ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์  (อ่าน 4470 ครั้ง)

ออฟไลน์ comet1123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 13:11:28 »
ไปเห็นมาในเวปนึงเขาบอกมาว่า "เครื่องยนต์สมัยใหม่อาจจะรีดแรงม้าออกมาได้แบบสุด ๆ เครื่องเล็กแต่แรงม้าสูงขึ้น มันก็รีดใด้แค่นิดหน่อย แถมทำให้เครื่องมันโหลดหนัก เปราะ พังเร็ว ไม่ประหยัดอีก"มันเป็นแบบนั้นจริงไหมคับเพราะอย่างรถกระบะเดี๋ยวนี้ก็หันมาแนวdown sizeเครื่องยนต์แต่รีดแรงม้ากันทั้งนั้น อย่างเจ้า T6 ของford ที่เครื่อง แค่2.2 เองคับแต่แรงบิด แรงม้า นี่พอๆกับเครื่อง2.5 ของเจ้าโคเลยอ่ะคับ งั้นแบบนี้เครื่องของfordก็รับภาระหนักกว่าเครื่องของโคโลราโดใช่ไหมคับในความเร็วที่เท่ากันแต่fordต้องใช้รอบที่สูงกว่า หรือจริงๆแล้วมันเป้นยังไงคับผม

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 13:27:01 »
มันน่าจะดีพอที่ไม่ต้องรับภาระได้นะครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 13:31:15 »
1. ความเร็วเท่ากัน รอบจะขึ้นเท่าไหร่ขึ้นกับเกียร์ครับไม่ใช่เครื่องยนต์

2. ก็อาจจะมีส่วนเกี่ยวอยู่บ้าง เรื่องความร้อนสะสมและการสึกหรอหากดูแลไม่ดี
แต่คงจะเห็นผลกันตอนวิ่งไปสัก 200,000 กม. โน่นแล้วล่ะครับ เพราะต้องแยกให้ออกก่อน
ว่านี่เราไม่ได้เอาเครื่องเดิมที่มีพื้นฐานไว้วิ่งจ่ายกับข้าว มาโมดิฟายให้วิ่งเป็นรถแข่ง
แบบนั้นมันก็มีโอกาสสึกหรอมากกว่าปกติมาก เพราะไม่มีวัสดุชิ้นไหนทำมาให้ทนความร้อน
และแรงอัดกระแทกกระทั้นกันได้ขนาดนั้น ยกเว้นจะยอมเสียเงินเปลี่ยนทุกชิ้นซึ่งผมว่าน้อยคนที่จะทำ
แต่นี่เรากำลังพูดถึงเครื่องที่ออกมาจากโรงงานครับ ทุกอย่างออกแบบมาเพื่อให้ถูกใช้งานแบบนี้
ดังนั้น มันคนละเรื่องกันเลย

ยกตัวอย่างง่ายง่าย รถบรรทุกต้องแบกของหนักหนักวิ่งทางยาวยาว ก็ใช้กันได้ยาวดี
แต่ถ้าเรากระบะไปต่อเติมให้ขนของได้เท่า แบบนี้พังเร็วแน่ เพราะอะไร
ก็เพราะรถกระบะออกแบบมาให้บรรทุก 2-3 ตัน ในขณะที่สิบล้อออกมาสำหรับ 10 ตันขึ้น
ดังนั้น ถ้าใช้ของอย่างถูกวิธี และดูแลรักษาตามระยะให้เหมาะสม มันก็ไม่พังเร็วกว่าหรอกครับ

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 13:51:22 »
เข้าใจว่าวัสดุมันดีขึ้นด้วยนะครับ ถึงได้ทำแบบนั้นได้

ออฟไลน์ comet1123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 14:01:29 »
งั้นถามต่อนะคับแล้วเรื่องอัตราการใช้เชื้อเพลิงล่ะคับกับเครื่องที่ดูว่าจะเล็กแล้วต้องแบกbodyที่ใหญ่
กับเครื่องที่ดูว่ามันเหมะสมในขนาดเครื่องกับbodyของรถอ่ะ อย่างT6กับโคโลราโดที่ถามไปข้างต้น
กฌได้หรือพวก camry accord ที่มีทั้งเครื่อง 2.0  2.4 มันจะต่างกันมากอย่างมีนัยสำคัญไหมคับ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 14:08:40 »
ถ้ามันเป็นเดิมๆจากโรงงาน แล้วไม่บรรทุกเกิน ดูแลตามระยะ ก็ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ

