ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคุณ jimmy หน่อยครับว่าจะปรับปรุงช่วงล่าง camry ให้ดีเหมือน new teana ทำได้ไหม  (อ่าน 28598 ครั้ง)

ออฟไลน์ kenth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
เห็น Camry minorchange แล้วโดนใจมาก ๆ แต่เคยขับของเพื่อนแล้วไม่ประทับใจช่วงล่าง ถ้าจะลงทุน set ช่วงล่างให้นุ่มหนึบแบบ newteana จะทำได้ซักแค่ไหน งบประมาณซักเท่าไหร่
การเปลี่ยน shockup และ สปริง ช่วงได้มากแค่ไหนครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ถ้าทำให้เข้าโค้งมั่นใจ หนึบ ในแบบของมัน ทำได้แน่ครับ

ท่านผู้การเช็ง เอง ก็เคยบอกว่า เปลี่ยนช็อกอัพ ของ TEIN อยู่ชุดนึงก็ได้อยู่

รอท่านผู้การ มาตอบได้เลยครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
จะว่าไปแล้ว ความรู้สึกเรื่อง นุ่มหนึบ มาจาก สปริง+โช้ค เป็นส่วนใหญ่

มีบางส่วนที่เกี่ยวกับ ชิ้นส่วนอื่นๆ ของช่วงล่าง เช่น
- อิสระ 4 ล้อ หรือ คานแข็ง
- วัสดุเป็นเหล็กน้ำหนักมาก หรือ เป็นอลูมิเนียม น้ำหนักเบา
- ฐานล้อ สั้น หรือ ยาว
- น้ำหนักรถ/การถ่ายเทน้ำหนักหน้า-หลัง
- จุดยึด/จุดหมุนต่างๆ ของชิ้นส่วนช่วงล่าง

ซึ่ง Teana กับ Camry ก็ล้วนเป็น รถญี่ปุ่น ขับหน้า เครื่องวางหน้า อิสระ 4 ล้อ
น้ำหนักไล่ๆ กัน ฐานล้อใกล้เคียงกัน ความสูงรถก็ใกล้เคียงกัน 
ถ้าสามารถจับยัดสปริงและโช้คของ Teana ใส่เข้าไปใน Camry ได้ ผมว่า น่าจะได้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกันมาก

* ขอตัดประโยคสุดท้ายออกครับ *
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2009, 15:10:07 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ P_Wut ครับ

อย่าลืมข้อนึงว่า

การออกแบบจุดยึด ตำแหน่งช็อกอัพ และ ปีกนก ต่างๆ คานต่างๆ มันต่างกันอยู่ครับ


ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
คุณ P_Wut ครับ

อย่าลืมข้อนึงว่า

การออกแบบจุดยึด ตำแหน่งช็อกอัพ และ ปีกนก ต่างๆ คานต่างๆ มันต่างกันอยู่ครับ



ครับ เข้าใจครับ แต่อันที่ผมบอกไป หมายถึง "ความรู้สึกนุ่มหนึบ" เท่านั้นครับ
ไม่ได้เกี่ยวกับ การโคลง / การเกาะถนนเมื่อเข้าโค้งกว้าง โค้งแคบ / การเปลี่ยนเลนกะทันหัน ฯลฯ

อืม ผมชักไม่แน่ใจแล้วแฮะว่า จขกท. เค้าหมายความถึงเฉพาะ นุ่มหนึบ เท่านั้น หรือรวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2009, 15:09:02 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ tongfar222

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
สำหรับแคมรี่ตัว 2004 รถที่บ้านโช้คพึงเสีย เอามอนโรรีเฟกใส้ เข้าไปแทน สปริงเดิม อันทำใช้ช่วงล่างเปลี่ยนไปเลยคับ หนึบขึ้นและนุ่มนวนเท่าเดิมคับ เข้าโค้งได้ดีกว่าเดิมมากไม่เหวอคับ

ออฟไลน์ สยึมกึ๋ย

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
จุดยึดอยู่คนละที่กัน สปริง แล้ว โชคอัพ ใช้ชุดเดียวกันไม่ดีเหมือนกันแน่ๆ ครับ
เพราะ แรงที่มากระทำ ต่างกันแน่นอน ต่อให้น้ำหนักรถ และ ช่วงล่าง ใต้ลงมานั้น
จะหนักเท่ากันก็ตามครับ

แต่ ... ถ้ามันหนืดมากขึ้น มันก็จะรู้สึก หนึบมากขึ้นเองครับ เพราะ ช่วงล่างจะ
ตอบสนองช้าลง ทำให้มีเสถียรภาพมากขึ้น วอกแวกน้อยลง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
รถญี่ปุ่นส่วนมากการออกแบบเพื่อความเกาะถนนจะพึ่งพาโช้คและสปริงเป็นหลัก
ดังนั้นเราจึงสามารถทำให้มันดีขึ้นชนิดฝ่าเท้าเป็นหน้ามือได้ด้วยการเปลี่ยนมันซะ

