ผู้เขียน หัวข้อ: "เกียร CVT" กับ คนเท้าหนัก ใจร้อน กดคันเร่งจมบ่อยๆ จะขับ CVT ได้มั้ย??  (อ่าน 11847 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สงสัยเหลือเกินครับ ว่า คนเท้าหนัก จะขับรถที่ใช้เกียร CVT ได้มั้ย
หากยังคงต้องการความสะดวกสบายจากรถเกียรออโต้
และรถคันที่ใช่ ใช้เกียร CVT

คำถามนี้ รุ่นพี่ผมจากที่ทำงานฝากถามมาเพราะอยากมั่นใจในชุดเกียรนี้
เธอเป็นผู้หญิง วัย 30 กำลังแจ๋ว แต่เธอเป็นคนใจร้อนและใช้รถโหดมากๆ
ซีวิคไดเมนชั่นของเธอ อายุ 9 ปีแล้ว กับระยะทาง เกือบสองแสนโล
ตอนนี้ เธอกำลังสนใจ Almera อยู่ครับ

ผมสงสัยเหลือเกินว่า รถที่ใช้เกียร CVT จะรองรับคนขับตีนโหดได้แค่ไหน
จากที่ผมเคยนั่งรถรุ่นพี่ผม แกขับได้ น่าสงสารเครื่องยนต์และชุดเกียรมากๆ
และผมสาบานว่า จะไม่นั่งรถที่เธอขับอีกแน่นอน

จากกรณีข้างบนนี้
ถ้าเปลี่ยนจากคุณผู้หญิงขับ เป็นวัยรุ่นวัยแรงใจร้อนแทน
กดคันเร่งจม เล่นโหมดแมนนวลบ่อยๆ ลากรอบสูงๆ
CVT จะรับบทโหดแบบนี้ไหวมั้ยครับ...

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เออ.. เพิ่มเติมนิดนึง

พอดีเห็นว่า
TearNa 2.5 ก็ใช้ CVT
Subaru Legacy เครื่องมีหอย แรงบิดสูง ก็ใช้ CVT
Murano เครื่อง 3.5 แรงบิดสูง ก็ใช้ CVT

เลยสงสัยว่า

ถ้าเอา CVT มาลงในรถที่มีแรงบิดไม่เกิน 180 นิวตันเมตร เหมือนอย่างรถข้างบนที่พูดถึง
หรือเอามาลงใน Eco Car อย่าง March หรือ Almera
ผมสามารถสรุปได้มั้ยครับ ว่า
เหยียบให้ตาย ยังไงก็ไม่พัง??

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ผมว่ามันทนนะครับ ในรีวิวพี่จิมมี่ก้บอกอยู่ว่ามันทน

แต่ที่จะทำให้มันทนไม่พังง่ายก้คือใจเย็นๆถ้าเข้าเกียปุ๊ปเหยียบเลยพังแน่ๆครับ ต้องลงให้คลัชมันจับเกียร์ได้ซักพักนึงแล้วค่อยเหยียบครับ ไม่งั้นเข้าเกียร์ปุ๊ปเหยียบปั๊ปจะสั่งเกตุว่ามันกระตุกๆ บ่อยๆก้พังในที่สุด

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
CVT ใน March, Teana กับ Murano คนละลูกกันนะครับ ออกแบบมาให้รับแรงบิดได้ไม่เท่ากัน
เพราะฉะนั้นจะบอกว่าไม่มีทางพังก็ไม่ได้ ผมว่าเกียร์อะัไรก็พังได้ทั้งนั้นแหละถ้าใช้ผิดวิธี
อย่างออกตัวกระโชกโฮกฮาก ล้อฟรี (Almera จะล้อฟรีไหวรึเปล่า ???) กระแทกคันเร่งแซงบ่อยๆ ลากรอบสูงๆ แช่ไว้นานๆ
แบบนั้นเกียร์มันก็คงกลับบ้านเก่าไวครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
สงสัย เหมือนกันครับ เห็นปัญหาจาก Honda ช่วงนั่นเลยรู้สึกเหมือนว่าเกีย CVT ไม่ค่อยดี

