โพลล์

ระหว่างพวงมาลัย Power แบบไฟฟ้า(EPS) กับ แบบปั้มน้ำมัน(ไฮโดรลิค) คุณชอบแบบไหนมากกว่ากัน

แบบไฟฟ้า(EPS)
25 (55.6%)
แบบปั้มน้ำมัน(ไฮโดรลิค)
20 (44.4%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 37

ระหว่างพวงมาลัย Power แบบไฟฟ้า(EPS) กับ แบบปั้มน้ำมัน(ไฮโดรลิค) คุณชอบแบบไหนมากกว่ากัน

GreenG

อยากทราบความเห็นครับว่า แต่ละท่านชอบพวงมาลัยแบบไหนมากกว่ากันครับ

สำหรับผม ผมเคยขับพวงมาลัยน้ำมันและไฟฟ้ามา ผมค่อนข้างชอบไฟฟ้ามากกว่าเพราะเบาสบาย
ไม่ต้องใช้แรงเยอะเท่าแบบน้ำมันครับ และก็ไม่ต้องมีนั่งกลับแลคเพาเวอร์รั่ว ซึ่งอาการที่ผมเคยเจอมันจะน่ากลัวมาก
เสียเวลาเลี้ยวจะดังมากครับ ค่าซ่อมหากไม่หาของมือสอง(เซียนกงมา) จะแพงมากเพราะถ้ายกทั้งแลค
ผมเคยเจอประมาณ 50,000 บาท ชุดซ่อมแลคก็ไม่ค่อยทนทานเท่าไรนักครับ

 ;)



Quadrifoglio Verde

เห็นกระทู้นี้แล้วขำตัวเอง ผมยังใช้พวงธรรมดาอยู่เลย  8)

เวลาเลี้ยวทีกล้ามขึ้น เลี้ยวออกตัวต้องค่อยๆเลี้ยงความเร็วให้มันลื่นๆหน่อย
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011



Northbridge

ถ้ารถดีดี เซ็ตไฟฟ้ามาแบบลงตัวๆ ผมก็ชอบไฟฟ้า แต่ถ้าไฮดรอลิกส์ธรรมดาแบบรถญี่ปุ่นเมื่อสิบห้าปีก่อนบางค่าย เซ็ตมาเบาหวิว แบบนั้นก็ไม่ชอบเพาเวอร์ไฮดรอลิกส์ครับ

ดังนั้นถ้าถามถึงความชอบว่าแบบไหน ผมขอตอบว่า ไม่รู้ครับ :D



toonze

ชอบไฟฟ้าที่มันไม่กินแรงเครื่อง และเบา แต่ผมว่าเวลามันเสียจะต้องจ่ายเยอะกว่านะ



MoLee

ส่วนตัวชอบEps เพราะมันนิ้งดี แต่จะดีมากกว่านั้น ถ้ารถคันนั้นเซ็ตมาให้หนักพอประมาณ และที่สำคัญต้องคมด้วย



Tae-rx

เคยเช่า Jazz มาขับตอนไปเที่ยวครับ รู้สึกชอบแบบ EPS มากกว่า หมุนเบามือมากครับ



csamabat

ถ้ารถรุ่นเดียวกัน มีให้เลือกทั้ง 2 แบบ ผมขอเลือกแบบไฟฟ้าครับ  อย่างน้อยเก่าๆไม่รั่วแล้วเลอะเทอะ ทั้งตัวแร็คเองหรือท่อยางที่ซึมๆแล้วมีคราบเกาะ 555 เคยผ่านมาแล้วกับรถเก่าหลายๆรุ่น ;D

อยากรู้จังครับ ถ้า EPS เสียจะเป็นยังไง เป้นพาวเย่อใช่ไหมหรือหมุนไม่ได้เลยครับ ???
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt



Nioka

ผมชอบ civic 2.0 มากกว่า 1.8 อะ



YenChar

ไฟฟ้าครับ

ผมจับความรู้สึกไม่ค่อยเก่ง โดยเฉพาะเรื่องพวงมาลัย
ชอบไฟฟ้าที่มันเบากว่า เวลาจอด หมุนไปมา มันลื่นกว่า แค่นั้น

เข้าใจว่า แบบปั้ม มันให้ความรู้สึกดีกว่า
แต่ผมจับไม่ถูก



Ruksadindan

แบบน้ำมัน ได้อารมณ์ ได้ใช้แรงมากกว่าครับ



GreenG

ผมก็ว่าแบบนั้นครับ พวงมาลัยน้ำมันเวลาเลี้ยงจะรู้สึกมากกว่าเยอะเลยครับ

แต่พอไฟฟ้า ไม่รู้เลยว่าเราเลี้ยวแค่ไหน แต่คิดว่ารถแพงๆ คง set มาให้ดีกว่านี้นะครับ



NONT4477

ชอบแบบน้ำมันครับ ในรถญี่ปุ่นหลายรุ่น น้ำมันได้ฟีลมากกว่า แถมไม่ค่อยจะพังง่ายๆซะด้วย(เท่าที่ทราบนะ) ไฟฟ้านี่เป็นประเด็นในหลายๆรุ่น
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



J!MMY

ผมขอไฮโดรลิก เลยครับ ไม่ชอบไฟฟ้า



nattanon_661

ก็.... ชอบทั้ง2แบบนะครับ ถ้าขับในเมืองก็จะใช้แต่EPSเพราะมันมุดง่ายไม่ปวดแขน    แต่ถ้าขับต่างจังหวัดกดกันแบบหนักๆ ก็จะเลือก ไฮดรอลิค ครับมันหนักมือดี กะโค้งแม่นกว่านะ  ;D ;D ;D






