ผู้เขียน หัวข้อ: ที่ว่ารถเครื่องเล็ก เช่นพวก eco car วิ่งทางไกลไม่ดี ต้องไกลเท่าไหนครับถึงไม่ดี ?  (อ่าน 52002 ครั้ง)

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
มันก็จริงของเค้า

เครื่องเล็กวิ่งทางไกลได้จริง

ผมไม่เถียง

แต่ถึงมันจะวิ่งได้

ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะวิ่งได้ดี เท่ารถที่เครื่องใหญ่กว่า



สมมติว่ามีรถ 2 คัน

คันนึง เครื่อง 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด  80-90 แรงม้า  ที่ 6000 รอบ

อีกคันหนึ่ง เครื่อง  2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6000 รอบ

สมมุติว่ารถทั้งสองคันนี้ ต้องการกำลังทั้งหมด 70 แรงม้า เพื่อที่จะลากตัวเองฝ่าลมไปที่ความเร็ว 140 กม/ชม เหมือนกัน

รถคันแรกจะต้องใช้รอบเครื่องสูงถึง 4500-5000 รอบ เพื่อปั่นแรงม้าออกมา 70 แรงม้า

ในขณะที่รถคันที่สอง จะใช้รอบเครื่องเพียง 3000-3500 รอบ ก็จะได้ม้าออกมาใช้งาน 70 ตัวเหมือนกัน

วิ่งด้วยรอบแบบนี้ตลอดระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร น่าจะเห็นความต่างได้นะครับ

อีกอย่างครื่องเล็กรถมันก็เล็กตาม ความมั่นคงในความเร็วสูงมันก็ด้อยตามไปด้วย



ถ้าเลือกได้ผมก็เลือกเครื่องใหญ่ไว้ก่อนครับ

แต่หลายๆคนเลือกไม่ได้

ภาระผ่อนอย่างอื่นอีกบานตะเกียง

ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น

จำเป็นต้องขับเครื่องเล็กก็ขับกันไป

แต่พอเราได้ยินแบบนี้

เราอาจจะคิดว่าเค้าดูถูก

จริงๆแล้ว

เค้าอาจจะพูดด้วย ความหวังดี เห็นว่าเพิ่มเงินอีกหน่อยได้รถที่ขับดีกว่า

ไม่เห็นต้องไปโกรธเคืองอะไรกัน










+1 คิดเหมือนกัน

ลองเอา march วิ่ง 160 กับ E Class ซักตัว วิ่ง 160 แช่ไว้ซัก3-4 ชั่วโมงสิ ระยะสั้นเครื่องคงไม่พังทันที แต่โทรมเร็วกว่าแน่ แต่ที่แน่ๆ
March เร่งอีกไม่ได้แล้ว ขณะที่ Benz ยังตะกายต่อได้เหลือๆ ถ้าจะแซง คงเหมือนเราวิ่งแข่งกับเด็กอนุบาลน่ะ และ ต่างจังหวัดวิ่ง 140-160 บ่อยอยู่แล้ว เขาจึงว่ารถเล็กมันวิ่งไม่ค่อยดี แต่ถ้าใครขับชิวๆ 100-120 จะรถเล็กรถใหญ่ก็ไปถึงได้ แต่ความเหนื่อยล้าอาจจะต่างกันนิดหน่อย

ปล. ไม่ได้พูดถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยจากช่วงล่าง และเวลาเกิด อุบัติโหด นะ เอาแค่ประเด็นวิ่งได้ วิ่งไม่ได้

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
มันก็จริงของเค้า

เครื่องเล็กวิ่งทางไกลได้จริง

ผมไม่เถียง

แต่ถึงมันจะวิ่งได้

ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะวิ่งได้ดี เท่ารถที่เครื่องใหญ่กว่า



สมมติว่ามีรถ 2 คัน

คันนึง เครื่อง 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด  80-90 แรงม้า  ที่ 6000 รอบ

อีกคันหนึ่ง เครื่อง  2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6000 รอบ

สมมุติว่ารถทั้งสองคันนี้ ต้องการกำลังทั้งหมด 70 แรงม้า เพื่อที่จะลากตัวเองฝ่าลมไปที่ความเร็ว 140 กม/ชม เหมือนกัน

