ดีเกิน 19 นะ คาดว่า

ส่วน เบรกนั้น เนื่องจาก มันมีการหน่วง และ แปลงพลังงานในการเบรก กลับเป็นไฟฟ้าไปเก็บยังแบ็ตเตอรี ดังนั้น การตอบสนองของเบรก
ในแคมรี ไฮบริด จึงดีผิดหูผิดตาขึ้นมาพอสมควรครับ

เรื่องการเก็บเสียง ถ้าลองเปลี่ยนยางจาก Turanza ER33 มาเป็นยางที่เงียบหน่อย ผมก็ว่าน่าจะช่วยด้กว่านี้นิดนึงครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,299
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 14:41:54 »
อืม.. ครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูล
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 15:05:15 »
คือผมเข้าใจนะว่า trip comp บางยี่ห้อ เชื่อไม่ได้ แต่ผมไม่เคยเจอแบบคลาดเคลื่อนเกิน 10% และด้วยความเชื่อเดิมที่ว่า หากวิ่งทางไกล hybrid คงไม่ได้ประหยัดกว่าตัวธรรมดา อีกอย่างที่บอกคือ พอวิ่งด้วยความเร็ว 110 คงที่ แบตก็ไม่ได้ช่วยอะไร ...แล้วมันประหยัดจาก 14 กลายเป็น 18 โลลิตร ด้วยเหตุผลใด อันนี้แหละที่งงๆ อยู่ครับ

ใครพออธิบายได้บ้าง
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ Prayuth J

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 15:40:15 »
เคยใช้ แคมรี่ตัวปี 2002 รุ่นแรกเลย

กดเซ็ตข้อมูลใหม่ พร้อมเติมน้ำมันถังใหม่ตลอด

พบว่า คลาดเคลื่อนประมาณ 10-12% ครับ คือกินน้ำมันจริง เติมเต็มถัง ได้ 10.5-11 กม./ลิตร
แต่คอมฯ บอกว่า ได้ 11.5-12.1 กม./ลิตรครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,217
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 15:46:34 »
ของ Jazz คลาดเคลื่อนไป 1-2 กม. ครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 16:18:44 »
เคยใช้ แคมรี่ตัวปี 2002 รุ่นแรกเลย

กดเซ็ตข้อมูลใหม่ พร้อมเติมน้ำมันถังใหม่ตลอด

พบว่า คลาดเคลื่อนประมาณ 10-12% ครับ คือกินน้ำมันจริง เติมเต็มถัง ได้ 10.5-11 กม./ลิตร
แต่คอมฯ บอกว่า ได้ 11.5-12.1 กม./ลิตรครับ

ผมก็ใช้รุ่นเดียวกัน  คันของผม โม้ซะเว่อร์เลย อยู่ระหว่าง 10-15% ตลอด
ไม่เคยต่ำกว่านี้เลย

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 16:30:03 »
แล้วมันประหยัดจาก 14 กลายเป็น 18 โลลิตร ด้วยเหตุผลใด อันนี้แหละที่งงๆ อยู่ครับ

เดาว่า Atkinson Cycle กับ eCVT ครับ

Atkinson Cycle ใน 2AZ-FXE จะใกล้เคียงกับ Miller Cycle ที่มี Effective Compression Ratio น้อยกว่า Expansion Ratio
ก็จะคล้ายๆ i-VTEC แบบบ้วนทิ้งใน R18A แต่เครื่อง 2AZ-FXE มี Physical Compression Ratio สูงกว่า

หรืออาจจะเป็นเพราะ eCVT ที่ทำให้รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็ว 110 ต่ำมากก็ได้ แต่เราไม่รู้ตรงนี้เพราะ Camry Hybrid ไม่มีวัดรอบ

เดาเอาล้วนๆครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ ป...ป่าน Love U

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • You'll Never Walk AGAIN
    • Thai Washer Car Club
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 21:04:12 »
ถ้ามันทำได้แค่นี้จริงๆ เป็นผม ผมเอารุ่นเก่า
แล้วยอมจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้ที่ขนของข้า้งหลังขนาดเท่าเดิม!!!
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป

ออฟไลน์ Lovely_Car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2009, 23:51:05 »
ประหยัดดีจริงๆครับ น่าสนมากๆ เป็นอีกพลังงานทางเลือกครับ