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
เกียร์ CVT ตอนออกตัวตอนเกียร์ 1 อย่ากระชาก รอให้ขึ้นเกียร์สูงขึ้นไปก่อนแล้วจะกดยังไงก็ตามสบาย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
พี่จิมมี่เค้าบอกในรีวิวหลายครั้งว่า CVT เหมาะกับถนนเมืองไทย แต่ไม่เหมาะกับนิสัยคนไทย
สรุปก็อย่างที่หลายท่านว่า อย่ากระทืบออกตัว อย่าพยายามทำล้อฟรี รถวิ่งแล้วกระทืบเพื่อแซงได้
เกียร์ CVT ของ Honda รถแฟนผมใช้อยู่ อยู่มา 8 ปี 8หมื่นกว่ากิโลแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรเลย ฟีลเหมือนตอนเป็นป้ายแดง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมว่าใจร้อน กระทืบหนักๆ เกียร์อะไรก็พังเร็วทั้งนั้นละนะครับ

เพียงแต่ CVT อาจจะพังเร็วกว่าชาวบ้านหน่อยเท่านั้นเอง แต่รถหลายๆ รุ่นที่เป็น CVT ผมก็เห็นวิ่งกันเยอะแยะ มันก็ไม่น่าจะพังเร็วขนาดนั้นมั้งครับ

อนาคตรถคงเป็น CVT มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอย่างน้อย Toyota, Honda, Nissan ก็ใช้ CVT ในรถหลายๆ รุ่นในตลาดอื่นๆ ทั่วโลกแล้ว ผมว่ามันก็คงแค่รอเวลาก่อนที่บ้านเราจะถูกบังคับให้ใช้รถ CVT กันหมดนั่นละครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ jss_nissanpickup

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
"หากท่านที่ใช้รถเกียร์ CVT ย่อมพอจะทราบจุดอ่อนของเค้ากันแล้ว พยายามออกรถ
ด้วยอาการนุ่มนวลสักหน่อย จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินเสียเวลาซ่อม เพาะถ้าขับเอาแต่สนุกอย่างเดียว
ความเสียหายของชิ้นส่วน CVT อาจจะมีมาก "

ลองอ่านรายละเอียดดูครับ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=508:-1-cvt-honda-jazz&catid=80:transmission-master&Itemid=55

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
ถ้าเป็นอย่างที่ จขกท เล่ามา

ผมแนะนำว่า Almera ไม่เหมาะกับเพื่อนคุณแน่นอน

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ต่อให้เป็นเกียร์ธรรมดา ถ้าออกแบบpowerlaunching บ่อยๆ ยังไม่รอดเลยครับ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ตอนออกตัวก็อย่าแรงนักครับ คือกดเบาๆก่อน ให้ความเร็วได้ที่ค่อยมิดครับ

แต่ถ้ารุ่นพี่ของ จขกท เป็นคนขับรถโหดซะขนาดนั้น
ผมว่าน่าจะบอกให้เค้า ตัด Almera และรถ Eco car ทุกรุ่นออกจากตัวเลือกเลยดีกว่าครับ
ไม่ไช่แค่เพราะมันอืดอย่างเดียว แต่ช่วงล่างไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะกับ การขับแรงๆครับ อันตราย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมว่าน่าจะเหมาะนะครับ เพราะชอบอัด    เดี่ยวขับอัลมี่ไป พอรู้ว่าอัดยังไงมันก็ไม่ขึ้น เด๋วก็เบื่อ ขับค่อยๆเอง เอิ๊ก

ผมเป็นมาแล้ว ตอนถอดโบ Mighty ออก  หมดอารมณ์เค้นเลย *-*

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

พอดีว่า จริงๆแกไม่ได้ขับเร็วมากครับ
ไดเมนชั่นตัวเดิม ติดแก๊ส LPG ไปแล้ว เลยอืดๆหน่อย
จับเวลา 0-100 ได้ราวๆ 14 วิ เครื่องโทรมมากๆ
แต่ก็ไม่ได้ขับเกิน 140 แต่อย่างใด เลยคิดว่า แค่อัลมิร่า คงพอครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ไม่เหมาะแน่ เพราะ จะทำให้การสึกหรอสูงมากอาจจะเสียเร็วกว่ากำหนดครับบบบ ซึ่งตัวเกียร์ cvt เองไม่แน่ใจว่าตอนนี้ค่าซ่อมแพงแค่ไหน และ ซ่อมแล้วจะกลับมาเหมือนเดิมไหม