รถคันแรกจะต้องใช้รอบเครื่องสูงถึง 4500-5000 รอบ เพื่อปั่นแรงม้าออกมา 70 แรงม้า

ในขณะที่รถคันที่สอง จะใช้รอบเครื่องเพียง 3000-3500 รอบ ก็จะได้ม้าออกมาใช้งาน 70 ตัวเหมือนกัน

วิ่งด้วยรอบแบบนี้ตลอดระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร น่าจะเห็นความต่างได้นะครับ

อีกอย่างครื่องเล็กรถมันก็เล็กตาม ความมั่นคงในความเร็วสูงมันก็ด้อยตามไปด้วย



ถ้าเลือกได้ผมก็เลือกเครื่องใหญ่ไว้ก่อนครับ

แต่หลายๆคนเลือกไม่ได้

ภาระผ่อนอย่างอื่นอีกบานตะเกียง

ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น

จำเป็นต้องขับเครื่องเล็กก็ขับกันไป

แต่พอเราได้ยินแบบนี้

เราอาจจะคิดว่าเค้าดูถูก

จริงๆแล้ว

เค้าอาจจะพูดด้วย ความหวังดี เห็นว่าเพิ่มเงินอีกหน่อยได้รถที่ขับดีกว่า

ไม่เห็นต้องไปโกรธเคืองอะไรกัน










+1 คิดเหมือนกัน

ลองเอา march วิ่ง 160 กับ E Class ซักตัว วิ่ง 160 แช่ไว้ซัก3-4 ชั่วโมงสิ ระยะสั้นเครื่องคงไม่พังทันที แต่โทรมเร็วกว่าแน่ แต่ที่แน่ๆ
March เร่งอีกไม่ได้แล้ว ขณะที่ Benz ยังตะกายต่อได้เหลือๆ ถ้าจะแซง คงเหมือนเราวิ่งแข่งกับเด็กอนุบาลน่ะ และ ต่างจังหวัดวิ่ง 140-160 บ่อยอยู่แล้ว เขาจึงว่ารถเล็กมันวิ่งไม่ค่อยดี แต่ถ้าใครขับชิวๆ 100-120 จะรถเล็กรถใหญ่ก็ไปถึงได้ แต่ความเหนื่อยล้าอาจจะต่างกันนิดหน่อย

ปล. ไม่ได้พูดถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยจากช่วงล่าง และเวลาเกิด อุบัติโหด นะ เอาแค่ประเด็นวิ่งได้ วิ่งไม่ได้

คิดต่างครับ ขับมาร์ชให้พังไปเลย เงินที่ซื้อ อีคลาส คงซื้อมาร์ชดได้หลายคันอยู่
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
รถเล็กวิ่งทางไกล ไม่ดีตรงที่่ สิบล้อ หรือ รถพ่วง มันจะคาบเอาไปกิน อ่ะซิครับ น่ากลัวสุด ๆ

ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ ผมขับ10ล้อลากอ้อย มีมาร์ชแซงไปหลายคัน ก็ไปได้นี่ครับ

รถไม่ได้เบาขนาดนั้น

หรือ10ล้อ โค่นลงมาทับรถเก๋ง ผมว่าเบนซ์รุ่นกันกระสุน เอส คลาส ก็แบนได้นะ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ thepong7

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • รถยนต์ - TopCarRX.com
Re: ที่ว่ารถเครื่องเล็ก เช่นพวก eco car วิ่งทางไ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 14:17:52 »
ถ้าว่ากันตามหลักการ(มั่ว แบบกำปั้นทุบดิน ;D)แล้ว
รถได้ถูกออกแบบมาแบบใหน ก็ควรจะใช้งานอย่างนั้น

แต่ในความเป็นจริงด้วยสภาพทางการเงินแต่ละคนไม่เหมือนกัน
บางท่านจำเป็นต้องออกรถเล็กแทน

ซึ่งมันก็ไปได้ทุกที่น่ะแหละ
แต่คนใช้ก็ต้องยอมรับในจุดที่ว่า ถ้าไปใช้งานไม่ตรงวัตถุประสงค์ ความสะดวกสะบายขณะขับขี่ที่ควรจะได้รับก็จะต่างออกไป
แล้วก็มีความเสี่ยงที่อายุการใช้งานของมันจะสั้นลง(พังเร็ว)แค่นั้นเอง


