ถ้าเน้นสมรรถณะเครื่องยนต์และอัตราเร่ง Mazda 2 ยังไม่ดีเท่า Jazz/City
เท่าที่ขับมาไม่ใช่แค่คันเดียว แฮทช์แบ็ค a/t,m/t ซีดาน a/t,m/t นี่ยังไม่นับรถที่เอามาขับเองอีกต่างหาก
Mazda รู้สึกแรงได้เพราะเกียร์ต้นๆทดจัด ประกอบกับรถเบา ใช้ล้อและยางไม่ใหญ่โตเกินจำเป็น
อีกทั้งชีวิตประจำวัน เราไม่ได้อัดรวดเดียวจากหยุดนิ่งไปถึง 100 แต่มักจะเป็น 0-30, 5-40, 60-80
และอีกหลายๆแบบ ซึ่งถ้าสามารถดึงรอบเข้าช่วงแรงบิดได้ Mazda ก็ไม่ขี้เหร่ แต่ยังยืนยันอยู่ว่า
ในด้านของอัตราเร่งแบบกดสุด ลากสุด Honda ดีกว่าแบบเห็นได้ชัด
ถ้าใช้แบบเดิมๆ ผมกลับมองว่า Mazda อาจจะมีคุณประโยชน์กับพี่เจ้าของกระทู้มากกว่า
ตรงที่ช่วงล่างของ Mazda เดิมๆนั้นออกอาการดีดดิ้นน้อยกว่า การตอบสนองไวกว่า ซึ่งพวกนี้
มันจำเป็นเวลาเราต้องหลบหลีกอะไรกระทันหัน Honda อาจจะเกาะถนนดี และวิ่งบนพื้นเรียบได้ดี
แต่ถ้าเป็นถนนที่ไม่เรียบ ผมว่าช่วงล่างหลังดีดๆของ Honda นี่ล่ะชอบส่งท้ายรถออกโดยไม่จำเป็น
แต่ถ้าให้โมดิฟายช่วงล่างล่ะ? Honda จะกลับมาวินก็ได้ เพราะจุดอ่อนของมันสามารถแก้ได้
พวงมาลัยเดิม ไม่ได้ห่วย เบรกไม่ห่วย แค่เปลี่ยนผ้าให้เกรดดีหน่อยก็ขับเร็วๆได้มั่นใจมากแล้ว
ไม่ว่าจะเลือกคันไหนก็ตามแต่ อยากให้ดูให้รอบ บางทีเราสนใจกับอัตราเร่งอย่างเดียว
เราก็พลาดอะไรไปหลายอย่างนะ เช่นเบาะ ทัศนวิสัย ความลงตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับคนขับ
การเซ็ตแป้นเบรก ความไวของพวงมาลัย ถ้ารถยนต์มันมีเรื่องให้สนใจแค่อัตราเร่ง
ผมคงไม่ชอบ Swift มากเท่า Jazz, 2 หรอกครับ