ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ๆว่า ระบบ VSC กับTRCหรือระบบวคามคุมการทรงตัวอื่นๆมีผลต่อการใช้งานจริงมั้ยครับ  (อ่าน 33192 ครั้ง)

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
ผมเคยถามพ่อเพื่อนที่ใช้ altis(หน้าหมู) ตัวท็อป ที่มีระบบทุกระบบ ว่า เคยเปิดใช้มั้ย พ่อเพื่อนตอบว่าไงรู้มั้ย แทบไม่เคยเลย   ไม่รู้จะใช้ตอนไหน เคยครั้งสองครั้ง เท่าที่จะได้เปิดตอนไปเที่ยวเชียงไหม่แล้วฝนตก แค่นั้น ตอนอื่นแทบไม่ได้ใช้

และ ถามแม่ของเพื่อนผู้หญิงอีกคน ว่าเคยเปิดระบบนี้มั้ย อันนี้หนักว่าครับ แม่เขาถามกลับมาว่า มันคืออะไรหรอ แม่ไม่รู้จัก และไม่เคยใช้ ผมเลยเอ๋อไปเบาๆๆอะครับ  (ผู้หญิงใช้รถจริงๆ)

ผมเลยอยากรู้ว่า มันจำเป็นต่อชีวิตเราจริงๆๆมั้ย แล้วเราจะได้ใช้งานมันบ่อยมากมั้ย คุ้มกับที่เราจ่ายเพิ่มเป็นแสนๆเพื่อระบบนี้มั้ย ส่วนตัวผมว่าไม่ค่อยจำเป็นมากครับ แล้วแค่คนขับอยู่แล้ว แลนเซอร์(ท้ายเบ๊น)คันเก่าป้าผม ก็ไม่มีระบบอะไรมีแต่ แอร์แบค
กับ abs ก็ขับขึ้นเหนือล่องใต้มาตลอดทุกสภาพอากาศ แบบที่ว่ารถใช้5 ปี 120000 กิโลกว่าๆๆ อะ  ก็ปลอดภัยดี และส่วนมากญาติผมก็ใช้รถที่ไม่มีระบบนี้ ก็ปลอดภัยตลอด  แสดงว่ามันเกี่ยวกับคนขับจริงๆๆ

ปล.ถ้ารถช่วงล่างดีๆอย่าง EX กับALTISที่ช่วงล่างบ้านๆๆ แต่มีทุกระบบ อันไหนจะปลอดภัยกว่ากันครับในสถานการณ์เดียวกัน
คือ ฝนตก กับ ขับแบบเร็วมากๆๆในสภาพอากาศปกติ  EX กับ ALTIS อันไหนจะโอกว่ากันครับ  แต่ผมว่าผมอยู่ใน แลนเซอร์แล้วผมรู้สึกปลอดภัยกว่ายี่ห้ออื่นๆๆ 555(อาจคิดไปเองมากกว่า)ไม่รู้ทำไม รู้สึกว่าตัวรถมันแน่นอะหนักแน่น


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ขับเร็วๆมากๆ ยังไงกลไล Mechanic ที่เป็นกระดูกเป็นแขนเป็นขาของรถ ย่อมจะส่งผลให้ขับขี่ได้ดีและส่งผลถึงความปลอดภัยได้มากกว่าระบบ Electronic ที่เสริมเข้ามาหลายเท่ายิ่งนัก ยังไงชอบขับเร็ว EX ดีกว่า Altis อยู่แล้ว ผมเองก็ขับ New Altis อยู่รู้ลิมิตของมันดี
ละก็ที่บ้านมี Camry ACV30 2.4Q ใช้งานมาร่วม 8 ปี ไอ้ระบบ VSC TRC  เคยใช้อยู่แค่ 1 ครั้งเท่านั้นครับ (เสียงดังปิ๊ดๆๆ) แต่ยังไงถ้ามีก็ดีกว่าไม่มีอยู่แล้วล่ะ
ส่วน ABS EBD BA ผมคิดว่ามันควรเป็นระบบพื้นฐานที่จำเป็นของรถทุกคันที่จะนำออกมาขายครับ   :)