แต่ถ้าเอาไปโมเยอะๆ เครื่องอะไรก็สึกเร็วทั้งนั้นแหล่ะ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 14:14:52 »
ผมให้ความสำคัญเรื่อง กำลังอัดกระบอกสูบ กับ แรงดันบูสต์เทอร์โบ ครับ สัดส่วนต้องออกมาพอเหมาะ ไม่มากหรือน้อยกว่ากันเกินไป
ส่วนเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องก็จำพวก เกรดของวัสดุ ซึ่งประเด็นหลักๆที่ผู้ผลิตลดความจุลงแล้วใช้ระบบอัดอากาศมาช่วย ก็เพื่อลดอัตราบริโภคเชื้อเพลิงและลดอัตรามลพิษไอเสียลง
 อย่าง F1 ในปี 2014 จะใช้เครื่อง V6 1600 cc Turbo แล้วครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 14:44:54 »
แนวโน้มการพัฒนาเครื่องยนตในระยะหลังๆมานี้ ก็เป็นไปในแนวทางนี้กันหมดแล้วครับ
เมื่อเทคโนโลยีโลหะวัสดุดีขึ้น หลายสิ่งหลายอย่างที่เคยเป็นไปได้ยาก ก็เริ่มเป็นไปได้มากขึ้น

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 15:00:29 »
งั้นถามต่อนะคับแล้วเรื่องอัตราการใช้เชื้อเพลิงล่ะคับกับเครื่องที่ดูว่าจะเล็กแล้วต้องแบกbodyที่ใหญ่
กับเครื่องที่ดูว่ามันเหมะสมในขนาดเครื่องกับbodyของรถอ่ะ อย่างT6กับโคโลราโดที่ถามไปข้างต้น
กฌได้หรือพวก camry accord ที่มีทั้งเครื่อง 2.0  2.4 มันจะต่างกันมากอย่างมีนัยสำคัญไหมคับ

ในกรณีที่รถติดๆ สำหรับตัว 2.0 จะได้เปรียบด้านเชื้อเพลิงกว่านิดหน่อย แต่มองที่ความกระฉับกระเฉง แล้วตัว 2.4 ดูจะเหมาะกับ body ของมันเองมากกว่าครับ ทำให้ความปลอดภัยสูงกว่าเป็นเงาตามตัว ในการเร่งแซงระยะคับขันครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 17:26:25 »
เดี๋ยวนี้เทคโนโลยี+วัสดุมันไปไกลกว่าเมื่อก่อนเยอะอล้วครับ ถ้ามันใช้ได้ไม่ดีคงไม่ทำออกมาให้โดนด่าเล่นแน่นอน

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 22:20:16 »
เทคโนโลยีวัสดุสมัยนี้ดีขึ้นมากแล้วครับ แต่บางทีมันก็ไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป เมื่อมีคำว่าต้นทุนมาเกี่ยวข้อง ชิ้นส่วนบางชิ้นก็ด้อยคุณภาพลงไปก็มีครับ  ;D

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: ขอถามเรื่องการdown size เครื่องยนต์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 23:18:53 »
เทคโนโลยี   มันอำนวยครับ
จริงๆ เครื่อง ปกติ มันอาจได้เเรงมา ซัก 100 ตัว  อีก turbo ไป เเรงมาก็ขึ้นมาไม่ได้ เกี่ยวกับเครื่อง ว่าเค้ารีดมาเท่าไร

เเต่ รถ เก๋ง ในตลาด เครื่อง 1.5 1.6 เเรง ม้า เเตกต่างกันออกไป เเล้วเเต่ การออกเเบบ เครื่อง

tiida  ตอนเเรก ที่ผมจะซื้อผมก็ งง ว่า ทำไม เเรงม้า มันน้อยจังเลย ก็แอบ น้อยใจ  หาข้อมูลไป  จำได้ ว่า เค้าออกเบบ ให้ ฝาสูบ หรือะไร ซักอย่าง อยู่ห่างจาก ตัวจุดระเบิด มากกว่าคนอื่นๆ เค้า เลยทำให้ เเรงม้าน้อยลง เเต่ก็มีข้อดี  ทำให้เครื่อง เสียง เบา + กินน้ำมัน น้อยลง   มั้ง

เรื่องของ ที่ การรีด เเรงม้าออกมานั้น ผม ว่า น่าจะ เป็นการวัด ว่า เเรงม้าที่ได้มากที่สุด มันเลยทำให้ ตัวเลข สูง เเต่ปกติ เเล้ว ใครจะ หยีบ มิดคันเร่งตลอดเวลา

ส่วนเรื่อง รถคันเดียวกัน 2.0 2.4 3.0  อันนั้น อยู่ที่ เงิน  ถ้าคุณมีเงิน เหลือ ก็ ย่อมซื้อตัว top  เป็น ธรรมดา เเต่ สิ่งที่ได้ตามมาก็ ความเเรง เเละ กินน้ำมันมากขึ้น

ทุกๆ อย่าง อยู่ที่ความพอดี ครับ ผมมอง ว่า รถ Seg D น่าจะเหมาะกับ 2.4   เนื่องจาก body ล่ะการใช้งาน  2.0 ก็ วิ่งได้ เเต่ อาจจะไม่ 100 เปอ
ส่วน 3.0 เกินความจำเป็นครับ  ถ้าจะ ซื้อก็ไม่ผิด เพราะ ญาติผมคน หนึ่่ง มีตัง ชอบ accord มากๆ ไม่ซื้อรถ ยุโรป ราคาเเพง เเต่ เเกซื้อ accord 3.0