ผมเคยลองนั่ง Camry รุ่นที่แล้วของตาเบิ้ม MU Car Club รถเดิมๆช่วงล่างเดิมนี่
เอาไว้ขับสบายๆเท่านั้น โยนแรงๆไม่ดี จั๊มสะพานตัวถังก็ควบคุมการย้วยไม่ค่อยดี
เบิ้มไปใส่ GAB กลับมาอีกครั้ง โห..มันคนละเรื่องกันเลย หนักแน่น นิ่ง และถูกกว่า TEIN ด้วย

แต่ปัญหามีสองอย่าง คือพวกโช้คที่ปรับแข็งนุ่มได้ละเอียดๆ มันก็ต้องปรับให้ได้ค่าที่ลงตัว
คำว่าลงตัวนี่แค่หาความหมายของแต่ละคนก็ยากแล้ว อย่างของเบิ้ม ปรับอยู่นานเช่นกันกว่าจะได้
setting ที่เจ้าของรถพอใจ ได้จุดที่ขับสนุกโดยไม่สะเทือนเกินไป

แต่ถึงกระนั้นมันก็จะไม่นุ่มนะครับ ฟีลลิ่งกระเทือนจะยังคงมีอยู่ตามสไตล์โช้คแต่ง
คนแก่นั่งอาจจะบ่นๆบ้างแต่ผมว่า Camry + GAB ของเบิ้มใส่แม็ก 19นิ้วด้วย ยังนุ่มกว่า Tiidaเดิมๆ หรือ 320dเดิมๆครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nikku

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
เก็บความรู้ไปบอกพี่สาว

ออฟไลน์ tongfar222

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
    • อีเมล์
สำหรับรถที่เอาใจคนไทยตูดนิ่มๆ.............แค่โช้คหนึบๆสักคู่ก็จบแล้วคับ........อิอิ

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
Camry ตัวที่แล้วผมมีโอกาสขับอยู่สองรอบ
รอบแรก 2.0 แมีก15 โช๊คใกล้พังเต็มที ห่วยมาก ไม่ขอพูดดีกว่า

อีกรอบ เป็น 2.4Q แม๊ก17 ช่วงล่างเดิมๆ ผมว่ามันก็ไม่ให้ความมั่นใจเท่าไรเลยครับ ขับไปพัทยากับเพื่อนผม วิ่งเกิน160 ผมเริ่มไม่มั่นใจแล้วครับ ยิ่งตอน190นี่ ต้องใช้สมาธิพอสมควร
อีกเรื่องคือพวงมาลัยมันเบาหวิวไปหน่อย

ทางแก้คือ เปลี่ยนชุดช่วงล่างใหม่ครับ
-Tein Super Street
-GAB รุ่นไรไม่รู้
-Monroe Reflex (ตัวนี้จะใส่กับสปริงเดิม หรือสปริงโหลดยี่ห้ออื่นก็ได้ แต่ไม่รู้ว่าสปริงเดิมนุ่มไปไหม)
-Kayaba Excel G (ถูกสุดของทุกอันที่พูดมา ดีกว่าของติดรถประมาณ10-15%ได้)

จริงๆน่าจะมีอีกหลายอัน ชอบอันไหนก็แล้วแต่งบและศรัทธาครับ
สำหรับผมเองแล้วTeinเท่านั้น

อ้ออย่าลืม ใส่ยางดีๆ
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
อ่านอีกที ตกลงถามตัวใหม่หรอกหรอเนี่ย เบลอและผม วันนี้สอบหนัก

Tein Super Streetจบครับ
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ kenth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ขอบคุณครับที่ช่วยให้ความรู้เพิ่มเติม

ออฟไลน์ kawkrub

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
ผมใช้ camry ปี2003  ไม่ทราบว่าจะทำได้มั้ยครับ  ที่จะให้มีความนุ่มนวลใกล้เคียงของติดรถ  แต่อยากให้รถมีความนิ่งขึ้นมากกว่าเดิม เมื่อใช้ความเร็วสูงนะครับ    แล้วขอถามคุณ tongfar222  ในเรื่องโช้คมอนโรรีเฟกที่ใช้อยู่นะครับ  เคยอ่านเจอว่าเวลาเข้าโค้งเร็วๆนะครับ  ถ้าเผลอไปชลอ หรือว่าลดความเร็วลงมานิดนึง  มันจะนิ่มไปเลย  เหมือนกับว่าคนขับต้องปรับตัวกับมันนิดนึงนี้จริงปล่าวครับ  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
ผมใช้ camry ปี2003  ไม่ทราบว่าจะทำได้มั้ยครับ  ที่จะให้มีความนุ่มนวลใกล้เคียงของติดรถ  แต่อยากให้รถมีความนิ่งขึ้นมากกว่าเดิม เมื่อใช้ความเร็วสูงนะครับ    แล้วขอถามคุณ tongfar222  ในเรื่องโช้คมอนโรรีเฟกที่ใช้อยู่นะครับ  เคยอ่านเจอว่าเวลาเข้าโค้งเร็วๆนะครับ  ถ้าเผลอไปชลอ หรือว่าลดความเร็วลงมานิดนึง  มันจะนิ่มไปเลย  เหมือนกับว่าคนขับต้องปรับตัวกับมันนิดนึงนี้จริงปล่าวครับ  ขอบคุณครับ
Monroe Reflex ถ้าวิ่งที่ความเร็วต่ำๆ โชคจะไม่แข็งมากครับ คือนุ่มนวลใกล้เคียงของเดิม แต่หากว่ามีการใช้ความเร็วสูงขึ้น โชคจะมีความหนืดเพิ่มขึ้นเองโดยอัตโนมัติครับ
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
จะว่าไปแล้ว ความรู้สึกเรื่อง นุ่มหนึบ มาจาก สปริง+โช้ค เป็นส่วนใหญ่