เอ้อ เพิ่มเติม อย่าขับเร็วเลยครับถ้าไม่จำเป็น มัน อตร.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2011, 23:24:25 โดย Nont5510 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
ขับเร็วๆมากๆ ยังไงกลไล Mechanic ที่เป็นกระดูกเป็นแขนเป็นขาของรถ ย่อมจะส่งผลให้ขับขี่ได้ดีและส่งผลถึงความปลอดภัยได้มากกว่าระบบ Electronic ที่เสริมเข้ามาหลายเท่ายิ่งนัก ยังไงชอบขับเร็ว EX ดีกว่า Altis อยู่แล้ว ผมเองก็ขับ New Altis อยู่รู้ลิมิตของมันดี
ละก็ที่บ้านมี Camry ACV30 2.4Q ใช้งานมาร่วม 8 ปี ไอ้ระบบ VSC TRC  เคยใช้อยู่แค่ 1 ครั้งเท่านั้นครับ (เสียงดังปิ๊ดๆๆ) แต่ยังไงถ้ามีก็ดีกว่าไม่มีอยู่แล้วล่ะ
ส่วน ABS EBD BA ผมคิดว่ามันควรเป็นระบบพื้นฐานที่จำเป็นของรถทุกคันที่จะนำออกมาขายครับ   :)



เอ้อ เพิ่มเติม อย่าขับเร็วเลยครับถ้าไม่จำเป็น มัน อตร.

555 เร็วไม่เร็ว แล้วแต่ สถานการณ์อยุ๋แล้วคร็บบบบบ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ผมว่าถ้ามีก้ดีครับ เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฟันขึ้นมาถึงแม้เราไม่อยากใช้มันมีไว้ ก้อาจช่วยชีวิตให้ปลอดภัยจากเหตุการณ์นั้นๆได้ครับ

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
จริงๆ มันเปิดไว้ตลอดเวลาครับ ถ้าเราปิดมันจะขึ้นสัญลักษณ์สีส้มๆ ที่หน้าปัด แต่พอสตาร์ทใหม่มันก็เปิดให้เอง

VSC TRC ตั้งแต่ซื้อมาได้ใช้แค่ครั้งเดียวครับ ขึ้นเขาตอนฝนตก ถนนลื่น แล้วมีน้ำไหลมาตามถนน ถ้าไม่มีก็หมุนตกเขาไปแล้วครับ เสียงดัง ปิ๊บๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ได้ใช้แค่ครั้งเดียวจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2011, 02:59:44 โดย 유엔냇덤불 »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มันเปิดตลอดนี่ครับไปกดให้ไฟมันโชว์นั่นคือมันปิด ซื้อมาก็อย่าไปยุ่งเปิดปิดมันของมันมีให้ใช่เป็นปกติ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
การที่รถยนต์มี HARDWARE ที่ดีมันแจ่มกว่ามี SOFTWARE เยอะแยะมากมายครับ ผมชอบแบบดิบๆไม่มีอะไรด้วยซ้ำ บางอารมณ์ในการขับขี่ยังไม่อยากให้มี ABS เข้ามาช่วยเลยครับ

ส่วนที่ถามมาว่าระหว่าง EX กะ altis อันนี้ต้องดูลักษณะการใช้งานและทักษะของผู้ขับขี่เป็นหลักครับ  ถ้าคนขับมีพื้นฐานดีสามารถแก้อาการรถเป็น และรู้ลิมิตของรถ EX สามารถไปได้เร็วและปลอดภัยกว่าครับ  แต่ต้องดูองค์ประกอบอื่นๆร่วมด้วยนะครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้าถามผมนะ

