ที่น่าสนใจอีกประการ คือ เจ้านี้มัน คือ MZ3 ตัวเก่า เกียร์คลัสคู่ ซึ่งมันก็คือเกียร์ MT นี่เอง น่าจะดูแลไม่ยาก(เทียบกับ CVT)
แม้ว่าจะไม่มีอะไหล่เซียนกงก็ตาม ส่วนที่เหลือ เครื่อง ช่วงล่าง เบรค พวงมาลัย ก็เอาของ 3 น่าจะเทียบกันได้
ค่อนข้างน่าขับน่าใช้ไว้วางใจได้ครับ เผลอๆดีกว่า Benz C200 BMW X1 อีก เพราะมันกึ่งๆญี่ปุ่นนั่นเองครับ
ก็ถูกส่วนนึงนะคุณเต้ แพลทฟอร์มมันใช้ร่วมกันกับ Mazda 3 และ Ford Focus ตัวเก่าก็จริง
เครื่องก็มาสด้า 3 ตัวก่อนใส่ท่อไอดีแปรผัน ส่วนเกียร์ก็ Dual-Clutch ของ Focus TDCi
แต่ช่วงล่าง เบรก พวงมาลัย เนี่ย ใช้ร่วมกันไม่ได้เลยนะครับ รวมไปถึงระบบอิเลกทรอนิกส์ทั้งหลายด้วย
วอลโว่เซ็ทรถมาได้...เอ่อ ไม่เหลือคราบ Mazda 3 และ Focus เลย มันหนักแน่นแบบสวีเดน..และน่าเบื่อกว่าด้วย
ขนาดคันที่ผมขับเป็น 2.4 พร้อมเกียร์ 5 สปีด ยังวิ่งได้ไม่สนุกสนานเลย เป็นรถที่ขับสบายแต่พอคิดจะซื้อจริงจริงแล้วต้องหันหลังให้
พวงมาลัยนี่ก็ห่างกันไกลเลยครับ นิ่งและหนักก็จริง แต่ไม่คม ไม่กระชับ ออกอารมณ์รถผู้ใหญ่ขับเรื่อยเรื่อยมากกว่า
เจอ S40 เป็นแบบนี้แล้ว ต้องบอกว่า S60 คงขับสนุกกว่าเยอะ จากคอนเซปต์ว่า Naughty Volvo แต่ก็ยังไม่เคยลองเหมือนกันครับ