ปล. ผมมั่วเอา ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2011, 14:19:39 โดย thepong7 »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ขึ้นอยู่กับทรัพย์ในกระเป๋าเยอะเหมือนกันครับ ผมขับสามห่วงไปกลับระยอง นครพนม วิ่ง 70-90-110 แล้วแต่สภาพถนนก็เหนื่อยพอดู เทียบกับซีวิคแล้วขับ 90-140 ก็ต่างกันเยอะแต่กำลังทรัพย์ไม่เพียงพอแล้วก้ไม่ค่อยได้ขับทางไกลนัก กลับบ้านปีละ 2-3 ครั้ง ก็ทนๆเอาหน่อย พักบ่อยหน่อยก็แล้วกัน

ที่เหนื่อยมากๆก็ตอนเร่งแซงครับ ต้องมั่นใจจริงๆถึงจะแซงม่ายงั้นอันตรายเพราะมันอืดเหลือเกิน แต่มั่นใจได้ว่าไปถึงแน่ๆ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Cross MPV

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
มันแค่ตอนเร่งแซงไม่สู้เครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า
และการควบคุมไม่ดีเท่ารถที่ตัวถังกว้างกว่าและช่วงล่างที่ดีกว่า

นอกนั้นการไปไหนมาไหนขอให้มีสติครับ
อย่างผมขับรถ 1500 ซีซี ก็ไม่ค่อยขับเกิน 120 สักเท่าไร
ขับชิลๆ สบายๆดีกว่า ใครอยากรีบก็ให้เขาแซงไป เดี๋ยวเราก็ถึงที่หมาย
Find a vacuum and fill it.

ออฟไลน์ tu_ut

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ผมมีความเห็นว่า

ไม่ว่ารถอะไรก็ขับไปถึงจุดหมายได้หมด ไม่ว่าจะเครื่องเล็กใหญ่  1200 - 2500 cc

แต่ผมห่วงประเด็นสำคัญ คือเรื่องการเร่งแซง ถ้าใครเคยขับเส้น ชัยภูมิ จะเห็นว่าเป็นถนนสองเลน
   
วิ่งสวนกัน ซึ่งหากเจอรถพวง ( ซึ่งเจอบ่อยมาก เส้นนั้น) การที่จะแซงรถพวงนั้นหากใช้เวลานาน

อาจจะเกิดอันตราย จากรถที่สวนมาก หรือ ก่ออันตรายกับรถที่วิ่งแซงตามเรามา

เพราะฉะนั้น ความคิดผมรถเล็ก อัตราการเร่งแซง มักจะด้อยกว่ารถใหญ่ ซึ่งส่วนมากเป็นแบบนั้น

ซึ่งหากบางคนบอกว่าก็ขับเรื่อยๆ (จริงๆก็ได้นะ) แต่เราเองจะเป็นภาระของรถที่จะแซงเอง

และการวิ่งตามรถพวง ไม่ใช่เรื่องดีเท่าไรทั้ง เศษหิน เศษดิน ทัศนวิสัยที่แย่.... บลาๆๆๆ

ส่วนถ้าเป็นเส้นทางโล่งๆ ไม่ใช่ถนนแบบสวนกัน ผมว่า eco car ไปได้ทุกที่ครับ ^-^

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
ผมยังคงเห็นด้วยกับคนสมัยก่อน ว่ารถเล็กวิ่งทางไกลลำบากกว่ารถใหญ่

ลำบากในที่นี้คือ เหนื่อยที่ตัวรถ โดยอาจรวมถึงคนขับด้วย

แต่สภาวะปัจจุบันมันแตกต่างจากในอดีต รถเครื่อง 1200 cc สมัยนี้ แรงม้า แรงบิด พอๆกับ 1600 cc เมื่อ 30 ปีก่อน

นั่นคือที่มาว่าทำไมรถความจุเครื่องน้อยๆ ในสมัยนี้จึงนิยมวิ่งออกต่างจังหวัดกันมากขึ้น

คนที่เถียงอาจต้องลองมานั่งรถเครื่อง 1300 cc เทคโนโลยีเมื่อ 30 ปีก่อน ว่าเมื่อวิ่งเกิน 100 แล้วมันแทบเร่งไม่ไปไหน แค่ 0-100 ปาไปเกือบ 20 วิแล้ว

แล้วคุณจะเข้าใจว่า ทำไมคนที่อายุมากกว่าคุณ 30 ปี เค้าถึงได้คิดแบบนั้น ..