Duke2001

ผมชอบไฮโดรลิกครับเวลาขับแล้วมันได้ฟิลลิ่งดีครับผมใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว
มันรู้สึกหลอกๆ ยังไงก็ไม่รู้ครับ แต่ข้อดีของพวงมาลัยไฟฟ้าคือไม่กินแรงเครื่องยนต์
เวลาหมุ่นแล้วรู้สึกเบามือกว่าแต่ถ้าเสียขึ้นมาผมว่ามันซ่อมแพงกว่าระบบไฮโดรลิกนะครับ...



panerai

ไฮโดรลิค ครับ รถทุกคันที่มีก็เป็นแต่ไฮโดรลิคเลยชิน เคยไปลองกับเพื่อน Jazz MC แล้วถึงกับตกใจ นึกว่าพวงมาลัยไม่ได้ขันน็อตไว้เบามากๆกลัวมันหลุดจากแกน555 แต่สุดท้ายก็จองไป 555



redsun

ชอบไฮโดรลิคมากกว่าครับ :

-รับรู้อาการรถและสภาพถนนได้ดีกว่าครับ

-ระบบไฮโดรลิคเวลามันรั่วมันแสดงอาการให้เห็น เช่นน้ำมันเพาเวอร์ลด หยด หรือพวงมาลัยแปลกไป
  เหมือนมันจะเตือนเราว่า "ไปซ่อมได้แล้วพี่"
  (แต่เวลาระบบไฟฟ้าเสียมันแข็งเลย(ทันที) จากการสอบถามคนใช้เครื่อง F20B แร็คไฟฟ้า)

- ตอนน้ำท่วมแร็คไฟฟ้ามิสิทธิเสียง่ายกว่า



LimitedEdition

แสดงว่าบริษัทรถพัฒนามาถูกทางสิเนอะ
คนชอบ EPS มากกว่าตั้งเยอะ อืมมมม..

ผมเลือก Hydraulic เท่านั้นล่ะครับ ยกเว้นเฉพาะพวกพวงมาลัยไฟฟ้าที่เซ็ทติ้งมาดีจนรู้สึกเหมือนไฮดรอลิก
สาเหตุก็เพราะ พวงมาลัยไฟฟ้ามันไม่เป็นธรรมชาติ เบาเบาเกิน หนักหนักเกิน ไม่เป็นกลาง
แถมเวลาเข้าโค้งแรงแรง ความรู้สึกที่ส่งผ่านพวงมาลัยกลับมามันเหมือนถูกตัดขาด บอกไม่ได้เลยว่ารถทำอะไรอยู่
ซึ่งมันทำให้ความสนุกในการขับรถหายไปเยอะมาก แล้วก็ทำให้เรารู้สึกว่ารถกับเรามันเป็นของสองชิ้นที่ไม่ได้เชื่อมต่อกัน

พวกพวงมาลัย Hydraulic ที่เซ็ทมาดีดี เวลาวิ่งทับเส้นแบ่งเลน ก้อนกรวด ก้อนหิน รู้เลยว่าทับอะไรอยู่
เวลาถนนลื่น ยางหน้าเริ่มเสีย Traction ก็รู้ทันทีว่ามันกำลังจะไปแล้ว จริงจริงต้องบอกว่าถ้าชอบที่สุดก็คือ
พวงมาลัยธรรมดา ไม่ต้องมีตัวช่วยผ่อนแรงอะไรทั้งนั้น เพราะสื่อสารได้ชัดเจนกว่าเยอะมาก เพียงแต่
มันดูเหมือนจะต้องออกแรงเยอะเสียเหลือเกิน เวลาขยับรถเข้าจอดในที่แคบแคบตามตัวเมือง



Ruksadindan

พวกพวงมาลัย Hydraulic ที่เซ็ทมาดีดี เวลาวิ่งทับเส้นแบ่งเลน ก้อนกรวด ก้อนหิน รู้เลยว่าทับอะไรอยู่
เวลาถนนลื่น ยางหน้าเริ่มเสีย Traction ก็รู้ทันทีว่ามันกำลังจะไปแล้ว จริงจริงต้องบอกว่าถ้าชอบที่สุดก็คือ
พวงมาลัยธรรมดา ไม่ต้องมีตัวช่วยผ่อนแรงอะไรทั้งนั้น เพราะสื่อสารได้ชัดเจนกว่าเยอะมาก เพียงแต่
มันดูเหมือนจะต้องออกแรงเยอะเสียเหลือเกิน เวลาขยับรถเข้าจอดในที่แคบแคบตามตัวเมือง
ผมว่ามันไม่ใช่ตำนานนะ เพราะถ้าฝึกกล้ามเนื้อจนคุ้นชินแล้ว ไม่น่ามีปัญหาหรอกครับ



LimitedEdition

แล้วพวงมาลัยธรรมดาไม่มีตัวช่วย มันต้องใช้แรงในการหมุนมากกว่าพวงมาลัยพาวเวอร์มั้ย, รักษาดินแดน?

"ออกแรงเยอะ = ใช้แรงมากขึ้น"



YIM

ผมชอบไฟฟ้าครับ เพราะจริงๆ แล้ว หนืดไม่หนืด คมไม่คม ขึ้นกับ setting มากกว่า

แต่ยังไงๆ ผมก็ว่าไฟฟ้ามันขับง่ายกว่าจริงๆ นั่นละครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



vellcap

ชอบทั้งคู่ครับ มีดีคนละด้าน



GreenG

ขอบคุณทุกคนครับ

ผมว่าเหตุผลทั้งหลาย อยากให้บริษัทรถนำไปพิจารณาดูนะครับ หลายๆคนพูดได้ดีมากๆเลยครับ