ปล.น่าจะมีความเร็วรอบมาให้เหมือนเดิมครับ

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2009, 10:04:37 »
ถ้าคุณเทส ตรงเส้นไปเพชรบุรี  ผมเพิ่งไปตั้งกระทู้มา ว่า  รถเท่าที่เห็นแรงดีครับ 
แต่ในกลุ่มที่เทส บางคนมารยาทในการขับขี่ห่วยแตกมากๆ  อย่าถามผมนะว่าคันไหน  ทั้งแก๊งค์ ไม่ติดป้ายทะเบียนให้ด่าถูกตัวสักคัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,675
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2009, 10:16:37 »
ถ้าวิ่งรอบต่ำกว่าตัวเดิมจริง คิดว่าวิ่งไกลประหยัดกว่าแน่นอนครับ
แต่เท่าที่เห็นมา พวก CVT มักจะทดรอบกันค่อนข้างสูงนะครับ

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2009, 11:01:52 »
เส้นทางที่ผมเทสก็สามารถไปเพชรบุรีได้ครับ แต่ต้องผ่านลำปาง นครสวรรค์ อยุธยา แล้วเข้าถนนวงแหวนก่อน :)
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2009, 11:11:53 »
555555

คุณ กาโตว์ ใจเย็นๆๆๆๆๆ

--------------------

อย่างที่คุณ Penalty มองไว้ ก็ถูกต้องแล้วละครับ
เอาเข้าจริงแล้ว
เครื่องยนต์ จะทำงาน เพียงแค่เท่าที่จำเป็น ในความเร็วปกติ
อีกทั้ง การใช้ระบบเผาไหม้แบบ Atkinson ก็ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงไปได้ในระดับหนึ่ง อาจจะไม่เยอะนัก แต่ช่วยได้บ้าง
การเปลี่ยนเกียร์ ที่ต่อเนื่อง และไม่ต้องไล่จังหวะ แบบเดียวกับเกียร์อัตโนมัติทั่วๆไป ก็ยิ่งช่วยให้ประหยัดขึ้น
(อย่าลืมข้อดีของ CVT ครับ และโตโยต้า พยายามใช้คำว่า eCVT เพราะต้องการจะให้แตกต่างจากเทียนา ทั้งที่ หลักการทำงานของมัน
ก็เป็น CVT แบบนึง เหมือนๆกัน เพียงแต่ว่า ชุดกลไก และหน้าตาของมัน ต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่ต้องใช้พูเลย์ขับ เหมือน CVT ทั่วไป)

แต่ถ้าใช้ความเร็วเดินทางไกล เครื่องยนต์ จะเปลี่ยนกลับมาเป็นพ่องานหลัก
มอเตอร์จะมาช่วยเสริมการทำงาน แต่เสริมแค่เท่าที่จำเป็น

จนกระทั่งเหยียบเต็มตีน เพื่อเร่งแซง นั่นละครับ มอเตอร์ จะเข้ามาช่วยเต็มกำลัง
เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ที่จะทำงานเต็มกำลัง

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2009, 11:55:10 »
อ้อ อีกเรื่องนะครับ

spec ในอเมริกา camry hybrid มีอัตรากินน้ำมันทั้งในเมืองและนอกเมืองอยู่ที่ 33-34 MPG แปลงแล้วได้  14-14.5 กิโลลิตร ครับ
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,675
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2009, 17:36:47 »
555555

คุณ กาโตว์ ใจเย็นๆๆๆๆๆ

--------------------

อย่างที่คุณ Penalty มองไว้ ก็ถูกต้องแล้วละครับ
เอาเข้าจริงแล้ว
เครื่องยนต์ จะทำงาน เพียงแค่เท่าที่จำเป็น ในความเร็วปกติ
อีกทั้ง การใช้ระบบเผาไหม้แบบ Atkinson ก็ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงไปได้ในระดับหนึ่ง อาจจะไม่เยอะนัก แต่ช่วยได้บ้าง
การเปลี่ยนเกียร์ ที่ต่อเนื่อง และไม่ต้องไล่จังหวะ แบบเดียวกับเกียร์อัตโนมัติทั่วๆไป ก็ยิ่งช่วยให้ประหยัดขึ้น
(อย่าลืมข้อดีของ CVT ครับ และโตโยต้า พยายามใช้คำว่า eCVT เพราะต้องการจะให้แตกต่างจากเทียนา ทั้งที่ หลักการทำงานของมัน
ก็เป็น CVT แบบนึง เหมือนๆกัน เพียงแต่ว่า ชุดกลไก และหน้าตาของมัน ต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่ต้องใช้พูเลย์ขับ เหมือน CVT ทั่วไป)

แต่ถ้าใช้ความเร็วเดินทางไกล เครื่องยนต์ จะเปลี่ยนกลับมาเป็นพ่องานหลัก
มอเตอร์จะมาช่วยเสริมการทำงาน แต่เสริมแค่เท่าที่จำเป็น