ผมว่า จะรถอะไรก็ตาม
เลือกยางดีๆ เกาะถนน ดอกยางครบ รีดน้ำดีๆ ก่อน

รถทุกคันมันขับได้อยู่แล้ว
แต่สิ่งที่เกาะกับพื้นถนนตลอดเวลาคือยาง


สำหรับผม เรียงลำดับเลยนะ
ยาง >> โช๊ค+สปริง >> รูปแบบช่วงล่าง >> ระบบ
ทั้งนี้ทั้งนั้น "คนขับ" ถ้าไร้ฝีมือ อะไรก็ช่วยไม่ได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น(ครั้งที่2) คนขับเก่งแค่ไหน ช่วงล่างดีขนาดไหน
ถ้ายาง มันเหิรน้ำ ยางมันไม่ยึดเกาะถนนแล้ว ฝีมือก็ช่วยคุณไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
ถ้ามีให้เลือกในราคาที่จ่ายได้ ผมเลือกมีไว้ก่อนครับ  ของแบบนี้ใช้ครั้งเดียวแต่ช่วยชีวิตได้ก็คุ้มแล้วครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขับ Altis ตัว top ครับ เชื่อไหมว่าช่วงล่างมันไม่ได้ต่างอะไรกับ March ที่ขับทุกวันเลยครับ โครงเหมือนกัน

ระบบ VSC TRC ผมเคยทำงานเวลาออกตัวเร็วๆ แต่มันก็แค่นั้นนะครับ มีเสียงและรถออกตัวอืด ไม่ได้ช่วยอะไรมากมายสักเท่าไรนักครับ

ออฟไลน์ THUIO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
    • อีเมล์
ผมว่าระบบพวกนี้ไม่ได้ใช้เท่าไหร่หรอกคับ ผมว่าที่เกี่ยวคือ โช๊ค สปริง มากกว่าคับ รถคันเก่าผมใช้ Toyota wish คับ ใช้มัน4ปีไม่เคยได้ยินเสียงปิ๊บๆเหมือนคนอื่นเลย ตอนนี่เปลี่ยนมาใช้ Mitsubishi space wagon รู้สึกช่วงล่างมั่นใจกว่าเยอะเลยคับ เคยหักหลบที่ความเร็ว100 รู้สึกเลยคับว่า space wagon ไม่มีระบบอะไรแต่มั่นใจกว่า wish มากคับ

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
ดูนี่ครับ มี ESC/VSC กับไม่มี เวลารถมันควงแล้วเป็นยังไง


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
^
^
ชอบเสียง window 95 มาก อิอิ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ดูนี่ครับ มี ESC/VSC กับไม่มี เวลารถมันควงแล้วเป็นยังไง


ผมว่านี่น่าจะตอบคำถามได้ชัดเจนนะครับ

เอาโดยส่วนตัวที่เคยเจอมา
กับคำถามที่ว่า EX กับ Altis ที่ช่วงล่างดีๆมีกับไม่มีต่างกันไหม

ผมขอเอารถ Ford focus 1.8 เทียบได้ไหมครับ คิดว่าชื่อชั้นเรื่องช่วงล่างน่าจะรู้ๆกันอยู่ว่าโฟกัสช่วงล่างดีขนาดไหน
แล้วกับคำถามว่า ESC กับ TRC มีแล้วมันดีไหมกับรถที่ช่วงล่างเทพขนาดนี้