มีบางส่วนที่เกี่ยวกับ ชิ้นส่วนอื่นๆ ของช่วงล่าง เช่น
- อิสระ 4 ล้อ หรือ คานแข็ง
- วัสดุเป็นเหล็กน้ำหนักมาก หรือ เป็นอลูมิเนียม น้ำหนักเบา
- ฐานล้อ สั้น หรือ ยาว
- น้ำหนักรถ/การถ่ายเทน้ำหนักหน้า-หลัง
- จุดยึด/จุดหมุนต่างๆ ของชิ้นส่วนช่วงล่าง

ซึ่ง Teana กับ Camry ก็ล้วนเป็น รถญี่ปุ่น ขับหน้า เครื่องวางหน้า อิสระ 4 ล้อ
น้ำหนักไล่ๆ กัน ฐานล้อใกล้เคียงกัน ความสูงรถก็ใกล้เคียงกัน 
ถ้าสามารถจับยัดสปริงและโช้คของ Teana ใส่เข้าไปใน Camry ได้ ผมว่า น่าจะได้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกันมาก

* ขอตัดประโยคสุดท้ายออกครับ *


..."มาจาก สปริง+โช้ค"...

ถ้ามันง่ายขนาดนี้

.... BMW คงไม่มีจุดขายเรื่อง ช่วงล่าง แน่ๆครับ

ใครๆก็ทำได้ แค่เปลี่ยน สปริง+โช้ค

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
การไม่พึ่งสปริงกับโช้คแต่ทำให้รถวิ่งเกาะดี ก็ทำได้ครับ
แอโร่ไดนามิคของรถก็มีผล มุมการขยับเขยื้อนของช่วงล่างก็มีผล แต่ท้ายสุดในระดับหนึ่งมันก็หนีไม่พ้นโช้คกับสปริงครับ

รถที่มีโช้คนุ่มนิ่ม สปริงนุ่มๆ แต่วิ่งเร็วๆแล้วนิ่ง โยกได้พอประมาณก็มีอยู่นะ VW Golf Mk.3 , Vento Mk.3 ลองไปขย่มเล่นดูสิ นุ่มจะตายชัก แต่วิ่ง 140 นิ่งกว่า Civic Dimensionแบบรู้สึกต่างกัน โดยไม่เด้งด้วย

รถอย่าง BMW คิดไปไกลกว่าโช้คกับสปริง เพราะตัวถังนี่เข้ามามีบทบาท ตั้งแต่ยุค E34 แล้ว BMW ต้องลองเอารถไปวิ่งผ่านลมปะทะข้างแรงๆเพื่อดูว่ามีผลต่อตัวรถมากเพียงใด โคลงแค่ไหน ผลออกมาก็ถือว่าดี แต่มันก็ใช้เงินวิจัยพัฒนาเหมือนกัน

ของดี ..ตามค่าตัวครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
การไม่พึ่งสปริงกับโช้คแต่ทำให้รถวิ่งเกาะดี ก็ทำได้ครับ
แอโร่ไดนามิคของรถก็มีผล มุมการขยับเขยื้อนของช่วงล่างก็มีผล แต่ท้ายสุดในระดับหนึ่งมันก็หนีไม่พ้นโช้คกับสปริงครับ

รถที่มีโช้คนุ่มนิ่ม สปริงนุ่มๆ แต่วิ่งเร็วๆแล้วนิ่ง โยกได้พอประมาณก็มีอยู่นะ VW Golf Mk.3 , Vento Mk.3 ลองไปขย่มเล่นดูสิ นุ่มจะตายชัก แต่วิ่ง 140 นิ่งกว่า Civic Dimensionแบบรู้สึกต่างกัน โดยไม่เด้งด้วย

รถอย่าง BMW คิดไปไกลกว่าโช้คกับสปริง เพราะตัวถังนี่เข้ามามีบทบาท ตั้งแต่ยุค E34 แล้ว BMW ต้องลองเอารถไปวิ่งผ่านลมปะทะข้างแรงๆเพื่อดูว่ามีผลต่อตัวรถมากเพียงใด โคลงแค่ไหน ผลออกมาก็ถือว่าดี แต่มันก็ใช้เงินวิจัยพัฒนาเหมือนกัน

ของดี ..ตามค่าตัวครับ

 ;D :D