จนกระทั่งเหยียบเต็มตีน เพื่อเร่งแซง นั่นละครับ มอเตอร์ จะเข้ามาช่วยเต็มกำลัง
เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ที่จะทำงานเต็มกำลัง

เหมือนเป็น VCM สูบที่ห้า ว่างั้นเถอะครับ
ก็สงสัยว่าถ้าความเร็วปลาย นิ่งๆ จะใช้ ICE อย่างเดียวรึเปล่า แต่แค่เปิดมอเตอร์ช่วยปั่นตอนไต่ความเร็ว

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2009, 06:21:12 »
ไปเจอมาจากเวป camry club เป็นเอกสารภายในของพนักงานขาย

http://www.camryclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=36193&postdays=0&postorder=asc&start=0
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2009, 08:14:22 »
ลองคิดเล่นๆ หากอ้างอิงจากเอกสารข้างต้น โดยให้

+ อัตรากินน้ำมัน hybrid ในเมือง / นอกเมือง = 12/17 โลลิตร
+ อัตรากินน้ำมัน 2.4G ในเมือง / นอกเมือง = 8/14 โลลิตร
+ โดยใช้จำนวนกิโลเมตรที่ 100,000 (มาจากแบตประกัน 5 ปี คนไทยเฉลี่ยใช้รถปีละ 2 หมื่้นโล)
+ ราคาน้ำมัน 91E10 เฉลี่ย 36 บาท/ลิตร

@ หากให้วิ่งในเมือง 33 % (อัตรากินน้ำมันเฉลี่ยของสเปคเมืองนอกมักใช้ค่า % นี้) จะได้ว่า Hybrid ประหยัดค่าน้ำมันกว่า 79,900 บาท
@ หากให้วิ่งในเมือง 50 % (ซึ่งถือว่ามากทีเดียว) จะได้ว่า Hybrid ประหยัดค่าน้ำมันกว่า 97,700 บาท

หากราคาแบตคือ 1 แสนบาท และไม่ได้คิดเรื่องควันพิษสิ่งแวดล้อม ในแง่ตัวเงินถือว่าเสมอตัว นอกจากแบตใช้ได้เกิน 5 ปี 1 แสนโล

:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ Car Lover

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 04, 2010, 13:32:43 »
คุณเซมากูเตะครับ โตโยต้าบอกว่าราคารถโตโยต้าไฮบริดสูงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา 100,000 บาท ถ้าจะคำนวณความคุ้มค่าที่จะซื้อรถโตโยต้าไฮบริดมาใช้ คงต้องนำราคารถที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 100,000 บาทมาคำนวณด้วย นอกเหนือจากราคาแบตเตอรี่ เห็นด้วยหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 04, 2010, 14:07:25 »
^
^
คิดอย่างนั้นก็ได้ แต่ต้องไม่ลืมราคาขายต่อด้วยที่ตอนนี้ก็คงแต่เดาว่า HV ราคาจะสูงกว่าตัวธรรมดา ส่วนจะมากกว่ากันเท่าไร ถึง 1 แสนหรือเปล่าคงไม่มีใครฟันธงได้
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ### ไปลอง Test Drive Camry Hybrid มาครับ ###
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 04, 2010, 14:20:23 »
^
^
คิดอย่างนั้นก็ได้ แต่ต้องไม่ลืมราคาขายต่อด้วยที่ตอนนี้ก็คงแต่เดาว่า HV ราคาจะสูงกว่าตัวธรรมดา ส่วนจะมากกว่ากันเท่าไร ถึง 1 แสนหรือเปล่าคงไม่มีใครฟันธงได้

พูดตามตรงนะครับ

ผมไม่คิดแบบนั้นนะ ผมว่ารุ่น HV เนี่ย ราคาจะแค่เท่า หรือต่ำกว่ารุ่น 2.4G ครับ

เหตุผลหลักคือ รถมันเทคโนเยอะ --> อายุเยอะ มีแนวโน้มจะเสียง่ายกว่า ซ่อมแพงกว่า เพราะอะไหล่ต้องห้างเท่านั้น และราคาแพง

+ ความที่รถมันขายไปได้เยอะ ตอนขายออกมือสอง มันก็มีให้เลือกเยอะเช่นกัน --> ราคาขายต่อมันจึงจะไม่ดีนัก

ส่วน 2.4G ผมว่า มันขายได้น้อยกว่า แต่คนที่ยังหาซื้อก็ยังมีอยู่ครับ โดยเฉพาะกลุ่มที่กะซื้อแล้ว เอาไปติดแก๊ส

คนซื้อรถมือสอง ผมว่า แนวคิดเค้าค่อนข้างต่างจากคนซื้อป้ายแดงครับ