ผมขอยกตัวอย่างเดิมแล้วกันครับ
ผมขับรถระยะทางกว่า 870 กม. เดินทางไกล ผมคงไม่สามารถขับ 90 กม.ได้ผมจึงขับที่ 140 กม./ชม.
ยอมรับว่าขับเร็ว แต่ระยะทางมันไกลมากให้ผมขับช้าคงไม่ไหว เหตุการณ์ที่ผมเจอมี 2 เหตุการณ์คือ
1. ผมโดนมอเตอร์ไซด์ตัดหน้า
    ผมหักหลบกระทันหันที่ความเร็วเกือบ 130 กม./ชม. มอเตอร์ไซด์โผล่ออกมาจากร่องเกาะกลางถนนผมหักหลบซ้าย
    แล้วดึงรถกลับด้านขวาทันที เสียงยางเบรคปล่อยดึงแต่ละล้อรู้สึกได้ รถหลบออกซ้ายและดึงกลับขวาได้เนียนมาก
    เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย แต่เสียงยางที่บดถนนนี่ฟังแล้วน่ากลัวมาก
2.  ผมขับต่อไปจนเข้าเขตอ.ไชยา ฝนตกไปก่อนหน้าที่ผมจะมาถึง
     ตอนนั้นค่ำแล้ว ผมลดความเร็วมาขับประมาณ 110-120 กม./ชม. ทันทีที่ผมผ่านป้ายคำเตือนถนนลื่นได้ไม่ไกล
     รถผมก็เจอกับสภาพถนนที่เป็นลอนคลื่นเพราะรถสิบล้อที่พากันบรรทุกหนักแล้วทำพื้นถนนทรุด รถผมแฉลบแอ่งน้ำทันที
     บวกกับพื้นถนนที่แห้งบ้างเปียกบ้าง ทำให้รถไถลซ้ายทีขวาที ระบบช่วยเหลือทำงานทันที พอเราไถลซ้ายมันก็ดึงกับเข้าด้านขวา
     พอเราแถออกขวามันก็ดึงกับเข้าซ้าย ผมไม่กล้าแตะเบรคเลยได้แต่เลียเบรคเบาๆ กว่าจะประคองรถได้ก็ที่ความเร็วประมาณ 80
     ตอนที่ TRC ทำงาน คุณจะรู้สึกได้ถึงแรงดึงด้านตรงข้ามกับที่ล้อกำลังไถลออกนอกเส้นทาง

จากประสบการณ์ที่เคยเจอมา ช่วงหลังๆเวลาผมเลือกรถผมถึงต้องเลือก ESC กับ TRC เข้ามาด้วยครับ
ขับกันตามเส้นทางปรกติ ระบบพวกนี้ไม่ได้ทำงานหรอกครับ มันทำงานเมือเจอเหตุการณ์ที่ไม่ปรกติมากกว่า
ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่อยากให้เกิด ช่วงล่างแบบฟอร์ดโฟกัส สุดท้ายยังต้องพึ่งระบบ 2 ตัวนี้เลยครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ผมว่ามันช่วย เยอะ-เยอะมาก ทีนี้พอเราไม่รู้สึกว่ามันช่วย ก็เลยพาลนึกไปเองว่า ไม่มีก็ไม่เป็นไร  จริงๆ ถ้าดูคลิบเมืองนอก จะเห็นข้อแตกต่างของระบบพวกนี้สูงมาก คุ้มที่จะใช้ แต่ถ้าไม่มี ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

ออฟไลน์ kritcc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
ผมคิดว่า ระบบพื้นฐานของช่วงล่าง สำคัญกว่า เพราะเป็นสิ่งที่เราสัมผัสได้ตลอดเวลา

แต่ VSC กับ TRC ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีประโยชน์ อย่างที่ข้างบนยกตัวอย่าง Ford Focus กับสถานการณ์ที่เขาเจอมา เมื่อยามคับขัน ระบบ พวกนี้ ก็ช่วยได้ จะมาก จะน้อยก็ดีกว่าไม่มี ของพวกนี้ไม่ได้ใช้บ่อยๆ แต่บางทีตลอดอายุการใช้รถ การได้ใช้เพียงแค่ครั้งเดียว แล้วมันทำให้เรารอดชีวิตมาได้ ก็คุ้มแสนคุ้ม คล้ายๆ กับ Airbag นะครับ

ออฟไลน์ Zardus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
และ ถามแม่ของเพื่อนผู้หญิงอีกคน ว่าเคยเปิดระบบนี้มั้ย อันนี้หนักว่าครับ แม่เขาถามกลับมาว่า มันคืออะไรหรอ แม่ไม่รู้จัก และไม่เคยใช้ ผมเลยเอ๋อไปเบาๆๆอะครับ  (ผู้หญิงใช้รถจริงๆ)


555555555555+ กด Like 48,000 ครั้ง

ปล.ถ้ารถช่วงล่างดีๆอย่าง EX กับALTISที่ช่วงล่างบ้านๆๆ แต่มีทุกระบบ อันไหนจะปลอดภัยกว่ากันครับในสถานการณ์เดียวกัน
คือ ฝนตก กับ ขับแบบเร็วมากๆๆในสภาพอากาศปกติ  EX กับ ALTIS อันไหนจะโอกว่ากันครับ  แต่ผมว่าผมอยู่ใน แลนเซอร์แล้วผมรู้สึกปลอดภัยกว่ายี่ห้ออื่นๆๆ 555(อาจคิดไปเองมากกว่า)ไม่รู้ทำไม รู้สึกว่าตัวรถมันแน่นอะหนักแน่น