ส่วนรถ Subaru legacy ตัว turbo เขาไม่ได้ใช่เกียร์ cvt ครับ เป็น auto 5 speeds นะครับ ส่วนตัว เครื่องธรรมดาเป็น cvt ครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ VX100

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
นิสัยแบบนี้(เหมือนผม)จบที่เกียร์ธรรมดาจะเวิร์คกว่า..
หารถเกียร์ธรรมดาเถอะ
ใจ๋ไผ..ใจ๋มัน
ซอบไผ..ซอบมัน
รถไผ..รถมัน
เมียไผ..ก่เมียมัน

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
 อย่าว่าแต่ CVT

ออโต้แบบทั่วไป เจออย่างงี้ก็ไม่รอดครับ (แต่ค่าซ่อมยังถือว่าถูกกว่า CVT)  :P
เกียร์ธรรมดาก็ไม่ถือเป็นคำตอบสุดท้าย ถ้าขับโหดๆ ไม่นานผ้าคลัชก็หมดก่อนเวลาอันควร

แต่บุคลิคของเจ้าตัวค่อนข้างเหมาะกับรถ Civic Dimension เพราะเกียร์มันทันเท้าคนขับ
ก็ต้องหารถที่มีบุคลิคคล้ายๆคันเก่าให้ได้
นาทีก็มี Altis 1.6 Mazda 2 Honda Jazz / Brio

ถ้าจะหารถใหม่ให้เขา ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจถึงระบบ CVT ก่อน
จริงๆก้ไม่ยาก อย่างซอยทางออกหมู่บ้าน ก้ปล่อยไหล ไม่ต้องเร่ง พอเครื่องเริ่มร้อนก้็ลุยโล้ด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2011, 19:38:18 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
ผมก็ชอบนะ cvt  แต่ก็มีแต่คนบอกแหละว่า

ออกตัวห้ามกระชาก ไห้ออกเบาๆๆ เวลาผมผมขับวีออสผม ผมก็พยายามออกเบาๆๆนะ เพื่อลองว่าถ้าใช  cvt จะไหวมั้ย

****แต่ พอ จะเร่งออกจาก 3แยก หรือ4 แยกที่ไมไฟแดงง แบบนี้  ผมก็ออกกระชากอยู่แล้ว

        เพราะ มันต้องมีรถมาอยู่แล้วแบบไม่ไกลมาก เราก็ต้องเร่งไห้พ้น แยกนี้ถูกมั้ยครับ
       
       ผมเลย คิดว่าผมคงใช่ cvt ไม่ดีเหมืนกัน เพราะ ออกจากแยกหนิ กระชากจริงๆๆ

        แล้วถ้ากระชากเวลาออกจากแยกแบบนี้ จะพังง่ายมากมั้ยอะๆๆๆๆ สน cvt เหมือนกัน มันไม่กระตุกเลยๆๆๆๆๆๆๆ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
สมมุดว่า การขับรถในหนึ่งวันของเราต้องมีการออกตัว จากแยกไฟแดง/ปากซอย หรืออะไรก็แล้วแต่ 10 ครั้ง
ถ้าจะมีออกตัวแรงๆ ประมานว่ารีบ หรือ ต้องแซงสัก 3/10 ครั้ง ผมว่าไม่น่าจะเป็นไรมั้งครับ
แต่ถ้า 9/10 ครั้ง เราออกตัวแรงจนล้อแทบฟรี ผมว่าใช้ไปเรื่อยๆก็มีสิทธิเหมือนกันครับ โดยเฉพาะ CVT

ที่แน่ๆ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ตรง 40000 กิโลตลอด อย่าไปทึกทักว่า คนนั้นคนนี้ ใช้มาเกือบสองแสนโล ไม่เห็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย

ออฟไลน์ Jae_156JR

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
เออ.. เพิ่มเติมนิดนึง

พอดีเห็นว่า
TearNa 2.5 ก็ใช้ CVT
Subaru Legacy เครื่องมีหอย แรงบิดสูง ก็ใช้ CVT
Murano เครื่อง 3.5 แรงบิดสูง ก็ใช้ CVT

เลยสงสัยว่า

ถ้าเอา CVT มาลงในรถที่มีแรงบิดไม่เกิน 180 นิวตันเมตร เหมือนอย่างรถข้างบนที่พูดถึง
หรือเอามาลงใน Eco Car อย่าง March หรือ Almera
ผมสามารถสรุปได้มั้ยครับ ว่า
เหยียบให้ตาย ยังไงก็ไม่พัง??

Legacy โฉมล่าสุด BM/BR ตัว 2.5GT เป็น Auto 5 Speed ครับ
เป็น CVT 6 Speed เฉพาะ 2.0i ไม่มีเทอโบ กับรุ่น 2.5i ไม่มีเทอโบ

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
ตอนนี้ผมอยู่เมืองจีน  สองวันก่อนผมไปลอง  Tida Turbo  MR16DDT  เกีย์ M-CVT  จำไมล์ได้ก็หมื่นนิดๆแล้ว
ลองถามเซลว่า  เราอัดหนักๆเนี่ย  เกียร์มันจะพังไหม  เซลตอบว่าคนที่มาลองรุ่นเทอร์โบเกือบทุกคน  ก็อัดกันมิดตรีนทุกคน
อัดแบบที่พี่กำลังทำอยู่เนี่ย (แอบด่ากรูอีก)  ไม่เห็นมันจะพังสักทีนะ  เค้าเลยอธิบายได้ใจความว่าจริงๆแล้วเกียร์ตัวนี้
ทำมารองรับสำหรับคนตรีนหนักโดยเฉพาะ  เพราะถ้าตรีนไม่หนักคงไม่ซื้อตัวเทอร์โบ  555    เออ...ก็ถูกของมัน

ผมว่าเทคโนโลยีเกียร์ cvt มันก้าวหน้าจนคนที่นี่ไม่กลัวพังแล้ว เพราะนิสัยการขับของคนจีน ก็ออกตัวล้อฟรีไม่แพ้เมืองไทยแน่นอน
ถ้าลองสังเกตุกันดีๆ  nissan  เลือกที่จับเกียร์ cvt  ลงรถที่ออกใหม่เกือบทุกรุ่นด้วยซ้ำไป

http://www.tiida-club.net/smf/index.php/topic,27987.msg442157.html#msg442157
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2011, 23:36:49 โดย chean »

ออฟไลน์ kengointer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • GPSติดรถ ราคาถูก รุ่นใหม่
    • อีเมล์
วิศกรเวลาเค้าทดสอบก็ต้องทดสอบแบบทรหดอยู่แล้วครับ ไม่ต้องกลัวว่ามันจะพังง่ายๆ ของแบบนี้มันมีอายุขัยของมันอยู่แล้ว

ใหม่ เก่า ผุ พัง เป็นของธรรมดา  ;)

ออฟไลน์ k.seng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
  • C230 AV V6 2.5
    • อีเมล์
เราเลือกรถ .. ไม่ใช่รถเลือกเรา
ปรับตัวเข้าหารถ..จะง่ายกว่า ;D

ออฟไลน์ SADAEW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
ผมว่าต้องปรับตัวเข้ากับบุคลิกรถนะครับ ต้องใช้เวลาเรียนรู้มันสักพักแล้วรีดประสิทธิภาพออกมาให้ได้
ผมว่าคนขับรู้ดีว่ารถตัวเองนิสัยยังไงเวลาเหยียบคันเร่งลงไป

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
CVT เหมาะกับคนขับรถเรื่อยๆครับ ถ้าขับแบบดุดันล่ะก็ได้โอเวอร์ฮอลเกียร์กันกระจายแน่

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ใช้โหดใช้หนัก ถ้าไม่รุนแรงหนักหน่วงเหมือนพวก พี่ๆ แทกซี่ ( บางคันนะครับ ) มันก็ไม่ใช่ปัญหามากมายครับ ใช้ได้อึดอยู่ครับ