1. ความเร็วเท่ากัน รอบจะขึ้นเท่าไหร่ขึ้นกับเกียร์ครับไม่ใช่เครื่องยนต์
2. ก็อาจจะมีส่วนเกี่ยวอยู่บ้าง เรื่องความร้อนสะสมและการสึกหรอหากดูแลไม่ดี
แต่คงจะเห็นผลกันตอนวิ่งไปสัก 200,000 กม. โน่นแล้วล่ะครับ เพราะต้องแยกให้ออกก่อน
ว่านี่เราไม่ได้เอาเครื่องเดิมที่มีพื้นฐานไว้วิ่งจ่ายกับข้าว มาโมดิฟายให้วิ่งเป็นรถแข่ง
แบบนั้นมันก็มีโอกาสสึกหรอมากกว่าปกติมาก เพราะไม่มีวัสดุชิ้นไหนทำมาให้ทนความร้อน
และแรงอัดกระแทกกระทั้นกันได้ขนาดนั้น ยกเว้นจะยอมเสียเงินเปลี่ยนทุกชิ้นซึ่งผมว่าน้อยคนที่จะทำ
แต่นี่เรากำลังพูดถึงเครื่องที่ออกมาจากโรงงานครับ ทุกอย่างออกแบบมาเพื่อให้ถูกใช้งานแบบนี้
ดังนั้น มันคนละเรื่องกันเลย
ยกตัวอย่างง่ายง่าย รถบรรทุกต้องแบกของหนักหนักวิ่งทางยาวยาว ก็ใช้กันได้ยาวดี
แต่ถ้าเรากระบะไปต่อเติมให้ขนของได้เท่า แบบนี้พังเร็วแน่ เพราะอะไร
ก็เพราะรถกระบะออกแบบมาให้บรรทุก 2-3 ตัน ในขณะที่สิบล้อออกมาสำหรับ 10 ตันขึ้น
ดังนั้น ถ้าใช้ของอย่างถูกวิธี และดูแลรักษาตามระยะให้เหมาะสม มันก็ไม่พังเร็วกว่าหรอกครับ