ในมุมมองผม ผมคิดว่า รถที่ Set มาดีกว่าอย่างEX ย่อมดีกว่า เพราะการใช้จริง เราคงไม่รู้ว่าตอนไหนจะเป็นนาทีวิกริต
ถ้ารถเราดี ก็เหมือนระบบเปิดตลอดเวลา ย่อมดีกว่า แต่รถที่มีระบบ ถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา เราคงมานั่งเปิด/ปิด ไม่ทันครับ
บุหรี่ เป็นภัยต่อสังคม

เราจะเป็นฮีโร่

ดูด ให้มันหมดโลกไปซะ

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
กำลังสงสัยว่า  Focus 1.8 มี VSC, TRC ด้วยเหรอครับ

ผมเห็นมันมีแต่ Focus TDCi นี่นา

ผมไม่เคยใช้รถที่มี ESP พวกนี้ช่วย 

ถ้ามีย่อมดีกว่า  แต่ก็ต้องขึ้นกับการ set software ของวิศวกรด้วยนะครับ ยี่ห้อไหน set software มาไม่ดี อาจจะทำให้หมุนง่ายขึ้นก็ได้

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
สำหรับผม "ต้องมี" เลยละ่ครับ :)

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
กำลังสงสัยว่า  Focus 1.8 มี VSC, TRC ด้วยเหรอครับ

ผมเห็นมันมีแต่ Focus TDCi นี่นา

ผมไม่เคยใช้รถที่มี ESP พวกนี้ช่วย 

ถ้ามีย่อมดีกว่า  แต่ก็ต้องขึ้นกับการ set software ของวิศวกรด้วยนะครับ ยี่ห้อไหน set software มาไม่ดี อาจจะทำให้หมุนง่ายขึ้นก็ได้

โทษทีครับ ผมดันนึกถึงรถครูซผมอีกคัน  -_-"

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่าปกติก็ไม่ค่อยได้ใช้ แต่ถ้าเวลาฉุกเฉินเอาไม่อยู่ มันก็ช่วยชีวิตมาหลายครั้งแล้ว
ถ้าไม่มีก็ตายไปแล้วมั้งครับ
หักหลบรถสิบล้อวิ่งตัดหน้า หักหลบเหมือน drift อ้อมรถสิบล้อเลย ถ้าไม่มี VSC ก็ค่อยกลิ้งสอยกลางคันไปแล้ว

และอีกครั้้งก็ลงวงแหวนตะวันออกตก จุฬา ความเร็วประมาณ 140 ถนนเป็นคลื่น (ก่อนปรับปรุงใหมj) เรียบแล้วเบรคไม่ค่อยได้ ถ้าไม่มี VSC ก็คงแย่ไปแล้ว

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
ผมขอมีไว้ดีกว่าครับ ดีกว่าไม่มี  ;D

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ประสบการณ์ :

ณ โค้งทางยกระดับปิ่นเกล้า มุ่งไปตลิ่งชัน
ผมตัดสินใจจะแซงรถคันข้างหน้าในโค้งโดยใช้เลนนอก

ผมก็จัดการคิกดาวน์ (เต็มๆ) ตรงจุดโค้งนั้น
พร้อมหักพวงมาลัย เพื่อให้รถไปตามโค้งนั้น

รถมันก็ไปตามโค้งครับ
ตอนนั้นไม่ค่อยรู้สึกอะไร
(จริงๆอาการรถมันคงจะบอกแล้วล่ะ แต่ ณตอนนั้นเราไม่มีประสบการณ์(แหกโค้ง))

แต่สังเกตุได้อย่างคือเรายังไม่ทันคืนพวงมาลัยเลย
ทำไมมันใกล้ขอบเข้าไปทุกที เหมือนลอยเข้าไปเฉยๆ(ท่าไม่ดีแล้ว)