สมมติว่าคุณมีลูกสาวที่คุณรักมากๆ จะไปทำงานต่างจังหวัด กทม ไปเชียงใหม่ ผ่านเส้นทางแบบที่รู้ๆ กัน ว่ารถบรรทุกวิ่งเยอะแ่ค่ไหน หลุมบ่อมากแค่ไหน

ระหว่าง Brio คันเล็กๆ กับ accord 2.0 คุณอยากให้ลูกคุณขับคันไหนไป ?

ไม่มีอะไร 100% ในโลกนี้ครับ ไม่ใช่ว่ารถเล็กมันต้องวิ่งไม่ได้แน่ๆ มันขึ้นอยู่กับว่า เหตุผลคืออะไร  ;)
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
อันนี้ผมว่ามันขึ้นอยู่กับคนด้วยครับ

สำหรับผมๆ เป็นคนขับรถค่อนข้างเร็วเพราะฉะนั้นรถเล็กตอบสนองไม่ค่อยได้เพราะกำลังไม่พอ :D
อันนี้จากประสบการณ์ตรงนะครับ คันเก่า civic 2.0 ขับไปพัทยาสบายๆ พอผมเปลี่ยนมาเป็นแจ๊ส ขับแค่ไปพัทยาเหนื่อยกว่าเยอะ เพราะกำลังเครื่อง ภายในที่แคบกว่า ความสบายของเบาะ ช่วงล่างที่ทำมาให้ใช้ในเมือง มันตอบสนองความต้องการของผมไม่ได้

เพื่อนผมชอบพูดว่ารถน่ะมันก็ไปได้หมดแหละ ใช่ครับรถน่ะไปได้ทุกที่แต่ ถ้าคุณเอาแจ๊สไปขึ้นเขากับกระบะ หรือ รถเก๋งเครื่องสัก 2000 cc ดูสิครับแล้วคุณจะรู้ว่าเวลาต้องการกำลังของเครื่องยนต์แล้วรถไม่มีให้คุณน่ะน่ากลัวขนาดไหน


ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
จากคำถาม : รถเครื่องเล็ก เช่น ECO CAR วิ่งทางไกลไม่ดี ต้องไกลเท่าไรครับถึงไม่ดี ?

ผมต้องถามกลับว่า คุณสามารถขับรถคันนั้นๆ ได้ความเร็วสูงสุดกี่ KM/H และยังมีรู้สึกสบาย หรือผ่อนคลายอยู่ ?
และต้องถามอีกว่า  คุณสามารถอยู่ในสภาพนั้นๆได้ เป็นระยะเวลานานเท่าไร ?

เมื่อตอบคำถามนี้ได้ก็ เอาผลลัพท์มาคูณกัน ก็จะได้ระยะทางดังกล่าวครับ..

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ตรรกะเทพ รถเล็ก วิ่งทางไกลไม่ดี ได้ยินจนชินหูแล้วครับ
และมักจะได้ยินจากปากคนที่ชีวิตนี้ป้วนเปี้ยนอยู่แต่กับรถคันใหญ่ๆเครื่อง 2.0 ขึ้นไป ไม่ก็กระบะ

ส่วน ดีไม่ดี มันอยู่ที่ คนขับ

ถ้าคุณ เป็นคนที่ใจเย็น ขับรถเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน ประสบการณ์โชคโชน
คุ้นเคยเส้นทางเป็นอย่างดี ยังไงก็ขับได้ทุกคัน ทุกประเภท ทุกขนาดเครื่องยนต์

แต่ถ้าคุณเป็นคนรีบร้อน ไม่ชอบอยู่ท้ายใคร และไม่ชอบให้ใครแซง
สามารถขับออกจากกรุงเทพ 6 โมงเช้า ไปถึงเชียงใหม่ได้ในเวลาไม่เกินเที่ยงวัน
แน่นอน รถเล็กๆ แม้อัตราเร่งช่วงต้นดี แต่บางคัน เกิน 140 ก็เริ่มจะออกอาการขี้เกียจแล้ว
ฉะนั้น รถเครื่องใหญ่ๆ จึงตอบสนองได้ดีกว่า ในช่วงย่านความเร็วปลาย
รวมถึงช่วงล่างที่น่าจะสบายก้นกว่ารถเล็ก