จากนั้นเราก็หักพวงมาลัยมากขึ้น(ฝืน) เพื่อไม่ให้รถแหก

จากนั้น รถมีอาการ " ควบคุมไม่ได้แล้ว "
ต้องแก้อาการแบบเฉพาะหน้าล้วนๆ
พอรถมาทางซ้ายเราก็หักขวา
พอรถมาทางขวาเราก็หักซ้าย

มาถึงขั้นนี้แล้ว แก้ลำบากเลยครับ
"แรงเหวี่ยงมันสูงเิกินครับ หาความพอดีให้มันไม่ได้"
ทางยกระดับด้วย (ไม่ได้ใช้SAAB ด้วยตกไปไม่เหลือแน่)

โชคดีไม่มีรถข้างหน้าครับ +คันข้างหลังเห็นเราผิดปรกติ(จึงตีตัวออกห่าง)
กว่าอาการจะกลับมาปรกติก็หลายร้อยเมตรอยู่ครับ

โชคดีมากที่ไม่ไปจิ้มขอบทาง
ไม่งั้นอาจจะเป็นเรื่องรุนแรงได้แน่ๆ

ระบบ VSC หรือ TRC ถ้ามีไว้จะดีมากเลยครับ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2011, 21:01:04 โดย redsun »

ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
มีไว้ก้อดี แต่คง สู้มียางที่ดี มีโช้ค4ต้นเทพๆๆ(ohlins,tein) และระบบช่วงล่างที่พื้นฐานที่ดี อยุแล้วไม่ได้ ยางกับโช้คนี่เหนผลชัดเจนมากๆๆ 

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ระบบพวกนี้ มีย่อมดีกว่าไม่มีแน่
ส่วนตัวผม ขับรถมานานแล้ว และเป็นคนที่ขับรถค่อนข้างระมัดระวัง ผมก็เลยเฉยๆ รถที่ผมใช้ ไม่มีทั้ง ABS และ Airbag แต่ก็ไม่เคยมีอุบัติเหตที่เกิดจากตัวเองประมาท
แต่เมื่อผมต้องหารถอีกคัน เพื่อให้แฟนผมใช้ สิ่งแรกที่ผมมองหาก่อน คือพวกระบบ Safety ทั้งหลายนี่แหละครับ เพราะแฟนผมขับรถยังไม่คล่อง ดังนั้นมีพวกนี้ไว้ยังไงก็ดีกว่าไม่มีแน่

สำหรับผมการขับรถ ถ้าเราขับไม่ประมาท มีสติตลอดเวลา รู้ลิมิตของรถและของเรามันก็ไม่มีอะไรแล้วครับ
ส่วนใหญ่อุบัติเหตุที่เกิดเพราะคนขับประมาท รวมถึงขับรถเกินลิมิตที่ตัวเองรวมถึงตัวรถจะสามารถควบคุมได้ เมื่อเกิดสิ่งผิดปกติ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158


สำหรับผม รถใหม่ที่กำลังจะซื้อต่อไปหลังจากนี้ ต้องมีทุกคันครับ
แรกๆ ผมจะซื้อ camry2.0G แต่เค้าตัด VSC ออกไป ผมเลยต้องเล่น Hybrid

จริงอยู่ที่ระบบช่วงล่างเปล่าๆ set มาดีขนาดไหน แต่ผู้ขับที่ไม่มีทักษะการควบคุมรถ
เมื่อเกิดอุบัติเหตุฉุเกฉิน ที่ดีเพียงพอ ระบบพวกนี้มันก็จะช่วยได้มาก  ;D
: )

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
ตอบให้ตรงคำถาม
 - มีครับ แต่น้อยมาก ด้วยสภาพถนนบ้านเรา ถึงแม้จะแย่ค่อนข้างมากในหลายๆ เส้น แต่ด้วยความที่บ้านเราไม่มี black ice, snow มีแค่ฝนตก น้ำท่วม ซึ่งก็ทำให้เราขับรถช้าลงกว่าปกติอยู่แล้ว
    ทำให้ระบบช่วยเหลือทั้งหลายโผล่มาช่วยงานน้อยมาก โดยเฉพาะสำหรับคนขับทั่วไป ไม่ได้ซิ่ง หรือต้องการเช็คลิมิตรถบ่อยๆ
 - ระบบนี้เปิดการทำงานอยู่ตลอดเวลานะครับ มีแต่ปิดเฉพาะกิจ หรือบางระบบก็ปิดไม่ได้ เช่น VSC ที่ใช้ในบ้านเรา

ผมมองว่ามันก็เหมือน ABS, SRS น่ะล่ะ ไม่มีใครอยากเจอสถานการณ์ฉุกเฉินจนต้องใช้บ่อยๆ หรอกครับ แต่มีไว้ก็ดีก่วาไม่มีมิใช่หรือ ประเด็นอยู่ที่เม็ดเงินที่แตกต่างกันมากกว่า ที่ทำให้ผู้ซื้อคิดมาก

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ถ้า Set Software มาไม่ดี อย่าเอามาดีกว่าครับ
VSC ตั้งแต่ใช้รถมาผมมองดูแล้วรู้สึกเฉยๆครับ มีก็ได้ไม่มีก็ได้ (ถ้าผมขับเองนะ)
แต่ Traction Control ใช้หลายรอบแล้วครับ เจอร่องน้ำตอนขับเร็วๆ หรือ เร่งแซงแล้วไปเจอร่องน้ำเนี่ย
บวกกับยางติดรถเน่าๆ อย่าง Energy MXV8 แล้ว หุหุ โคตรจะำจำเป็นเลยล่ะครับ
ที่น่ากลัวที่สุดก็กับ Vigo 3.0 Auto นี่ล่ะครับ เพิ่งขับครั้งแรกไม่ชินกับคันเร่ง พาท้ายกวาดเกือบลงร่องกลางตอน U-Turn
ง่ายๆก็คือ ถ้าให้่จ่ายเงินเพิ่มสำหรับ Traction Control ผมยอมจ่ายครับ(ในราคาสมเหตุสมผล)
แต่ถ้ามี Traction Control แล้ว ให้ผมจ่ายเพิ่มเพื่อเอา VSC ผมคงไม่เอาครับ(นอกจากจะถูก)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2011, 18:40:51 โดย vellcap »

preme123

  • บุคคลทั่วไป
ขอสอบถามเพิ่มครับ ตามเหตุการณ์คับ

เมื่อไม่นานมานี่ผมได้เจอกับโค้งโหดหนึงโค้งนะครับ เข้าในความเร็วปกติ จัดเตรียมตัวอย่างปกติ brake - downshift- racing line out in out แต่เจอกับสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้นครับ ซึ่งกลางโค้งด้านใน หรือ apex มี แอ่งน้ำคลองน้อยๆอยู่ พร้อมกับ ฝุ่นและทราย (โคลนด้วยมั้ง)  ซึ่งมองไม่เห็นครับ  

สิ่งแรกที่พบคืออาการ understeer ก่อน จึงคืน lock พวงมลัยนิดนึงเพื่อแก้อาการ และแล้วก็รู้สึกถึงบั่นท้ายที่สบัดออกไปทันที พร้อมกับระบบ esp ทำงานรู้สึกถึงเบรกทำงานที่ล้อหลังเลยครับ แต่ท้ายก็ออกจนรู้สึกได้อยู่ดีครับ

อยากถามว่า ถ้าวันนั้นผมไม่มี esp ผมจะปลอดภัยไหมครับ ถ้าเจอกับสภาพถนนแบบไม่คาดฝันขึ้นครับ หรือว่าถ้าผมมี ช่วงล่างดีๆและระบบ ขับสี่เดินคันเร่ง ไม่ให้ท้ายปัด จะปลอดภัยก่วาเมื่อเจอทรายฝุ่นและน้ำแห่งน้ำสกปรกครับ thank คับ

 ;D
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2011, 21:13:21 โดย preme123 »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ถึงปกติไม่ได้ใช้ แต่ถ้าจำเป็น ครั้งเดียวก็อาจเป็นกับตายได้จริงๆครับ